ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 15-1-25 16:31:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trầm lắng sức mua thị trường Trung thu

Báo Cà Mau Chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu, nhiều cơ sở kinh doanh đã bày bán các loại bánh phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện tại không khí mua sắm vẫn còn khá trầm lắng khiến nhiều tiểu thương cũng khá lo lắng về tình hình kinh doanh mùa Trung thu năm nay.

Tại các gian hàng bày bán bánh Trung thu, sức mua vẫn còn khá khiêm tốn.

Thời điểm này các năm trước, dạo quanh các tuyến đường trung tâm TP Cà Mau như Trần Hưng Đạo, Phan Ngọc Hiển, Nguyễn Tất Thành... sẽ bắt gặp nhiều gian hàng trưng bày đa dạng mặt hàng phục vụ thị trường Trung thu. Thế nhưng, hiện tại chỉ vài tuyến đường có gian hàng trưng bày, nhưng không khí mua sắm vẫn khá trầm lắng dù thời điểm Tết Trung thu đang cận kề.

Theo nhận định của các tiểu thương, doanh thu kinh doanh năm nay có thể giảm so với mọi năm do nhiều khách hàng chủ động mua sắm với tinh thần tiết kiệm.

Kinh doanh mặt hàng phục vụ thị trường Trung thu gần 20 năm, chị Trương Thu Hoa, Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Mấy năm gần đây, nhu cầu mua sắm các mặt hàng Trung thu ngày càng giảm. Những năm trước, thời điểm này là người dân mua sắm tấp nập, còn giờ thì mỗi ngày chỉ lai rai vài khách thôi. Giá cả năm nay không thay đổi, nhưng mặt hàng rất đa dạng, phong phú, hợp túi tiền của người mua. Tôi cũng ráng chờ đến cận kề ngày Tết Trung thu xem việc buôn bán có khởi sắc hơn không, chứ như thời điểm này tôi cũng khá lo lắng, vì một năm mình chỉ kinh doanh đúng dịp này thôi”.

Kinh doanh thời vụ mùa Trung thu, chị Trương Thu Hoa, Phường 9, TP Cà Mau, chủ động nhập hàng hoá phong phú.

Tuy vậy, nhiều tiểu thương vẫn trưng bày, giới thiệu nhiều mặt hàng bánh có thương hiệu như: Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh... để phục vụ nhu cầu thực khách. Các dòng bánh cũng đa dạng chủng loại, với giá dao động từ 50-200 ngàn đồng/cái tuỳ trọng lượng.

Để phục vụ nhu cầu sử dụng làm quà biếu tặng, nhà sản xuất cũng tung ra nhiều hộp quà bắt mắt với chủ đề ấn tượng như: “Hoàng kim vinh hiển”, “Pha lê vạn phúc”, “Nguyệt ánh cát tường”, “Trung thu đoàn viên”... Tùy vào dòng sản phẩm hộp quà cao cấp, hiện đại hay truyền thống mà các sản phẩm quà tặng có giá từ 500 ngàn đồng đến 5 triệu đồng/hộp.

“Mỗi mùa Tết Trung thu thì hầu hết các nhãn hàng đều tung ra nhiều mẫu mã mới, bắt mắt để thu hút khách hàng. Ngoài các sản phẩm lẻ đóng gói bình thường thì hộp quà tặng cũng là điểm nhấn cho ngày Tết Trung thu, tuỳ vào sự lựa chọn sản phẩm truyền thống hay cao cấp mà khách hàng có thể mua sử dụng trong gia đình hay làm quà tặng”, chị Hoa chia sẻ.

Các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm hấp dẫn đến từ các thương thiệu bánh ngọt nên người mua sắm cũng dễ dàng đưa ra lựa chọn mua sắm phù hợp.

Chị Bùi Bé Thảo, Phường 9, TP Cà Mau, muốn lựa chọn những sản phẩm bánh chất lượng, hợp túi tiền. “Khi lựa chọn, tôi quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, thương hiệu, đặc biệt là hạn sử dụng của các loại bánh. Vì mỗi năm chỉ duy nhất thời điểm này bày bán bánh Trung thu nên tôi cũng ưu tiên lựa chọn những nhãn hàng chất lượng, uy tín lâu năm để gia đình an tâm hơn khi sử dụng”, chị Thảo chia sẻ.

Với quan điểm mua sắm tiết kiệm nên chị Bùi Bé Thảo, Phường 9, TP Cà Mau Thảo, lựa chọn những mặt hàng phù hợp túi tiền, vừa đủ cho gia đình đón Tết Trung thu.

Ngoài các gian hàng trưng bày bánh Trung thu thời vụ thì một số tiệm bánh cũng sản xuất nhiều loại bánh phục vụ thị trường mùa Tết Trung thu. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng chuyên bán nguyên liệu cũng chủ động nhập các nguyên liệu làm bánh trung thu để bán cho những người có nhu cầu tự làm bánh tại nhà.  

“Dù là mẫu mã hàng hoá, chủng loại bánh Trung thu đa dạng nhưng sức mua còn khá khiêm tốn do nhiều người hiện nay mua sắm tiết kiệm. Bên cạnh đó, nhiều gia đình chuộng các loại bánh handmade nên mua các nguyên liệu về tự làm. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho bánh nướng công nghiệp chịu sức cạnh tranh lớn. Hy vọng những ngày sắp tới Tết Trung thu, sức mua sẽ tăng cao để tiểu thương chúng tôi kinh doanh một mùa trung thu trọn vẹn”, chị Lưu Thị Yến Nhi, tiểu thương gian hàng bán bánh Trung thu tại đường Trần Hưng Đạo, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ.

Những chiếc lồng đèn nhiều màu sắc thu hút nhiều bạn trẻ tham quan, mua sắm.

Ngoài các dòng bánh Trung thu thì lồng đèn Trung thu cũng là lựa chọn của nhiều gia đình có con nhỏ. Với mẫu mã bắt mắt, màu sắc tươi sáng, nhiều mặt hàng lồng đèn thu hút rất nhiều bạn nhỏ quan tâm.

Em Nguyễn Thị Anh Thư, học sinh lớp 8I, Trường THCS - THPT Hồ Thị Kỷ (Phường 2, TP Cà Mau, cho biết: “Mọi năm gần đến ngày Trung thu, trường của em có tổ chức thi làm lồng đèn ngôi sao. Năm nào cũng vậy, thấy có bán lồng đèn là em muốn mua một cái để đi chơi với các bạn. Năm nay, em sẽ lựa mua lồng đèn Labubu, em cũng lựa chọn hình thỏ ngọc để gắn lên xe. Giá cả các lồng đèn này cũng phù hợp với học sinh như em”.

Trong mua sắm hiện đại ngày nay, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn thông thái những sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng. Tuy thời điểm này thị trường bánh Trung thu còn khá trầm lắng sức mua, nhưng các gian hàng đã nhộn nhịp trưng bày đa dạng các mặt hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm, hứa hẹn một mùa Trung thu trọn vẹn, ấm áp./.

 

Hằng My

Mùa vui giáp Tết

Những ngày này, trên các cánh đồng lúa - tôm ở khu vực phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, nông dân bắt đầu thu hoạch tôm càng trên ruộng lúa. Ða phần bà con thu hoạch theo cách truyền thống, nhưng một số hộ lại dùng phương pháp thuốc tôm bằng dây thuốc cá, mục đích vừa thu hoạch tôm, cá vừa cải tạo ao đầm, chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Cục Quản lý thị trường kiểm tra trên 900 vụ

Năm 2024, các đội quản lý thị trường (QLTT) trực thuộc đã tổ chức kiểm tra 932 vụ (đạt 103% kế hoạch), phát hiện vi phạm và đã xử lý 542 vụ (giảm 55 vụ). Theo đó, xử lý vi phạm hành chính gần 5,6 tỷ đồng, tổng số tiền thu nộp vào ngân sách Nhà nước trên 5,7 tỷ đồng. Trị giá hàng hoá vi phạm trong kỳ trên 1,7 tỷ đồng. Kết quả trên đạt 163,24% chỉ tiêu thi đua Tổng cục QLTT giao và 158,7% chỉ tiêu phấn đấu của cục.

Vận hội mới cho kinh tế tập thể

Ðể thúc đẩy kinh tế tập thể (KTTT) phát triển nhanh, bền vững, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Quyết định số 2406/QÐ-UBND ban hành Ðề án Phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2025-2030 (Ðề án). Với những mục tiêu, giải pháp đề ra, Ðề án được kỳ vọng sẽ mở ra vận hội mới cho KTTT của tỉnh đột phá trong thời gian tới.

Tăng thu nhập từ chuối cau hương

Mô hình trồng chuối cau hương được hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Tân Hiệp, xã Tân Ðức, huyện Ðầm Dơi, trồng thử nghiệm cách đây 1 năm, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sản phẩm chuối có chất lượng ngon, dễ tiêu thụ. Hiện tại, lượng chuối thu hoạch không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Doanh nghiệp đồng hành phát triển kinh tế và an sinh xã hội

Cà Mau, miền đất cực Nam của Tổ quốc, không chỉ nổi bật với nền kinh tế đa dạng, đậm chất sông nước, biển rừng mà còn ghi dấu ấn sâu sắc nhờ sự đồng lòng của chính quyền, doanh nghiệp (DN) và người dân trong việc phát triển kinh tế bền vững, gắn liền với các hoạt động an sinh xã hội.

Quách Phẩm Bắc tiếp sức thoát nghèo bền vững

Chính sách từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững đã tiếp sức cho xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi, đạt kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo, cải thiện cuộc sống người dân.

Chủ động nguồn hàng, ổn định thị trường

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, công tác ổn định thị trường và chủ động nguồn cung hàng hoá trở thành nhiệm vụ cấp bách của các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp nhằm bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc. Tại Cà Mau, các giải pháp đã được triển khai từ sớm để đảm bảo cung, cầu hàng hoá ổn định, tránh tình trạng thiếu hàng và tăng giá bất hợp lý trong dịp Tết.

Năm 2025 nhiều mục tiêu để thành phố khởi sắc

Ông Tô Hoài Phương, Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, thông tin, năm 2024, kinh tế thành phố tiếp tục phát triển và tăng trưởng trên các lĩnh vực. Tổng vốn đầu tư tăng 10,08% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 8,8%, lượng khách du lịch tăng 8,4%... Thành phố thực hiện đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

Ðẹp duyên lúa thơm, tôm sạch

Mỗi mùa lúa trên đất nuôi tôm về, xã Trí Lực, huyện Thới Bình, như khoác chiếc áo mới, vừa duyên dáng, vừa căng tràn nhựa sống. Không ai ngờ, xứ đồng đất lung phèn vất vả ngày nào, nay lại là nơi gặp gỡ hợp duyên của cả con tôm và cây lúa. Quả ngọt của nhân duyên ấy bừng lên những mùa vui của người nông dân.

Khả quan công cuộc giảm nghèo của xứ rừng

U Minh là địa phương vùng rừng, ven biển. Tuy nhiên, bằng sự cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, cải tạo đất tốt, cùng với việc đầu tư dần hoàn thiện về hạ tầng từ đê biển đến hệ thống thuỷ lợi nội đồng, đến nay đời sống của người dân huyện từng bước thay đổi, công cuộc giảm nghèo của địa phương có nhiều tiến bộ.