Thứ sáu, 5-9-25 22:45:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng hàng Việt - Nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng

Báo Cà Mau Sự chung tay, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành đã giúp Cuộc vận động (CVÐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (gọi tắt là CVÐ) ngày càng lan toả mạnh mẽ.

Để tạo thuận lợi cho các ngành liên quan, ngay từ đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo tỉnh chủ động triển khai Kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện hiệu quả CVÐ năm 2024. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo tỉnh hướng dẫn Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và các ngành liên quan phối hợp đẩy mạnh thực hiện CVÐ, gắn nội dung thực hiện CVÐ vào chương trình công tác của ngành và các CVÐ, các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong tỉnh, trong nước phát triển, ổn định việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, nâng cao nhận thức trong Nhân dân, tạo thói quen sử dụng hàng nội địa vừa phù hợp với thu nhập, tiết kiệm, vừa thúc đẩy sản xuất hàng Việt Nam, phát triển nền kinh tế của địa phương, đất nước.

Hưởng ứng CVÐ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực đến hội viên, phụ nữ trong tỉnh. Bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Hội gắn thực hiện CVÐ với phong trào “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khoẻ gia đình và cộng đồng”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”... Kết quả đạt được vô cùng khả quan. Ngoài ra, việc tăng cường các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp (DN) với các địa phương; hỗ trợ các DN tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, tạo động lực cho phụ nữ các cấp nhân rộng mô hình sản xuất, đưa hàng Việt vươn xa hơn”.

Các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) hướng về khu dân cư diễn ra khá sôi động, hoạt động bán hàng khuyến mãi vào những dịp lễ, Tết với nhiều chủng loại hàng hoá khá đa dạng đã thu hút sự chú ý của khách hàng.

Người dân ngày nay ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm tươi sống, có xuất xứ rõ ràng trong các siêu thị.Người dân ngày nay ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm tươi sống, có xuất xứ rõ ràng trong các siêu thị.

Trong năm, đã xác nhận cho thương nhân đăng ký thực hiện 9 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng khoảng 1,363 tỷ đồng; tiếp nhận 11.396 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại. Các thương nhân đã tổ chức 10 hội chợ, triển lãm thương mại; có 640 lượt DN tham gia, với khoảng 1.090 gian hàng, thu hút được khoảng 275 ngàn lượt khách đến tham quan mua sắm, doanh thu hơn 54,1 tỷ đồng.

Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho DN tổ chức, tham gia các hoạt động XTTM, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, đối tác kinh doanh để phát triển hệ thống phân phối tại thị trường các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hỗ trợ Công ty TNHH Nông nghiệp mặn Halofai và Hợp tác xã Trúc Thương tham gia 2 gian hàng tại Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Cửu Long - Ðồng Tháp năm 2024. Tiếp tục hướng dẫn và hỗ trợ các huyện, thành phố duy trì, nhân rộng 109 mô hình “Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt Nam” do Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban Công tác Mặt trận ấp, khóm chủ trì xây dựng.

Ngoài ra, tại các siêu thị lớn thu hút sức mua của người dân đều thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ðiển hình như Co.opmart Cà Mau, trong một năm có 4 chương trình quy mô và hấp dẫn người tiêu dùng đến với hàng Việt, đan xen nhiều chương trình nhỏ xuyên suốt trong năm để người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Các loại trái cây, thực phẩm của Việt Nam được ưu tiên sắp xếp đẹp mắt nhằm thu hút người tiêu dùng.Các loại trái cây, thực phẩm của Việt Nam được ưu tiên sắp xếp đẹp mắt nhằm thu hút người tiêu dùng.

Thông qua công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm đã nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi người tiêu dùng, góp phần giúp người dân nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của DN trong nước, vận động sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam. Thông qua CVÐ, quyền và lợi ích của người tiêu dùng ngày càng được quan tâm và bảo vệ, tạo sự an tâm tin tưởng, sử dụng hàng Việt trong mua sắm, tiêu dùng, sinh hoạt hằng ngày.

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Các cơ quan quản lý Nhà nước trong tỉnh đã từng bước bổ sung, sửa đổi, cụ thể hoá những cơ chế, chính sách phù hợp, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các DN, nhà sản xuất, tạo môi trường lành mạnh của thị trường nội địa để bảo vệ và tăng sức mua sắm của người tiêu dùng; tăng cường công tác quản lý, từng bước chấn chỉnh các hoạt động quản lý chợ, quản lý thị trường, thuế. Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... được kiên quyết chỉ đạo thực hiện ngày càng tốt hơn”.


“Với hơn 95% mặt hàng Việt, chúng tôi có chiến lược hẳn hoi để nâng giá trị hàng Việt trong lòng người tiêu dùng. Thông thường, để kiểm soát chất lượng, chúng tôi luôn đề nghị các đối tác cung cấp hàng phải xuất trình đầy đủ chứng từ của các cơ quan hợp pháp cấp chứng nhận về chất lượng, an toàn của hàng hoá, chúng tôi mới xem xét việc đối tác có đủ điều kiện cung cấp hàng hoá vào siêu thị hay không. Riêng siêu thị cam kết mang đến hàng hoá cho người tiêu dùng phải đúng hạn sử dụng. Có đảm bảo uy tín mọi khâu, từ đầu vào lẫn đầu ra mới có thể xây dựng được niềm tin cho người Việt dùng hàng Việt”, ông Huỳnh Thanh Ðiền, Phó giám đốc Co.opmart Cà Mau, cho biết.


 

Lam Khánh

 

XSMN trực tiếpTham khảo Nội thất tối giản

Xã Vĩnh Thanh: Rà soát, hoàn chỉnh hệ thống đê bao và trạm bơm điện

Hệ thống đê bao khép kín và trạm bơm điện ở xã Vĩnh Thanh đã giúp nông dân chủ động điều tiết nguồn nước, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất lúa. Tuy nhiên, hiện số lượng ô đê bao và trạm bơm điện trên địa bàn chưa đáp ứng hết nhu cầu cho diện tích sản xuất lúa của nông dân trong xã. Bên cạnh đó, nhiều trạm bơm xây dựng khá lâu nên đã cũ kỹ, công suất giảm, một số trạm bơm thì bị quá tải.

Sáng tạo nuôi cua, nâng giá trị thương phẩm

Nằm giáp tuyến sông Bảy Háp, thuộc Tiểu vùng 14, xã Tân Hưng (huyện Cái Nước) có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nuôi thủy sản, đặc biệt là cua thương phẩm – loài đặc sản làm nên thương hiệu cho vùng đất Cà Mau.

Nguồn lợi cá đồng dần khôi phục

Có những mùa cá không đến khi nước lũ về, mà đến từ sự đổi thay trong ý thức, tư duy sản xuất và cách đối đãi với thiên nhiên của người dân. Ở Xã Trần Văn Thời, mùa mưa năm nay, nguồn cá đồng đã có dấu hiệu được khôi phục.

Biển Bạch - Từ đất khó vươn lên ấm no

Từng là vùng đất thuần nông nghèo khó, với những cánh đồng năn, phèn chua quanh năm, chỉ canh tác được 1 vụ lúa nhưng kém hiệu quả, xã Biển Bạch hôm nay đã vươn mình mạnh mẽ. Từ chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đời sống người dân không ngừng cải thiện, nông thôn khoác lên diện mạo mới, tươi sáng và đầy sức sống.

Giải pháp xanh cho ngành tôm

Là tỉnh dẫn đầu cả nước về diện tích nuôi tôm, Cà Mau đang tập trung ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là nuôi thâm canh, siêu thâm canh (STC). Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt nhưng cũng phát sinh nhiều thách thức về môi trường: nước thải chưa xử lý, dịch bệnh, rủi ro sinh thái. Trong bối cảnh các giải pháp truyền thống chưa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, nhu cầu về những mô hình xanh cho ngành tôm trở nên cấp thiết.

Kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Thuỷ lợi Việt Nam

Chiều 28/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành thủy lợi Việt Nam (28/8/1945-28/8/2025).

Đẩy mạnh hợp tác hỗ trợ vốn vay không thế chấp cho hội viên nông dân

Chiều 28/8, Hội Nông dân tỉnh Cà Mau và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình tín dụng không cần tài sản thế chấp phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp số kiến tạo không gian phát triển bền vững

Những năm gần đây, nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã có bước chuyển mạnh mẽ nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ số (CĐS). Không chỉ giúp nông dân tiếp cận, làm chủ công nghệ, CĐS còn thay đổi tư duy sản xuất, từ “làm nông” sang “kinh tế nông nghiệp”, mở ra hướng phát triển bền vững cho toàn ngành.

Đề xuất hạ thuế xuất khẩu vàng trang sức về 0%

Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án hạ thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%.

Cà Mau mạnh mẽ năng lượng xanh

Tỉnh Cà Mau được biết đến với hệ sinh thái rừng ngập mặn quý giá và nguồn lợi thuỷ sản phong phú. Cùng với bối cảnh cả nước đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng, Cà Mau với đặc trưng địa lý có 3 mặt giáp biển, đường bờ biển dài 310 km, tốc độ gió ổn định quanh năm và số giờ nắng cao vượt trội, những yếu tố này đã và đang mở ra cánh cửa lớn để Cà Mau khẳng định vị thế mới: Ðịa phương đi đầu trong sản xuất điện gió, điện mặt trời và điện khí LNG.