ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:26:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hình thành văn hoá hoá đơn - Bài cuối: Cần chế tài đủ mạnh

Báo Cà Mau Trước thực trạng trục lợi từ hoá đơn (HÐ), Cục Thuế tỉnh Cà Mau đã tổ chức thực hiện kiểm tra định kỳ, tần suất lớn để nhận diện dấu hiệu vi phạm, kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các hành vi mua bán, sử dụng HÐ, chứng từ không hợp pháp, gian lận, trốn thuế.

Ngăn chặn gian lận

Ðã qua, nhiều công ty được thành lập nhưng không hoạt động, mà để bán khống HÐ. Thường gặp các trường hợp: HÐ bán lẻ hàng hoá nhưng không đúng đối tượng mua hàng; HÐ không ghi đầy đủ các chỉ tiêu, không theo thứ tự quy định; HÐ đầu vào do đơn vị bán xác định sai thuế suất; HÐ hết giá trị sử dụng; bán lẻ hàng hoá với số lượng lớn nhưng không xuất HÐ, không kê khai thuế; không lập HÐ cho bảng kê bán lẻ hoặc lập bảng kê bán lẻ không đúng quy định; mua bán HÐ, lập HÐ nhưng không đúng nghiệp vụ phát sinh... Thực chất, các doanh nghiệp (DN) này được lập ra để mua, bán HÐ bất hợp pháp.

Ông Châu Vĩnh Thuận, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: "Những DN mới thành lập, không có tài sản, không có hàng hoá, nhưng lại có doanh thu đột biến thì Cục Thuế sẽ tiến hành đối chiếu, kiểm tra ngay và phối hợp với ngành công an để điều tra, xác minh. Ðồng thời, đơn vị rà soát, lập kế hoạch kiểm tra để đối chiếu, xác định việc kê khai với doanh số thực có đúng không, từ đó điều chỉnh kịp thời, hạn chế tối đa việc gian lận về doanh thu, không xuất HÐ theo quy định".

Tranh: Minh Tấn

Theo ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra 2, Cục Thuế tỉnh Cà Mau: "Sở dĩ dạng DN này dễ dàng hoành hành, một phần là hiện nay thủ tục thành lập công ty rất đơn giản, đăng ký kinh doanh Online nhanh gọn, dễ dàng, cũng không cần xác minh vốn kinh doanh, tài sản... vì vậy rất khó kiểm soát được số lượng công ty đăng ký nhưng không hoạt động”. Ðiều này tạo kẽ hở cho các đối tượng thành lập DN chỉ để mua bán HÐ, không cần giao dịch thực tế.

Theo Cục Thuế tỉnh Cà Mau, hầu hết các DN này thời gian hoạt động rất ngắn và không có hoạt động kinh doanh thực tế, không nhà kho, bến bãi, phương tiện sản xuất hay nhân công lao động. Qua kiểm tra, các DN bị nghi vấn đều không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, cũng như không liên lạc được với người đại diện theo pháp luật.

Hoạt động mua HÐ trái phép diễn ra rầm rộ, một phần là chế tài chưa đủ mạnh, cùng với đó là trách nhiệm của người dân, DN khi thực hiện giao dịch, mua bán. Chưa kể đến việc để DN tự kê khai, tự chịu trách nhiệm cũng khiến cho các đối tượng mua bán HÐ dễ bề hoạt động, bởi không bị cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát như trước.

Tăng cường kiểm soát, xử lý

Vừa qua, Tổng cục Thuế phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát và phát hiện 524 DN bán HÐ không hợp pháp, HÐ khống (đây là hành vi bị nghiêm cấm, quy định tại khoản 7, Ðiều 6, Luật Quản lý thuế). Hình thức vi phạm của đối tượng là sử dụng chứng minh thư/căn cước công dân giả để thành lập mới hoặc mua lại DN ngừng hoạt động nhằm bán HÐ không hợp pháp cho các DN, làm giảm nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Nhà nước. 

Hiện nay, điểm chung của các đối tượng này là dùng chiêu trò thành lập DN, hoạt động chỉ một thời gian ngắn, không nhằm hoạt động sản xuất kinh doanh mà hướng đến việc mua, bán và sử dụng HÐ để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Ðối với địa bàn tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Thanh Tòng cho biết, Cục Thuế tỉnh Cà Mau đã kiểm tra, rà soát và chưa ghi nhận trường hợp nào có dấu hiệu mua bán HÐ trái phép.

“Thực tế, với trình độ quản lý và sự phát triển mạnh của công nghệ hiện đại như hiện nay thì HÐ điện tử có thể lưu vết toàn bộ dữ liệu của người mua, người bán nên trường hợp người mua, người bán có hành vi mua, bán HÐ không hợp pháp sẽ bị phát hiện và xử lý theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, nhằm phòng ngừa từ sớm, từ xa việc xuất khống HÐ điện tử, ngành thuế sẽ có cảnh báo tới người nộp thuế về sự bất thường hoặc đột biến so với hoạt động kinh doanh thông thường trong việc sử dụng HÐ, ngay khi người nộp thuế thực hiện xuất HД, ông Nguyễn Thanh Tòng thông tin thêm.

HÐ điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, đảm bảo quy định tại Ðiều 11, Nghị định 123/2020 có các nội dung: Tên, địa chỉ, mã số thuế người bán, thông tin người mua nếu người mua yêu cầu (mã số định danh cá nhân hoặc mã số thuế); tên hàng hoá, dịch vụ, đơn giá, số lượng, giá thanh toán. Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ phải ghi rõ giá bán chưa thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế suất thuế VAT, tiền thuế VAT, tổng tiền thanh toán có thuế VAT thời điểm lập HÐ.

Cục Thuế tỉnh Cà Mau sẽ tăng cường kiểm soát, giám sát và nhanh chóng hoàn thiện hệ thống HÐ điện tử cho toàn DN trong tỉnh, đặc biệt, tập trung vào ứng dụng xác minh HÐ. Tiếp tục bổ sung, khai thác triệt để các công cụ, ứng dụng cảnh báo, phân tích dữ liệu, truy xuất, phát hiện các trường hợp có dấu hiệu rủi ro cao về HÐ.

Theo ông Châu Vĩnh Thuận, bản chất của mua bán HÐ khống là bán hàng không có hàng hoá kèm theo, có nghĩa là mua bán chứng từ có giá giả. Ðể ngăn chặn tình trạng này, đơn vị thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau điều tra, xử lý các DN có dấu hiệu vi phạm pháp luật về HÐ. Truy vết, xử lý DN mua HÐ và xử lý triệt để tình trạng bao che cho những hành vi vi phạm pháp luật trong sử dụng HÐ. Khi thấy có dấu hiệu rủi ro, nhân viên thuế sẽ yêu cầu DN giải trình và kiểm tra đột xuất để ngăn chặn ngay. Cục Thuế tỉnh Cà Mau đã gửi cảnh báo đến người dân, cơ sở kinh doanh, đơn vị hành chính sự nghiệp, cần phải tránh xa các hành vi vi phạm pháp luật trong sử dụng HÐ.

 

Hồng Phượng - Việt Mỹ

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.