ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:11:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nhấn mạnh: Để xác định nội dung Đề án xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành, tỉnh Cà Mau mong muốn lắng nghe các ý kiến, trao đổi thông tin, kinh nghiệm của các ban, bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, các địa phương có liên quan của vùng ĐBSCL. Từ đó, phục vụ cho việc xây dựng Đề án xây dựng TP Cà Mau trở thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành phù hợp với tính chất của vùng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp để xây dựng Đề án xây dựng TP Cà Mau trở thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành phù hợp với tính chất của vùng ĐBSCL. 

Các đại biểu tập trung trao đổi 4 nội dung đề dẫn về: Hạ tầng kết nối, du lịch sinh thái, thuỷ sản và biến đổi khí hậu góp phần để việc lập Đề án xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, của vùng ĐBSCL.

Tại Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Cà Mau được xác định là 1 trong 6 trung tâm tổng hợp, chuyên ngành của vùng, cùng với TP Tân An (Long An), TP Mỹ Tho (Tiền Giang), TP Long Xuyên (An Giang), TP Rạch Giá (Kiên Giang) và TP Sóc Trăng (Sóc Trăng).

Đại biểu tham dự Hội thảo.

Trong Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/02/2022, riêng về định hướng cụ thể quy hoạch 3 đô thị gắn với hình thành các trung tâm liền kề của Rạch Giá - Cà Mau - Sóc Trăng thì TP Cà Mau có vai trò là trung tâm tiểu vùng ven biển tại khu vực bán đảo Cà Mau; là trung tâm năng lượng và dịch vụ dầu khí quốc gia, trung tâm dịch vụ du lịch sinh thái, trung tâm chế biến thuỷ sản của vùng.

Qua nghiên cứu xét thấy, 3 trung tâm tổng hợp, chuyên ngành là Rạch Giá - Cà Mau - Sóc Trăng có các điều kiện kinh tế, một số sản phẩm chuyên ngành cơ bản gần như trùng lắp: đều có trung tâm chế biến thuỷ sản; Cà Mau - Sóc Trăng có trung tâm năng lượng; Cà Mau (trung tâm dịch vụ du lịch sinh thái) - Rạch Giá (dịch vụ khu vực ven biển phía Tây); Sóc Trăng - Rạch Giá đều có đánh bắt và xuất khẩu thuỷ hải sản.

Theo định hướng Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Cà Mau sẽ được phát triển là 1 trong 4 cực phát triển đô thị động lực của vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL với vai trò là trung tâm tiểu vùng ven biển; xây dựng TP Cà Mau trở thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành phát triển tương xứng với chức năng đô thị loại I trực thuộc tỉnh; xây dựng TP Cà Mau trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp./. 

 

Ngọc Thu 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Khởi sắc những tuyến dân cư kiểu mẫu

Những ngày này, xuôi xe về các xóm, ấp trong huyện Cái Nước, lòng bỗng thấy phấn khởi vì làng quê có nhiều thay đổi. Những tuyến dân cư kiểu mẫu hiện ra như khoác lên làng quê chiếc áo mới. Ðó là thành quả từ sự chung tay góp sức của Nhân dân xây dựng quê hương.

Khởi sắc Nguyễn Huân

Địa bàn rộng lại nằm xa trung tâm huyện, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi còn gặp khó khăn về nhiều mặt. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình hình kinh tế của người dân trong xã có bước tiến rõ nét, nhiều mô hình kinh tế kết hợp mang lại hiệu quả cao đang mở hướng phát triển mới cho xã trong thời gian tới.

Năm Căn trên đường phát triển

Năm Căn là một huyện được thụ hưởng nhiều công trình của Trung ương, của tỉnh đầu tư về cơ sở hạ tầng để tạo đà phát triển mạnh về kinh tế. Các công trình có tính chiến lược như: sân bay, cảng biển, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh. Ðặc biệt, Năm Căn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập Khu kinh tế Năm Căn với diện tích 11.000 ha, tỉnh Cà Mau phê duyệt Cụm công nghiệp Năm Căn trên 2.000 ha và Năm Căn còn được xác định là 1 trong 3 đô thị động lực của tỉnh Cà Mau.

Rộn ràng Xóm Mới

Tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bởi cần nguồn vốn đầu tư khá lớn. Xác định được khó khăn này, người dân ấp Xóm Mới, xã Đất Mới, huyện Năm Căn đã tự nguyện góp tiền để xây dựng hơn 1.000 m lộ để đấu nối đến thị trấn Năm Căn và một số xã lân cận. Không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước là việc làm đáng được biểu dương, nhân rộng.

Tạo đà xây dựng nông thôn mới

“Xác định giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Thành đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là nguồn lực trong Nhân dân để xây dựng nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn”, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành Trương Huỳnh Lãm nhận định.

Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới

Xác định Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần bảo vệ an ninh - quốc phòng ngày càng vững chắc. Thời gian qua, bên cạnh tập trung củng cố, xây dựng lực lượng vũ trang không ngừng lớn mạnh, Ðảng uỷ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cái Nước còn triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”.

Điều tra vốn đầu tư làm cơ sở định hướng phát triển

Ông Nguyễn Văn Bé, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Cà Mau, cho biết, điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 nhằm thu thập thông tin về tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển năm 2014, năng lực vốn tăng của dự án, công trình hoàn thành trong năm 2014 và năng lực sản xuất chủ yếu hiện có của các thành phần kinh tế trên phạm vi toàn tỉnh.

Niềm vui trên cánh đồng lúa - tôm càng xanh

Tận dụng điều kiện thực tế của địa phương, nhiều năm qua huyện Thới Bình đã phát triển nhiều mô hình kinh tế đa cây, đa con mang lại thu nhập cao. Trong đó, mô hình lúa - tôm càng xanh ngày càng khẳng định được vị thế trên đồng đất Thới Bình.

Hiệu quả từ trồng dây thuốc cá

Năm Căn là vùng đất phèn, mặn, việc trồng cây gì, nuôi con nào cũng cần có thời gian thử nghiệm. Ở xã Đất Mới, bà con đã thêm cây thuốc cá vào “danh sách vàng” những cây hiệu quả.