ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:32:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiếp ảnh đã đưa Mai Lộc đến chân trời mơ ước

Báo Cà Mau (CMO) Mai Lộc sinh năm 1966, quê TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, là hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Khánh Hoà (năm 2005), hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (năm 2008).

Mai Lộc (phải) và Jame Natchway (nhiếp ảnh gia người Mỹ, phóng viên chiến trường nổi tiếng thế giới), trong dịp dự liên hoan ảnh quốc tế tổ chức tại Na Uy.

Lần đầu tiên trò chuyện với Nghệ sĩ nhiếp ảnh Mai Lộc qua điện thoại, tôi cảm nhận được sự chân tình, ấm áp; đọc nhiều bài viết, xem phim do Ðài PT-TH Khánh Hoà thực hiện về anh, tôi “rối” thực sự. Có quá nhiều thông tin hay về anh! Nhưng rồi đọc kỹ, xem các tư liệu nắm được, đọng lại sau tất cả trong tôi là sự cảm phục bởi nghị lực tự vượt lên chính mình, ý chí vươn lên trong mọi hoàn cảnh gian khó của anh. Và tôi cũng hiểu sâu sắc thêm rằng, phía sau một bức ảnh đẹp đến với công chúng là bao nhọc nhằn, bao giọt mồ hôi đã đổ của những nghệ sĩ nhiếp ảnh như anh.

Từ một người lao động tự do, đạp xích lô, làm đủ nghề để mưu sinh, nhờ sự trợ giúp của những tấm lòng tốt từ bên kia đại dương, quan trọng hơn cả là nỗ lực của bản thân, đã đưa anh chạm tới những chân trời mơ ước. Quả không sai khi có bài viết nói rằng “Chuyện đời của anh kỳ diệu như cổ tích”.

Sau những giờ đạp xích lô, tối đến, anh tranh thủ ghé trung tâm học tiếng Anh. Chịu khó, lúc nào cũng mang theo sách vở trong thùng xe xích lô, nhờ chút vốn ngoại ngữ đó giúp anh có thêm nhiều khách nước ngoài. Tốt bụng, luôn sẵn lòng chỉ đường cho khách lạ, tháng 3/1995 cơ duyên đã đưa anh gặp và làm quen với vợ chồng người Na Uy du lịch đến Nha Trang, là ông bà Gunnar Simonsen và Eva Mellquist Wenchen (người mà sau này anh nhận là cha mẹ nuôi). Họ đã giúp đỡ anh rất nhiều, trong đó có chiếc máy ảnh Canon sử dụng bằng năng lượng và 21 cuốn phim, cùng nhiều quà tặng nhân ngày cưới vào năm 1997. Năm 1998, biết trước là mình sẽ mất do một căn bạo bệnh, ông Gunnar Simonsen đã chống gậy đến ngân hàng gửi cho Mai Lộc 6.000 đô la. Với số tiền đó, Mai Lộc trang trải cho gia đình, mua chiếc xe máy Win 100 để hành nghề chạy xe ôm. Cuộc đời anh thực sự chuyển sang một trang mới, với nghề hướng dẫn viên du lịch, đưa khách đi tham quan các danh thắng trong tỉnh, rồi lập tour đường dài đi tỉnh…

Anh luôn mang đến sự thú vị, hài lòng với trải nghiệm tuyệt vời cho những vị khách đi cùng trong tour du lịch chụp ảnh. Nhờ sự nhiệt tình, vốn sống từ anh, khả năng nói tiếng Anh giúp khách hiểu thêm về văn hoá vùng miền, phong tục nơi đến, đặc biệt khách yêu nhiếp ảnh sẽ chụp được những bức ảnh sinh động nhờ sự nhiệt thành trợ giúp từ anh.

Kết hợp trong những chuyến đi, anh dùng đến chiếc máy ảnh quà tặng ghi lại hình ảnh những nơi đặt chân đến, rồi rửa ảnh tặng khách, tặng mẹ nuôi. Những bức ảnh anh tặng, bà đem gửi triển lãm tại Na Uy. Nhờ đó, năm 2006, anh được Ban tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật quốc tế tổ chức tại Na Uy mời tham gia. Phòng triển lãm ảnh với tên gọi “Trái tim tôi thuộc về Việt Nam”, đã mang lại cho người xem nhiều tình cảm đẹp về đất nước, con người Việt Nam.

Kỷ niệm đẹp nhất của anh là được mời tham dự Liên hoan và triển lãm ảnh quốc tế, hai lần được đến đất nước Na Uy (năm 2006 và 2015), một lần đến Phần Lan (năm 2011). Nhắc đến anh, nhiều hãng truyền thông của Na Uy lúc đó đánh giá: “Từ một chiếc máy ảnh - quà tặng ngày cưới, đã sản sinh ra một nghệ sĩ nhiếp ảnh tài ba”.

Do đặc thù công việc, đi nhiều, mảng đề tài mà anh yêu thích là đời thường, văn hoá vùng miền, phong cảnh và chân dung con người trên khắp mọi miền đất nước. “Tôi luôn nghĩ về ân tình, sự kỳ vọng mà ba mẹ nuôi đã dành cho tôi. Họ đã cho tôi tình yêu, trái tim ấm áp, tiếp cho tôi năng lượng tích cực để tôi có được hôm nay. Cảm ơn nhiếp ảnh đã đưa Mai Lộc đến với những chân trời mơ ước và mãi tiếp bước trên con đường nghệ thuật”, Mai Lộc chia sẻ.

Theo đuổi ảnh nghệ thuật từ năm 2001 đến nay, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Mai Lộc có bộ sưu tập thành tích không nhỏ qua các cuộc thi. Bài viết “Từ anh xích lô đến nhà nhiếp ảnh” (báo Tuổi trẻ), có đoạn: “Ðêm trao giải cuộc thi ảnh “Chiếc nón quê hương” tối 15/9, Mai Lộc đi từ ngỡ ngàng đến hạnh phúc khi biết bức ảnh “Nắng sớm” của mình vượt qua hơn 3.000 bức ảnh để đoạt giải Nhất” (cuộc thi do Công ty Ðiền Quân tổ chức năm 2012).

Tác phẩm “Thưởng thức”, Huy chương Bạc cuộc thi ảnh quốc tế tổ chức tại Serbia năm 2015; “Hoài niệm”, triển lãm tại cuộc thi ảnh quốc tế tổ chức tại Việt Nam do FIAP bảo trợ năm 2017; “Ngôn ngữ không lời”, bằng danh dự cuộc thi ảnh quốc tế tai Canada, năm 2017; “Vũ khúc trên sông”, Huy chương Ðồng FIAP cuộc thi ảnh quốc tế năm 2019; “Hoạ sĩ trên không”, giải Ðồng hạng cuộc thi The Ashahi Shimbun năm 2017, Huy chương Ðồng cuộc thi ảnh quốc tế tại Trung Quốc; “Ðường về bản”, triển lãm tại cuộc thi ảnh quốc tế tổ chức tại Việt Nam do FIAP bảo trợ năm 2019…

Hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên quá trình sáng tác cũng như công việc của anh ảnh hưởng nhiều. Trước mắt, anh cho biết: “Sẽ gom góp những tác phẩm sáng tác trước đây trên khắp mọi miền đất nước, từ Cà Mau đến tận Lũng Cú xa xôi để giới thiệu với bạn bè khắp nơi trên thế giới, theo khả năng của mình, như lời giới thiệu và lời mời bạn bè năm châu hãy một lần đến thăm đất nước mình, khi dịch bệnh qua đi; để mình có cơ hội đưa bạn bè đi khắp mọi miền đất nước, sáng tác những tác phẩm đẹp về đất nước, con người Việt Nam”.

(Ảnh trong bài do nhân vật cung cấp)

Nắng sớm.

Vũ khúc trên sông.

Ngôn ngữ không lời.

Ðường về bản.

 

Vĩnh Xuân

 

Vũ Minh Hiển: Sự chắt lọc từ trái tim

Vũ Minh Hiển sinh năm 1981, là nhiếp ảnh gia tự do tại Hà Nội. Mang trong mình niềm đam mê nhiếp ảnh từ thuở thiếu thời, anh quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để theo đuổi tiếng gọi nghệ thuật.

Dịu dàng cảm xúc

Tác giả Nguyễn Thị Thu Cúc sinh năm 1963, công tác tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật. Nghỉ hưu năm 2018, chị tham gia nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Nét đẹp Tây Nguyên

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Hữu Hạt sinh năm 1955, tại Ðắk Lắk. Trước đây kinh doanh, khi đến tuổi được nghỉ ngơi, anh mua máy ảnh chụp lưu niệm trong những chuyến du lịch đó đây.

Xê dịch cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Tuấn Anh sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, thành viên Câu lạc bộ Ảnh Báo chí Hải Phòng, hội viên Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện anh công tác tại Công ty Cổ phần bia Tây Âu - Hải Phòng.

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.