Thứ năm, 23-10-25 03:27:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng giá trị mật ong U Minh Hạ

Báo Cà Mau Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” khẳng định, những cơ sở kinh doanh mật ong có dán nhãn hiệu, logo do Cục Sở hữu trí tuệ cấp là những cơ sở uy tín, được chứng nhận về chất lượng.

Đây là sản phẩm mật ong nguyên chất, hoàn toàn tự nhiên, đã khẳng định được chất lượng trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nay trên một số trang mạng xã hội có nhiều người rao bán sản phẩm mật ong không có nhãn mác, xuất xứ nhưng lại khẳng định là “Mật ong U Minh Hạ”. Ðiều này sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn và mua phải những sản phẩm kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến thương hiệu này.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, tham quan các sản phẩm trưng bày tại "Không gian khởi nghiệp" của Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, nhân sự kiện ra mắt dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt do VNPT Cà Mau cung cấp ngày 2/10/2023. Ảnh: PHÚ HỮU

Anh Ðỗ Hoài Bảo (ngụ thị trấn U Minh, huyện U Minh), người có nhiều năm kinh doanh mật ong rừng U Minh Hạ, cho biết, sản phẩm của anh bán ra thị trường là sản phẩm chất lượng, được kiểm định và bảo đảm an toàn. Ðặc biệt, sản phẩm mật ong của anh sử dụng logo nhãn hiệu tập thể do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ cấp) và có mã QR để khách hàng truy xuất nguồn gốc.

Nguồn mật của anh Bảo bán ra thị trường được liên kết thu mua từ các hộ dân chuyên nghề gác kèo ong ở địa phương và những hộ này đã được Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau cấp phép sản phẩm có truy xuất nguồn gốc.

“Mật ong thật có vị ngọt dịu nhưng có hậu chua nhẹ, thời gian sử dụng từ 1-2 năm, nếu để lâu quá mật sẽ chuyển sang màu sậm. Khi thu mua mật ong về, tôi thường gửi mẫu ra Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau kiểm định, nếu đạt tiêu chuẩn mới bán ra thị trường”, anh Bảo nói.

Anh Đỗ Hoài Bảo giới thiệu sản phẩm mật ong của mình được dán nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ".

Huyện U Minh có diện tích rừng trên 31.000 ha, thuận lợi cho việc phát triển đàn ong tự nhiên lấy mật. Với tiềm năng của địa phương, năm 2011 huyện U Minh được Cục Sở hữu trí tuệ quyết định cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Mật ong U Minh Hạ", sự kiện này đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng để mật ong và các sản phẩm từ mật ong U Minh có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Ðồng thời, mở ra cơ hội mới để người làm nghề gác kèo ong ở U Minh phát triển, tăng thu nhập.

Ông Phạm Văn Nhạn, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện U Minh (đơn vị quản lý nhãn hiệu tập thể "Mật ong U Minh Hạ") khẳng định, các cơ sở kinh doanh mật ong sử dụng logo mang nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” do Hội Nông dân huyện quản lý là mật ong đạt tiêu chuẩn.

“Ðể tránh mua nhầm mật giả, kém chất lượng, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở các cơ sở có uy tín, sản phẩm phải có dán nhãn mác, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” và có mã quét QR để tra cứu về nguồn gốc xuất xứ”, ông Nhạn khuyến cáo.

Theo ông Nhạn, Hội Nông dân huyện U Minh hiện đang quản lý 24 cơ sở kinh doanh mật ong đăng ký sử dụng nhãn hiệu “Mật ong U Minh Hạ” và 33 hộ dân làm nghề gác kèo ong có truy xuất nguồn gốc. Hằng năm, địa phương cung cấp ra thị trường từ 70-80 ngàn lít mật ong. “Tất cả 24 cơ sở sử dụng nhãn hiệu do Hội Nông dân huyện U Minh quản lý đều kinh doanh mật ong hoàn toàn tự nhiên, đạt chất lượng”, ông Nhạn cho biết.

Ông Lê Hồng Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, cho biết, để định hướng phát triển mật ong U Minh Hạ, UBND huyện đã tổ chức họp các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện công bố chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”. Ðồng thời, ban hành quyết định thành lập Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể có trách nhiệm cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin trong và ngoài tỉnh. Ðồng thời, lồng ghép vào các cuộc họp để đẩy mạnh tuyên truyền trong hệ thống Hội Nông dân và các tổ chức đoàn thể có liên quan về việc đăng ký, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”.

Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm mật ong có nhãn mác và mã quét truy xuất nguồn gốc.

Ðể giữ gìn và phát huy giá trị “Mật ong U Minh Hạ”, UBND huyện U Minh thường xuyên chỉ đạo các ngành, đơn vị có liên quan kiểm tra, kiểm soát tình hình sử dụng nhãn hiệu nhằm đảm bảo chất lượng, uy tín của hàng hoá, dịch vụ. Ðồng thời, địa phương phối hợp các ngành chức năng kiểm tra các cơ sở đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể định kỳ, lấy mẫu kiểm tra đánh giá chất lượng như: hàm lượng nước, độ an toàn vệ sinh thực phẩm..., thực hiện quy trình cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”.

“Ðịa phương thường xuyên quảng bá, xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ; thiết kế mã dán về truy xuất nguồn gốc sản phẩm; kiểm mẫu, phân tích giám sát chất lượng sản phẩm; thiết kế nhãn hàng hoá cho sản phẩm nhằm đáp ứng quy định về ghi nhãn hàng hoá từ phương án hỗ trợ phát triển các nhãn hiệu đã được bảo hộ. Từ đó, củng cố uy tín, chất lượng cho mật ong U Minh nhằm thu hút khách du lịch, nâng cao giá trị của mật ong trên thị trường. Qua đó nâng cao đời sống người dân sống nghề rừng và góp phần bảo vệ, phát triển rừng, các nguồn tài nguyên của rừng. Ðồng thời, UBND huyện khuyến cáo người dân không vì lợi nhuận mà làm giảm chất lượng mật ong vốn được xem là thương hiệu của vùng đất U Minh”, ông Thịnh cho biết./.

 

Trần Quốc Khải

 

OCOP đưa nông sản vươn xa

Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú sản vật, Cà Mau sở hữu nền ẩm thực đặc sắc với nhiều món ăn trứ danh như: tôm khô, cua, ba khía muối, bánh phồng tôm, mắm... Trên nền tảng này, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như "tấm hộ chiếu" giúp nâng tầm giá trị đặc sản, mở rộng thị trường, từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Tăng giá trị lúa gạo từ chuỗi liên kết

Từ việc sản xuất riêng lẻ, manh mún, thiếu hiệu quả, sự ra đời của mô hình cánh đồng mẫu đã thay đổi thói quen canh tác của nông dân Cà Mau. Những cánh đồng lúa diện tích lớn, được gieo sạ đồng loạt, sử dụng cùng giống, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đã góp vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, giúp gia tăng giá trị hạt lúa và lợi nhuận cho nông dân.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển kinh tế

Phát huy tinh thần đổi mới sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ và Nhân dân xã Lương Thế Trân đang ra sức thi đua, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

Hơn 740 hộ dân được xây dựng chuỗi giá trị tôm - rừng sinh thái

Chiều 20/10, Hội nghị quốc tế tổng kết Dự án “Nhân rộng mô hình nuôi tôm rừng ngập mặn thích ứng với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long” diễn ra tại Khách sạn Phú Cường. Sự kiện do Liên minh Tôm sạch và Bền vững Việt Nam (VSSQ) phối hợp với Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam tổ chức.

Cà Mau phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2025

Chiều 20/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng phụ nữ khởi nghiệp

Ðề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành công cụ mạnh mẽ, giúp phụ nữ tự tin phát triển năng lực, tham gia sâu rộng vào các hoạt động kinh tế, xã hội và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Thông qua các hoạt động, Ðề án thay đổi nhận thức, thúc đẩy ý chí vươn lên, tinh thần khởi nghiệp, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên, phụ nữ.

Ðánh thức những "nguồn vàng"

Từ tiềm năng tự nhiên dồi dào, cùng chính sách đồng bộ và tầm nhìn chiến lược, Cà Mau đang vươn mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Tỉnh thể hiện quyết tâm cao, chủ động chuẩn bị nền tảng cho hành trình lớn, với mục tiêu rõ ràng: Khai thác tối đa lợi thế năng lượng gió và mặt trời - những "nguồn vàng", tạo nguồn điện sạch phục vụ không chỉ nhu cầu nội tỉnh mà còn hướng đến xuất khẩu, đồng hành cùng xu thế phát triển xanh của đất nước thời kỳ hội nhập.

Sản xuất thuận thiên

Tại Cà Mau, các mô hình tôm - lúa, tôm - rừng ngày càng khẳng định vị thế khi không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, môi trường, mà còn là hướng đi đúng để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới của thị trường, nhất là các thị trường khó tính.

Thành hình tuyến cao tốc về Cà Mau

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Ðông do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,85 km, đang bước vào những công đoạn cuối nhằm hoàn thiện công trình để có thể đưa vào khai thác cuối năm nay, mở ra cánh cửa phát triển cho Cà Mau từ công trình giao thông hiện đại mang tầm quốc gia.

Khai thác tiềm năng Khu Kinh tế Năm Căn

Khu Kinh tế Năm Căn được thành lập từ năm 2010, với diện tích gần 11.000 ha, thuộc xã Năm Căn, nằm trên hành lang kinh tế phía Nam của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - là một trong những khu kinh tế ven biển quan trọng của cả nước, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Nếu được phát huy tối đa tiềm năng, thì đây là cơ hội tạo đột phá mới cho xã Năm Căn nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung trong tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế biển.