ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 20-5-24 14:19:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng giá trị mật ong U Minh Hạ

Báo Cà Mau Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” khẳng định, những cơ sở kinh doanh mật ong có dán nhãn hiệu, logo do Cục Sở hữu trí tuệ cấp là những cơ sở uy tín, được chứng nhận về chất lượng.

Đây là sản phẩm mật ong nguyên chất, hoàn toàn tự nhiên, đã khẳng định được chất lượng trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nay trên một số trang mạng xã hội có nhiều người rao bán sản phẩm mật ong không có nhãn mác, xuất xứ nhưng lại khẳng định là “Mật ong U Minh Hạ”. Ðiều này sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn và mua phải những sản phẩm kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến thương hiệu này.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, tham quan các sản phẩm trưng bày tại "Không gian khởi nghiệp" của Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, nhân sự kiện ra mắt dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt do VNPT Cà Mau cung cấp ngày 2/10/2023. Ảnh: PHÚ HỮU

Anh Ðỗ Hoài Bảo (ngụ thị trấn U Minh, huyện U Minh), người có nhiều năm kinh doanh mật ong rừng U Minh Hạ, cho biết, sản phẩm của anh bán ra thị trường là sản phẩm chất lượng, được kiểm định và bảo đảm an toàn. Ðặc biệt, sản phẩm mật ong của anh sử dụng logo nhãn hiệu tập thể do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ cấp) và có mã QR để khách hàng truy xuất nguồn gốc.

Nguồn mật của anh Bảo bán ra thị trường được liên kết thu mua từ các hộ dân chuyên nghề gác kèo ong ở địa phương và những hộ này đã được Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau cấp phép sản phẩm có truy xuất nguồn gốc.

“Mật ong thật có vị ngọt dịu nhưng có hậu chua nhẹ, thời gian sử dụng từ 1-2 năm, nếu để lâu quá mật sẽ chuyển sang màu sậm. Khi thu mua mật ong về, tôi thường gửi mẫu ra Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau kiểm định, nếu đạt tiêu chuẩn mới bán ra thị trường”, anh Bảo nói.

Anh Đỗ Hoài Bảo giới thiệu sản phẩm mật ong của mình được dán nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ".

Huyện U Minh có diện tích rừng trên 31.000 ha, thuận lợi cho việc phát triển đàn ong tự nhiên lấy mật. Với tiềm năng của địa phương, năm 2011 huyện U Minh được Cục Sở hữu trí tuệ quyết định cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Mật ong U Minh Hạ", sự kiện này đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng để mật ong và các sản phẩm từ mật ong U Minh có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Ðồng thời, mở ra cơ hội mới để người làm nghề gác kèo ong ở U Minh phát triển, tăng thu nhập.

Ông Phạm Văn Nhạn, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện U Minh (đơn vị quản lý nhãn hiệu tập thể "Mật ong U Minh Hạ") khẳng định, các cơ sở kinh doanh mật ong sử dụng logo mang nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” do Hội Nông dân huyện quản lý là mật ong đạt tiêu chuẩn.

“Ðể tránh mua nhầm mật giả, kém chất lượng, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở các cơ sở có uy tín, sản phẩm phải có dán nhãn mác, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” và có mã quét QR để tra cứu về nguồn gốc xuất xứ”, ông Nhạn khuyến cáo.

Theo ông Nhạn, Hội Nông dân huyện U Minh hiện đang quản lý 24 cơ sở kinh doanh mật ong đăng ký sử dụng nhãn hiệu “Mật ong U Minh Hạ” và 33 hộ dân làm nghề gác kèo ong có truy xuất nguồn gốc. Hằng năm, địa phương cung cấp ra thị trường từ 70-80 ngàn lít mật ong. “Tất cả 24 cơ sở sử dụng nhãn hiệu do Hội Nông dân huyện U Minh quản lý đều kinh doanh mật ong hoàn toàn tự nhiên, đạt chất lượng”, ông Nhạn cho biết.

Ông Lê Hồng Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, cho biết, để định hướng phát triển mật ong U Minh Hạ, UBND huyện đã tổ chức họp các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện công bố chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”. Ðồng thời, ban hành quyết định thành lập Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể có trách nhiệm cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin trong và ngoài tỉnh. Ðồng thời, lồng ghép vào các cuộc họp để đẩy mạnh tuyên truyền trong hệ thống Hội Nông dân và các tổ chức đoàn thể có liên quan về việc đăng ký, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”.

Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm mật ong có nhãn mác và mã quét truy xuất nguồn gốc.

Ðể giữ gìn và phát huy giá trị “Mật ong U Minh Hạ”, UBND huyện U Minh thường xuyên chỉ đạo các ngành, đơn vị có liên quan kiểm tra, kiểm soát tình hình sử dụng nhãn hiệu nhằm đảm bảo chất lượng, uy tín của hàng hoá, dịch vụ. Ðồng thời, địa phương phối hợp các ngành chức năng kiểm tra các cơ sở đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể định kỳ, lấy mẫu kiểm tra đánh giá chất lượng như: hàm lượng nước, độ an toàn vệ sinh thực phẩm..., thực hiện quy trình cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”.

“Ðịa phương thường xuyên quảng bá, xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ; thiết kế mã dán về truy xuất nguồn gốc sản phẩm; kiểm mẫu, phân tích giám sát chất lượng sản phẩm; thiết kế nhãn hàng hoá cho sản phẩm nhằm đáp ứng quy định về ghi nhãn hàng hoá từ phương án hỗ trợ phát triển các nhãn hiệu đã được bảo hộ. Từ đó, củng cố uy tín, chất lượng cho mật ong U Minh nhằm thu hút khách du lịch, nâng cao giá trị của mật ong trên thị trường. Qua đó nâng cao đời sống người dân sống nghề rừng và góp phần bảo vệ, phát triển rừng, các nguồn tài nguyên của rừng. Ðồng thời, UBND huyện khuyến cáo người dân không vì lợi nhuận mà làm giảm chất lượng mật ong vốn được xem là thương hiệu của vùng đất U Minh”, ông Thịnh cho biết./.

 

Trần Quốc Khải

 

Cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc

Với trên 1,4 tỷ dân, lại gần gũi về địa lý, thuận tiện trong giao thương, Trung Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam, và hiện nay vẫn là thị trường còn nhiều dư địa lớn cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng khai thác các đơn hàng trong thời gian tới.

Ðồng bào Khmer tự lực vươn lên

Tự lực vươn lên, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện Thới Bình ngày càng ý thức và có trách nhiệm với việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cho gia đình, từ đó cuộc sống ngày càng ổn định.

Giảm nghèo phù hợp điều kiện thực tế

Với nỗ lực của các cấp, ban, ngành huyện trong công tác giảm nghèo, trong đó có triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là ý thức không trông chờ, ỷ lại của chính hộ nghèo, hộ cận nghèo; thời gian qua, số hộ nghèo tại huyện Trần Văn Thời giảm dần qua từng năm.

Giá vật tư nông nghiệp lại tăng

Khởi đầu vụ lúa hè thu năm nay, ngoài ảnh hưởng về thời tiết, bà con nông dân còn đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp (VTNN) đầu vào vẫn ở mức cao, làm gia tăng chi phí đầu tư, giảm lợi nhuận sau thu hoạch.

Khảo sát việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, sáng nay (14/5), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do bà Vũ Hồng Như Yến (Trưởng ban) làm trưởng đoàn, đến khảo sát tình hình quản lý và kết quả sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê, kinh doanh của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế tỉnh.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Chìa khoá cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Trên con đường đầy thách thức của môi trường kinh doanh, việc quản lý thông tin không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khoá để doanh nghiệp (DN) có thể thịnh vượng và phát triển trong thời đại số hoá ngày nay. Công cụ quản lý thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh hiện đại, đóng vai trò quan trọng giúp DN nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức từ môi trường kinh doanh.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.