Thứ tư, 5-11-25 06:39:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sân khấu dù kê: Môn nghệ thuật độc đáo của đồng bào Khmer

Báo Cà Mau

Trong kho tàng văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer, sân khấu dù kê là một bộ phận quan trọng. Đó là một bộ môn nghệ thuật truyền thống và cũng là đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer vùng ĐBSCL.

Theo nghiên cứu tư liệu về văn hóa Khmer Nam bộ, thủy tổ của nghệ thuật sân khấu dù kê là ông Kru Cô, một người Khmer ở Trà Vinh. Vào năm 1920, ông Kru Cô thành lập gánh hát dù kê lấy tên “Nhật Nguyệt Quan”, vừa biểu diễn phục vụ, vừa truyền bá và đào tạo diễn viên cho bộ môn nghệ thuật mới mẻ này. Tuy nhiên, một số nghệ nhân Khmer lớn tuổi ở Trà vinh lại cho rằng, vào thập niên 20 của thế kỷ XX, tại chùa Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh có một chú tiểu tên là Kê rất mê xem hát Quảng của người Hoa. Nhiều lần xem xong, chú tiểu Kê thường rủ bạn bè đến sân sau của chùa để phân vai biểu diễn, người xem vừa thấy “ngộ”, vừa thấy vui. Sau một thời gian, tiếng tăm của chú tiểu Kê thu hút người dân Khmer và cả người Kinh, người Hoa đến xem ngày càng nhiều. Mỗi lần đến đây, người dân bảo nhau là đi xem Kê vũ, tức xem chú tiểu Kê vũ, từ từ lâu ngày biến âm thành dù kê.

Một cảnh trong vở “Truyền thuyết vua Thần” của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu dàn dựng. Ảnh: Thế Hiệp

Nghệ thuật sân khấu dù kê phát triển nhanh chóng vào đầu thế kỷ XX và đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của đồng bào Khmer Nam bộ vào các mùa lễ hội như Chôl-chnăm-thmây, Sen Đôn-ta, Oóc-om-bóc… Vào khoảng năm 1930, lúc ấy do chiến tranh ở Nam bộ xảy ra nhiều nơi ác liệt, một số nghệ nhân dù kê ở Nam bộ sang Campuchia lánh nạn và tiếp tục thành lập đoàn nghệ thuật dù kê trình diễn cho người dân sở tại xem và được người dân Campuchia đón nhận một cách trân trọng và đặt tên mới cho nghệ thuật sân khấu dù kê là “Lkhôn Ba Sắc” (kịch hát miền sông Hậu).

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, cứ mỗi lần diễn ra hội hè, đình đám của đồng bào dân tộc Khmer, người ta lại thấy xuất hiện loại hình nghệ thuật sân khấu dù kê.

Các tuồng tích của sân khấu dù kê và dì kê thường được lấy từ các truyện cổ dân gian Khmer như: Chuyện nàng Sê Đa, Thạch Sanh chém chằn, Chuyện nàng Tum nàng Tiêu… Phục vụ cho vở diễn ngoài các loại nhạc cụ dân tộc như đàn Trô-sô, đàn Trà Khê, đàn Khưm, đàn Pưn-pết và kèn Srolai Rô-băm… còn có các loại nhạc cụ điện tử khác được cải biên cho phù hợp với vở diễn. Những loại nhạc cụ này khi được tấu lên sẽ có một giai điệu khi thì vui tươi, rộn ràng, khi thì sâu lắng, bi ai nên có sự thu hút đặc biệt đối với người xem.

Về sự khác biệt giữa dù kê và dì kê, nhiều người nghiên cứu văn hóa Khmer phân tích như sau: Dù kê gần với nghệ thuật sân khấu cải lương của người Kinh hơn. Diễn viên dù kê thể hiện qua các điệu hát để chuyển tải nội dung của tuồng tích, còn các vũ đạo chỉ mang yếu tố minh hoạ. Riêng dì kê thì phần vũ đạo mới chính là yếu tố quan trọng, còn lời ca đóng vai trò thứ yếu. Vì vậy dù kê gần giống với hát bộ của người Kinh hay hát hồ quảng của người Hoa hơn.

Những năm gần đây, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu đã dàn dựng trên 8 vở dù kê mang đặc trưng nghệ thuật truyền thống Khmer để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của đồng bào Khmer tỉnh nhà như: Nàng Thíp Sonl Va, Mẹ kế con chồng, Ngư Vương xuất thế, Nàng tóc thơm, Chiếp Ta Vong Phong Phi Runh, Dòng thư trên chiếc khăn, Sáp Pa Sách. Đặc biệt là vở Truyền thuyết vua Thần - vở diễn tham gia Liên hoan nghệ thuật sân khấu dù kê Khmer lần thứ I, năm 2013, tại tỉnh Sóc Trăng (từ ngày 11-16/11/2013).

Như vậy, sân khấu dù kê đã thật sự trở thành nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ nói chung, đồng bào Khmer Bạc Liêu nói riêng. Để bảo tồn và phát triển lâu dài loại hình nghệ thuật sân khấu này, cần sự chung tay của cộng đồng, đặc biệt là những nhà khoa học, những nhà văn hóa nghệ thuật tâm huyết. Kết quả đạt được ấy không chỉ dành riêng cho đồng bào Khmer, mà sẽ làm phong phú thêm bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Thế Hiệp

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.