ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 02:08:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhân rộng mô hình hiệu quả giảm nghèo bền vững

Báo Cà Mau Thời gian qua, xã Trí Lực, huyện Thới Bình, tăng cường triển khai các chính sách an sinh xã hội, chính sách ưu đãi về vốn, chuyển giao khoa học công nghệ, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh dạy nghề, tạo việc làm để giảm nghèo hiệu quả, từ đó hỗ trợ, giúp người dân không ngừng cải thiện cuộc sống.

Ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch UBND xã Trí Lực, cho biết: “Qua tổng hợp kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn giai đoạn 2022-2025, thời điểm đầu năm 2023 xã còn 35 hộ nghèo, chiếm 2,04%; 16 hộ cận nghèo, chiếm 0,93%. Trong đó, có 3 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo là hộ dân tộc. Nguyên nhân do thiếu vốn, thiếu đất sản xuất, khả năng tiếp cận, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, sản xuất nhỏ lẻ, phân tán; vẫn còn một bộ phận nông dân chưa phấn đấu vươn lên. Ðây là những khó khăn, thách thức trong xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững ở địa phương”.

Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2023. Qua đó, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo sâu rộng trong cán bộ, hội viên và bà con Nhân dân; phối hợp triển khai, tổ chức thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo trên địa bàn.

Bên cạnh đó, phân công đảng viên phụ trách tuyên truyền, vận động, giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo. UBND xã phân công cán bộ xuống tận từng hộ nghèo, cận nghèo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như hoàn cảnh để tạo điều kiện hỗ trợ cụ thể, giúp họ thoát nghèo, hướng dẫn những mô hình sản xuất: thả cua, nuôi tôm, hỗ trợ vốn, con giống; hỗ trợ cất nhà để họ yên tâm lao động, sản xuất.

Chị Ðỗ Thuỳ Trang, Ấp 5, chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi lúc trước rất khó khăn, vợ chồng làm thuê cũng chỉ đủ sống qua ngày. Cuối năm 2022, tôi được địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình góp 50 triệu đồng nữa, xây dựng được căn nhà cơ bản. Căn nhà chính là chỗ dựa cho gia đình tôi vượt qua mưa gió, từ đó yên tâm lao động, đến nay đã thoát nghèo bền vững”.

Nhờ được hỗ trợ xây dựng nhà, từ đó gia đình chị Đỗ Thuỳ Trang yên tâm sản xuất, thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh công tác giảm nghèo, địa phương cũng quan tâm xây dựng, nhân rộng trong người dân thực hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giúp tăng thu nhập cho bà con. Như hộ ông Nguyễn Hoàng Ðảm, Ấp 9, với 1,2 ha đất sản xuất, ông thực hiện hiệu quả mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn, kết hợp trồng lúa, thu nhập bình quân mỗi năm 500 triệu đồng. Hiện mô hình này đang được nhân rộng cho nhiều bà con trên địa bàn xã cùng sản xuất và đem lại hiệu quả rất cao.

Ông Ðảm chia sẻ: “Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn thuận lợi là dễ làm, đảm bảo có lợi nhuận. Hằng năm, do có nhiều hộ nuôi tôm theo vụ lúa, nuôi cùng lúc nên khi thu hoạch thì số lượng dư, dẫn đến giá thấp, còn nuôi theo mô hình này thì phải chia thời gian, tránh tập trung, tiến hành thả luân phiên, từ đó thu hoạch của hộ này xong đến hộ khác, vừa được giá, vừa có thể tiết kiệm chi phí thuê nhân công”.

Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn của ông Nguyễn Hoàng Ðảm cho thu nhập gần 200 triệu đồng/vụ.

Ngoài ra, nhiều chương trình, chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện hiệu quả, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư cũng góp phần vào thành công của công tác giảm nghèo. Kết quả, từ đầu năm đến nay, toàn xã có 11 hộ thoát nghèo, hiện tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,52%; 8 hộ thoát cận nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 0,40%.

“Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo, nhân rộng hơn nữa nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. Mục tiêu là cải thiện, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, cận nghèo, ưu tiên người nghèo thuộc gia đình chính sách, người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số; tạo cơ hội cho người nghèo có điều kiện phát triển, đa dạng hoá sinh kế, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững, từng bước vươn lên khá, giàu”, ông Nguyễn Minh Trung cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Xây dựng hệ thống an sinh bền vững và hiện đại

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang tiên phong trong công tác chuyển đổi số, nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp. Sự đổi mới này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành của ngành, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho các đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tăng tốc phát triển giáo dục nghề nghiệp cho vùng đồng dân tộc thiểu số

Trong năm 2024, UBND tỉnh Cà Mau nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh năm 2024, nhất là về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động thuộc nhóm đối tượng này.

An toàn lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ

Vượt qua sự vất vả, khó nhọc và cả những hiểm nguy luôn rình rập... những công nhân ngành điện miệt mài lao động bất kể thời gian, để đảm bảo dòng điện đến với mọi nhà.

Rộng mở thị trường du học

Du học hiện nay đã và đang trở thành xu hướng của nhiều học sinh, bạn trẻ trên địa bàn tỉnh. Với sự đa dạng ngành nghề, mở rộng nhiều đất nước, hơn hết là sự tin tưởng vào những kênh du học chính thống, đã thu hút ngày càng nhiều học sinh lẫn phụ huynh lựa chọn cho con em mình du học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà.

Thành quả từ sự kiên trì

Tại Ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào nuôi tôm, buôn bán nhỏ và làm tại các công ty, xí nghiệp. Ðể người lao động tự do có tích luỹ, đảm bảo an sinh khi về già, ông Từ Văn Nguyễn, Trưởng ấp 5, đã tích cực tuyên truyền, góp phần lan toả sâu rộng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, giúp người dân hiểu rõ và chủ động tham gia.

Thêm sinh kế từ nghề phụ

Người dân ở khu vực ven biển thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, chủ yếu sống bằng nghề đi biển, do đó, các nghề hậu cần như: vá lưới thuê, phơi lưới, phơi cá khô... cũng là sinh kế của nhiều người dân miền quê biển để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Tham quan thực tế: Cơ sở định hình nghề nghiệp

Lần đầu đến tham quan Nhà máy Ðạm Cà Mau, thuộc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), nhà sản xuất kinh doanh phân bón uy tín hàng đầu tại Việt Nam, tận mắt thấy quy trình sản xuất, các em học sinh khối lớp 11 Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) không khỏi bất ngờ và thích thú. Ngoài kiến thức từ sách vở, chuyến thực tế góp phần giúp các em hình dung thực tiễn, định hình nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Xuất phát từ việc lấy lợi ích của người dân, đơn vị, tổ chức và cá nhân để làm trung tâm phục vụ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-BHXH, ngày 27/2/2024, tiến hành lấy phiếu khảo sát để nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của đơn vị sử dụng lao động, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó có giải pháp cải tiến chất lượng, hiệu quả, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đối với công việc nói trên.

Tăng cường đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

Trong năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều kế hoạch đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.  

Cơ hội học tập, làm việc và định cư tại Cộng hoà Liên bang Đức

Sáng nay (9/6) Tập đoàn ICOGroup Chi nhánh Cà Mau tổ chức Hội thảo "Cơ hội học tập - làm việc - định cư tại CHLB Đức".