ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 18-2-25 09:06:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kỳ vọng những “ngôi sao” OCOP

Báo Cà Mau Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) không chỉ hướng đến lợi ích thuần tuý kinh tế mà còn giải quyết nhiều vấn đề xã hội của vùng nông thôn. Tuy nhiên, để một sản phẩm từ làng, xã vươn tầm, đủ sức để tham gia, cạnh tranh sòng phẳng, khẳng định vị trí vững chắc ở sân chơi lớn, thị trường chung thì không phải là điều đơn giản.

Đến cuối năm 2024, tỉnh Cà Mau có 166 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có 29 sản phẩm 4 sao, còn lại đạt 3 sao và chưa có sản phẩm đạt 5 sao. Cũng cần phải nói thêm, việc gắn sao cho các sản phẩm cũng là để nhận diện giới hạn và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm OCOP khi tham gia thị trường lớn. Có thể nói nôm na, 3 sao là sản phẩm có khả năng cạnh tranh ở cấp tỉnh, thành; 4 sao là thị trường cả nước và 5 sao là để xuất khẩu ra thị trường thế giới. Cùng với các cấp độ là những tiêu chí, quy định cụ thể mà sản phẩm phải đáp ứng được.

Dễ thấy, phần lớn sản phẩm OCOP của Cà Mau gắn với các mô hình khởi nghiệp, kinh tế tập thể và các nghề truyền thống của địa phương. Bước đầu, sản phẩm OCOP đã hoàn thành mục tiêu khai thác những tiềm năng về tài nguyên sản vật, giá trị truyền thống, tạo công ăn việc làm, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần ở nông thôn. Sản phẩm OCOP của địa phương đã gia tăng tích cực về số lượng nhưng khả năng cạnh tranh và vươn tầm đứng trước nhiều thách thức lớn với rào cản, sức ì từ tư duy, thói quen, cung cách sản xuất cũ, những hạn chế về nguồn lực đầu tư.

Một thực tế khác, đó là việc các sản phẩm OCOP tại Cà Mau tương tự, na ná nhau và chưa có những sản phẩm thật sự bứt phá về tính đặc sắc, độc đáo và chất lượng cao để trội lên và khẳng định vị trí một cách thuyết phục. Câu chuyện ở đây có thể hình dung là, trong nhiều sản phẩm của một chủ thể, cần chọn ra một hoặc một số sản phẩm tiêu biểu nhất để nâng cấp, đầu tư trọng tâm; tương tự, ở mỗi xã, mỗi huyện, rồi đến cấp độ tỉnh, thành và cả nước, cần phải có những sản phẩm nổi trội, đủ sức đại diện, tham gia và khẳng định vị thế trong thị trường chung.

Ðể đáp ứng được những yêu cầu rất cao, rất khắt khe của thị trường chung, các sản phẩm OCOP Cà Mau không chỉ dừng ở mức cung cấp "cái mình có", mà phải hướng tới "cái thị trường cần" và đảm bảo các điều kiện, quy định, luật lệ của một cuộc chơi lớn, sân chơi chung. Chưa bàn ở cấp độ 5 sao, với những sản phẩm có khả năng cạnh tranh ở cấp độ thị trường trong nước, các sản phẩm OCOP phải đáp ứng rất nhiều điều kiện, quy định.

Theo anh Nguyễn Minh Thái, người sáng lập Hợp tác xã Mắm cá mào gà xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, thì câu chuyện của các sản phẩm OCOP gắn với các nghề truyền thống, thủ công chỉ có thể hướng đến mức độ cao nhất là thị trường trong nước. “Việc đáp ứng được đòi hỏi rất cao về các tiêu chuẩn của quốc tế là bất khả thi với hầu hết các sản phẩm OCOP sản xuất theo lối thủ công truyền thống. Do đó, khi xây dựng sản phẩm OCOP, cần phải có tầm nhìn, dự báo và đánh giá được ngưỡng tối đa mà sản phẩm có thể vươn tới để tính toán phù hợp”, anh Thái chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Thái sử dụng thương mại điện tử để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cá khô truyền thống.

Anh Nguyễn Minh Thái sử dụng thương mại điện tử để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cá khô truyền thống.

Cà Mau đang cho thấy hướng đi đúng với việc xây dựng Chương trình OCOP theo chiều rộng để gia tăng số lượng sản phẩm, đồng thời tính toán và hoạch định chiến lược về chiều sâu cho những sản phẩm trọng điểm. Việc chọn đúng sản phẩm, đúng chủ thể để tập trung phát triển là vấn đề quan trọng để Cà Mau có được những sản phẩm OCOP chủ lực cho những mục tiêu cao hơn, xa hơn. Dù sản phẩm OCOP của tỉnh đã có những tín hiệu tích cực khi có 56 sản phẩm của 22 chủ thể được đưa vào các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, nhưng đó cũng chỉ là những bước đi đầu tiên.

Một gợi ý khác, như tâm huyết “nghĩ lớn, làm lớn” của anh Lâm Quốc Nhựt với sản phẩm chủ lực là nước sơ ri đóng chai gắn với thương hiệu Halofai. Ðầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại hướng đến đáp ứng các tiêu chí quốc tế, sản phẩm của Halofai tập trung cho mục tiêu cao nhất là đủ sức cạnh tranh, khẳng định vị thế ở cả thị trường trong và ngoài nước. “Ðể sản phẩm vừa đặc sắc, vừa đạt chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và đáp ứng hàng loạt quy định khác của Chương trình OCOP, cần phải có cơ chế phù hợp, quyết tâm lớn, nguồn lực lớn, tư duy lớn và cách làm lớn. Sản phẩm OCOP muốn nâng tầm thì không cách gì khác là phải tận dụng khoa học công nghệ để hướng đến chế biến sâu, chuẩn hoá chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế”, anh Nhựt quả quyết.

Anh Lâm Quốc Nhựt vận hành thử dây chuyền hiện đại sản xuất nước sơ ri đóng chai.

Anh Lâm Quốc Nhựt vận hành thử dây chuyền hiện đại sản xuất nước sơ ri đóng chai.

Chế biến sâu, gia tăng hàm lượng khoa học, công nghệ, tạo chuỗi giá trị gia tăng và đáp ứng các tiêu chuẩn chung của thị trường đang là yêu cầu cấp thiết đối với các sản phẩm OCOP của Cà Mau. Với những ngành hàng chủ lực đã được khẳng định, các ngành nghề truyền thống phong phú, độc đáo, Cà Mau có nền tảng tốt để xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP về cả số lượng lẫn chất lượng. Ðó cũng là cơ sở để địa phương dần định hình những sản phẩm chủ lực chiến lược để tập trung phát triển thực sự trở thành những sản phẩm OCOP, mang lại sự giàu đẹp và lan toả niềm tự hào của quê hương./.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Rèn kỹ năng quảng bá sản phẩm

Tại Cà Mau, sau hơn 4 năm thực hiện, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã lan toả mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của nhiều thành phần, đặc biệt là các hộ sản xuất tại khu vực nông thôn. Ðến nay, tỉnh đã công nhận 166 sản phẩm OCOP, trong đó có 137 sản phẩm đạt 3 sao, 29 sản phẩm đạt 4 sao. Ðây là kết quả rất đáng khích lệ, thể hiện sự nỗ lực của các chủ thể OCOP, trong đó có nhiều phụ nữ tham gia.

Khá lên nhờ chuyển đổi phù hợp

Luân canh lúa - tôm thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, hình thành vùng chuyên canh lúa - tôm quy mô lớn đã mang lại hiệu quả kinh tế tích cực, giúp nhiều nông dân xã Khánh Thuận, huyện U Minh đổi đời, vươn lên khá giàu.

Nông dân được mùa lúa đông xuân

Nông dân trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thu hoạch dứt điểm vụ lúa đông xuân 2024-2025. Theo đánh giá chung của ngành chuyên môn, vụ lúa năm nay năng suất đạt khá và giá lúa cũng vẫn đang bình ổn, bà con rất phấn khởi.

Phát triển bền vững tôm siêu thâm canh

Ngay sau Tết, nông dân huyện Cái Nước bắt tay vào công việc thường nhật, kỳ vọng năm mới sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong nuôi thuỷ sản với loại hình nuôi tôm siêu thâm canh (STC) ứng dụng chế phẩm sinh học. Từ đó, tạo ra sản phẩm tôm nuôi chất lượng và đạt chứng nhận ASC nhằm gia tăng giá trị, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần phát triển bền vững loại hình nuôi tôm STC trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Niềm vui chuyến biển đầu năm

Những ngày vừa qua, các phương tiện hành nghề câu mực ở cửa biển Khánh Hội ra khơi trước tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đã cập bến. Thời tiết thuận lợi, hầu hết các phương tiện khai thác trong chuyến biển này đều trúng đậm, cộng với giá mực cao và ổn định nên các chủ phương tiện đều có lãi khá. Ðây không chỉ là tín hiệu vui mà còn là động lực cho ngư dân miền biển bước vào năm mới với niềm tin thắng lợi.

Chăm sóc vườn cây ăn trái mùa khô

Những năm gần đây, nông dân huyện Trần Văn Thời cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn trái, như: bưởi da xanh ruột hồng, cam, mít, táo... cho thu hoạch nhiều vụ trong năm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mùa khô, nông dân chủ động các giải pháp chăm sóc, tưới tiêu, bảo vệ vườn cây an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng trái.

Niềm vui trúng mùa, trúng giá bí đỏ

Nông dân huyện Trần Văn Thời đang bước vào vụ thu hoạch bí đỏ (bí rợ). Đây là vụ mùa mang lại niềm vui lớn cho bà con khi vừa trúng mùa, vừa trúng giá.

Ðồng lòng làm OCOP

Thời gian qua, với nỗ lực của các ngành, các cấp trong công tác hỗ trợ, cùng sự tự thân vận động của các chủ thể, đến nay, huyện Năm Căn gặt hái nhiều kết quả khả quan trong thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể được thụ hưởng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để sản phẩm ngày càng vươn xa, có chỗ đứng trên thị trường.

Cà Mau sẽ giữ vững vị thế xuất khẩu tôm

Ngành nuôi tôm ở tỉnh Cà Mau đã và đang giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản. Trong bối cảnh nhiều thách thức từ dịch bệnh, biến động giá cả và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, việc phát triển ngành tôm bền vững là mục tiêu quan trọng. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Cà Mau có trao đổi với ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT).

Doanh nghiệp kỳ vọng trong năm mới

Ðóng vai trò quan trọng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh, những năm qua cộng đồng doanh nghiệp (DN) không ngừng nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế tỉnh. Năm 2025 được dự báo với nhiều thời cơ, vận hội nhưng thách thức cũng không nhỏ, nhiều DN đang kỳ vọng vào năm mới thắng lợi.