Chủ nhật, 7-12-25 01:49:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kỳ vọng những “ngôi sao” OCOP

Báo Cà Mau Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) không chỉ hướng đến lợi ích thuần tuý kinh tế mà còn giải quyết nhiều vấn đề xã hội của vùng nông thôn. Tuy nhiên, để một sản phẩm từ làng, xã vươn tầm, đủ sức để tham gia, cạnh tranh sòng phẳng, khẳng định vị trí vững chắc ở sân chơi lớn, thị trường chung thì không phải là điều đơn giản.

Đến cuối năm 2024, tỉnh Cà Mau có 166 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có 29 sản phẩm 4 sao, còn lại đạt 3 sao và chưa có sản phẩm đạt 5 sao. Cũng cần phải nói thêm, việc gắn sao cho các sản phẩm cũng là để nhận diện giới hạn và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm OCOP khi tham gia thị trường lớn. Có thể nói nôm na, 3 sao là sản phẩm có khả năng cạnh tranh ở cấp tỉnh, thành; 4 sao là thị trường cả nước và 5 sao là để xuất khẩu ra thị trường thế giới. Cùng với các cấp độ là những tiêu chí, quy định cụ thể mà sản phẩm phải đáp ứng được.

Dễ thấy, phần lớn sản phẩm OCOP của Cà Mau gắn với các mô hình khởi nghiệp, kinh tế tập thể và các nghề truyền thống của địa phương. Bước đầu, sản phẩm OCOP đã hoàn thành mục tiêu khai thác những tiềm năng về tài nguyên sản vật, giá trị truyền thống, tạo công ăn việc làm, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần ở nông thôn. Sản phẩm OCOP của địa phương đã gia tăng tích cực về số lượng nhưng khả năng cạnh tranh và vươn tầm đứng trước nhiều thách thức lớn với rào cản, sức ì từ tư duy, thói quen, cung cách sản xuất cũ, những hạn chế về nguồn lực đầu tư.

Một thực tế khác, đó là việc các sản phẩm OCOP tại Cà Mau tương tự, na ná nhau và chưa có những sản phẩm thật sự bứt phá về tính đặc sắc, độc đáo và chất lượng cao để trội lên và khẳng định vị trí một cách thuyết phục. Câu chuyện ở đây có thể hình dung là, trong nhiều sản phẩm của một chủ thể, cần chọn ra một hoặc một số sản phẩm tiêu biểu nhất để nâng cấp, đầu tư trọng tâm; tương tự, ở mỗi xã, mỗi huyện, rồi đến cấp độ tỉnh, thành và cả nước, cần phải có những sản phẩm nổi trội, đủ sức đại diện, tham gia và khẳng định vị thế trong thị trường chung.

Ðể đáp ứng được những yêu cầu rất cao, rất khắt khe của thị trường chung, các sản phẩm OCOP Cà Mau không chỉ dừng ở mức cung cấp "cái mình có", mà phải hướng tới "cái thị trường cần" và đảm bảo các điều kiện, quy định, luật lệ của một cuộc chơi lớn, sân chơi chung. Chưa bàn ở cấp độ 5 sao, với những sản phẩm có khả năng cạnh tranh ở cấp độ thị trường trong nước, các sản phẩm OCOP phải đáp ứng rất nhiều điều kiện, quy định.

Theo anh Nguyễn Minh Thái, người sáng lập Hợp tác xã Mắm cá mào gà xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, thì câu chuyện của các sản phẩm OCOP gắn với các nghề truyền thống, thủ công chỉ có thể hướng đến mức độ cao nhất là thị trường trong nước. “Việc đáp ứng được đòi hỏi rất cao về các tiêu chuẩn của quốc tế là bất khả thi với hầu hết các sản phẩm OCOP sản xuất theo lối thủ công truyền thống. Do đó, khi xây dựng sản phẩm OCOP, cần phải có tầm nhìn, dự báo và đánh giá được ngưỡng tối đa mà sản phẩm có thể vươn tới để tính toán phù hợp”, anh Thái chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Thái sử dụng thương mại điện tử để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cá khô truyền thống.

Anh Nguyễn Minh Thái sử dụng thương mại điện tử để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cá khô truyền thống.

Cà Mau đang cho thấy hướng đi đúng với việc xây dựng Chương trình OCOP theo chiều rộng để gia tăng số lượng sản phẩm, đồng thời tính toán và hoạch định chiến lược về chiều sâu cho những sản phẩm trọng điểm. Việc chọn đúng sản phẩm, đúng chủ thể để tập trung phát triển là vấn đề quan trọng để Cà Mau có được những sản phẩm OCOP chủ lực cho những mục tiêu cao hơn, xa hơn. Dù sản phẩm OCOP của tỉnh đã có những tín hiệu tích cực khi có 56 sản phẩm của 22 chủ thể được đưa vào các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, nhưng đó cũng chỉ là những bước đi đầu tiên.

Một gợi ý khác, như tâm huyết “nghĩ lớn, làm lớn” của anh Lâm Quốc Nhựt với sản phẩm chủ lực là nước sơ ri đóng chai gắn với thương hiệu Halofai. Ðầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại hướng đến đáp ứng các tiêu chí quốc tế, sản phẩm của Halofai tập trung cho mục tiêu cao nhất là đủ sức cạnh tranh, khẳng định vị thế ở cả thị trường trong và ngoài nước. “Ðể sản phẩm vừa đặc sắc, vừa đạt chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và đáp ứng hàng loạt quy định khác của Chương trình OCOP, cần phải có cơ chế phù hợp, quyết tâm lớn, nguồn lực lớn, tư duy lớn và cách làm lớn. Sản phẩm OCOP muốn nâng tầm thì không cách gì khác là phải tận dụng khoa học công nghệ để hướng đến chế biến sâu, chuẩn hoá chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế”, anh Nhựt quả quyết.

Anh Lâm Quốc Nhựt vận hành thử dây chuyền hiện đại sản xuất nước sơ ri đóng chai.

Anh Lâm Quốc Nhựt vận hành thử dây chuyền hiện đại sản xuất nước sơ ri đóng chai.

Chế biến sâu, gia tăng hàm lượng khoa học, công nghệ, tạo chuỗi giá trị gia tăng và đáp ứng các tiêu chuẩn chung của thị trường đang là yêu cầu cấp thiết đối với các sản phẩm OCOP của Cà Mau. Với những ngành hàng chủ lực đã được khẳng định, các ngành nghề truyền thống phong phú, độc đáo, Cà Mau có nền tảng tốt để xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP về cả số lượng lẫn chất lượng. Ðó cũng là cơ sở để địa phương dần định hình những sản phẩm chủ lực chiến lược để tập trung phát triển thực sự trở thành những sản phẩm OCOP, mang lại sự giàu đẹp và lan toả niềm tự hào của quê hương./.

 

Phạm Hải Nguyên

 

XSMN trực tiếp Bánh pía Tân Huê Viên đặc sản Nam Định là gì

Nâng cao giá trị sản phẩm chuối xiêm

Trong bối cảnh nông nghiệp Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng bền vững, một dự án mới về chuỗi giá trị chuối xiêm đang thu hút sự quan tâm, hứa hẹn mở ra cơ hội mới cho người dân Cà Mau. Dự án “Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm chuối xiêm Cà Mau - Gắn với phát triển cộng đồng bền vững” của anh Mai Quốc Thới cùng nhóm bạn đã lọt vào tốp 10 dự án chung kết và tốp 5 dự án ươm mầm cuộc thi khởi nghiệp tỉnh năm 2025.

Nâng hiệu quả nuôi tôm với mô hình 2 giai đoạn

Ngày 29/11, tại ấp Tân Thành (xã Đầm Dơi), Chi cục Thuỷ sản tỉnh Cà Mau phối hợp Trường Thuỷ sản - Đại học Cần Thơ tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi tôm 2 giai đoạn cho các thành viên Hợp tác xã (HTX) ấp Tân Thành.

Khai trương Khu mua bán ẩm thực đêm Bạc Liêu

Tối 28/11, tại tuyến đường Hoà Bình (Khóm 5, phường Bạc Liêu), địa phương đã tổ chức Lễ khai trương Khu mua bán, ẩm thực đêm Bạc Liêu. Tham dự buổi lễ có ông Lê Việt Xô, Chủ tịch UBND phường Bạc Liêu, cùng lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể và đông đảo tiểu thương, người dân trong và ngoài địa phương.

Đẩy mạnh quản lý nguồn lợi thuỷ sản dựa vào cộng đồng

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình số 73-CTr/TU, ngày 24/6/2024 của Tỉnh uỷ (Chương trình số 73) liên quan đến công tác chống khai thác IUU và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau về công tác chống khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản, sáng 27/11, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, yêu cầu đẩy mạnh công tác quản lý, trên cơ sở quản lý nguồn lợi thuỷ sản dựa vào cộng đồng.

Vĩnh Hậu phát triển kinh tế trụ cột du lịch

Với không gian phát triển mở rộng và lợi thế bờ biển dài hơn 20 km, xã Vĩnh Hậu không chỉ có thế mạnh về kinh tế biển, nuôi trồng thuỷ sản công nghệ cao, năng lượng tái tạo, nông nghiệp sạch mà còn sở hữu tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch xanh - sinh thái. Xã xác định du lịch là 1 trong 4 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nặng tình với biển

Thời tiết diễn biến ngày càng khó lường, hiểm nguy luôn chực chờ trong mỗi chuyến ra khơi, cùng với nguồn lợi hải sản không còn hào phóng như xưa... khiến cho nghề khai thác biển ngày càng khó khăn hơn. Ấy vậy mà biết bao ngư dân ở Cà Mau vẫn thuỷ chung với biển, nặng tình cái nghề lắm nhọc nhằn, chông chênh nhưng cũng đầy ắp niềm vui.

Nông dân hưởng ứng sản xuất lúa phát thải thấp

Vụ lúa hè thu năm 2025, xã Ðá Bạc phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai sản xuất thử nghiệm 60 ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Kinh Dớn, ấp Kinh Dớn, xã Ðá Bạc. Mô hình phát huy hiệu quả và được xã mở rộng diện tích trong vụ đông xuân này.

Ðưa rau sạch vào siêu thị

Với vai trò định hướng, hỗ trợ sản xuất cho nông dân, thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Rau sạch Ðoàn Kết, phường Hiệp Thành tích cực vận động, hướng dẫn nông dân sản xuất và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Việc đưa được rau màu vào Siêu thị GO! được xem là thành công bước đầu, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đồng thời hướng nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn sạch và an toàn.

Ðổi thay từ những mô hình nhỏ

Những năm gần đây, phường Hiệp Thành ghi nhận bước chuyển mình rõ nét trong đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc Khmer. Nhờ sự quan tâm sát sao của chính quyền địa phương cùng nỗ lực vươn lên của người dân, nhiều mô hình sinh kế thiết thực được triển khai, đặc biệt là chương trình hỗ trợ con giống và trồng rau màu. Những mô hình này không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, giúp bà con thoát nghèo bền vững.

Xã Ðất Mới nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả

Sau hợp nhất, xã Ðất Mới có tổng diện tích tự nhiên hơn 22.276 ha, trong đó phần lớn là diện tích nuôi thuỷ sản. Những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư từ các cấp, các ngành, cùng sự lao động sáng tạo của người dân, xã Ðất Mới không ngừng đổi thay. Bà con mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi phương thức sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập.