So với những năm trước đây, hệ thống thương mại - dịch vụ của tỉnh không ngừng phát triển, đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm và trao đổi hàng hóa của người dân. Trong năm 2016, hoạt động thương mại - dịch vụ hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá mới, nhất là khi ngành thương mại tập trung phát triển thị trường nội địa và tiếp tục ưu tiên cho hàng Việt.
* Lựa chọn thực phẩm tươi sống tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu.
* Giới thiệu hàng Việt Nam từ phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Đông Hải.
Ảnh: L.D
THƯƠNG MẠI SÔI ĐỘNG
Theo thống kê của Sở Công thương, hoạt động thương mại - dịch vụ từ đầu năm đến nay khá sôi động. Đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, sức mua tăng mạnh, hàng hóa dồi dào, phong phú gắn với nhiều chương trình khuyến mại, siêu khuyến mại của các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ gần như xuyên suốt. Từ các chương trình trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng lựa chọn được nhiều hàng hóa giá rẻ, chất lượng tốt và có cơ hội trúng thưởng nhiều quà tết. Điển hình như Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, ngay từ đầu tháng 1/2016 cho đến ngày 29 tết đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, tặng phẩm, tích điểm mua hàng cho người tiêu dùng, cũng như tổ chức các chương trình bắt thăm trúng thưởng, tặng quà tết cho khách hàng đã tạo nên một không khí vui tươi và kích thích sức mua ngay từ những ngày đầu năm. Hay các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng điện tử, kim khí điện máy cũng tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới, có tính năng sử dụng, tiện ích cao và giảm giá từ 30 - 50% so với ngày thường. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp cũng tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, tổ chức hội chợ thương mại làm cho thị trường mua sắm tết thêm náo nhiệt.
Với sự sôi động của thị trường mua bán, trao đổi hàng hóa cũng góp phần cho tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội địa tháng 2/2016 ước đạt 3.792 tỷ đồng, nâng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội từ đầu năm đến nay lên 7.572 tỷ đồng, bằng 16,53% kế hoạch, tăng 16,69% so với cùng kỳ.
Điều đáng ghi nhận, phần lớn các sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng được kinh doanh trong dịp tết Nguyên đán năm nay chiếm hơn 90% là hàng Việt được cung cấp từ các nhà sản xuất có thương hiệu và được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao.
Ông Nguyễn Hồng Ân, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, cho biết: “Với phương châm hàng hóa phong phú, giá cả hợp lý và luôn làm hài lòng khách hàng, đến nay siêu thị đã có hơn 20.000 mặt hàng và chiếm hơn 90% là hàng Việt Nam chất lượng cao để cung ứng cho người tiêu dùng. Trong năm 2016, siêu thị sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều loại hàng hóa mới, góp phần phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân và khách du lịch đến với Bạc Liêu”.
PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
Theo kế hoạch phát triển thương mại - dịch vụ năm 2016, Bạc Liêu phấn đấu đạt tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường 45.800 tỷ đồng, tăng 14,68% so với năm 2015. Trong đó, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ 34.220 tỷ đồng, tăng 21,23% so với năm 2015 và tổng doanh thu dịch vụ 11.580 tỷ đồng, tăng 5,15% so với năm 2015.
Theo Sở Công thương, để đạt được mục tiêu này, cùng với khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạnh mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh, ngành Công thương sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong đó, coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng, chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất, đời sống.
Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh và đề xuất với UBND tỉnh có biện pháp điều tiết kịp thời, nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa và bình ổn thị trường. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Kết luận số 264 của Bộ Chính trị (khóa XI); tăng cường tổ chức các cuộc hội chợ thương mại, các phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ vùng nông thôn; thực hiện tốt vai trò thường trực của Ban chỉ đạo 389 của tỉnh; tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng quản lý thị trường và thanh tra giá để kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý, tung tin thất thiệt đối với các mặt hàng thiết yếu. Theo đó, tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm và thiết yếu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất - kinh doanh, đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, cung cầu hàng hóa ổn định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tích cực tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương...
KIM TRUNG