Thứ sáu, 12-9-25 14:23:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sân khấu dù kê: Môn nghệ thuật độc đáo của đồng bào Khmer

Báo Cà Mau

Trong kho tàng văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer, sân khấu dù kê là một bộ phận quan trọng. Đó là một bộ môn nghệ thuật truyền thống và cũng là đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer vùng ĐBSCL.

Theo nghiên cứu tư liệu về văn hóa Khmer Nam bộ, thủy tổ của nghệ thuật sân khấu dù kê là ông Kru Cô, một người Khmer ở Trà Vinh. Vào năm 1920, ông Kru Cô thành lập gánh hát dù kê lấy tên “Nhật Nguyệt Quan”, vừa biểu diễn phục vụ, vừa truyền bá và đào tạo diễn viên cho bộ môn nghệ thuật mới mẻ này. Tuy nhiên, một số nghệ nhân Khmer lớn tuổi ở Trà vinh lại cho rằng, vào thập niên 20 của thế kỷ XX, tại chùa Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh có một chú tiểu tên là Kê rất mê xem hát Quảng của người Hoa. Nhiều lần xem xong, chú tiểu Kê thường rủ bạn bè đến sân sau của chùa để phân vai biểu diễn, người xem vừa thấy “ngộ”, vừa thấy vui. Sau một thời gian, tiếng tăm của chú tiểu Kê thu hút người dân Khmer và cả người Kinh, người Hoa đến xem ngày càng nhiều. Mỗi lần đến đây, người dân bảo nhau là đi xem Kê vũ, tức xem chú tiểu Kê vũ, từ từ lâu ngày biến âm thành dù kê.

Một cảnh trong vở “Truyền thuyết vua Thần” của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu dàn dựng. Ảnh: Thế Hiệp

Nghệ thuật sân khấu dù kê phát triển nhanh chóng vào đầu thế kỷ XX và đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của đồng bào Khmer Nam bộ vào các mùa lễ hội như Chôl-chnăm-thmây, Sen Đôn-ta, Oóc-om-bóc… Vào khoảng năm 1930, lúc ấy do chiến tranh ở Nam bộ xảy ra nhiều nơi ác liệt, một số nghệ nhân dù kê ở Nam bộ sang Campuchia lánh nạn và tiếp tục thành lập đoàn nghệ thuật dù kê trình diễn cho người dân sở tại xem và được người dân Campuchia đón nhận một cách trân trọng và đặt tên mới cho nghệ thuật sân khấu dù kê là “Lkhôn Ba Sắc” (kịch hát miền sông Hậu).

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, cứ mỗi lần diễn ra hội hè, đình đám của đồng bào dân tộc Khmer, người ta lại thấy xuất hiện loại hình nghệ thuật sân khấu dù kê.

Các tuồng tích của sân khấu dù kê và dì kê thường được lấy từ các truyện cổ dân gian Khmer như: Chuyện nàng Sê Đa, Thạch Sanh chém chằn, Chuyện nàng Tum nàng Tiêu… Phục vụ cho vở diễn ngoài các loại nhạc cụ dân tộc như đàn Trô-sô, đàn Trà Khê, đàn Khưm, đàn Pưn-pết và kèn Srolai Rô-băm… còn có các loại nhạc cụ điện tử khác được cải biên cho phù hợp với vở diễn. Những loại nhạc cụ này khi được tấu lên sẽ có một giai điệu khi thì vui tươi, rộn ràng, khi thì sâu lắng, bi ai nên có sự thu hút đặc biệt đối với người xem.

Về sự khác biệt giữa dù kê và dì kê, nhiều người nghiên cứu văn hóa Khmer phân tích như sau: Dù kê gần với nghệ thuật sân khấu cải lương của người Kinh hơn. Diễn viên dù kê thể hiện qua các điệu hát để chuyển tải nội dung của tuồng tích, còn các vũ đạo chỉ mang yếu tố minh hoạ. Riêng dì kê thì phần vũ đạo mới chính là yếu tố quan trọng, còn lời ca đóng vai trò thứ yếu. Vì vậy dù kê gần giống với hát bộ của người Kinh hay hát hồ quảng của người Hoa hơn.

Những năm gần đây, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu đã dàn dựng trên 8 vở dù kê mang đặc trưng nghệ thuật truyền thống Khmer để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của đồng bào Khmer tỉnh nhà như: Nàng Thíp Sonl Va, Mẹ kế con chồng, Ngư Vương xuất thế, Nàng tóc thơm, Chiếp Ta Vong Phong Phi Runh, Dòng thư trên chiếc khăn, Sáp Pa Sách. Đặc biệt là vở Truyền thuyết vua Thần - vở diễn tham gia Liên hoan nghệ thuật sân khấu dù kê Khmer lần thứ I, năm 2013, tại tỉnh Sóc Trăng (từ ngày 11-16/11/2013).

Như vậy, sân khấu dù kê đã thật sự trở thành nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ nói chung, đồng bào Khmer Bạc Liêu nói riêng. Để bảo tồn và phát triển lâu dài loại hình nghệ thuật sân khấu này, cần sự chung tay của cộng đồng, đặc biệt là những nhà khoa học, những nhà văn hóa nghệ thuật tâm huyết. Kết quả đạt được ấy không chỉ dành riêng cho đồng bào Khmer, mà sẽ làm phong phú thêm bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Thế Hiệp

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Nghệ sĩ thăng hoa cùng tình yêu Việt Nam

Tháng 9 này, làng giải trí Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hơn 20 MV ca nhạc với chủ đề quê hương, đất nước đồng loạt ra mắt, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Người kể chuyện bằng ánh sáng

Chơi ảnh nghiệp dư từ năm 2007, nhưng dấu mốc đưa Nguyễn An Di trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là vào năm 2020, khi con trai của anh cũng mê nhiếp ảnh và anh muốn tìm hiểu sâu hơn để dẫn dắt.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Từ mùa Thu ấy”

Tối 1/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tiến hành tổng duyệt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Từ mùa Thu ấy”.

Thắp hoa đăng, thắp sáng tâm hiếu hạnh

Vu Lan là mùa của tri ân và báo hiếu, là dịp để mỗi người con dừng lại giữa dòng đời hối hả, lắng lòng tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trong khoảnh khắc linh thiêng ấy, mỗi ngọn hoa đăng được thắp lên không chỉ đơn thuần là ánh sáng lung linh giữa màn đêm, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, của tâm hiếu hạnh được gửi gắm vào đời.

Tổ quốc và người lính biển

Là nghệ sĩ mặc áo lính, có hơn 30 năm trong quân ngũ, thế nhưng mỗi lần cầm máy sáng tác và lan toả hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp thầm lặng của người lính, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) - Thượng tá Nguyễn Trung Trực đều rưng rưng cảm xúc. 

Keo sơn gắn bó nghĩa tình Bắc – Nam

Trong những ngày lưu lại Thủ đô, các nghệ sĩ đến từ hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình đã cùng nhau mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, giàu bản sắc, phục vụ Nhân dân. Mối quan hệ kết nghĩa truyền thống từ những năm đất nước còn chưa trọn vẹn, nay lại thêm gắn bó, thắm tình trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

'Mưa đỏ' vượt 300 tỷ đồng sau 9 ngày

"Mưa đỏ" - phim về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị - đạt 300 tỷ đồng sau 9 ngày, là hiện tượng chưa từng có với dòng phim Việt đề tài chiến tranh ở phòng vé trong nước.

Văn hoá của Bạc Liêu cũ cũng là sức mạnh của tỉnh mới Cà Mau

Công ty Ants Media vừa phối hợp với Nhà văn Phan Trung Nghĩa, Chi hội phó Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Cà Mau, thực hiện dự án phim tài liệu nghệ thuật chính luận “Bạc Liêu chiều sâu văn hoá”. Phim có độ dài 6 tập, dựa trên ý tưởng từ quyển sách “Một trang đời mở ra” của nhà văn Phan Trung Nghĩa. Và chính tác giả giữ vai trò biên kịch và điều hành sản xuất của phim.

Đờn ca tài tử và chuyện kể Bác Ba Phi góp sắc hương Cà Mau tại Hà Nội

Sau gần 1 tháng tập luyện và chuẩn bị nghiêm túc, Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau đã sẵn sàng cho chuyến biểu diễn tại Triển lãm thành tựu đất nước, nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” diễn ra ở Hà Nội năm 2025.