ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 18:51:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khôi phục vườn dừa trên đất mặn

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Nghị quyết 03 của Huyện uỷ Phú Tân về vận động cán bộ, đảng viên, Nhân dân tận dụng đất trồng rau màu, cây ăn trái cải thiện bữa ăn và tăng thu nhập; nhiều nông dân ở huyện Phú Tân quan tâm khôi phục vườn dừa cho hiệu quả khá.

Trồng dừa trên đất mặn không khó, nhưng để cây phát triển tốt và cho trái ngọt là vấn đề khó đối với bà con nông dân. Sau nhiều năm kinh nghiệm, một số bà con thực hiện mô hình nuôi cá nước ngọt kết hợp trồng dừa trên đất mặn cho kết quả tốt. Một khi giữ ngọt tốt, cây sẽ ít thấm mặn trong mùa nắng và cho năng suất cao, nước ngọt hơn. Tuy nhiên, để làm được mô hình này, bà con nông dân phải có sự kiên trì trong việc giữ ngọt. Hơn nữa, cây dừa ít nhất 3 năm trở lên mới có thể cho trái và thu hoạch được.

Ông Trần Văn Chúng, ấp Hiệp Thành, xã Việt Thắng, thực hiện việc giữ ngọt trồng dừa kết hợp nuôi cá mấy năm nay.

Mỗi cây dừa trên đất mặn của ông Trần Văn Chúng cho từ 50-100 trái/năm.

Ông Chúng trồng hơn 30 cây dừa trên bờ ao nuôi cá nước ngọt. Dừa phát triển tốt và cho trái năng suất khá cao. Theo ông Chúng, khó khăn trong việc trồng dừa là khâu ngọt hoá ban đầu. Còn lại thì chủ yếu là chăm sóc để thu hoạch, nhưng cần phải chọn giống dừa phù hợp vùng mặn và cho trái khá.

"Trồng dừa rất khoẻ, năm đầu thì mần cỏ rác, sau đó nó lớn che phủ, rễ bám vào đất rồi không còn cỏ. Thông thường cũng ít bón phân, chủ yếu là chăm sóc dọn bẹ, dọn ủ, tránh để chuột phá hoại trái", ông Trần Văn Chúng cho biết thêm.

Với vườn dừa nhỏ hơn 3.000 m2 kết hợp rau màu, cá nước ngọt, gia đình ông Chúng rất thoải mái trong việc sử dụng cây trái, hoa màu, cá nước ngọt, đặc biệt là nước dừa do tự mình sản xuất.

Theo đó, ông Chúng hằng năm cũng bán dừa giống từ 15 triệu đồng trở lên. Bình quân mỗi cây dừa cho thu nhập hơn 500.000 đồng. Không chỉ vậy, gia đình cũng thoải mái trong việc sử dụng nước dừa thường xuyên do dừa cho trái quanh năm.

Từ sau chuyển dịch, rất ít bà con trong huyện Phú Tân giữ được nguyên vẹn vườn dừa. Một phần do nước mặn xâm nhập, một phần do bọ cánh cứng, dừa lâu năm cằn cỗi không cho năng suất. Chính vì vậy, sau nhiều năm nuôi tôm, đất đai cằn cỗi, nhiều bà con muốn trở lại với vườn cây, ao cá kết hợp đa cây, con để tăng thu nhập. Từ đó, màu xanh của cây dừa đã bắt đầu trở lại trên đồng đất Phú Tân. Điều này có được phần lớn từ Nghị quyết 03 của Huyện uỷ Phú Tân về phát động trồng hoa màu, cây ăn trái tăng thu nhập.

Ông Tô Ngọc Đẹp, ấp Đất Sét, xã Phú Thuận cũng hình thành được vườn dừa xanh mát trên vùng đất mặn. Ông cho biết, khi chuyển dịch thì phá bỏ hết dừa. Giờ Nhà nước phát động trồng cây, trồng rau gia đình đã làm theo.

"Trồng dừa cho có môi trường trong lành, mát mẻ lại có cái cho con cháu ăn, uống đảm bảo vệ sinh thực phẩm", ông Đẹp chia sẻ.

Từng bước khôi phục vườn dừa cũng như các loại cây ăn trái kết hợp nuôi thuỷ sản ngọt trên đất mặn là hướng đi đúng của một số bà con nông dân hiện nay. Điều này chẳng những góp phần tăng thu nhập mà còn đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi hướng đến sản xuất bền vững, bảo vệ môi trường trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay./.

Quốc Hiệp

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Xây dựng mô hình mẫu về thực hiện đồng quản lý

Sáng 12/9, Hội Thuỷ Sản tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo tham vấn góp ý văn kiện Dự án hỗ trợ nhân rộng mô hình đồng quản lý (ĐQL) trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản. Dự án này được triển khai tại 2 xã: Khánh Bình Tây và Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, với mục tiêu xây dựng mô hình mẫu về ĐQL.

Giúp chị em tự tin khởi nghiệp

Ðồng hành cùng phụ nữ Cà Mau tự tin khởi nghiệp, những năm qua, tổ chức hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh luôn là điểm tựa, cầu nối dẫn dắt quan trọng và tích cực hỗ trợ chị em khởi nghiệp, phát triển kinh tế, hiện thực hoá các ý tưởng kinh doanh; hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, phát triển các loại hình doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã...

Ước vọng biển xanh

Trở thành một trong những tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đạt các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; các ngành nghề kinh tế biển phát triển theo hướng hiện đại, tăng trưởng xanh, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,... là những mục tiêu mà tỉnh Cà Mau đang nỗ lực hướng tới.

Lợi ích kép từ điện năng lượng mặt trời

Ðược xem là nguồn năng lượng sạch và gần như vô tận, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nguồn cung cấp từ điện lưới quốc gia quá tải và không ổn định thì điện năng lượng mặt trời (NLMT) được nhiều người dân, doanh nghiệp lựa chọn. Qua quá trình sử dụng, những tấm pin NLMT đã phát huy được lợi ích kép.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Nâng giá trị hạt muối và con tôm

Với mong muốn phát huy thế mạnh sản phẩm đặc trưng của địa phương là hạt muối và con tôm, thị trấn Ðầm Ðơi, huyện Ðầm Dơi thành lập Hợp tác xã (HTX) Muối Cà Mau, chuyên sản xuất những sản phẩm làm từ muối và tôm. Qua đó, phát triển kinh tế nông thôn, gia tăng giá trị các sản phẩm lợi thế của địa phương.

Hiệu quả kinh tế từ trồng bắp

Tận dụng diện tích đất trống quanh nhà, đất bờ bao vuông tôm, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển ra sức cải tạo để trồng bắp. Nhờ phù hợp với điều kiện tự nhiên, được chăm sóc đúng kỹ thuật, cây bắp phát triển tốt, cho trái to, giúp nông dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Hỗ trợ nông dân thực hiện dự án nuôi cá đồng trên đất rừng

Nhằm khôi phục và phát triển nguồn lợi cá đồng tự nhiên, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân, chiều 10/9, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với huyện U Minh tổ chức lễ bàn giao 150 ngàn con cá giống và vật tư thực hiện dự án nuôi cá đồng trên lâm phần rừng tràm.