(CMO) “Tháng lắng nghe ý kiến người nộp thuế” hằng năm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế của ngành thuế tỉnh nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế. Thời gian này, ngành thuế tỉnh sẽ tiếp nhận tất cả các ý kiến, vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính (TTHC) thuế, góp ý hoàn thiện chính sách thuế, về thái độ, tác phong của công chức thuế khi thực thi nhiệm vụ…
Ông Nguyễn Văn Thụ, Phó phòng Truyền thông - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Cà Mau, cho hay, từ ngày 27-31/3, Cục Thuế cử người đến trực tiếp tại một số doanh nghiệp để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và ghi nhận các vướng mắc, đề xuất người nộp thuế. Qua đó nâng cao chất lượng tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ngày càng tốt hơn và tạo môi trường thân thiện hơn giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.
Công chức Cục Thuế tỉnh lắng nghe ý kiến doanh nghiệp trong “Tháng lắng nghe ý kiến người nộp thuế” tại Công ty CP CB&DVTS Cà Mau. |
Năm 2017 và trong những năm tiếp theo, ngành thuế tỉnh tiếp tục không ngừng đổi mới, sáng tạo và lắng nghe, hỗ trợ và đồng hành cùng người nộp thuế nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật; chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong, ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế; nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Anh Trịnh Thanh Tùng, Kế toán trưởng Công ty TNHH Sản xuất Thương mại - Dịch vụ Thanh Sơn, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ, từ khi sửa đổi Nghị định 85 về in và sử dụng hoá đơn theo hướng doanh nghiệp tự in và tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng hoá đơn, doanh nghiệp đã chấm dứt cảnh phải khổ sở vì hằng tháng phải đi mua hoá đơn. Bên cạnh đó, việc triển khai nộp thuế điện tử đã tạo thuận lợi rất nhiều cho chủ doanh nghiệp. Chỉ cần một cái nhấp chuột là tờ khai thuế đã được gửi đi. Điểm nổi bật nhất của dịch vụ nộp thuế điện tử là không những giúp người nộp thuế không phải đến nộp trực tiếp tại kho bạc hay ngân hàng, không phụ thuộc giờ làm việc của quầy giao dịch, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian và đơn giản hoá thủ tục giấy tờ mà người nộp thuế còn dễ dàng giám sát, quản lý giao dịch nộp thuế, theo dõi tình hình nộp ngân sách Nhà nước qua tài khoản và được sử dụng các dịch vụ gia tăng ưu đãi khác.
Đồng tình về việc nộp thuế qua mạng, Trưởng phòng Kế toán Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Ngọc Anh, ông Lê Trung Tín, cho hay: Việc nộp thuế điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn để doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí. Ngoài ra, việc nhân viên thuế xuống trực tiếp doanh nghiệp hỗ trợ đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp rất nhiều.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Ngọc Anh, đánh giá: "Công tác tuyên truyền và hỗ trợ các doanh nghiệp được ngành thuế thực hiện thường xuyên, liên tục. Rất nhiều TTHC thuế được cải cách cắt giảm, rút gọn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động. Đặc biệt, các nhân viên thuế đã có thái độ, phong cách giao tiếp lịch sự, cởi mở, tận tình, giải quyết thấu đáo vướng mắc của doanh nghiệp qua nhiều hình thức. Cùng với đó, ngành thuế luôn lắng nghe, quan tâm đến các kiến nghị của doanh nghiệp… Chúng tôi ghi nhận, trân trọng và đánh giá cao những chuyển biến về cải cách TTHC và tinh thần phục vụ của ngành thuế tỉnh trong thời gian qua".
Ông Nguyễn Thành Sua, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau, cho hay: trong “Tháng lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp lần thứ I-2017. Theo đó, cơ quan thuế muốn nghe các doanh nghiệp trình bày vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật thuế, TTHC thuế… để tư vấn, hỗ trợ, đáp ứng nguyện vọng của doanh nghiệp; muốn doanh nghiệp đóng góp nhiều ý kiến về tinh thần thái độ phục vụ của, công chức thuế trong quá trình thực hiện công vụ trực tiếp với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cục Thuế triển khai một số chính sách thuế mới, hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2016.
THANH PHƯƠNG