Thứ sáu, 7-11-25 04:49:22
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dương Cầm - Cô gái trẻ đam mê kịch nói

Báo Cà Mau Với những khán giả yêu thích kịch tại Cà Mau, ắt hẳn không còn xa lạ với cái tên Dương Cầm và những vai diễn ấn tượng của cô. Bằng tình yêu cháy bỏng dành cho bộ môn nghệ thuật kịch nói, Dương Cầm đã góp phần đưa kịch đến gần hơn với khán giả Cà Mau.

Dương Cầm tên thật là Nguyễn Ngọc Cầm (sinh năm 1991), quê xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, sinh ra trong một gia đình công chức và không có ai tham gia nghệ thuật. Những câu hát ru của mẹ, những câu chuyện kể của bà thời thơ ấu đã giúp hình thành trong cô gái nhỏ trí tưởng tượng phong phú. Lớn lên, được tiếp xúc nhiều với phim ảnh, cải lương, kịch nói, Cầm luôn ước ao mình cũng được hoá thân vào những nhân vật được xem, để có thể trải nghiệm hết những cung bậc cảm xúc của từng nhân vật.

Thế nhưng, con đường thực hiện mơ ước không hề dễ dàng. Ðam mê ngày nào dần bị cuốn đi bởi những lo toan của cuộc sống thường nhật. Ra trường, Dương Cầm có 2 tấm bằng, về quản lý thư viện và thuế, vào công tác ở bưu điện tại quê nhà xã Hồ Thị Kỷ. Tưởng rằng ước mơ thuở nhỏ sẽ không thể thực hiện, cho đến khi Cầm gặp được những người bạn cùng chí hướng.

Dương Cầm, cô nhân viên bưu điện đam mê diễn xuất. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Dương Cầm chia sẻ: “Tôi từng có thời gian tham gia diễn xuất trong các quảng cáo trên truyền hình ở TP Hồ Chí Minh và tình cờ quen Hoàng Phúc, một bạn trẻ ở Cà Mau cũng đam mê diễn xuất. Tôi từng tham gia một vài vở diễn cùng Phúc và nhóm kịch của bạn ấy ở Cà Mau. Cũng từ cơ duyên này, tôi gặp được rất nhiều người bạn yêu nghệ thuật, từ đó tiếp thêm cho tôi động lực để tiếp tục "cháy" với đam mê”.

Không qua trường lớp đào tạo bài bản về diễn xuất hay kịch nói, Dương Cầm tự trau dồi kiến thức qua YouTube, tìm tài liệu trên Internet, xem nhiều vở diễn của các cô chú diễn viên gạo cội và cả những bạn trẻ có diễn xuất tốt, sau đó chắt lọc và tự định hình nên lối diễn của chính mình.

Cầm có thể hoá thân vào nhiều nhân vật, từ trẻ cho đến già, từ cô gái chân quê, hay vai mợ cả độc ác trong xã hội phong kiến, cho đến vai Mẹ Việt Nam anh hùng kiên trung, bất khuất. Mỗi khi nhận được vai diễn, Cầm sẽ tự phân tích bằng cách đặt mình vào nhân vật, mường tượng ra diễn biến tâm lý, hành động, lời nói và nhờ góp ý thêm từ những anh chị diễn viên có kinh nghiệm để diễn tốt nhất.

“Bản thân tôi xác định theo đuổi đam mê nghiêm túc và chuyên nghiệp, tôi phải luyện tập cách giữ hơi thở làm sao để có thể đứng thoại hàng giờ mà không quá mệt, cột hơi vững thì tiếng nói mới rõ ràng, truyền cảm. Tôi cũng tập sửa cách phát âm theo phương ngữ thành phát âm chuẩn phổ thông để khán giả dễ nghe hơn. Có những ngày sau khi nhận vai, tôi đứng trước gương tập diễn. Phân cảnh đó thì ánh mắt nhân vật phải diễn thế nào, khóc cười ra sao, chuyển động tay chân, dáng thế nào cho đẹp. Thậm chí tập cả cái nhếch môi sao cho thật “đời”, để khán giả cảm nhận được nhân vật”, Cầm tâm sự.

Hoạ sĩ Lê Thọ, chủ quán cà phê Nhiệt Ðới (TP Cà Mau), địa chỉ quen thuộc của những người yêu nghệ thuật tại Cà Mau, cũng là địa điểm biểu diễn thường xuyên của Dương Cầm và các bạn diễn, nhận xét: “Tôi là khán giả thân thuộc theo dõi nhiều vở diễn của Cầm. Bạn ấy có niềm đam mê rất lớn đối với kịch, có cách nắm bắt tâm lý nhân vật rất tốt. Khi xem bạn ấy hoá thân vào từng nhân vật, tôi dường như cảm nhận được sự chân thật từng niềm vui, nỗi buồn của nhân vật, tưởng chừng như Cầm chính là nhân vật trong vở diễn ấy”.

Bên cạnh những vai diễn trong các vở kịch được chuyển thể từ các vở cải lương nổi tiếng như: "Ðời cô Lựu", "Trà hoa nữ", "Tấm lòng của biển", Dương Cầm tự mày mò học viết kịch bản. Từ tiểu phẩm ngắn nhận được đánh giá tốt của giới chuyên môn, giờ đây Cầm đã có thể viết những vở kịch của riêng mình: vở kịch ngắn “Cánh thiệp đầu xuân” đã diễn phục vụ tại chùa Kim Sơn (Phường 6, TP Cà Mau); vở nhạc kịch “Hoà bình anh sẽ về với em” đang được tập luyện và sẽ biểu diễn vào lễ kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, vào ngày 19/8 tới đây.

Kịch nói là bộ môn nghệ thuật không xa lạ với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, ở Cà Mau, việc tiếp xúc với kịch nói chủ yếu chỉ qua truyền hình, Internet. Cà Mau cũng chưa có sân khấu kịch chuyên nghiệp để người yêu thích bộ môn nghệ thuật này thưởng thức. Hiện tại, những đêm diễn kịch của Dương Cầm và ê kíp thường chỉ ở các quán cà phê có không gian thiên về hoài cổ, nghệ thuật phù hợp với kịch.

Dương Cầm và nhóm bạn từng ngày thực hiện mong ước tạo được sân chơi và kết nối những bạn trẻ yêu nghệ thuật nói chung, cũng như kịch nói riêng, đưa kịch đến gần hơn với khán giả Cà Mau.

Vai diễn Mẹ Việt Nam anh hùng trong chương trình “Bức thư gửi lại người đang sống”. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Những vở kịch mà Dương Cầm cùng những người bạn đã, đang và sẽ thực hiện không chỉ tiếp cận được đối tượng lớn tuổi, tái hiện phần ký ức của họ khi chuyển thể các vở cải lương kinh điển sang kịch nói, mà còn giúp thế hệ trẻ có cái nhìn sâu sắc hơn về kịch nói, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị bộ môn nghệ thuật truyền thống này. Qua đó giúp các bạn trẻ định hình và theo đuổi đam mê diễn xuất.

Cô gái với dáng người nhỏ nhắn nhưng đầy tâm huyết, trong từng ánh mắt, cử chỉ đều toát lên tình yêu dành cho nghệ thuật, kịch nói. Tuy những sân khấu mà Dương Cầm tham gia diễn xuất chưa thực sự chuyên nghiệp, nhưng với cô, được thực hiện ước mơ từ nhỏ đã là hạnh phúc. Thỉnh thoảng được khán giả xem kịch nhớ đến và nhắc về vai diễn cũng đủ để cô có thêm động lực tiếp tục đam mê.

“Kịch là phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Với những diễn viên không chuyên như tôi hay những bạn trẻ đam mê nghệ thuật, không nhất thiết phải được diễn ở những sân khấu lớn, mà ở bất cứ đâu, chỉ cần được hoá thân vào nhân vật, được sống cùng đam mê, đều có thể toả sáng theo cách riêng của mình”, Dương Cầm chia sẻ./.

 

Vân Anh

 

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.