ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 27-8-25 12:56:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mía nhớ…

Báo Cà Mau Trên vùng đất Trí Phải - Trí Lực, huyện Thới Bình, cây mía một thời được gọi là cứu tinh của dân nghèo. Ðất thuộc thì ít, đất lung phèn thì nhiều, có lúc khoảng 90% diện tích nơi đây phủ màu xanh mật của mía.

Trên vùng đất Trí Phải - Trí Lực, huyện Thới Bình, cây mía một thời được gọi là cứu tinh của dân nghèo. Ðất thuộc thì ít, đất lung phèn thì nhiều, có lúc khoảng 90% diện tích nơi đây phủ màu xanh mật của mía.

Phó Chủ tịch HÐND xã Trí Phải Võ Hoàng Thái chia sẻ: “Trước khi cây mía xuất hiện, dân ở vùng này cứ loay hoay mãi với cây lúa nhưng không khá lên nổi. Rồi cây mía lấn dần đất phèn, nhà máy mía đường thành lập… cả vùng quê bừng lên hy vọng”.

Cây mía thất thế, con tôm, vụ lúa dần lên ngôi. Nhiều người vẫn ngẫm nghĩ về cây mía để nhớ về một thời chưa xa…

Trồng mía như bỏ ống heo

Sinh ra và lớn lên trên đất Trí Phải, ông Thái kể về tuổi thơ của mình: “Hồi đó nhìn nhà cửa của bà con ở đây là thấy ngay cái nghèo khó, bởi nó xác xơ, tạm bợ lắm. Ðường sá cũng chưa có gì. Tôi nhớ ba mẹ ở nhà làm ruộng lúa mùa, mỗi công có mấy giạ lúa lép, ăn còn không đủ”.

Ông Năm Ðời, tiêu biểu cho người nông dân Trí Phải: bám đất, mạnh dạn thử nghiệm và kiên trì với cây trồng, vật nuôi mới để phát triển kinh tế.

Rồi những năm sau cơn bão số 5 (năm 1997), từ mấy cụm mía “trồng chơi, ăn thiệt”, người dân nơi đây chắc chắn rằng: Ðất này để trồng mía chớ đâu, vậy mà hồi đó giờ hổng biết. Nhà máy Ðường Thới Bình thành lập trên địa danh “huyện Thứ 9” - Huyện Sử, càng củng cố niềm tin ấy. Mía đường đã vực dậy cả vùng đất phèn ven dòng Chắc Băng.

Ông Thái chắc mẩm: “Chính cây mía đã mở ra thời kỳ phát triển mới của Trí Phải - Trí Lực, cũng từ đó, người dân thêm tin tưởng vào tiềm năng của vùng đất quê hương, nỗ lực lao động sản xuất”.

Cây mía từ lúc bén đất đến lúc thu hoạch cũng lắm công phu. Ông Thái nói, đầu tiên phải mua hom, đánh giồng, đào hộc đặt hom, vô chân mía, đánh lá, làm cỏ, giặm phân… Nhưng sau thời “hoàng kim”, giá mía hiện nay chỉ còn khoảng 900-1.100 đồng/kg, trong khi đó công mướn và giá phân bón thì quá cao, người dân cũng thôi mặn mà. Khi chuyển dịch cơ cấu, con tôm - vụ lúa còn khiến nhiều người hồ nghi, mía vẫn còn chỗ đứng nên quá trình chuyển đổi diễn ra không ồ ạt. Theo tầm tay của ông Thái, tính theo hướng Quốc lộ 63 phía Cà Mau nhìn qua Kiên Giang, bên hữu ngạn kinh Chắc Băng là đất thuộc, mở đầu chuyển dịch lúa - tôm, bên tả ngạn thì người ta còn lưu luyến lắm. Ðến những năm 2006, 2007, sau những mùa “mía đắng”, người ta cũng bỏ luôn.

Hỏi ông Thái, cây mía có công lớn như vậy, nói bỏ là bỏ đứt luôn sao, ông cười ý nhị: “Ờ, nói vậy cũng không đúng. Nhiều nhà đất lớn, kinh tế khá giả, người ta vẫn giữ lại một diện tích mía cố định. Phần vì mía dễ quản lý, người ta trồng như bỏ ống heo, đến mùa thu hoạch thì bán một lần, thu được nhiều tiền”.

Trước ở đất này ai muốn thoát nghèo mới tìm đến cây mía, giờ những người khá giả coi mía như cách để dành dụm, cũng là một chuyện lạ ở vùng đất nông thôn mới.

Ông Thái tiếp lời: “Mía là hình ảnh quen thuộc gắn liền với vùng đất này. Cũng có khi người ta trồng mía vì nhớ, nhớ thời nghèo khó, nhớ thời mía lên hương, rồi mía rớt giá thê thảm… Giờ thì con tôm, cây lúa, con cua, tôm càng xanh mới là định hướng lâu dài của xứ này”.

Sau chặng đường 5 năm xây dựng nông thôn mới, Trí Phải giảm tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 3,4%. Bình quân thu nhập đạt trên 34 triệu đồng/người/năm. Ngay sau chuyển dịch, lúa - tôm đã liên tục thắng lớn, tuy nhiên khoảng 2 năm trở lại đây, diễn biến thời tiết khiến hiệu quả sản xuất bị giảm sâu.

Ông Thái thông tin: “Mùa rồi lúa thất trắng, mùa này xem ra cũng không khá hơn”. Từ tôm - lúa, bà con mạnh dạn kết hợp thêm mô hình tôm - cua, tôm càng xanh, thực hiện đa cây, đa con trên cùng diện tích. Thêm nữa, Trí Phải là cửa ngõ quan trọng của Cà Mau, có dòng Chắc Băng nườm nượp tàu ghe, có Quốc lộ 63 xuyên qua tỉnh bạn, từ Huyện Sử về đường Xuyên Á cũng chưa đầy chục cây số.

Ông Thái tin rằng: “Với vị trí thuận lợi, Trí Phải hoàn toàn có thể tập trung vào hướng thương mại, dịch vụ”. Ðúng là con người và vùng đất Trí Phải vô cùng năng động, họ sẵn sàng thử nghiệm những điều mới mẻ, nhưng từ sâu xa vẫn bám chặt vào truyền thống, vào tiềm năng của xứ sở mình. Cây mía cũng vậy, sản vật này sẽ vẫn mãi chiếm giữ một chỗ đứng quan trọng trong ký ức người nông dân Trí Phải - Trí Lực.

Dồn sức cho chuyển dịch cơ cấu

Trí Phải xác định rõ, chuyển dịch cơ cấu sản xuất, chọn được cây trồng, vật nuôi phù hợp, hiệu quả kinh tế cao chính là chìa khoá để phát triển kinh tế địa phương.

Về thăm Ấp 10, trong cơn mưa muộn nặng hạt, nhưng có một cảm giác thật ấm lòng khi đi ven dòng kinh Công Nghiệp. Ông Hai Nam (Trần Văn Nam), Trưởng ấp, cho biết: “Ngó bên kia là thấy đất Vĩnh Thuận, Kiên Giang rồi đó mấy đứa”.

Ấp 10 có 414 hộ, số hộ nghèo theo chuẩn đa chiều là 30. Vùng đất Ấp 10 là đất thuộc, trước làm lúa 2 vụ, được coi là ổn định nhưng không có bứt phá. Ông Hai Nam quả quyết: “Không có lúa - tôm thì không có Ấp 10 hiện nay đâu, hồi đó làm đủ ăn là ngon lắm rồi”.

Chúng tôi được giới thiệu gặp ông Năm Ðời (Võ Văn Ðời, nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh). Với nụ cười hào sảng, ông kể: “Ở ấp này hả, tụi tui thấy người ta làm gì hiệu quả là mạnh dạn làm luôn”. Ông Năm Ðời tiên phong nuôi cá sấu, cá chình, cá bống tượng, vịt, heo, gà, trồng tỉa cây cảnh; suốt ngày bên vuông tôm để làm vụ lúa, thả cua, nuôi tôm càng xanh… Ông nói, làm cực không sợ, vốn đầu tư không sợ, chỉ sợ mấy thứ mình làm ra… rớt giá. Ðúng là người nông dân có nhiều thứ để lo nghĩ, nhưng cái điệp khúc "mùa ơi, giá ơi" vẫn hết sức ám ảnh. Ông Hai Nam trả lời gọn hơ mà lòng cũng lắm băn khoăn: “Cái này nói thiệt với anh Năm, Nhà nước lắm lúc cũng... bó tay”.

Chuyện nhà của ông Năm Ðời cũng thiệt vui, ông có tới 6 đứa con gái, “hốt cú chót” được thằng con trai. Ông bộc bạch: “Con đông, nhà nghèo, phải cắm đầu xuống đất làm quanh năm vì sợ mấy đứa nhỏ đói”.

Những điều ông nghĩ, ông mong muốn cũng thật bình dị: “Tôi có lứa cá sấu mà nó rớt giá quá, chừng nào nhích lên chút đỉnh tôi xuất chuồng rồi mời anh em về chơi”. Chái nhà phía sau của ông Năm để một đống lưới giăng, ông xởi lởi: “Ngày không có mấy chục ký cá phi mồi thì đâu đủ cho mấy loại cá ăn”.

Ông Năm cứ làm, cứ nuôi, cứ hy vọng, quả thật là sự kiên trì đáng quý của người nông dân đất Trí Phải. Với ông Năm, những gì đang có hôm nay là điều trước đây ông có nằm mơ cũng không thấy. “Làng xóm giờ thay đổi lắm rồi, nói sao cũng được, nhưng giờ hơn xưa dữ lắm, cái này mấy anh cán bộ có công lắm à. Tụi tui nông dân, ủng hộ mấy anh hết lòng”, ông thủ thỉ với vị Trưởng ấp và Phó Chủ tịch HÐND xã.

Xin số điện thoại ông Thái, hẹn ông mùa thu hoạch tôm càng xanh sẽ trở lại, lúc đó chắc gió Tết đã thổi nhiều. Trí Lực - Trí Phải hiền hoà, trù phú ven dòng Chắc Băng xa dần. Ðâu đó vẫn có màu xanh của cụm mía ven đường và người ta gọi đó là nỗi nhớ…

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.