ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 21-5-24 02:19:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải pháp công nghệ trong thể thao

Báo Cà Mau Thể thao từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu, góp phần nâng cao sức khoẻ và đời sống tinh thần. Trong thời đại công nghệ bùng nổ, sự xuất hiện của các giải pháp công nghệ tiên tiến đã và đang tạo nên những bước tiến đột phá cho lĩnh vực thể thao, góp phần nâng tầm hiệu suất thi đấu, cải thiện trải nghiệm của vận động viên (VÐV) và khán giả, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho ngành công nghiệp thể thao.

Nâng tầm hiệu suất

Trong mọi môn thể thao, việc cải thiện hiệu suất của VÐV là ưu tiên hàng đầu. Công nghệ đã đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích và cải thiện kỹ thuật, thể lực, thậm chí cả tư duy của các VÐV. Các thiết bị theo dõi hiệu suất như smartwatch, cảm biến, phần mềm phân tích dữ liệu đã giúp các huấn luyện viên (HLV) và VÐV hiểu rõ hơn về cơ thể, cách thức hoạt động của họ.

Cụ thể, hệ thống phân tích dữ liệu trong bóng đá giúp các HLV điều chỉnh chiến thuật và tập luyện dựa trên thông tin thống kê chi tiết về VÐV và đối thủ. Hệ thống phân tích video có thể giúp các VÐV bơi lội cải thiện kỹ thuật bơi bằng cách theo dõi chuyển động của họ và cung cấp phản hồi về hiệu quả của từng động tác. Hệ thống có thể xác định các lỗi trong kỹ thuật bơi của VÐV, chẳng hạn như vị trí đầu không đúng cách hoặc động tác tay không hiệu quả. Từ đó, HLV có thể giúp VÐV điều chỉnh kỹ thuật để cải thiện hiệu suất.

Công nghệ theo dõi chi tiết chuyển động của VÐV trong nước, từ đó điều chỉnh kỹ thuật bơi để tối ưu hoá hiệu quả.

Anh Mã Quốc Hiệp, VÐV bơi lội ở Cà Mau, chia sẻ, nhờ vào hệ thống phân tích dữ liệu mà anh luôn theo dõi chi tiết chuyển động của mình trong nước, từ đó điều chỉnh kỹ thuật bơi để tối ưu hoá hiệu quả. Hệ thống này cũng giúp anh xác định những điểm yếu cần cải thiện và xây dựng chương trình tập luyện phù hợp.

Hay các thiết bị đeo tay thông minh có thể theo dõi nhịp tim, tốc độ, quãng đường chạy và các chỉ số sinh lý khác của VÐV chạy bộ. Dữ liệu này được sử dụng để theo dõi tiến độ tập luyện, thông qua dữ liệu phân tích các chỉ số, có thể phát hiện sớm các dấu hiệu chấn thương tiềm ẩn và xây dựng các chương trình tập luyện cá nhân để giúp VÐV đạt được mục tiêu của họ.

Bạn Lê Thị Thanh Quyền, Câu lạc bộ Chạy bộ Cà Mau, phân tích: “Hệ thống Zephyr sử dụng cảm biến để theo dõi nhịp tim, nhiệt độ cơ thể, mức độ hydrat hoá và các yếu tố sinh lý khác của VÐV, giúp họ điều chỉnh cường độ tập luyện và nghỉ ngơi phù hợp để đạt hiệu suất cao nhất”.

Với thiết bị theo dõi xuyên suốt hành trình chạy, khi về đến đích, em Lê Thị Thanh Quyền liền xem các chỉ số cơ thể và nhịp độ quãng đường mình đã hoàn thành.

Song song đó, không chỉ giúp cải thiện hiệu suất của các VÐV, công nghệ còn đang thay đổi cách mà người hâm mộ tận hưởng trải nghiệm thể thao. Công nghệ phát sóng trực tiếp, thực tế ảo... đã tạo ra các cơ hội mới cho người hâm mộ tham gia và tương tác với thể thao một cách hoàn toàn mới mẻ. Trong các sự kiện thể thao lớn như World Cup hay Olympic, các ứng dụng di động, trang web cung cấp thông tin nhanh chóng và chi tiết, giúp người hâm mộ trải nghiệm sự kiện theo cách chưa từng có trước đây. Với VÐV, họ có thể sử dụng kính thực tế ảo để luyện tập sút phạt vào khung thành từ các góc độ khác nhau hoặc luyện tập bắt bóng từ các cú sút mạnh của đối phương; các mô hình mô phỏng dựa trên dữ liệu lịch sử và phân tích chuyên sâu có thể dự đoán khả năng chiến thắng của VÐV, giúp HLV đưa ra chiến thuật thi đấu phù hợp.

Cùng với đó, công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR) sử dụng hệ thống quay chậm video và phân tích hình ảnh để giúp trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn trong các tình huống khó xác định trong một trận bóng đá. “VAR có thể được sử dụng để xác định xem một quả bóng có thực sự đi vào lưới hay không, hoặc xem một cầu thủ có phạm lỗi với đối phương hay không. Giảm thiểu sai sót và đảm bảo tính công bằng cho các trận đấu”, anh Phạm Minh Tâm, VÐV bóng đá ở Cà Mau, cho biết.

Ðưa thể thao lên tầm cao mới

Từ việc sử dụng vật liệu mới như siêu nhẹ và siêu bền trong thiết kế dụng cụ, đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo tạo ra các sản phẩm thông minh và hiệu quả hơn, công nghệ đã mở ra một thế giới mới của các loại thiết bị thể thao. Như các vợt tennis được thiết kế bằng công nghệ in 3D giúp cung cấp sức mạnh và kiểm soát tốt hơn cho người chơi.

Hiện nay, các ứng dụng thể thao cho phép người hâm mộ theo dõi tin tức, cập nhật lịch thi đấu, nhận thông báo về đội tuyển yêu thích... Theo đó, kênh truyền thông đa phương tiện bao gồm phát sóng trực tiếp, phát lại, livestream... mang đến cho khán giả những trận đấu thể thao hấp dẫn, những khoảnh khắc ấn tượng, những thông tin bên lề thú vị; đã tạo ra môi trường để người hâm mộ tương tác, chia sẻ niềm đam mê và kết nối với nhau, giúp phổ biến thể thao đến với đông đảo khán giả khắp đất nước.

Ông Phạm Tuấn, Giám đốc Ðường chạy, Công ty Cổ phần Truyền thông Nexus, cho biết: “Công nghệ giúp chúng tôi quản lý hiệu quả các khâu tổ chức các giải chạy marathon, từ đăng ký VÐV, bán vé, sắp xếp lịch thi đấu, quản lý tình nguyện viên, đến công tác hậu cần, an ninh... góp phần đảm bảo sự kiện thể thao diễn ra suôn sẻ, an toàn và chuyên nghiệp”.

Thiết bị đeo tay thông minh có thể theo dõi nhịp tim, tốc độ, quãng đường và các chỉ số sinh lý khác của VÐV.

Do đó, giải pháp công nghệ đang đưa thể thao lên tầm cao mới, mang lại nhiều cơ hội cho ngành này. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ cũng đặt ra một số thách thức như việc bảo vệ thông tin cá nhân và đảm bảo công bằng trong cạnh tranh. Ðối với một tương lai thể thao phồn thịnh, công bằng, việc sử dụng công nghệ có trách nhiệm và cân nhắc là rất quan trọng.

Sự phát triển của công nghệ đang và sẽ tiếp tục thay đổi diện mạo của thể thao. Việc ứng dụng công nghệ hiệu quả sẽ góp phần nâng cao hiệu suất thi đấu của VÐV, cải thiện trải nghiệm của khán giả, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thể thao, góp phần đưa thể thao Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp và phát triển./.

 

Việt Mỹ

 

Tiến sát ngôi vương

Trước sức kháng cự khá lớn từ tham vọng của Tottenham, nhưng bằng đẳng cấp và lối chơi hợp lý, Man City đã có thêm chiến thắng trọn vẹn, để nắm quyền tự quyết cho ngôi vương ở vòng đấu cuối.

Liverpool chia điểm trước Aston Villa

Mặc dù liên tục có bàn thắng vượt lên dẫn trước, nhưng trong ngày Aston Villa thi đấu quá bản lĩnh, Liverpool đã không thể có trọn vẹn 3 điểm, trong trận đấu muộn nhất của vòng 37 giải Ngoại hạng Anh.

Đánh bại Man Utd, Arsenal đòi lại ngôi đầu

Trước áp lực khá lớn khi làm khách trên sân Old Trafford, nhưng với quyết tâm cao cùng lối chơi hợp lý, Arsenal vừa có chiến thắng tối thiểu trước Man Utd tại trận đấu muộn nhất vòng 37, để chính thức đòi lại ngôi đầu.

Giải pháp công nghệ trong thể thao

Thể thao từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu, góp phần nâng cao sức khoẻ và đời sống tinh thần. Trong thời đại công nghệ bùng nổ, sự xuất hiện của các giải pháp công nghệ tiên tiến đã và đang tạo nên những bước tiến đột phá cho lĩnh vực thể thao, góp phần nâng tầm hiệu suất thi đấu, cải thiện trải nghiệm của vận động viên (VÐV) và khán giả, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho ngành công nghiệp thể thao.

Neuer mắc sai lầm, Real Madrid vào chung kết

Bị đối thủ có bàn thắng dẫn trước và thế trận khá chặt chẽ. Nhưng với bản lĩnh của đội bóng giàu truyền thống bậc nhất giải đấu, Real Madrid đã có màn ngược dòng kịch tính trước Bayern Munich, tại bán kết lượt về để giành quyền vào chung kết Champions League.

Vận đen đeo bám, PSG lỗi hẹn Champions League

Được đá trên sân nhà và tình thế buộc phải có bàn thắng, nhưng trong ngày thi đấu rất vô duyên, PSG tiếp tục để thua Dortmund tại bán kết lượt về Champions League.

Man Utd thua bạc nhược trước Crystal Palace

Bằng lối chơi bạc nhược thiếu sức chiến đấu, Man Utd đã trải qua trận thua khó quên, khi làm khách trên sân của Crystal Palace, tại trận đấu muộn nhất của vòng 36 giải Ngoại hạng Anh.

Nghẹt thở cuộc đua đầu bảng

Sau hai ngày khởi tranh, vòng 36 giải Ngoại hạng Anh đã khép lại mà không có bất ngờ nào xảy ra. Trong số đó, cuộc đua trên top đầu vẫn phải tiếp tục chờ đợi sự đột biến khi cả Man City và Arsenal cùng giành chiến thắng.

Chelsea thắng gọn Tottenham

Với lợi thế sân nhà cùng lối chơi hợp lý, Chelsea đã có chiến thắng trọn vẹn khi tiếp Tottenham, tại trận đấu bù vòng 26 giải Ngoại hạng Anh.

Cơ thủ Trần Quyết Chiến - Chuyện chưa kể

Ba lần vô địch World Cup, đương kim vô địch World Cup đồng đội, cơ thủ số 2, số 1 Việt Nam và vô số danh hiệu trong nước, khu vực Ðông Nam Á, Châu Á, các giải thi đấu quốc tế ở nội dung billiards carom 3 băng... Bộ sưu tập danh giá ấy đủ để nói lên tầm vóc của Trần Quyết Chiến - cơ thủ làm rạng danh bộ môn billiards của Việt Nam với những cột mốc lịch sử vô tiền khoáng hậu.