Mấy ngày liền không thấy thím Tư ra khỏi nhà đi chợ hay qua nhà bà Sáu để “trầm quạt” (chơi đánh bài tứ sắc) như thường lệ, nên mấy bà, mấy cô ở cái “xóm nhà lá” đều lấy làm lạ. Phần thì thiếu “tay” để “sát phạt”, phần thì tò mò nên bà Sáu sai đứa con dâu sang nhà thím Tư để… thị sát, lấy thông tin.
Và chẳng mấy chốc thì cái thông tin thím Tư bị kẻ gian “bỏ bùa mê” lấy sạch số nữ trang đeo trên người đã theo sóng phát thanh của mấy cái đài… truyền mồm lan đi khắp đầu trên, xóm dưới. Số là hai hôm trước, vì bận xịt thuốc trừ rầy cho mấy công lúa sau nhà nên chú Tư cử “đại diện” là thím Tư đi dự đám gả của đứa cháu gái ở ngoài thị trấn. Ăn tiệc xong, trên đường chạy xe về nhà thì có một chiếc xe gắn máy chạy phía sau cứ bấm còi inh ỏi, cố đuổi theo cho kịp. Chiếc xe sau trờ tới, trên xe là một người đàn ông trung niên và một phụ nữ đeo khẩu trang kín mặt. Khi hai chiếc xe chạy song song nhau, người đàn ông lên tiếng: “Chị mới rớt đồ, vợ chồng tôi lượm được nên chạy theo để gửi trả lại” - nói dứt câu thì người đàn ông cho xe chạy chậm rồi dừng hẳn lại. Thím Tư nghe nói vậy cũng giật mình thắng xe cái “két”, vì “có tật giật mình”. Bởi hôm nay đi dự đám cưới, lâu lâu mới có dịp “khoe khoang” với bà con họ hàng nên thím Tư có mang theo một số nữ trang để đeo. Nhưng vì đường về nhà vắng, sợ bị cướp giật nên dự tiệc xong là thím Tư tháo hết nữ trang cho vào túi xách để trong cốp xe. Nghe người đàn ông nói vậy nên thím Tư sợ mình bất cẩn đã làm rớt đồ mà không hay. Thế nhưng miếng vàng SJC gói trong mảnh khăn giấy mà đôi vợ chồng kia nhặt được chẳng có liên quan gì đến mớ nữ trang của thím Tư. Cũng săm soi, lật qua lật lại miếng vàng còn bao niêm phong hẳn hoi, nhưng thím Tư lắc đầu: “Không phải của tôi”. Người đàn ông tỏ vẻ ngạc nhiên: “Sao kỳ vậy? Tôi thấy nó rớt từ trên xe chị xuống mà. Trên đường, nãy giờ chỉ có xe tôi và xe chị… Chị xem kỹ lại đi”. “Không phải của... tôi” - vẫn câu nói ấy của thím Tư, nhưng thiếu hẳn sự dứt khoát. Người đàn ông chợt đề nghị: “Nếu chị đã khẳng định không phải của chị thì thôi. Vợ chồng tôi tuy là người lượm được, nhưng chị cũng đã biết được rồi. Vậy coi như ông Trời cho tụi mình đi. Vợ chồng tôi chia đôi với chị”. Tự dưng được ông Trời… cho vàng, mà nếu “cưa đôi” thì được đến 5 chỉ vàng 24K, còn gì vui sướng hơn nên thím Tư gật đầu cái “rụp”.
Nhưng chỉ có 1 miếng vàng thì làm sao chia? Mang ra tiệm vàng thì sợ… người khác phát hiện. Vẫn là lời đề nghị của người đàn ông “tốt bụng”: “Hay là chị đưa tôi lại mấy chỉ vàng của chị, rồi chị lấy nguyên miếng vàng?”. Thím Tư thật thà bảo: “Tôi chỉ có vàng 18K chứ đâu có vàng 24K”. Vậy là vợ chồng người đàn ông “chịu chơi” kia đã chịu hẹp khi nhận về mình 1 chiếc lắc và sợi dây chuyền với tổng trọng lượng là 8 chỉ vàng 18K, để thím Tư giữ trọn miếng vàng SJC 1 lượng. Người đàn ông còn “tốt bụng” hơn khi hướng dẫn cho thím Tư chạy đường vòng về nhà, tuy có xa hơn một chút, nhưng lại an toàn hơn vì tránh sự phát hiện của người… bị mất của.
Mặc dù con đường vòng xa hơn đến gần chục cây số, nhưng thím Tư không thấy mệt mà còn thấy vui là đằng khác, khi bỗng dưng “vô mánh” được gần 20 triệu đồng. Nhưng thím Tư nào biết rằng, với đoạn đường khoảng chục cây số ấy đã giúp kẻ gian đủ thời gian cao chạy xa bay. Và thím cũng không thể nào ngờ rằng, kịch bản đổi vàng giả lấy vàng thật mà “diễn viên” chính được chọn không cần năng khiếu mà chỉ cần một yếu tố: lòng tham, là thím đã “dính bẫy”.
Và chuyện bị “bỏ bùa mê” - cũng chỉ là một cách để thím Tư “gỡ gạc” lại uy tín, không muốn bị người đời chê cười rằng: Tham thì thâm!
Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.
Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.
Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.
Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.
Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.
Xem thêm bình luận