ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-10-24 17:32:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðầu tư hạ tầng giao thông tạo đà phát triển kinh tế

Báo Cà Mau Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, huyện U Minh tập trung mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến lộ huyết mạch.

Ông Huỳnh Minh Nguyên, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Ðược sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của sở, ngành, thời gian qua huyện được tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây mới các tuyến đường từ huyện về trung tâm xã. Ðiều này góp phần rất lớn vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện. Việc nâng cấp mở rộng các tuyến đường về trung tâm xã, kết nối với các huyện giáp ranh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cả khu vực. Bên cạnh đó, góp phần thực hiện tốt công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Ðến nay, toàn huyện đã được đầu tư 429 tuyến đường với chiều dài hơn 1.320 km; 100% xã có đường ô tô về trung tâm xã và được duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Các tuyến trục lộ ấp, liên ấp được đầu tư nâng cấp, kết nối lưu thông; hệ thống cầu giao thông cũng được quan tâm đầu tư kịp thời nhằm khai thác có hiệu quả các tuyến lộ.

Hạ tầng giao thông được đầu tư, mở rộng, thúc đẩy kinh tế huyện U Minh phát triển.

Hạ tầng giao thông được đầu tư, mở rộng, thúc đẩy kinh tế huyện U Minh phát triển.

Ðặc biệt, hiện nay huyện đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường về trung tâm xã Khánh Hội. Ðây là công trình có ý nghĩa quan trọng, kết nối từ cửa biển Khánh Hội đến các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển, giao thương hàng hoá, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển, hướng đến phát triển toàn diện khu kinh tế biển theo định hướng phát triển chung của huyện. Ðồng thời, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá của vùng đất U Minh.

Ông Châu Minh Ðảm, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, cho biết: “Ðể đẩy nhanh tiến độ, hiện địa phương đang tích cực giải phóng mặt bằng, khâu nào còn vướng thì báo cáo ngay về huyện để có hướng xử lý. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và huyện, đến 15/12 cơ bản phải hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng. Quyết tâm đến khoảng nửa năm 2025 tuyến lộ này cơ bản được trải nhựa và hoàn thành. Khi tuyến lộ này hoàn thiện sẽ giúp địa phương phát triển kinh tế biển, đây không chỉ là phát triển kinh tế của địa phương mà còn là ngành kinh tế chủ lực của huyện”.

Tuyến U Minh - Khánh Hội hằng ngày có hơn 100 chuyến xe tải chở hàng hoá, trên 40 lượt xe buýt đưa rước khách, lượng xe 2 bánh đưa rước học sinh ngày một nhiều... Nếu tuyến lộ này không được mở rộng sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ, tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến vận chuyển hàng hoá (làm chậm và giảm giá trị các mặt hàng).

Ông Huỳnh Minh Nguyên nhận định: “Sau khi các tuyến lộ được xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư đến địa phương để đầu tư nhà máy, xí nghiệp, giúp việc tiêu thụ sản phẩm thuỷ hải sản tại chỗ được tốt hơn, giảm bớt chi phí vận chuyển, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế du lịch biển trong tương lai”.

Hạ tầng phát triển sẽ thúc đẩy kinh tế biển và các dịch vụ khác phát triển theo.

Hạ tầng phát triển sẽ thúc đẩy kinh tế biển và các dịch vụ khác phát triển theo.

Tuy nhiên, để Khánh Hội phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, ở góc độ địa phương, ông Châu Minh Ðảm mong muốn được mở rộng thêm tuyến nhánh, từ phía sau trụ sở UBND xã đấu nối đến giáp ranh địa phận xã Khánh Lâm nhằm giảm tải phương tiện xe khu vực Ấp 3, Ấp 4 của Khánh Hội, giúp việc di chuyển được nhanh, vừa tránh nguy cơ tai nạn giao thông. Ðồng thời, đấu nối tuyến đê biển Tây từ Khánh Hội đến cửa biển Hương Mai, tuyến này trực tiếp ảnh hưởng đến cảng cá của cửa biển Khánh Hội. Hiện nay mặt bằng lộ đất đen trên tuyến đã có nhưng đang chờ nguồn vốn thực hiện.

“Xác định việc mở rộng, nâng cấp các tuyến lộ về trung tâm xã trên địa bàn là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là đòn bẩy tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thời gian tới, huyện tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho huyện đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến lộ về trung tâm các xã: Khánh Thuận, Khánh Hoà, Khánh Tiến. Ðặc biệt, huyện sẽ tranh thủ nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tắc Thủ - U Minh, Tắc Thủ - Sông Ðốc, Tắc Thủ - Ðá Bạc, tuyến đường Kênh 11 và một số tuyến đường trọng điểm khác có vai trò kết nối để hệ thống giao thông được liên hoàn”, ông Huỳnh Minh Nguyên cho biết./.

 

Kim Cương

 

Khánh Hưng hân hoan về đích nông thôn mới

Ngày 27/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1894/QÐ-UBND công nhận xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời đạt chuẩn NTM năm 2024. Thành quả này là kết tinh từ sự nỗ lực, phấn đấu, sự đoàn kết, đồng lòng trong hành trình xây dựng NTM của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hưng, quyết tâm đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân tiến bộ, văn minh.

Xã Tắc Vân chưa thể thành phường

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa X vừa qua, Nghị quyết công nhận xã Tắc Vân thành phường Tắc Vân đã không được thông qua, nguyên nhân do địa phương này chưa được phê duyệt quy hoạch đô thị. Vậy là, xã nông thôn mới nâng cao Tắc Vân tiếp tục chờ và cần có thời gian để được lên phường, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của mọi người đối với địa phương nơi cửa ngỏ của thành phố và tỉnh. 

“Trái ngọt” từ sự chung lòng

Về xã Phong Ðiền (huyện Trần Văn Thời) hôm nay, cờ hoa rực rỡ, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, cảnh quan xanh tươi; người dân vui mừng chào đón ngày hội của quê hương - Ngày xã Phong Ðiền được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Ðây chính là trái ngọt từ sự chung lòng, quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tiến trình xây dựng NTM.

Quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

Ðạt chuẩn NTM năm 2016, xã Khánh Bình được huyện Trần Văn Thời chọn chỉ đạo tiếp tục nâng cao các tiêu chí để đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2024. Với tinh thần đoàn kết và những giải pháp, việc làm cụ thể, Ðảng bộ và Nhân dân Khánh Bình quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, phấn đấu về đích theo kế hoạch đề ra.

Tập trung hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết năm

Trong 9 tháng qua, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành uỷ, giám sát chặt chẽ của HÐND và sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, kinh tế - xã hội TP Cà Mau tiếp tục phát triển và tăng trưởng trên các lĩnh vực.

Sống xanh từ những điều giản đơn

Ý thức được tầm quan trọng của môi trường, cảnh quan, không gian sống đối với sức khoẻ của mỗi thành viên trong gia đình; với thiên chức là một người mẹ, người vợ, bà Tô Kim Phượng (ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) luôn tích cực chăm chút cho không gian sống xanh mát và ngập tràn sức sống.

Truyền thông xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình phát triển nông thôn toàn diện. Ðây là cuộc cách mạng và cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư nông thôn đồng lòng xây dựng ấp xóm, xã, phường, thị trấn khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự nông thôn được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Ðể thực hiện thành công xây dựng NTM, vai trò của công tác tuyên truyền thông qua các hình thức: câu chuyện truyền thanh, cổ động trực quan, tiểu phẩm sân khấu, hài kịch, chặp cải lương, thông tin cổ động... là rất quan trọng.

Phụ nữ Khánh Hưng cùng nhau nâng cao chất lượng cuộc sống

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời) đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình, xã hội.

Phát triển đô thị còn đó những khó khăn

Tập trung bố trí, huy động nguồn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội đô thị, nhất là các công trình dự án trọng điểm, có ý nghĩa động lực phát triển, là giải pháp trọng tâm nhằm tiến tới mục tiêu xây dựng đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Xoá nhà tạm để nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các địa phương đã và đang tập trung công tác xoá nhà dột nát, nhà tạm để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.