ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-11-24 17:19:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ nút thắt rừng đước - Bài 2:​ Nhập nhằng thẩm quyền quản lý​

Báo Cà Mau (CMO) Các ban quản lý rừng và công ty lâm nghiệp là chủ rừng, tức là đơn vị sự nghiệp chứ không phải đơn vị quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ rừng đã làm thay việc này của cơ quan quản lý Nhà nước. Điều này thể hiện rõ trong việc quy định chủ phương tiện phải đăng ký khi vào hoạt động hay cả trong đấu thầu khi khai thác lâm sản.

Trở lại câu chuyện sên vét ao đầm, bên cạnh phát sinh thêm nhiều thủ tục trong quá trình nạo vét, các chủ rừng còn đưa ra quy định: xáng cuốc phải đăng ký hoạt động với các chủ rừng và phải được chủ rừng cho phép mới được vào hoạt động.

Không có căn cứ nào hết

Theo đó, để vào lâm phần hoạt động, chủ xáng phải cung cấp cho chủ rừng rất nhiều giấy tờ, như giấy phép kinh doanh, thuế môn bài, số tài khoản ngân hàng… “Trên thực tế, tình trạng chủ xáng phải đăng ký với chủ rừng là có và việc đăng ký này nhằm phục vụ tốt hơn công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, quy định này là có căn cứ pháp luật, mặc dù hiện nay chưa có quy định nào về thủ tục đăng ký của phương tiện cơ giới khi vào hoạt động trong lâm phần”, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Thức thừa nhận.

Mặc dù biết hiện nay chưa có quy định nào về thủ tục đăng ký của phương tiện cơ giới khi vào hoạt động trong lâm phần, ông Thức viện dẫn một số quy định khác có liên quan về quyền hạn, nghĩa vụ của chủ rừng được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng; các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hoạt động đưa phương tiện cơ giới trái phép vào lâm phần để làm căn cứ. Cụ thể như: Luật Lâm nghiệp năm 2017 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động lâm nghiệp; Nghị định 157/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; Nghị định 135/2005… “Do vậy, việc chủ phương tiện cơ giới phải đăng ký hoạt động với chủ rừng (ban quản lý rừng phòng hộ và công ty lâm nghiệp) là đúng quy định”, ông Thức một lần nữa khẳng định.

Tuy nhiên, ngược lại với khẳng định này, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Ngọc Diệp cho rằng, đúng là Luật Lâm nghiệp quy định chung về các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động lâm nghiệp, nhưng chủ rừng không phải chủ thể có quyền xử lý hành vi vi phạm này; hay như Nghị định 157/2013 quy định về xử phạt hành chính trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cũng là chính quyền các cấp chứ không phải ban quản lý rừng. Còn Nghị định 135/2005 quy định, chủ rừng phải chịu trách nhiệm với cơ quan Nhà nước chứ không phải có thẩm quyền xử lý. Ngoài ra, thực tế còn xảy ra tình trạng hộ dân nộp đơn xin nạo vét cho chủ phương tiện xáng và chủ xáng nộp cho ban quản lý rừng... càng không có căn cứ.

Hiện nay, giá cây đước giảm, lại không có thương lái thu mua, gây khó khăn không nhỏ cho người dân nhận rừng đước.

Không chỉ vậy, qua tìm hiểu thực tế cho thấy, các chủ rừng còn yêu cầu chủ phương tiện xuất trình giấy phép kinh doanh, thuế môn bài, thuế, tài khoản… không có trong quy định. Rõ ràng, để quản lý phương tiện cơ giới vào hoạt động trong lâm phần hiện nay vẫn còn nhiều giải pháp hữu hiệu và đúng quy định hơn. Đơn cử như chủ rừng có thể phối hợp với chính quyền các cấp, cụ thể là UBND xã trong quản lý hoạt động của phương tiện cơ giới khi vào hoạt động trong lâm phần. Còn như đã qua, ban quản lý cấp phép cho xáng hoạt động trong lâm phần là vô lý. Bởi như vậy đơn vị sự nghiệp đã làm thay nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu có đăng ký thì chủ xáng đăng ký với chính quyền địa phương chứ không phải chủ rừng.

 Xét về khía cạnh khác, các ban quản lý hiện nay có thẩm quyền và nghĩa vụ giống như hộ cá nhân được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng; tuy nhiên, đây là trường hợp chủ rừng đặc biệt do có phát sinh hoạt động giao khoán. Từ đó có sự ràng buộc với bên nhận khoán, tuy nhiên, ràng buộc này là theo hợp đồng dân sự giữa 2 bên chứ không phải thực hiện thẩm quyền theo chức năng được Nhà nước giao. Nói một cách nôm na, thẩm quyền của chủ rừng là thẩm quyền trên hợp đồng chứ không có thẩm quyền quản lý Nhà nước, thẩm quyền quản lý Nhà nước ở đây thuộc về lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương.

Đấu giá lâm sản sai thẩm quyền

Không chỉ dừng lại ở đó, thời gian qua, hoạt động bán đấu giá trong khai thác lâm sản có rất  nhiều vấn đề bất hợp lý cần khắc phục ngay. Việc xác định ai là chủ rừng để lựa chọn phương thức bán lâm sản vẫn còn nhiều ý kiến không giống nhau. Có người cho rằng, do tỷ lệ ăn chia hiện nay người dân được hưởng từ 70-80%, thậm chí có nơi lên đến 95% giá trị, như vậy chủ rừng chính là người dân nhận khoán. Còn có người cho rằng, chủ rừng là tổ chức, đơn vị và cá nhân được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng, tức được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ.

Rất khó đưa cơ giới vào nạo vét ao đầm, khiến nhiều hộ dân trễ lịch thời vụ khi sản xuất kết hợp.

Với 2 nhận định trên, việc xác định chủ rừng là người được cấp sổ đỏ là đúng với các quy định của pháp luật hiện hành. Như vậy, đã là tài sản công phải tiến hành bán đấu giá là đúng với quy định. Tuy nhiên, quá trình bán đấu giá thời gian qua không đúng theo trình tự thủ tục quy định. Theo quy định, tài sản công khi đấu giá bắt buộc phải có cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xử lý tài sản đó. Cụ thể, phải thông qua hội đồng bán đấu giá của tỉnh và huyện. Thậm chí có điều, khoản quy định rất rõ ràng, tài sản là đất đai, trụ sở cơ quan, xe cộ… và tài sản khác có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên khi xử lý phải được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, còn dưới mức này phải do UBND cấp huyện và Sở Tài chính. Trong khi đó, toàn bộ các đợt bán đấu giá rừng đã qua đều không có phê quyệt kết quả đấu giá, mà chỉ thông báo kết quả đấu giá thành. Như vậy, việc tổ chức bán đấu giá thời gian qua sai thẩm quyền.

Thực tế còn phát sinh thêm tình trạng, sau khi bán đấu giá thành công, người trúng thầu mua rừng phải tiếp tục thực hiện thêm một bước, là thương lượng lại giá với dân vì dân tiếp tục nâng giá lên. Đây là việc làm không có trong quy định nào, cho thấy hoạt động bán đấu giá không có ý nghĩa.

Còn nếu xét về góc độ ăn chia, tỷ lệ người dân hiện hưởng rất cao, 70-80%, có nơi lên đến 95%, như vậy có được xác định là tài sản công hay không. Nếu không phải là tài sản công thì căn cứ pháp lý nào để bán đấu giá, trong khi Điều 16, Nghị định 135/2005 nêu rõ: Trong giao khoán sản phẩm gỗ khai thác, bên nhận khoán thanh toán cho bên giao khoán tương ứng với giá trị cây giống, dịch vụ, công lao động đã đầu tư, phần còn lại bên nhận khoán được hưởng nhưng phải bán cho bên giao khoán theo giá thoả thuận giữa 2 bên tại thời điểm khai thác. Trường hợp bên giao khoán không mua thì bên nhận khoán được tự do tiêu thụ.

Quy định là vậy, nhưng trên thực tế chưa hộ dân nào mua lại được sản phẩm cây rừng sau khi bán đấu giá không thành. Từ đó, kéo dài chu kỳ trồng rừng khiến người nhận khoán gặp khó khăn về kinh tế cũng như trong tổ chức sản xuất kết hợp dưới tán rừng./.

Nguyễn Phú

Bài 3: Cần ngay hướng mở linh hoạt

Sẽ đóng mới 2 tàu kiểm ngư

“Khu bảo tồn biển rộng và trải dài từ Đông sang Tây trên vùng ngư trường trọng điểm của quốc gia, theo đó cần trang bị phương tiện hiện đại phục vụ công tác tuần tra, quản lý. Theo đó, trong kế hoạch sẽ đóng mới 2 tàu kiểm ngư thực hiện công tác thực thi pháp luật trên biển với mỗi tàu có chiều dài 26 m, rộng 6,25 m, vận tốc lớn nhất (đầy tải) đạt 25 hải lý/giờ”, ông Nguyễn Việt Triều, Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm ngư tỉnh, thông tin về Kế hoạch quản lý Khu bảo tồn biển tỉnh Cà Mau giai đoạn 2025-2030 vừa được UBND tỉnh phê duyệt.

Ðề án 1 triệu héc-ta lúa hiệu quả tích cực bước đầu

Theo kế hoạch thực hiện Ðề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” (Ðề án), trên địa bàn tỉnh hình thành các vùng chuyên canh sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp khoảng 25.000 ha. Các vùng chuyên canh này được tổ chức hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính.

Giữ nghề truyền thống

Nghề làm lờ, lọp ở huyện Trần Văn Thời được hình thành từ rất lâu. Theo thời gian, số hộ làm nghề ngày một ít đi và đang đứng trước nguy cơ mai một. Tuy nhiên, hiện tại một số người vẫn quyết tâm duy trì, với mong muốn giữ nghề truyền thống ông cha đã để lại và tiếp tục lưu truyền cho các thế hệ con cháu sau này.

Ðừng để hoang phí đất

Giảm nghèo là một trong những vấn đề rất được quan tâm hiện nay. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân là mục tiêu được hướng đến. Thế nhưng, thực tế hiện nay, một bộ phận không nhỏ người dân tư duy sản xuất, cách sống chậm chuyển biến, dẫn đến không thể thoát khỏi cái nghèo. Trong nhiều trường hợp khó khăn ấy, qua khảo sát thực tế, có trường hợp vẫn sở hữu tư liệu sản xuất (dù ít), có đất vườn (khu vực nông thôn), nhưng quỹ đất này chưa phát huy hiệu quả.

Vào vụ màu Tết

Chưa đầy 3 tháng nữa là đến tết Nguyên đán 2025, ngay từ đầu tháng 11, nông dân trên địa bàn các xã Khánh Bình Tây, Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời đã tích cực làm đất, ươm hạt, chăm sóc vụ rau màu, đặc biệt tập trung vào sản xuất các mặt hàng nông sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết.

Tập trung sản xuất lúa đông xuân

Những ngày này, nông dân trong tỉnh đang tập trung sản xuất vụ lúa đông xuân 2024-2025. Ðây là vụ lúa quan trọng nhất trong năm, bởi ngoài thời tiết thuận lợi, lúa đạt năng suất thì giá lúa cũng cao hơn so với vụ hè thu.

Hỗ trợ nông dân kết nối, tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử

Chiều 1/11, Hội Nông dân tỉnh và Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Felix tổ chức lễ ký kết hợp tác hỗ trợ hội viên, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp nông dân lên sàn Thương mại điện tử Nông sản B2B (Felix.store), kết nối giao thương, tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Ứng dụng công nghệ để tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn

Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các viện, trường, nhà khoa học; các sở, ngành, chính quyền địa phương; các tổ chức, doanh nghiệp; người trực tiếp sản xuất để xác định được các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) trọng tâm, trọng điểm, phù hợp thực tiễn địa phương. Đồng thời, đề xuất các giải pháp về cơ chế, chính sách, giải pháp về nhân lực, khoa học và công nghệ, tín dụng và các ngành phụ trợ để giải quyết các vấn đề sản xuất mà Cà Mau đang gặp phải. Đây là mục tiêu đặt ra của Hội thảo “Giải pháp huy động nguồn lực đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống”, do Sở KH&CN tổ chức sáng 1/11.

Sản lượng và lợi nhuận của người nuôi tôm phải song hành

Đó là chủ đề chính được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo tham vấn về giải pháp nuôi tôm hiệu quả, vừa được Cục Thuỷ sản phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh tổ chức sáng 31/10.

Thêm thu nhập từ soi ốc bươu vàng

Trên các cánh đồng bồn bồn của bà con huyện U Minh, ốc bươu vàng sinh sản nhanh. Soi ốc bươu vàng ban đêm thời gian gần đây đã tạo thêm thu nhập cho bà con, đồng thời góp phần giảm lượng ốc, bảo vệ cây trồng.