ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 10:32:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng hàng Việt - Nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng

Báo Cà Mau Sự chung tay, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành đã giúp Cuộc vận động (CVÐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (gọi tắt là CVÐ) ngày càng lan toả mạnh mẽ.

Để tạo thuận lợi cho các ngành liên quan, ngay từ đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo tỉnh chủ động triển khai Kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện hiệu quả CVÐ năm 2024. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo tỉnh hướng dẫn Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và các ngành liên quan phối hợp đẩy mạnh thực hiện CVÐ, gắn nội dung thực hiện CVÐ vào chương trình công tác của ngành và các CVÐ, các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong tỉnh, trong nước phát triển, ổn định việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, nâng cao nhận thức trong Nhân dân, tạo thói quen sử dụng hàng nội địa vừa phù hợp với thu nhập, tiết kiệm, vừa thúc đẩy sản xuất hàng Việt Nam, phát triển nền kinh tế của địa phương, đất nước.

Hưởng ứng CVÐ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực đến hội viên, phụ nữ trong tỉnh. Bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Hội gắn thực hiện CVÐ với phong trào “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khoẻ gia đình và cộng đồng”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”... Kết quả đạt được vô cùng khả quan. Ngoài ra, việc tăng cường các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp (DN) với các địa phương; hỗ trợ các DN tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, tạo động lực cho phụ nữ các cấp nhân rộng mô hình sản xuất, đưa hàng Việt vươn xa hơn”.

Các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) hướng về khu dân cư diễn ra khá sôi động, hoạt động bán hàng khuyến mãi vào những dịp lễ, Tết với nhiều chủng loại hàng hoá khá đa dạng đã thu hút sự chú ý của khách hàng.

Người dân ngày nay ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm tươi sống, có xuất xứ rõ ràng trong các siêu thị.Người dân ngày nay ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm tươi sống, có xuất xứ rõ ràng trong các siêu thị.

Trong năm, đã xác nhận cho thương nhân đăng ký thực hiện 9 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng khoảng 1,363 tỷ đồng; tiếp nhận 11.396 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại. Các thương nhân đã tổ chức 10 hội chợ, triển lãm thương mại; có 640 lượt DN tham gia, với khoảng 1.090 gian hàng, thu hút được khoảng 275 ngàn lượt khách đến tham quan mua sắm, doanh thu hơn 54,1 tỷ đồng.

Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho DN tổ chức, tham gia các hoạt động XTTM, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, đối tác kinh doanh để phát triển hệ thống phân phối tại thị trường các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hỗ trợ Công ty TNHH Nông nghiệp mặn Halofai và Hợp tác xã Trúc Thương tham gia 2 gian hàng tại Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Cửu Long - Ðồng Tháp năm 2024. Tiếp tục hướng dẫn và hỗ trợ các huyện, thành phố duy trì, nhân rộng 109 mô hình “Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt Nam” do Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban Công tác Mặt trận ấp, khóm chủ trì xây dựng.

Ngoài ra, tại các siêu thị lớn thu hút sức mua của người dân đều thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ðiển hình như Co.opmart Cà Mau, trong một năm có 4 chương trình quy mô và hấp dẫn người tiêu dùng đến với hàng Việt, đan xen nhiều chương trình nhỏ xuyên suốt trong năm để người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Các loại trái cây, thực phẩm của Việt Nam được ưu tiên sắp xếp đẹp mắt nhằm thu hút người tiêu dùng.Các loại trái cây, thực phẩm của Việt Nam được ưu tiên sắp xếp đẹp mắt nhằm thu hút người tiêu dùng.

Thông qua công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm đã nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi người tiêu dùng, góp phần giúp người dân nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của DN trong nước, vận động sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam. Thông qua CVÐ, quyền và lợi ích của người tiêu dùng ngày càng được quan tâm và bảo vệ, tạo sự an tâm tin tưởng, sử dụng hàng Việt trong mua sắm, tiêu dùng, sinh hoạt hằng ngày.

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Các cơ quan quản lý Nhà nước trong tỉnh đã từng bước bổ sung, sửa đổi, cụ thể hoá những cơ chế, chính sách phù hợp, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các DN, nhà sản xuất, tạo môi trường lành mạnh của thị trường nội địa để bảo vệ và tăng sức mua sắm của người tiêu dùng; tăng cường công tác quản lý, từng bước chấn chỉnh các hoạt động quản lý chợ, quản lý thị trường, thuế. Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... được kiên quyết chỉ đạo thực hiện ngày càng tốt hơn”.


“Với hơn 95% mặt hàng Việt, chúng tôi có chiến lược hẳn hoi để nâng giá trị hàng Việt trong lòng người tiêu dùng. Thông thường, để kiểm soát chất lượng, chúng tôi luôn đề nghị các đối tác cung cấp hàng phải xuất trình đầy đủ chứng từ của các cơ quan hợp pháp cấp chứng nhận về chất lượng, an toàn của hàng hoá, chúng tôi mới xem xét việc đối tác có đủ điều kiện cung cấp hàng hoá vào siêu thị hay không. Riêng siêu thị cam kết mang đến hàng hoá cho người tiêu dùng phải đúng hạn sử dụng. Có đảm bảo uy tín mọi khâu, từ đầu vào lẫn đầu ra mới có thể xây dựng được niềm tin cho người Việt dùng hàng Việt”, ông Huỳnh Thanh Ðiền, Phó giám đốc Co.opmart Cà Mau, cho biết.


 

Lam Khánh

 

XSMN trực tiếp

Giải pháp tăng năng suất tôm quảng canh cải tiến

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tại Cà Mau, đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới và nâng cao hiệu quả canh tác. Từ thực tiễn sản xuất và kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học, có thể áp dụng tổng hợp một số nhóm giải pháp nhằm tăng năng suất, cải thiện thu nhập và hướng tới phát triển bền vững.

Gần 231 tỷ đồng đầu tư dự án bảo vệ bờ biển, khôi phục rừng ven biển

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Kết hợp bảo vệ vùng ven biển và phục hồi đai rừng ngập mặn tỉnh Kiên Giang và Cà Mau (Dự án thành phần cấp địa phương tại tỉnh Cà Mau) với tổng mức đầu tư gần 231 tỷ đồng từ nguồn ODA Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) và vốn đối ứng.

Hướng đi hiệu quả cho người nuôi tôm

Tại huyện Thới Bình, mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn bước đầu cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội, giúp người dân tiết kiệm chi phí, từ khâu cải tạo ao nuôi, chọn thả giống đến khâu chăm sóc và thu hoạch; không những mang lại năng suất và chất lượng cao mà còn bảo vệ được môi trường cho cộng đồng.

Vụ mùa nhiều hy vọng

Tranh thủ những cơn mưa đầu mùa đến sớm, nông dân huyện Thới Bình tích cực cải tạo đất và gieo sạ lúa hè thu với hy vọng vụ mùa thắng lợi.

Ðể hợp tác xã trụ vững trong tình hình mới

Thực tiễn cho thấy, tình hình phát triển khu vực kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) tại tỉnh Cà Mau đã có những chuyển biến tích cực. Thế nhưng, với góc nhìn toàn diện, việc chủ động chuyển đổi các hình thái sản xuất, mạnh dạn và chú trọng áp dụng thành tựu mới của khoa học công nghệ (KHCN), chuyển đổi số (CÐS) trong các tổ chức HTX vẫn còn hạn chế.

Cái Nước kích hoạt nhiều giải pháp phát triển

Ðể phấn đấu đưa chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2025 tối thiểu ở mức 8%, Ban Thường vụ Huyện uỷ Cái Nước đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiệu quả nuôi sò huyết xen canh

Sò huyết trở thành vật nuôi quen thuộc với nhiều hộ dân ở huyện Ðầm Dơi nói chung, xã Quách Phẩm nói riêng. Tận dụng lợi thế tự nhiên phù sa nhiều, nhiều hộ ở xã Quách Phẩm mạnh dạn đầu tư nuôi tôm kết hợp sò huyết xen canh, bước đầu đem lại hiệu quả cao.

Chăm sóc vụ mùa

Mùa mưa đến cũng là lúc nông dân trong tỉnh tích cực chuẩn bị làm bầu, làm đất, gieo hạt, tỉa cành, bón phân... cho vụ mùa mới.

Để HTX phát triển mạnh thì cấp uỷ, chính quyền phải thật sự quyết liệt

“Để phát triển mạnh kinh tế tập thể thì bóng dáng của cấp uỷ, chính quyền phải thật sự rõ ràng trong hợp tác xã”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh chỉ đạo trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Ngọc Hiển liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất trên lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp, sáng ngày 27/5.

Khi người dân đồng thuận vì lợi ích chung

Thời gian qua, tỉnh Cà Mau triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ðể những công trình, dự án này đảm bảo tiến độ, sớm phát huy hiệu quả trên thực tiễn, nhiều hộ dân đã gạt đi lợi ích cá nhân, tiên phong bàn giao mặt bằng, vì lợi ích chung.