ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:38:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ nữ tăng thu nhập từ thủ công mỹ nghệ

Báo Cà Mau Với niềm đam mê từ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, chị Lý Kim Biền, Khóm 7, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, đã bắt tay vào khởi nghiệp để phát triển kinh tế gia đình. Các sản phẩm được chị Biền làm ra khá đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng, ngày càng được nhiều khách hàng biết đến (giỏ xách, gấu bông, thảm, các dụng cụ nhà bếp và đặc biệt thêu tên lên sản phẩm làm quà tặng, quà lưu niệm). Ðây là mô hình giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ.

Chị Lý Kim Biền cho biết: "Tôi vốn có nghề may, khách hàng chủ yếu là bà con địa phương và các em học sinh. Tôi đến với nghề thủ công mỹ nghệ đan đát cũng là cái duyên, khi Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Rạch Gốc mở lớp đan vào tháng 8/2023, tôi cũng tham gia học. Ban đầu học thấy cũng khó, nhưng tôi cố gắng mày mò, tìm hiểu từ giáo viên hướng dẫn, dần dần mới thành công như hôm nay".

Chị Lý Kim Biền vốn có nghề may và hiện vẫn duy trì để tăng thêm thu nhập.

Chị Biền cũng cho biết, nghề thủ công mỹ nghệ tuy dễ nhưng để làm nên sản phẩm vừa đẹp, bền thì lại khó. Bởi hầu hết các công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và đặc biệt là sự cần cù, chăm chỉ của người thợ... "Trải qua nhiều công đoạn, từ những miếng vải hay dây nhựa, chúng tôi đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm xinh xắn, dễ thương và thời gian sử dụng lâu hơn. Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu thêm nhiều mẫu mã mới hướng đến bảo vệ môi trường, vừa đáp ứng thị hiếu của khách hàng", chị Biền cho biết.

Với sự tỉ mỉ, khéo léo và sáng tạo, chị Biền đã làm ra nhiều sản phẩm giỏ xách từ dây nhựa với những kiểu dáng xinh xắn được khách hàng ưa thích. Trung bình mỗi tháng, chị Biền bán trên 50 sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Chị Biền cùng chị em đan giỏ xách đi chợ.

Bà Dương Thanh Hồng, Khóm 7, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, nói: “Tôi rất thích công việc này nên tranh thủ thời gian rảnh đến đây học nghề. Ðược chị em trong tổ hướng dẫn nhiệt tình nên tôi cũng biết cách làm các sản phẩm thủ công đơn giản. Mỗi ngày, tôi cùng chị em trong tổ làm ra vài sản phẩm để kiếm thu nhập cho gia đình”.

Nhằm giúp chị em phụ nữ có thêm thu nhập, chị Lý Kim Biền đã thành lập tổ hợp tác thủ công mỹ nghệ với 6 thành viên. Hiện tổ hợp tác của chị Biền có nhiều sản phẩm được khách hàng ưa chuộng như: giỏ xách, gấu bông, thảm lau... với nhiều mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt, bền đẹp, giá thành hợp lý. Các sản phẩm dao động từ 50-160 ngàn đồng/sản phẩm, tuỳ kích thước, chủng loại, hình dáng... Mong muốn của chị Biền là liên kết với nhiều nơi để giới thiệu, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm để tăng thu nhập cho tổ viên.

Chị Lý Kim Biền khéo léo tạo ra nhiều mẫu gối ôm khá đặc sắc, lấy nguồn cảm hứng từ các sản vật của biển.

Chị Biền cho biết thêm: “Hướng tới tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất để làm ra nhiều sản phẩm từ thời trang, quà lưu niệm đến dụng cụ trong nhà bếp. Ngoài ra cũng tham gia vào các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại để nhiều người biết đến sản phẩm của mình hơn, tăng số lượng đặt hàng để nâng cao thu nhập cho chị em trong tổ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang đăng tải hình ảnh sản phẩm trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook... để mọi người biết đến cơ sở nhiều hơn”.

Việc phát huy hiệu quả các ngành nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn hiện nay vẫn còn là bài toán nan giải. Nhưng chị Biền đã thành công với nghề được đào tạo và phát triển kinh tế từ nghề đã học, thu hút nhiều chị em tham gia. "Tới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Rạch Gốc sẽ tiếp tục liên kết, quảng bá sản phẩm của chị Biền, giúp nhiều người biết đến và sử dụng nhiều hơn. Với các sản phẩm chị Biền tạo ra là những sản phẩm thân thiện với môi trường, cùng phát động trong các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị trấn dùng giỏ nhựa đi chợ, hạn chế sử dụng bọc ni lông", chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hồng Duyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Rạch Gốc.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Ðồng hành giúp thanh niên khởi nghiệp

Thời gian qua, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được quan tâm. Các chương trình hỗ trợ triển khai ở nhiều cấp, từ Trung ương đến địa phương. Theo đó, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Cà Mau xác định hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm.

Phụ nữ tăng thu nhập từ thủ công mỹ nghệ

Với niềm đam mê từ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, chị Lý Kim Biền, Khóm 7, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, đã bắt tay vào khởi nghiệp để phát triển kinh tế gia đình. Các sản phẩm được chị Biền làm ra khá đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng, ngày càng được nhiều khách hàng biết đến (giỏ xách, gấu bông, thảm, các dụng cụ nhà bếp và đặc biệt thêu tên lên sản phẩm làm quà tặng, quà lưu niệm). Ðây là mô hình giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ.

Khởi nghiệp tại quê nhà

Tận dụng diện tích trong nhà, anh Trần Minh Ðăng (Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi rắn ri tượng. Không chỉ mở ra hướng đi mới cho gia đình, đây cũng là nguồn thu nhập giúp anh Ðăng vươn lên trong cuộc sống.

"Bệ phóng vàng" cho khởi nghiệp đột phá

Trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại, sự phát triển kinh tế số đã tạo ra môi trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp. Từ việc tiếp cận nguồn tài chính dễ dàng hơn, đến khả năng mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng toàn cầu, kinh tế số đã thay đổi cách các DN trẻ phát triển và cạnh tranh.

Thêm cơ hội thành công cho startup, doanh nghiệp

Hiện nay, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Cà Mau đang được lan toả tích cực. Mới đây, Câu lạc bộ Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau (CSC) và Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao (AHBI) đã ký kết ghi nhớ hợp tác, đánh dấu sự bắt tay hợp tác mạnh mẽ và tầm nhìn đồng lòng giữa hai bên; đồng thời, tạo cầu nối giúp phát triển hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại AHBI và CSC.

Ðồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

Thời gian qua, các cơ sở hội phụ nữ huyện Phú Tân đã đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ hội viên khởi nghiệp, phát triển kinh tế gắn với những mô hình cụ thể. Nhờ đó, giúp nhiều chị em vươn lên có cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Cầu nối khởi nghiệp hiệu quả

Phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua, Xã đoàn Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) khởi nghiệp thông qua nhiều hoạt động như: định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn... Qua đó, giúp nhiều ÐVTN nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.