Thứ ba, 21-10-25 09:33:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng hàng Việt - Nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng

Báo Cà Mau Sự chung tay, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành đã giúp Cuộc vận động (CVÐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (gọi tắt là CVÐ) ngày càng lan toả mạnh mẽ.

Để tạo thuận lợi cho các ngành liên quan, ngay từ đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo tỉnh chủ động triển khai Kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện hiệu quả CVÐ năm 2024. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo tỉnh hướng dẫn Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và các ngành liên quan phối hợp đẩy mạnh thực hiện CVÐ, gắn nội dung thực hiện CVÐ vào chương trình công tác của ngành và các CVÐ, các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong tỉnh, trong nước phát triển, ổn định việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, nâng cao nhận thức trong Nhân dân, tạo thói quen sử dụng hàng nội địa vừa phù hợp với thu nhập, tiết kiệm, vừa thúc đẩy sản xuất hàng Việt Nam, phát triển nền kinh tế của địa phương, đất nước.

Hưởng ứng CVÐ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực đến hội viên, phụ nữ trong tỉnh. Bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Hội gắn thực hiện CVÐ với phong trào “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khoẻ gia đình và cộng đồng”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”... Kết quả đạt được vô cùng khả quan. Ngoài ra, việc tăng cường các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp (DN) với các địa phương; hỗ trợ các DN tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, tạo động lực cho phụ nữ các cấp nhân rộng mô hình sản xuất, đưa hàng Việt vươn xa hơn”.

Các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) hướng về khu dân cư diễn ra khá sôi động, hoạt động bán hàng khuyến mãi vào những dịp lễ, Tết với nhiều chủng loại hàng hoá khá đa dạng đã thu hút sự chú ý của khách hàng.

Người dân ngày nay ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm tươi sống, có xuất xứ rõ ràng trong các siêu thị.Người dân ngày nay ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm tươi sống, có xuất xứ rõ ràng trong các siêu thị.

Trong năm, đã xác nhận cho thương nhân đăng ký thực hiện 9 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng khoảng 1,363 tỷ đồng; tiếp nhận 11.396 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại. Các thương nhân đã tổ chức 10 hội chợ, triển lãm thương mại; có 640 lượt DN tham gia, với khoảng 1.090 gian hàng, thu hút được khoảng 275 ngàn lượt khách đến tham quan mua sắm, doanh thu hơn 54,1 tỷ đồng.

Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho DN tổ chức, tham gia các hoạt động XTTM, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, đối tác kinh doanh để phát triển hệ thống phân phối tại thị trường các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hỗ trợ Công ty TNHH Nông nghiệp mặn Halofai và Hợp tác xã Trúc Thương tham gia 2 gian hàng tại Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Cửu Long - Ðồng Tháp năm 2024. Tiếp tục hướng dẫn và hỗ trợ các huyện, thành phố duy trì, nhân rộng 109 mô hình “Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt Nam” do Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban Công tác Mặt trận ấp, khóm chủ trì xây dựng.

Ngoài ra, tại các siêu thị lớn thu hút sức mua của người dân đều thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ðiển hình như Co.opmart Cà Mau, trong một năm có 4 chương trình quy mô và hấp dẫn người tiêu dùng đến với hàng Việt, đan xen nhiều chương trình nhỏ xuyên suốt trong năm để người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Các loại trái cây, thực phẩm của Việt Nam được ưu tiên sắp xếp đẹp mắt nhằm thu hút người tiêu dùng.Các loại trái cây, thực phẩm của Việt Nam được ưu tiên sắp xếp đẹp mắt nhằm thu hút người tiêu dùng.

Thông qua công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm đã nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi người tiêu dùng, góp phần giúp người dân nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của DN trong nước, vận động sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam. Thông qua CVÐ, quyền và lợi ích của người tiêu dùng ngày càng được quan tâm và bảo vệ, tạo sự an tâm tin tưởng, sử dụng hàng Việt trong mua sắm, tiêu dùng, sinh hoạt hằng ngày.

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Các cơ quan quản lý Nhà nước trong tỉnh đã từng bước bổ sung, sửa đổi, cụ thể hoá những cơ chế, chính sách phù hợp, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các DN, nhà sản xuất, tạo môi trường lành mạnh của thị trường nội địa để bảo vệ và tăng sức mua sắm của người tiêu dùng; tăng cường công tác quản lý, từng bước chấn chỉnh các hoạt động quản lý chợ, quản lý thị trường, thuế. Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... được kiên quyết chỉ đạo thực hiện ngày càng tốt hơn”.


“Với hơn 95% mặt hàng Việt, chúng tôi có chiến lược hẳn hoi để nâng giá trị hàng Việt trong lòng người tiêu dùng. Thông thường, để kiểm soát chất lượng, chúng tôi luôn đề nghị các đối tác cung cấp hàng phải xuất trình đầy đủ chứng từ của các cơ quan hợp pháp cấp chứng nhận về chất lượng, an toàn của hàng hoá, chúng tôi mới xem xét việc đối tác có đủ điều kiện cung cấp hàng hoá vào siêu thị hay không. Riêng siêu thị cam kết mang đến hàng hoá cho người tiêu dùng phải đúng hạn sử dụng. Có đảm bảo uy tín mọi khâu, từ đầu vào lẫn đầu ra mới có thể xây dựng được niềm tin cho người Việt dùng hàng Việt”, ông Huỳnh Thanh Ðiền, Phó giám đốc Co.opmart Cà Mau, cho biết.


 

Lam Khánh

 

XSMN trực tiếp

Ðánh thức những "nguồn vàng"

Từ tiềm năng tự nhiên dồi dào, cùng chính sách đồng bộ và tầm nhìn chiến lược, Cà Mau đang vươn mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Tỉnh thể hiện quyết tâm cao, chủ động chuẩn bị nền tảng cho hành trình lớn, với mục tiêu rõ ràng: Khai thác tối đa lợi thế năng lượng gió và mặt trời - những "nguồn vàng", tạo nguồn điện sạch phục vụ không chỉ nhu cầu nội tỉnh mà còn hướng đến xuất khẩu, đồng hành cùng xu thế phát triển xanh của đất nước thời kỳ hội nhập.

Sản xuất thuận thiên

Tại Cà Mau, các mô hình tôm - lúa, tôm - rừng ngày càng khẳng định vị thế khi không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, môi trường, mà còn là hướng đi đúng để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới của thị trường, nhất là các thị trường khó tính.

Thành hình tuyến cao tốc về Cà Mau

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Ðông do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,85 km, đang bước vào những công đoạn cuối nhằm hoàn thiện công trình để có thể đưa vào khai thác cuối năm nay, mở ra cánh cửa phát triển cho Cà Mau từ công trình giao thông hiện đại mang tầm quốc gia.

Khai thác tiềm năng Khu Kinh tế Năm Căn

Khu Kinh tế Năm Căn được thành lập từ năm 2010, với diện tích gần 11.000 ha, thuộc xã Năm Căn, nằm trên hành lang kinh tế phía Nam của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - là một trong những khu kinh tế ven biển quan trọng của cả nước, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Nếu được phát huy tối đa tiềm năng, thì đây là cơ hội tạo đột phá mới cho xã Năm Căn nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung trong tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế biển.

Nông dân phường Bạc Liêu làm chủ nông nghiệp thông minh

Sáng 18/10, Đại hội đại biểu Hội Nông dân phường Bạc Liêu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 tổ chức với phương châm hành động “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Hợp tác - Phát triển”.

Chiến lược xanh hoá nông nghiệp để hội nhập

Không còn là lý thuyết, nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp xanh đang mang lại giá trị thực tế ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Những phương pháp sản xuất này không chỉ giúp nông dân tăng thu nhập, mà còn là nền tảng quan trọng cho nông nghiệp Cà Mau phát triển bền vững trong tương lai.

Ða dạng nguồn lực kinh tế đô thị

Trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Cà Mau, kinh tế đô thị đang khẳng định vai trò là một trong những trụ cột vững chắc cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Không chỉ là nơi hội tụ dòng chảy đầu tư và đổi mới sáng tạo, đô thị còn là không gian mở ra cơ hội mới cho cư dân, từ việc làm, thu nhập đến nâng cao chất lượng cuộc sống. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, các phường trên địa bàn tỉnh đã và đang cho thấy vai trò đóng góp to lớn cho sự phát triển chung của tỉnh.

Khai thác tiềm năng Khu Kinh tế Năm Căn

Khu Kinh tế Năm Căn được thành lập từ năm 2010, với diện tích gần 11.000 ha, thuộc xã Năm Căn, nằm trên hành lang kinh tế phía Nam của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - là một trong những khu kinh tế ven biển quan trọng của cả nước, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh.

Giàu, mạnh từ biển

Dự thảo văn kiện Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định Cà Mau có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế biển, nhất là năng lượng tái tạo, khai thác thuỷ sản (KTTS) và du lịch biển, đảo gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ðây không chỉ là tầm nhìn chiến lược đưa Cà Mau trở thành tỉnh giàu, mạnh từ biển, mà còn là khát vọng của Ðảng bộ, chính quyền và ngư dân tỉnh qua bao đời gắn bó với biển.

Khẳng định vị thế thủ phủ tôm Việt Nam

Với thế mạnh và tiềm năng riêng có, Cà Mau hoàn toàn xứng đáng với vị thế thủ phủ tôm của cả nước khi diện tích lẫn sản lượng đều đứng đầu trong các địa phương nuôi tôm. Giữ vững vị thế này là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Cà Mau quyết tâm thực hiện, góp sức cho phát triển kinh tế - xã hội.