ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:09:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hình thành văn hoá hoá đơn

Báo Cà Mau Theo quy định, tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế, khi bán hàng, dịch vụ phải lập và giao hoá đơn (HÐ) hợp pháp cho khách hàng. Nếu không lập và giao HÐ giá trị gia tăng sẽ bị coi là hành vi trốn thuế. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bán hàng không giao HÐ hiện nay đang diễn ra khá phổ biến, đến mức người bán, người mua xem đó là chuyện... tất nhiên. Việc này vô tình tiếp tay, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh khai man, trốn thuế. Ngoài việc khiến cho Nhà nước thất thu thuế, hành vi này còn tạo điều kiện để hàng gian đến tay người tiêu dùng.

Bài 1: Dễ mua bán khống hoá đơn

Thuế giá trị gia tăng (VAT) là loại thuế gián thu, tiền thuế được cấu thành trong giá hàng hoá và dịch vụ, người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế. Hiện nay, rất nhiều công ty, cửa hàng, đặc biệt các dịch vụ kinh doanh liên quan đến ăn uống, vui chơi giải trí lờ đi, hầu như thuế VAT chỉ dành cho những người... yêu cầu HÐ. Khi khách hàng không lấy HÐ, thì HÐ đó nhiều khả năng được xuất khống cho một giao dịch khác để hợp thức hoá chi phí.

Ðòi trả thêm tiền

Kết thúc bữa ăn tại một quán lớn nằm ở Phường 5, TP Cà Mau, chị N.T.M (Phường 8, TP Cà Mau) gọi nhân viên phục vụ ra tính tiền và yêu cầu xuất HÐ đỏ thì được phục vụ quán trả lời, nếu muốn có HÐ thì phải trả thêm 10% trên tổng tiền HÐ, còn không xuất HÐ thì không cần cộng thêm. Tương tự, tại nhà hàng trên đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau, chị N.V.A (Phường 5, TP Cà Mau) cũng được nhân viên phục vụ ở đây yêu cầu, nếu muốn có HÐ đỏ thì trả thêm 10%.

Ðể có HÐ mang về cơ quan thanh toán sau chuyến công tác tại Cà Mau, khách hàng đã trả 10% VAT, nhưng phải đợi 1 ngày quay lại mới có HÐ đỏ. Mặc dù trước khi vào quán ăn lớn ở Phường 5, TP Cà Mau, đã được nhân viên phục vụ xác nhận là quán có HÐ, nhưng khi thanh toán, anh Nguyễn Thế A (giám đốc khu vực miền Tây của một công ty nội thất) đưa các thông tin của công ty để xuất HÐ thì nhân viên nhà hàng thông báo hôm sau mới có HÐ. Anh A chẳng biết phải làm sao vì ngay hôm đó anh phải trở lại Cần Thơ. Ðể có HÐ về thanh toán vào chi phí đi đường của công ty, anh đành nhờ bạn tại Cà Mau hôm sau nhận giúp.

Hoá đơn tạm tính xuất cho khách hàng không ghi rõ thành phần thuế đã có thu trong tổng HÐ hay chưa thu.

Anh L.Q.H (chủ quán ăn tại Phường 7, TP Cà Mau) cho hay: “Khách lẻ hay khách đi cùng gia đình, bạn bè đến ăn ít khi đòi HÐ, thường chỉ cần lấy HÐ tạm tính để về chia thanh toán với nhau. Khách không đòi hỏi, vui vẻ khi quán không cộng 10% thuế trên HÐ. Chỉ có những người làm việc trong tổ chức mới yêu cầu lấy HÐ đỏ để thanh toán”.

Hiện nay, người dân vẫn chưa quen với việc lấy HÐ VAT sau khi giao dịch, mặc dù Chính phủ đã quy định, các giao dịch mua bán có giá trị trên 200 ngàn đồng thì cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh phải có trách nhiệm xuất hoá đơn VAT cho người mua. Nhưng trong thực tế, người mua hàng chưa quen việc lấy HÐ và đơn vị bán cũng cố tình không xuất HÐ.

Bà N.T.H, Công ty TNHH Tư vấn Ðầu tư và Phát triển Khánh Lộc (Phường 5, TP Cà Mau), cho biết, không chỉ ở các quán nhậu, karaoke, khách sạn, nhà hàng... tình trạng bán hàng nhập nhèm về số tiền thuế VAT cũng xảy ra rất phổ biến trong các giao dịch. Tại các cơ sở này, thuế VAT có thể được thu thêm hoặc không thu thêm phụ thuộc vào mối quan hệ giữa khách hàng và người bán, vào thái độ cương quyết khi thanh toán của người mua. Bên cạnh đó, việc xuất HÐ thường chậm 1-2 ngày, do các DN nhỏ không thuê kế toán trực tiếp tại quán ăn, mà thuê kế toán bên ngoài, một kế toán có thể làm cho 5-7 quán là chuyện bình thường.

Trục lợi từ HÐ

“Muốn có HÐ thanh toán chi phí, chỉ cần đưa cho họ thông tin đơn vị mình như tên, mã số thuế... Họ sẽ đề nghị thẳng thắn với mình là họ sẽ dùng HÐ đỏ của khách hàng trước đó không có nhu cầu xuất. Mình chỉ cần chi 10% trên tổng HÐ là được, 10% đó dành để quán đóng thuế”, chị N.T.T.Q, phó giám đốc, phụ trách các tỉnh miền Tây của một công ty về lĩnh vực trang thiết bị y tế, khẳng định.

Theo chị Q, việc mua bán HÐ chủ yếu là dùng HÐ của khách hàng trước không dùng đến để hợp thức hoá, nhằm gian lận, trốn thuế.

Ðể kiểm chứng vấn đề trên, chúng tôi đề nghị với chủ một quán ăn lớn ở Phường 5, TP Cà Mau, xuất khống HÐ để về thanh toán, chủ quán liền gật đầu và ra giá 10% tiền thuế trên tổng tiền HÐ của khách hàng trước đó không lấy HÐ đỏ. Chỉ cần cung cấp thông tin cụ thể về tên đơn vị thanh toán, địa chỉ, mã số thuế sẽ có liền, khi nào lấy HÐ cũng được.

Cán bộ Phòng Thanh tra - Kiểm tra 2, Cục Thuế Cà Mau, kiểm tra, rà soát hồ sơ, chứng từ của các DN trên địa bàn tỉnh, không bỏ lọt dấu hiệu vi phạm.

Việc thông đồng xuất khống HÐ, thu 2 lần VAT của các đơn vị kinh doanh và hưởng trọn chi phí HÐ do người yêu cầu thông đồng với cơ sở kinh doanh, khiến Nhà nước không những không thu được khoản nào, mà còn mất đi một khoản hoàn thuế do các giao dịch khống này.

Ðiều 5, Nghị định 123/2020, quy định rõ về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực HÐ, chứng từ. Cụ thể, cấm đối với tổ chức, cá nhân bán, cung cấp hàng hoá, dịch vụ, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan thực hiện hành vi gian dối, như sử dụng HÐ không hợp pháp, hợp lệ; cản trở công chức thuế thi hành công vụ, gây tổn hại sức khoẻ, nhân phẩm của công chức thuế khi đang thanh tra, kiểm tra về HÐ, chứng từ; truy cập trái phép, làm sai lệch, phá huỷ hệ thống thông tin về HÐ, chứng từ; đưa hối lộ hoặc thực hiện các hành vi khác liên quan HÐ, chứng từ nhằm mưu lợi bất chính.

Hiện nay trên mạng xã hội có nhiều nhóm, hội kín chuyên mua bán HÐ. Thử nhập cụm từ “mua bán HД trên công cụ tìm kiếm Google, sẽ xuất hiện rất nhiều web chào bán HÐ VAT của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, công khai trên các hội, nhóm, với vài ngàn đến vài chục ngàn thành viên. Lời chào mời thường là, nơi uy tín, mức chiết khấu thấp, kèm theo mức độ bảo mật, an toàn và cam kết thanh toán.... Chi phí được tính theo tỷ lệ phần trăm, tuỳ theo giá trị trong tổng HÐ cao hay thấp. Cụ thể, HÐ trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống, chi phí là 3-4%, giá trị càng cao thì phí xuất khống càng rẻ.

Tràn lan các hội nhóm hoạt động mua bán hoá đơn công khai thông qua các trang mạng xã hội. (Hình ảnh được chụp trên trang Facebook khi nhập cụm từ “mua bán hoá đơn”).

Ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra 2, Cục Thuế tỉnh Cà Mau, thông tin: “Theo quy định, tất cả các đơn vị kinh doanh lớn hay nhỏ đều phải thực hiện việc xuất HÐ khi bán hàng, bán hàng mà không xuất HÐ là hành vi gian lận thuế. Giá thanh toán là giá đã có thuế VAT, khi người mua trả tiền thì số tiền thanh toán đã có thuế VAT, DN không thể buộc người mua trả thêm 10% (nếu muốn có HÐ) sau khi đã thanh toán. Ðây là trách nhiệm của bên bán; bên mua hàng, dù là người tiêu dùng hay DN, đều phải yêu cầu bên bán xuất HД./.

 

Hồng Phượng - Việt Mỹ

Bài 2: Chưa rõ quyền lợi khi lấy hoá đơn

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.