ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:58:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hình thành văn hoá hoá đơn

Báo Cà Mau Theo quy định, tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế, khi bán hàng, dịch vụ phải lập và giao hoá đơn (HÐ) hợp pháp cho khách hàng. Nếu không lập và giao HÐ giá trị gia tăng sẽ bị coi là hành vi trốn thuế. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bán hàng không giao HÐ hiện nay đang diễn ra khá phổ biến, đến mức người bán, người mua xem đó là chuyện... tất nhiên. Việc này vô tình tiếp tay, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh khai man, trốn thuế. Ngoài việc khiến cho Nhà nước thất thu thuế, hành vi này còn tạo điều kiện để hàng gian đến tay người tiêu dùng.

Bài 1: Dễ mua bán khống hoá đơn

Thuế giá trị gia tăng (VAT) là loại thuế gián thu, tiền thuế được cấu thành trong giá hàng hoá và dịch vụ, người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế. Hiện nay, rất nhiều công ty, cửa hàng, đặc biệt các dịch vụ kinh doanh liên quan đến ăn uống, vui chơi giải trí lờ đi, hầu như thuế VAT chỉ dành cho những người... yêu cầu HÐ. Khi khách hàng không lấy HÐ, thì HÐ đó nhiều khả năng được xuất khống cho một giao dịch khác để hợp thức hoá chi phí.

Ðòi trả thêm tiền

Kết thúc bữa ăn tại một quán lớn nằm ở Phường 5, TP Cà Mau, chị N.T.M (Phường 8, TP Cà Mau) gọi nhân viên phục vụ ra tính tiền và yêu cầu xuất HÐ đỏ thì được phục vụ quán trả lời, nếu muốn có HÐ thì phải trả thêm 10% trên tổng tiền HÐ, còn không xuất HÐ thì không cần cộng thêm. Tương tự, tại nhà hàng trên đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau, chị N.V.A (Phường 5, TP Cà Mau) cũng được nhân viên phục vụ ở đây yêu cầu, nếu muốn có HÐ đỏ thì trả thêm 10%.

Ðể có HÐ mang về cơ quan thanh toán sau chuyến công tác tại Cà Mau, khách hàng đã trả 10% VAT, nhưng phải đợi 1 ngày quay lại mới có HÐ đỏ. Mặc dù trước khi vào quán ăn lớn ở Phường 5, TP Cà Mau, đã được nhân viên phục vụ xác nhận là quán có HÐ, nhưng khi thanh toán, anh Nguyễn Thế A (giám đốc khu vực miền Tây của một công ty nội thất) đưa các thông tin của công ty để xuất HÐ thì nhân viên nhà hàng thông báo hôm sau mới có HÐ. Anh A chẳng biết phải làm sao vì ngay hôm đó anh phải trở lại Cần Thơ. Ðể có HÐ về thanh toán vào chi phí đi đường của công ty, anh đành nhờ bạn tại Cà Mau hôm sau nhận giúp.

Hoá đơn tạm tính xuất cho khách hàng không ghi rõ thành phần thuế đã có thu trong tổng HÐ hay chưa thu.

Anh L.Q.H (chủ quán ăn tại Phường 7, TP Cà Mau) cho hay: “Khách lẻ hay khách đi cùng gia đình, bạn bè đến ăn ít khi đòi HÐ, thường chỉ cần lấy HÐ tạm tính để về chia thanh toán với nhau. Khách không đòi hỏi, vui vẻ khi quán không cộng 10% thuế trên HÐ. Chỉ có những người làm việc trong tổ chức mới yêu cầu lấy HÐ đỏ để thanh toán”.

Hiện nay, người dân vẫn chưa quen với việc lấy HÐ VAT sau khi giao dịch, mặc dù Chính phủ đã quy định, các giao dịch mua bán có giá trị trên 200 ngàn đồng thì cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh phải có trách nhiệm xuất hoá đơn VAT cho người mua. Nhưng trong thực tế, người mua hàng chưa quen việc lấy HÐ và đơn vị bán cũng cố tình không xuất HÐ.

Bà N.T.H, Công ty TNHH Tư vấn Ðầu tư và Phát triển Khánh Lộc (Phường 5, TP Cà Mau), cho biết, không chỉ ở các quán nhậu, karaoke, khách sạn, nhà hàng... tình trạng bán hàng nhập nhèm về số tiền thuế VAT cũng xảy ra rất phổ biến trong các giao dịch. Tại các cơ sở này, thuế VAT có thể được thu thêm hoặc không thu thêm phụ thuộc vào mối quan hệ giữa khách hàng và người bán, vào thái độ cương quyết khi thanh toán của người mua. Bên cạnh đó, việc xuất HÐ thường chậm 1-2 ngày, do các DN nhỏ không thuê kế toán trực tiếp tại quán ăn, mà thuê kế toán bên ngoài, một kế toán có thể làm cho 5-7 quán là chuyện bình thường.

Trục lợi từ HÐ

“Muốn có HÐ thanh toán chi phí, chỉ cần đưa cho họ thông tin đơn vị mình như tên, mã số thuế... Họ sẽ đề nghị thẳng thắn với mình là họ sẽ dùng HÐ đỏ của khách hàng trước đó không có nhu cầu xuất. Mình chỉ cần chi 10% trên tổng HÐ là được, 10% đó dành để quán đóng thuế”, chị N.T.T.Q, phó giám đốc, phụ trách các tỉnh miền Tây của một công ty về lĩnh vực trang thiết bị y tế, khẳng định.

Theo chị Q, việc mua bán HÐ chủ yếu là dùng HÐ của khách hàng trước không dùng đến để hợp thức hoá, nhằm gian lận, trốn thuế.

Ðể kiểm chứng vấn đề trên, chúng tôi đề nghị với chủ một quán ăn lớn ở Phường 5, TP Cà Mau, xuất khống HÐ để về thanh toán, chủ quán liền gật đầu và ra giá 10% tiền thuế trên tổng tiền HÐ của khách hàng trước đó không lấy HÐ đỏ. Chỉ cần cung cấp thông tin cụ thể về tên đơn vị thanh toán, địa chỉ, mã số thuế sẽ có liền, khi nào lấy HÐ cũng được.

Cán bộ Phòng Thanh tra - Kiểm tra 2, Cục Thuế Cà Mau, kiểm tra, rà soát hồ sơ, chứng từ của các DN trên địa bàn tỉnh, không bỏ lọt dấu hiệu vi phạm.

Việc thông đồng xuất khống HÐ, thu 2 lần VAT của các đơn vị kinh doanh và hưởng trọn chi phí HÐ do người yêu cầu thông đồng với cơ sở kinh doanh, khiến Nhà nước không những không thu được khoản nào, mà còn mất đi một khoản hoàn thuế do các giao dịch khống này.

Ðiều 5, Nghị định 123/2020, quy định rõ về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực HÐ, chứng từ. Cụ thể, cấm đối với tổ chức, cá nhân bán, cung cấp hàng hoá, dịch vụ, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan thực hiện hành vi gian dối, như sử dụng HÐ không hợp pháp, hợp lệ; cản trở công chức thuế thi hành công vụ, gây tổn hại sức khoẻ, nhân phẩm của công chức thuế khi đang thanh tra, kiểm tra về HÐ, chứng từ; truy cập trái phép, làm sai lệch, phá huỷ hệ thống thông tin về HÐ, chứng từ; đưa hối lộ hoặc thực hiện các hành vi khác liên quan HÐ, chứng từ nhằm mưu lợi bất chính.

Hiện nay trên mạng xã hội có nhiều nhóm, hội kín chuyên mua bán HÐ. Thử nhập cụm từ “mua bán HД trên công cụ tìm kiếm Google, sẽ xuất hiện rất nhiều web chào bán HÐ VAT của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, công khai trên các hội, nhóm, với vài ngàn đến vài chục ngàn thành viên. Lời chào mời thường là, nơi uy tín, mức chiết khấu thấp, kèm theo mức độ bảo mật, an toàn và cam kết thanh toán.... Chi phí được tính theo tỷ lệ phần trăm, tuỳ theo giá trị trong tổng HÐ cao hay thấp. Cụ thể, HÐ trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống, chi phí là 3-4%, giá trị càng cao thì phí xuất khống càng rẻ.

Tràn lan các hội nhóm hoạt động mua bán hoá đơn công khai thông qua các trang mạng xã hội. (Hình ảnh được chụp trên trang Facebook khi nhập cụm từ “mua bán hoá đơn”).

Ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra 2, Cục Thuế tỉnh Cà Mau, thông tin: “Theo quy định, tất cả các đơn vị kinh doanh lớn hay nhỏ đều phải thực hiện việc xuất HÐ khi bán hàng, bán hàng mà không xuất HÐ là hành vi gian lận thuế. Giá thanh toán là giá đã có thuế VAT, khi người mua trả tiền thì số tiền thanh toán đã có thuế VAT, DN không thể buộc người mua trả thêm 10% (nếu muốn có HÐ) sau khi đã thanh toán. Ðây là trách nhiệm của bên bán; bên mua hàng, dù là người tiêu dùng hay DN, đều phải yêu cầu bên bán xuất HД./.

 

Hồng Phượng - Việt Mỹ

Bài 2: Chưa rõ quyền lợi khi lấy hoá đơn

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài 2: Ðiểm tựa vững chắc của ngư dân

Mỗi điểm đảo trong chuyến công tác đều để lại trong tôi cũng như các thành viên trong đoàn những ấn tượng, cảm xúc thiêng liêng, tự hào. Quân dân Trường Sa không chỉ luôn kiên định, vững vàng, đoàn kết trong lao động, sản xuất, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.