Thứ bảy, 27-12-25 00:28:01
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ông Táo

Báo Cà Mau

Theo tập tục dân gian, ngày 23 tháng chạp âm lịch là ngày đưa ông Táo về trời. Đây là tập tục của người Hoa nhưng đã rất quen thuộc với người Việt, mặc dù phương thức “đưa” có khác nhau, thậm chí của người Việt, cách “đưa” ông Táo cũng khác nhau. Nhưng ở góc độ văn hóa, tập tục này có ý nghĩa như nhau. Ở Bạc Liêu - nơi có cộng đồng người Hoa sinh sống nên tập tục đưa ông Táo vào ngày 23 Tết càng làm cho cái Tết cổ truyền đến gần hơn.

Thông qua việc báo cáo với Ngọc Hoàng, ông Táo đã đứng vai trò “giám sát” mọi hoạt động của chủ nhà. Chủ nhà làm việc không tốt có thể giấu thế gian được(?!), nhưng không thể qua mắt… ông Táo, mà không qua mắt được ông Táo thì sẽ không qua mắt được… ông Trời! Trong cái xã hội thu nhỏ là gia đình, ông Táo đóng vai trò giám sát trước các hoạt động “hành pháp” của chủ nhà. Những “vi phạm” của chủ nhà trong năm tuy không được “xử” liền nhưng sẽ được ông Táo “tính sổ” vào cuối năm và báo cáo với ông Trời để có biện pháp “xử lý”.

Nhưng trước khi ông Táo trở thành vị thần “tư pháp”, ông Táo được dân gian thờ phụng trước hết là vì ông chủ việc ăn uống. Con người muốn sống phải… ăn. Nhưng ngày xưa muốn có cái ăn không phải dễ nên ở góc độ tâm linh, phải xin thần linh phù hộ để gia đình có cái ăn đầy đủ.

Cách đây vài trăm năm, những lưu dân người Việt từ Đàng ngoài vào định cư ở ĐBSCL đa số đều nghèo khổ, do vậy rất quý trọng cái ăn và luôn cảm ơn trời (thiên nhiên) đã đem đến cái ăn cho họ được đầy đủ (và cả dễ dàng) trên mảnh đất trù phú “làm chơi ăn thiệt” này. Nhiều gia đình đến nay vẫn giữ tập tục trước khi ăn hoặc sau khi ăn xong, hai tay cầm đũa đưa lên trước ngực và vái cảm ơn Trời Phật, đặc biệt là đối với người theo đạo Cao đài, đạo Hòa hảo. Đó là văn hóa tâm linh thuần Việt ở ĐBSCL. Việc thờ cúng ông Táo cũng chính vì mục đích này, tuy là có nguồn gốc là văn hóa Hoa nhưng đã trở thành văn hóa Việt và thể hiện rất rõ ở ĐBSCL, chí ít thì cũng ở Bạc Liêu.

Việc hàng năm, vào ngày 23 Tết ông Táo về trời báo cáo cho thấy bên cạnh phải lo mưu sinh để có cái ăn nhưng phải trên cơ sở “đúng pháp luật”, không phải chỉ vì cái ăn mà bất chấp tất cả, làm điều phi pháp. Ông Táo biết hết, sẽ báo cáo với Ngọc Hoàng và Ngọc Hoàng sẽ có biện pháp.

Nói tóm lại, việc thờ cúng ông Táo và thông qua việc ông Táo lên trời báo cáo không thuần túy chỉ có ý nghĩa tâm linh mà còn có ý nghĩa xã hội và nhân văn rất cao!

T.C

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.