ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 21:56:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dương Cầm - Cô gái trẻ đam mê kịch nói

Báo Cà Mau Với những khán giả yêu thích kịch tại Cà Mau, ắt hẳn không còn xa lạ với cái tên Dương Cầm và những vai diễn ấn tượng của cô. Bằng tình yêu cháy bỏng dành cho bộ môn nghệ thuật kịch nói, Dương Cầm đã góp phần đưa kịch đến gần hơn với khán giả Cà Mau.

Dương Cầm tên thật là Nguyễn Ngọc Cầm (sinh năm 1991), quê xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, sinh ra trong một gia đình công chức và không có ai tham gia nghệ thuật. Những câu hát ru của mẹ, những câu chuyện kể của bà thời thơ ấu đã giúp hình thành trong cô gái nhỏ trí tưởng tượng phong phú. Lớn lên, được tiếp xúc nhiều với phim ảnh, cải lương, kịch nói, Cầm luôn ước ao mình cũng được hoá thân vào những nhân vật được xem, để có thể trải nghiệm hết những cung bậc cảm xúc của từng nhân vật.

Thế nhưng, con đường thực hiện mơ ước không hề dễ dàng. Ðam mê ngày nào dần bị cuốn đi bởi những lo toan của cuộc sống thường nhật. Ra trường, Dương Cầm có 2 tấm bằng, về quản lý thư viện và thuế, vào công tác ở bưu điện tại quê nhà xã Hồ Thị Kỷ. Tưởng rằng ước mơ thuở nhỏ sẽ không thể thực hiện, cho đến khi Cầm gặp được những người bạn cùng chí hướng.

Dương Cầm, cô nhân viên bưu điện đam mê diễn xuất. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Dương Cầm chia sẻ: “Tôi từng có thời gian tham gia diễn xuất trong các quảng cáo trên truyền hình ở TP Hồ Chí Minh và tình cờ quen Hoàng Phúc, một bạn trẻ ở Cà Mau cũng đam mê diễn xuất. Tôi từng tham gia một vài vở diễn cùng Phúc và nhóm kịch của bạn ấy ở Cà Mau. Cũng từ cơ duyên này, tôi gặp được rất nhiều người bạn yêu nghệ thuật, từ đó tiếp thêm cho tôi động lực để tiếp tục "cháy" với đam mê”.

Không qua trường lớp đào tạo bài bản về diễn xuất hay kịch nói, Dương Cầm tự trau dồi kiến thức qua YouTube, tìm tài liệu trên Internet, xem nhiều vở diễn của các cô chú diễn viên gạo cội và cả những bạn trẻ có diễn xuất tốt, sau đó chắt lọc và tự định hình nên lối diễn của chính mình.

Cầm có thể hoá thân vào nhiều nhân vật, từ trẻ cho đến già, từ cô gái chân quê, hay vai mợ cả độc ác trong xã hội phong kiến, cho đến vai Mẹ Việt Nam anh hùng kiên trung, bất khuất. Mỗi khi nhận được vai diễn, Cầm sẽ tự phân tích bằng cách đặt mình vào nhân vật, mường tượng ra diễn biến tâm lý, hành động, lời nói và nhờ góp ý thêm từ những anh chị diễn viên có kinh nghiệm để diễn tốt nhất.

“Bản thân tôi xác định theo đuổi đam mê nghiêm túc và chuyên nghiệp, tôi phải luyện tập cách giữ hơi thở làm sao để có thể đứng thoại hàng giờ mà không quá mệt, cột hơi vững thì tiếng nói mới rõ ràng, truyền cảm. Tôi cũng tập sửa cách phát âm theo phương ngữ thành phát âm chuẩn phổ thông để khán giả dễ nghe hơn. Có những ngày sau khi nhận vai, tôi đứng trước gương tập diễn. Phân cảnh đó thì ánh mắt nhân vật phải diễn thế nào, khóc cười ra sao, chuyển động tay chân, dáng thế nào cho đẹp. Thậm chí tập cả cái nhếch môi sao cho thật “đời”, để khán giả cảm nhận được nhân vật”, Cầm tâm sự.

Hoạ sĩ Lê Thọ, chủ quán cà phê Nhiệt Ðới (TP Cà Mau), địa chỉ quen thuộc của những người yêu nghệ thuật tại Cà Mau, cũng là địa điểm biểu diễn thường xuyên của Dương Cầm và các bạn diễn, nhận xét: “Tôi là khán giả thân thuộc theo dõi nhiều vở diễn của Cầm. Bạn ấy có niềm đam mê rất lớn đối với kịch, có cách nắm bắt tâm lý nhân vật rất tốt. Khi xem bạn ấy hoá thân vào từng nhân vật, tôi dường như cảm nhận được sự chân thật từng niềm vui, nỗi buồn của nhân vật, tưởng chừng như Cầm chính là nhân vật trong vở diễn ấy”.

Bên cạnh những vai diễn trong các vở kịch được chuyển thể từ các vở cải lương nổi tiếng như: "Ðời cô Lựu", "Trà hoa nữ", "Tấm lòng của biển", Dương Cầm tự mày mò học viết kịch bản. Từ tiểu phẩm ngắn nhận được đánh giá tốt của giới chuyên môn, giờ đây Cầm đã có thể viết những vở kịch của riêng mình: vở kịch ngắn “Cánh thiệp đầu xuân” đã diễn phục vụ tại chùa Kim Sơn (Phường 6, TP Cà Mau); vở nhạc kịch “Hoà bình anh sẽ về với em” đang được tập luyện và sẽ biểu diễn vào lễ kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, vào ngày 19/8 tới đây.

Kịch nói là bộ môn nghệ thuật không xa lạ với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, ở Cà Mau, việc tiếp xúc với kịch nói chủ yếu chỉ qua truyền hình, Internet. Cà Mau cũng chưa có sân khấu kịch chuyên nghiệp để người yêu thích bộ môn nghệ thuật này thưởng thức. Hiện tại, những đêm diễn kịch của Dương Cầm và ê kíp thường chỉ ở các quán cà phê có không gian thiên về hoài cổ, nghệ thuật phù hợp với kịch.

Dương Cầm và nhóm bạn từng ngày thực hiện mong ước tạo được sân chơi và kết nối những bạn trẻ yêu nghệ thuật nói chung, cũng như kịch nói riêng, đưa kịch đến gần hơn với khán giả Cà Mau.

Vai diễn Mẹ Việt Nam anh hùng trong chương trình “Bức thư gửi lại người đang sống”. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Những vở kịch mà Dương Cầm cùng những người bạn đã, đang và sẽ thực hiện không chỉ tiếp cận được đối tượng lớn tuổi, tái hiện phần ký ức của họ khi chuyển thể các vở cải lương kinh điển sang kịch nói, mà còn giúp thế hệ trẻ có cái nhìn sâu sắc hơn về kịch nói, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị bộ môn nghệ thuật truyền thống này. Qua đó giúp các bạn trẻ định hình và theo đuổi đam mê diễn xuất.

Cô gái với dáng người nhỏ nhắn nhưng đầy tâm huyết, trong từng ánh mắt, cử chỉ đều toát lên tình yêu dành cho nghệ thuật, kịch nói. Tuy những sân khấu mà Dương Cầm tham gia diễn xuất chưa thực sự chuyên nghiệp, nhưng với cô, được thực hiện ước mơ từ nhỏ đã là hạnh phúc. Thỉnh thoảng được khán giả xem kịch nhớ đến và nhắc về vai diễn cũng đủ để cô có thêm động lực tiếp tục đam mê.

“Kịch là phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Với những diễn viên không chuyên như tôi hay những bạn trẻ đam mê nghệ thuật, không nhất thiết phải được diễn ở những sân khấu lớn, mà ở bất cứ đâu, chỉ cần được hoá thân vào nhân vật, được sống cùng đam mê, đều có thể toả sáng theo cách riêng của mình”, Dương Cầm chia sẻ./.

 

Vân Anh

 

Sắc màu hát bội

Vào ngày 10/11 tới đây, nhiếp ảnh nữ tự hào có thêm niềm vui khi Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Hồng Nga tổ chức triển lãm cá nhân với chủ đề “Sắc màu trong hát bội”. Vốn chuyên chụp sân khấu, là phóng viên của Báo Sân khấu TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Thế giới ảnh, lại nặng tình với sân khấu, chị có cả kho ảnh đẹp, đủ sắc thái trong biểu diễn trên sân khấu: múa, rối nước, hát tuồng, hát bội... Năm 2006, chị được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là “Người chụp ảnh sân khấu nhiều nhất Việt Nam”.

Đại hội cơ sở Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau (nhiệm kỳ 2025-2030)

Chiều 6/11, tại Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Đại hội cơ sở bầu đại biểu đi dự Đại hội X Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau (nhiệm kỳ 2025-2030).

Khoảnh khắc phố biển

Gắn bó với nhiếp ảnh từ sở thích đi du lịch cùng bạn bè bằng xe máy, Trần Ngọc Thịnh muốn lưu lại những hình ảnh đẹp về vùng đất, con người nơi mình đến thăm. Năm 2012, anh mua chiếc máy ảnh cơ đầu tiên để tiện thể ghi lại nhiều hơn những khoảnh khắc đẹp trong các chuyến đi.

Thoả niềm đam mê đờn ca tài tử

Với niềm đam mê đã thấm sâu vào tâm hồn bởi những tiếng đờn, lời ca vọng cổ, thời gian qua, cùng với chính quyền địa phương, những người yêu thích bộ môn đờn ca tài tử (ÐCTT) trên địa bàn huyện Năm Căn đã tập hợp, thành lập những câu lạc bộ (CLB), cùng nhau giao lưu, chia sẻ để thoả niềm đam mê, góp phần “giữ lửa” phong trào ÐCTT tại địa phương.

Vợ chồng anh Duyên - Có duyên với Bonsai

Mặc dù tiếp cận với thú chơi bonsai chuyên nghiệp chưa đầy 4 năm, thế nhưng vợ chồng anh Phan Văn Duyên và chị Phan Ngọc Thuỳ (hội viên Hội Sinh vật cảnh tỉnh) đã sở hữu một nhà vườn đồ sộ, với số lượng lên đến ngàn cây, trong đó có nhiều cây đã thành phẩm. Ðây là thành quả khiến nhiều người đam mê thú chơi này ao ước.

“Hào quang và bóng tối”

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các nghệ sĩ cải lương, diễn ra từ ngày 25/10-15/11 tại Trung tâm Văn hoá TP Cần Thơ. Liên hoan năm nay có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 30 đơn vị/đoàn nghệ thuật, với 34 vở diễn. Ðoàn Cải lương Hương Tràm của tỉnh Cà Mau tham gia Liên hoan với vở cải lương “Hào quang và bóng tối”; tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Ðăng Chương; chuyển thể cải lương: tác giả Hoàng Song Việt; đạo diễn dàn dựng: NSND Trần Ngọc Giàu...

Vẻ đẹp cảm xúc

Đến với nhiếp ảnh rất muộn ở tuổi xế chiều và luôn coi mình là “nghiệp dư”, tuy nhiên, Nhiếp ảnh gia Minh Hải (Nguyễn Thị Minh Hải) được đánh giá cao. Chị gặt hái nhiều thành công với mảng ảnh về động vật hoang dã, ngoài ra còn có ảnh về di sản, di tích, làng nghề, phong cảnh làng quê ở khắp nơi.

NSƯT Tú Sương: "Con nhà nòi càng không được sơ suất"

Là đời thứ 5 của gia tộc cải lương Bầu Thắng - Minh Tơ, NSƯT Tú Sương được sự dạy dỗ nghiêm khắc từ gia đình mới thành danh như hiện nay. Ðối với chị, đó là quá trình gian khổ để tích luỹ và thăng hoa.

Thong dong dạo chơi

Trước đây, chị Hoàng Thu Hương công tác tại Phòng Hậu cần, Công an TP Hồ Chí Minh, sau khi nghỉ hưu, chị tìm đến nhiếp ảnh và coi đó như một đam mê, vừa được du lịch, vừa ghi lại cảnh đẹp của đất nước, con người.

Bình dị mái lá

Miền Tây nói chung, Cà Mau nói riêng, là vùng đất có sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Từ thời xa xưa, xứ Cà Mau rất hoang vu, các bậc tiền nhân ra sức khai hoang xây làng, lập xóm. Họ đã dùng lá dừa nước để làm nguyên liệu cất nhà và nhà lá đã trở thành một kiểu nhà phổ biến nhất ở Cà Mau.