ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:41:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gian nan hành trình xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Được tách xã từ năm 2006, Biển Bạch khi ấy tỷ lệ hộ nghèo gần như cao nhất huyện Thới Bình. Thế nên, khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới (NTM), địa phương đã gặp phải muôn vàn khó khăn.

7  năm trôi qua kể từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay Biển Bạch đã đạt 11/19 tiêu chí. Từ 25% hộ nghèo toàn xã, đến nay giảm còn 8,1%, tương đương 134 hộ; cận nghèo còn 118 hộ, chiếm 7,1%. Tuy nhiên, để đạt chuẩn NTM trong năm 2018 theo lộ trình của huyện đề ra, với Biển Bạch vẫn còn nhiều thách thức.

Một trong những cái khó nhất của xã phải kể đến là tiêu chí giao thông. Hiện nay, toàn xã có 7,5 km lộ được bê-tông hoá, đảm bảo ô-tô đi lại, chiếm 14,5%, so với quy định vẫn còn thiếu 5,5%. Ngoài một số tuyến đang cần vốn xây mới thì các tuyến đường trước đây đưa vào sử dụng đến nay đã hư hỏng nặng. Đặc biệt, vẫn còn tồn tại khá nhiều tuyến đường chưa có lộ, bà con phải đi lại bằng phương tiện thuỷ.

Kinh 500 thuộc Ấp 18 và một phần của Ấp 11 cùng ấp Thanh Tùng dài khoảng 10 km có tới hơn 40 hộ dân sinh sống phải chịu chung cảnh không điện, không đường, không nước sạch. Với họ, cuộc sống bên ngoài dường như tách biệt.

Chị Mai Ánh Hồng, Ấp 18, người sống lâu năm trên tuyến kinh này, than thở: “Về đây cũng gần 16 năm rồi, đường đi lại không có, nước thì phèn, không chăn nuôi gì được hết, muốn làm ăn gì cũng khó. Trước đây phải đi đổi từng thùng nước, giờ khoan được cây nước, lóng phèn xài đỡ. Điện thì mấy hộ đầu kinh như tôi mới kéo chia hơi nổi, mấy hộ phía trong đành chịu”.

Chị Mai Ánh Hồng sống hơn 16 năm ở tuyến Kinh 500, xã Biển Bạch. Chị nói, khu vực này nước bơm lên lóng phèn lâu ngày mới xài được.

Chỉ cách điểm trường gần nhất hơn 1 km nhưng do lộ làng chưa có khiến con đường đến trường của em Lê Kim Hoài, con chị Hồng cũng trở nên gian nan. 4 năm đến trường là ngần ấy năm chị đi học cùng con.

Chị Hồng cho biết: “Mấy năm trước cứ con bé đi học là tôi đi theo rồi đợi rước về, đi tới lui tốn kém nhiều chi phí. Giờ đỡ rồi, sáng đưa chiều rước về, tranh thủ thời gian lo việc nhà cửa”.

Ấp 18 có 574 hộ dân, trong đó còn 30 hộ nghèo, 31 hộ cận nghèo. Đặc thù địa bàn rộng nên một số nơi dân cư thưa thớt nên điện hạ thế vẫn chưa đến nơi, bà con phải chấp nhận chuyện điện chia hơi.

Phó Ban nhân dân Ấp 18 Lê Tuyết Phượng cho biết: “Điều kiện sống của ấp còn nhiều khó khăn, nhất là tuyến Kinh 500, bà con phải kéo điện nhờ bên Khánh Thuận nên dây điện cũng chằng chịch dữ lắm. Dân cư lại thưa, mấy trăm thước mới có cái nhà, mà đa số là hộ nghèo nên dù Nhà nước với dân cùng làm thì người ta cũng chưa có điều kiện làm”.

Ngoài ra, mặc dù tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đến nay đã giảm đáng kể nhưng đời sống người dân chủ yếu dựa vào 1 vụ lúa, 1 vụ tôm, năng suất lại không cao, do đó, để giảm 4,1% hộ nghèo trong năm để đạt chuẩn khi chưa có mô hình kinh tế nào đem lại hiệu quả cao, bền vững là chuyện vô vàn khó khăn.

Phó bí thư Đảng uỷ xã Biển Bạch Trần Văn Tuấn cho biết: “Trước đây địa phương có xây dựng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến năng suất cao, nuôi dê, động vật hoang dã nhưng hiệu quả chỉ mức tương đối. Sắp tới sẽ đưa về một số dự án nuôi trồng khác để tạo điều kiện cho bà con có thu nhập cao, cải thiện cuộc sống”.

Xã Biển Bạch có 5 ấp thì có 1 ấp nằm trong diện đặc biệt khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người theo quy định năm 2018 là 41 triệu đồng, nhưng hiện tại chỉ đạt khoảng 25 triệu đồng. Bên cạnh đó, toàn xã Biển Bạch hiện có 4 điểm trường học nhưng chỉ mới có 1 trường đạt chuẩn quốc gia, vì vậy cần xây dựng  thêm 2 điểm trường đạt chuẩn quốc gia nữa mới đạt được tiêu chí này. Tuy nhiên, tiêu chí trường học đòi hỏi nguồn vốn đầu tư cao và cần vận động xã hội hoá nhiều.

Để Biển Bạch về đích NTM đúng lộ trình, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của toàn đảng bộ và Nhân dân, sự linh hoạt trong các giải pháp thực hiện tiêu chí NTM, sự đầu tư hỗ trợ tích cực từ các ban, ngành và nhà hảo tâm; hơn hết là ý thức, sự đồng lòng của chính người dân địa phương./.

Hồng Nhung 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).