ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 22:25:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sông Ðốc nỗ lực xây dựng đô thị sinh thái, hiện đại

Báo Cà Mau Thời gian qua, công tác xây dựng đô thị Sông Ðốc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân thị trấn nhằm xây dựng Sông Ðốc trở thành đô thị ven biển, sinh thái và hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đã và đang tập trung xây dựng đô thị văn minh và phấn đấu trở thành đô thị loại III trong thời gian tới. Ðến nay, thị trấn đã tổ chức triển khai thực hiện đạt 49/52 nội dung của 9 tiêu chí xây dựng đô thị văn minh; còn 3 nội dung chưa đạt (gồm nội dung 5 của tiêu chí 1; nội dung 1 của tiêu chí 7 và nội dung 4 của tiêu chí 8). Ðối với việc xây dựng đô thị loại III, UBND huyện đang thuê tư vấn để rà soát, thống kê và tiến hành chấm điểm theo các thang điểm đối với 5 tiêu chí về việc xây dựng đô thị loại III của thị trấn Sông Ðốc. Hiện tại, thị trấn tổ chức triển khai quyết liệt để đến năm 2025 đạt chuẩn đô thị văn minh theo đúng kế hoạch.

Thị trấn Sông Ðốc có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế biển với đội tàu đánh bắt xa bờ nhiều nhất tỉnh.

Thị trấn Sông Ðốc có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế biển với đội tàu đánh bắt xa bờ nhiều nhất tỉnh.

Sông Ðốc được đánh giá là một trong những đô thị động lực của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thế mạnh phát triển kinh tế biển, xây dựng các cảng biển trung chuyển và du lịch sinh thái biển... Thị trấn có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế biển cùng đội tàu đánh bắt xa bờ nhiều nhất tỉnh, với 1.146 tàu; kéo theo đó là sự phát triển của nhiều dịch vụ hậu cần nghề cá, các công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp... thu mua, chế biến thuỷ hải sản trên địa bàn, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân tại địa phương. Ngoài ra, địa phương được cấp trên quan tâm tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình dự án được triển khai khá nhiều trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và từng bước thay đổi diện mạo của thị trấn.

Tuy nhiên, trong việc triển khai, tổ chức thực hiện để phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra nhằm trở thành đô thị ven biển, sinh thái và hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, Sông Ðốc còn gặp nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc, công tác tổ chức thực hiện và triển khai quy hoạch, xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn, nhất là từ nguồn kinh phí ngoài ngân sách còn rất chậm, gây khó khăn cho công tác quản lý về đất đai, xây dựng, quy hoạch của địa phương. Tình hình nhu cầu xây dựng nhà ở, mua bán, sản xuất, kinh doanh của người dân cao, dẫn đến việc bất chấp vi phạm hành chính về đất đai, trật tự xây dựng, quy hoạch trên địa bàn, dẫn đến việc xử lý, giải quyết gặp rất nhiều khó khăn.

Thị trấn Sông Đốc có các đường giao thông khang trang, thuận tiện lưu thông.

Việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương còn chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của thị trấn. Bên cạnh đó, một số tuyến đường trong nội ô thị trấn chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, gây khó khăn cho Nhân dân đi lại giao thương. Khối lượng công việc của thị trấn rất lớn nhưng số lượng cán bộ, công chức hiện tại không thể đáp ứng nhu cầu công việc được giao, từ đó gây áp lực rất lớn cho cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.

Nói về vấn đề Sông Ðốc có đủ sức để hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong năm 2025, ông Ðỗ Văn Sử, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết: "Theo các quy định về xây dựng đô thị văn minh và xây dựng đô thị loại III thì các tiêu chí, thang điểm rất nhiều và cần phải triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Với nỗ lực phấn đấu, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp trên thì địa phương quyết tâm thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, thị trấn  vẫn chưa đủ nguồn lực để thực hiện đạt một số tiêu chí ngoài khả năng của địa phương, như việc xây dựng các cơ sở hạ tầng, quy hoạch, xây dựng... từ đó, cần có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa của các cấp, các ngành và sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cũng như quan tâm đầu tư các hạng mục công trình, các công việc ngoài khả năng của thị trấn, từ đó mới tổ chức triển khai thực hiện đạt các tiêu chí theo kế hoạch đề ra".

Hiện công tác triển khai và tổ chức thực hiện xây dựng thị trấn Sông Ðốc sẽ là đô thị ven biển, sinh thái và hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu luôn được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình, chung tay, chung sức và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, thể hiện qua nhiều việc làm thiết thực. Các dự án triển khai trên địa bàn được Nhân dân đồng tình ủng hộ trong công tác giải phóng mặt bằng; đóng góp xây dựng các đồ án quy hoạch của thị trấn; tham gia xây dựng các công trình công cộng tại địa bàn dân cư; quyên góp xây dựng các hạng mục công trình an sinh xã hội..., góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị Sông Ðốc./.

 

Lam Khánh

 

Nỗi lo dịch bệnh trên cá kèo

Những năm qua, việc tận dụng diện tích các ao, đầm tôm công nghiệp bỏ trống nuôi cá kèo đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân huyện Ðầm Dơi. Thêm nữa, vào cuối năm 2023, nhất là thời điểm tết Nguyên đán, giá cá kèo thương phẩm tăng cao nên bà con mở rộng diện tích nuôi. Tuy nhiên, vụ nuôi cá kèo năm nay gặp nhiều khó khăn, cùng với dịch bệnh gây thất thoát lớn cho hộ nuôi.

Không nên lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật

Việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hiện nay đang trở nên đáng báo động khi số lượng và liều lượng thuốc sử dụng trong một vụ sản xuất ngày càng gia tăng. Điều này không chỉ làm tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người mà còn gây ô nhiễm đến môi trường đất và nước.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động

Ngày 27/9, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại chỗ và đối thoại với doanh nghiệp kết hợp thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trên địa bàn tỉnh.

Giá lúa cao hơn cùng kỳ từ 500-2.000 đồng/kg

Nhiều bà con nông dân đang thu hoạch lúa hè thu cho biết, hiện thương lái cân lúa tươi cắt máy tại ruộng đối với giống OM18 dao động từ 7.500-7.800 đồng/kg, còn giống lúa OM5451 ở mức từ 7.000-7.300 đồng/kg, Đài Thơm 8 từ 9.000-9.500 đồng/kg, lúa ST24 và ST25 giá từ 9.700-10.500 đồng/kg. Với mức giá như trên thì bình quân giá lúa tươi được nông dân bán cao hơn từ 500-2.000 đồng/kg so với cùng kỳ.

Ngọc Hiển - Nuôi tôm sinh thái gắn ngành hàng chủ lực

Tại tỉnh Cà Mau, mô hình nuôi tôm sinh thái được hình thành và phát triển từ trước năm 2000. Khi chất lượng tôm sinh thái của tỉnh được thị trường đánh giá cao, nhiều doanh nghiệp chế biến thuỷ sản đã phối hợp với các đơn vị quản lý rừng đầu tư, xây dựng vùng nuôi tôm theo chứng nhận sinh thái, hữu cơ quốc tế, phổ biến nhất là hình thức nuôi tôm dưới tán rừng. Hiện, tỉnh có gần 40.000 ha nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng, tập trung nhiều nhất ở huyện Ngọc Hiển với gần 23.000 ha; trong đó có khoảng 20.000 ha diện tích tôm được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Sinh kế mới từ vỏ hàu

Thời gian qua, nghề nuôi hàu lồng phát triển mạnh mẽ trên địa bàn huyện Ngọc Hiển. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi giúp con hàu nơi đây lớn nhanh, đạt kích cỡ tốt, giàu dinh dưỡng, được thị trường ưa chuộng. Ruột hàu tách sẵn được bán với giá từ 130-140 ngàn đồng/kg. Còn những mảnh vỏ hàu tưởng chừng như bỏ đi, bà con đã tìm cách tái sử dụng để cung cấp cho thương lái, tạo thêm sinh kế mới, giúp tăng thu nhập.

Tạo giá trị gia tăng từ công nghiệp hoá

Thời gian qua, tỉnh Cà Mau từng bước khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất công nghiệp. Qua đó, ngành công nghiệp có bước phát triển, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ vọng đặc sản cá bổi

Vài năm gần đây, giá cá bổi thương phẩm giảm, cùng với tình hình nguồn nước, thời tiết bất lợi phần nào ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả nuôi, khiến nhiều nông dân bám nghề lâu năm cũng phải ngán ngại. Bà con nuôi cá bổi luôn kỳ vọng giá cá thương phẩm tăng trở lại và ổn định, để có động lực bám nghề và góp sức giữ vững thương hiệu cá bổi, đặc sản quê hương.

Ðồng hành cùng thanh niên lập nghiệp

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) khởi nghiệp, lập nghiệp; hỗ trợ thanh niên trong xây dựng mô hình phát triển kinh tế; xây dựng quỹ góp vốn xoay vòng, quỹ khởi nghiệp, giúp nhau lập nghiệp.

U Minh tăng tốc thu ngân sách

Ðối mặt nhiều khó khăn, thách thức do một số nguồn thu sụt giảm, tình hình kinh tế phục hồi chậm, các nguồn thu phát sinh hạn chế; tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm, quyết liệt khai thác các nguồn thu, huyện U Minh đang tăng tốc thu ngân sách trong chặng nước rút.