ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 27-7-25 17:35:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết nối cung cầu, nâng tầm sản phẩm OCOP Bạc Liêu

Báo Cà Mau

Bạc Liêu có nhiều tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP. Việc kết nối cung cầu sản phẩm OCOP không chỉ giúp phát triển kinh tế bền vững mà còn nâng cao giá trị các sản phẩm đặc sản của tỉnh. Qua đó xây dựng hình ảnh và thương hiệu các sản phẩm OCOP Bạc Liêu để du khách trong, ngoài tỉnh biết đến và sử dụng.

Lễ ký kết biên bản giữa các đại diện doanh nghiệp là nhà phân phối, sàn thương mại điện tử, các điểm bán sản phẩm OCOP với các chủ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP huyện Đông Hải.

Quảng bá thương hiệu

Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP Bạc Liêu là một chiến lược quan trọng để phát triển kinh tế địa phương; giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông sản và thủy sản, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và người dân trong tỉnh nâng cao thu nhập. Để kết nối cung cầu hiệu quả, ngoài tăng cường quảng bá và giới thiệu sản phẩm, tạo chuỗi giá trị bền vững, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm thì tỉnh cũng tập trung phát triển kênh phân phối, tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP Bạc Liêu.

Cụ thể, Bạc Liêu đã đẩy mạnh hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Bạc Liêu thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh; tham gia các hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế (Thái Lan, châu Âu, Nhật Bản). Đặc biệt, kết nối và quảng bá thương mại sản phẩm OCOP trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... nhằm góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP trên thị trường.

Trong năm qua, Sở Công thương đã tổ chức, tham gia trưng bày các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh và giới thiệu tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh tại 18 kỳ hội chợ triển lãm do các tỉnh, thành phố tổ chức. Bên cạnh đó, Sở Công thương đã hỗ trợ trên 50 lượt cơ sở, doanh nghiệp, HTX của tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm (thực hiện chính sách hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng, 50% chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp, HTX tham gia các kỳ hội chợ triển lãm do các tỉnh, thành phố tổ chức); thông tin và hỗ trợ trên 50 lượt doanh nghiệp, HTX của tỉnh tham gia các Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa, kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh… Đặc biệt, Hội nghị Kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố năm 2024 là dịp để kết nối giữa các hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp đầu mối, hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh với các chủ thể OCOP của tỉnh Bạc Liêu, nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, tìm kiếm đối tác liên doanh, liên kết, hợp tác phát triển và mở rộng đến với thị trường các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và cả nước, hướng đến xuất khẩu.

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, toàn tỉnh có 145 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP (trong đó có 31 sản phẩm đạt 4 sao và 114 sản phẩm đạt 3 sao) cho 69 chủ thể OCOP. Đặc biệt, có 2 sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đang hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ NN&PTNT công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT xem mặt hàng muối tinh và muối hạt Bạc Liêu  - 2 sản phẩm OCOP đang đề nghị được công nhận đạt 5 sao. Ảnh: M.Đ

Kết nối, tiêu thụ sản phẩm

Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế của địa phương. Để nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều lưu ý cần đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý chương trình OCOP các cấp và các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Xây dựng website để tuyên truyền chương trình và quảng bá các sản phẩm OCOP. Tăng cường công tác hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến để hoàn thiện quy trình sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh; thiết kế logo, bao bì sản phẩm, nhãn mác hàng hóa phù hợp với nhu cầu, thị hiếu thị trường. Đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm OCOP, định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP Bạc Liêu. Quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh, cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế. Đa dạng hóa các hình thức thương mại, đặc biệt là năng lực tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP; kết nối và quảng bá, thương mại sản phẩm OCOP trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... Nhằm góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP trên thị trường.

Đi cùng với đó là xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt, đặc sắc để tạo điểm nhấn. Thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu, đặc biệt là kết nối sản xuất - thị trường. Hỗ trợ chủ thể kinh tế tham gia Chương trình OCOP xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường; đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm; xây dựng và đăng ký bản tự công bố chất lượng sản phẩm theo quy định.

Các địa phương cần xác định sản phẩm tiềm năng, lợi thế để tham gia Chương trình OCOP. Quan tâm hỗ trợ các chủ thể phát triển các sản phẩm OCOP ở các xã vùng sâu để người dân có điều kiện tiếp cận và tham gia Chương trình OCOP…

Minh Đạt

Bất cập quản lý thiết bị bay không người lái

Những năm gần đây, drone hay còn gọi là máy bay không người lái trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên cũng đặt ra không ít thách thức cho công tác quản lý. 

Mô hình tiền triệu giữa lòng đô thị hóa

Không chỉ là vùng đất ven đô đang đô thị hoá nhanh chóng, phường Lý Văn Lâm (TP Cà Mau cũ) còn nổi bật với những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Trong đó, trồng dưa hấu trái vụ đang mở ra hướng đi mới, giúp nông dân nâng cao thu nhập, thích ứng linh hoạt với thị trường và biến đất trống thành đất sinh lời.

Xanh những mùa rau màu, ấm những mái nhà

Mùa bắp ngọt trên đất Phước Long

Từ trung tâm tỉnh Cà Mau, men theo tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, qua cầu Hoà Bình, thuộc ấp Mỹ I, xã Phước Long là đến xứ sở của bắp. Những ngày này, trên vùng đất ngọt hóa ấy, bắp đang vào vụ rộ. Những cánh đồng trải dài ngút mắt, xanh non đang “phất cờ” ngậm sữa, chuẩn bị cho một mùa thu hoạch trĩu quả.

Khởi đầu tiềm năng bán tín chỉ carbon 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc trồng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra giá trị mới từ việc bán tín chỉ carbon. Với diện tích rừng rộng lớn, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty U Minh Hạ) đang có lợi thế rất lớn để tham gia vào thị trường này. 

Rau má được mùa

Khoảng 2 tuần nay, rau má tại các khu vực trồng rau màu của xã Vĩnh Thanh, tỉnh Cà Mau đang được thương lái thu mua với giá từ 16-18 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, nông dân rất phấn khởi vì sản xuất có lợi nhuận khá cao.

Cà Mau trước bài toán bảo tồn đa dạng sinh học 

Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu những đặc điểm riêng biệt với các hệ sinh thái nước ngọt độc đáo. Nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các vùng ngọt hoá nhân tạo. Thế nhưng, việc bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH) khu vực này đã và đang đối diện với nhiều thách thức. 

Mùa dọn kèo ong giữa rừng U Minh

Mùa mưa đến cũng là lúc những người dân gác kèo ong ở vùng lâm phần rừng tràm U Minh tất bật vào vụ dọn kèo, để chuẩn bị đón mùa ong mới. Ở vùng đất mà rừng tràm bạt ngàn như Ấp 13, xã Khánh An, nghề Gác kèo ong không chỉ là sinh kế mà còn là nếp nghề truyền đời, gắn bó với bao thế hệ.

Nông dân lãi thấp vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân ở xã Ninh Quới đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa hè thu sớm. Tuy nhiên, niềm vui ngày mùa không trọn vẹn khi giá lúa giảm, năng suất không cao, trong khi giá vật tư đầu vào lại tăng mạnh. Ðiều này khiến lợi nhuận của nông dân sau một mùa vụ chăm sóc vất vả chỉ ở mức thấp, thậm chí một số hộ chỉ hoà vốn.

Tái sinh rừng phòng hộ 

Với trên 300 km chiều dài bờ biển, tỉnh Cà Mau sở hữu tiềm năng kinh tế biển rất lớn. Những bãi bồi ven biển mang theo phù sa trù phú, dần hình thành không gian phát triển rộng lớn trong tương lai.