ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-6-24 09:09:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyền tiếp cận trợ giúp pháp lý tại toà

Báo Cà Mau Thời gian qua, tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng chất công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng. Trong đó, chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh về người thực hiện TGPL trực tại toà, là giải pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả.

Năm 2023, tỉnh tiếp nhận, thụ lý TGPL 1.755 vụ việc, 1.755 lượt người. Theo đánh giá của Sở Tư pháp, để đạt được những kết quả trên, địa phương đã chủ động phối hợp triển khai các hoạt động TGPL đáp ứng 100% yêu cầu được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí của người được TGPL trên địa bàn tỉnh; công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ.

Cùng với đó, công tác truyền thông pháp luật về TGPL được chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân; hoạt động TGPL tại trụ sở đạt hiệu quả; trợ giúp viên pháp lý và luật sư thực hiện TGPL có ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng tranh tụng.

Năm 2023, TGPL tham gia tố tụng được đánh giá đạt chất lượng khá cao. (Ảnh chụp một phiên toà tại TAND tỉnh Cà Mau). Ảnh: MÃ PHI

Ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: "Ðể góp phần nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động TGPL tại địa phương, Sở Tư pháp và TAND tỉnh đã ký Chương trình phối hợp về người thực hiện TGPL trực tại toà. Mục đích của chương trình là tạo điều kiện để người được TGPL thực hiện quyền yêu cầu cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí kịp thời trong tố tụng. Tăng cường số lượng trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện TGPL tham gia các phiên toà, phiên họp, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tranh tụng. Cùng với đó, bảo đảm đối tượng thuộc diện TGPL trong các vụ việc mà TAND thụ lý được giải thích đầy đủ, được tiếp cận, cung cấp, sử dụng dịch vụ TGPL kịp thời, phù hợp với người dưới 18 tuổi và các đối tượng đặc thù khác".

Với nhiều giải pháp được triển khai, năm 2023, chất lượng tham gia tố tụng được đánh giá tốt và khá (đạt 98,31%), không còn vụ việc không đạt chất lượng, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người được TGPL.

Ông Liêu Chí Khanh, Chánh án TAND huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: "Ngay sau khi chương trình phối hợp được ký thông qua, có hiệu lực từ ngày 20/7/2022, lãnh đạo TAND huyện có buổi làm việc với Chi nhánh TGPL huyện, thống nhất cách phối hợp thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn tại TAND huyện, đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Sở Tư pháp và TAND tỉnh. Mục tiêu là khai thác được nhiều nhất có thể các đối tượng được TGPL khi đến TAND khởi kiện hoặc với tư cách bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Với cách làm theo đúng hướng dẫn đã mang lại hiệu quả tích cực. Năm 2022, có 22 trường hợp được TGPL, năm 2023 có 47 trường hợp được TGPL, tăng hơn 25 trường hợp, dù số lượng án chỉ tăng 15% so với năm trước, cho thấy đã đáp ứng nhu cầu được TGPL của người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội”.

Việc tăng cường công tác phối hợp trong TGPL cho đối tượng yếu thế, người thuộc diện TGPL miễn phí đã mang lại tín hiệu tích cực; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người thực hiện TGPL tiếp cận đối tượng cần được TGPL.

Ông Phạm Quốc Sử cho biết thêm: "Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng trong thực hiện các vụ việc TGPL, trong đó có TGPL trong tham gia tố tụng, tỉnh Cà Mau sẽ quan tâm đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trợ giúp viên pháp lý, cũng như đội ngũ luật sư ký hợp đồng thực hiện TGPL. Tăng cường đánh giá chất lượng vụ việc TGPL, đánh giá hiệu quả qua từng vụ việc để rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện sau này, bố trí trợ giúp viên pháp lý theo đúng sở trường, năng khiếu. Quan trọng là tiếp tục củng cố và nâng cao tính hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan, trong đó có việc phối hợp giữa Sở Tư pháp và TAND tỉnh"./.

 

Văn Ðum

 

Ở đâu có người khuyết tật, ở đó có trợ giúp viên pháp lý

Vừa qua, Toà án Nhân dân huyện U Minh tiến hành phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Việt Trung, sinh năm 1979, ngụ Khóm 4, thị trấn U Minh, huyện U Minh về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Sau khi bị tai nạn, bị cáo Trung trở thành người khuyết tật và được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cà Mau hỗ trợ trong vụ kiện hình sự.

Quyền tiếp cận trợ giúp pháp lý tại toà

Thời gian qua, tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng chất công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng. Trong đó, chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh về người thực hiện TGPL trực tại toà, là giải pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả.

Hiệu quả từ trợ giúp pháp lý ở cơ sở

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) tham mưu Sở Tư pháp thành lập Tổ đánh giá chất lượng hoàn thành vụ việc TGPL hằng năm, cũng như phân công, bố trí viên chức làm việc phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn... Qua đó đã nâng cao hiệu quả hoạt động TGPL ở cơ sở, trong đó có huyện U Minh.

Trợ giúp pháp lý hiện thực hoá đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người có công với cách mạng là một chính sách nhân văn thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Thấm nhuần đạo lý này, những năm qua Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cà Mau đã làm tốt công tác tư vấn, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng… nhằm giúp đỡ đối tượng người có công đòi lại công bằng trước pháp luật.