ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 22:00:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh toán trực tuyến công cụ tài chính thiết yếu

Báo Cà Mau (CMO) “Cung ứng dịch vụ công không chỉ là cung ứng phương thức giải quyết các hồ sơ, giấy tờ thủ tục hành chính (TTHC) mà còn là cung ứng các dịch vụ tiện ích, như dịch vụ thanh toán trực tuyến, giám sát, theo dõi chất lượng TTHC... Và trong đó, một trong những công cụ quan trọng để đưa người dân trở thành công dân số chính là dịch vụ thanh toán trực tuyến được cung ứng bởi thanh toán của dịch vụ công”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, nhận định.

Tỉnh Cà Mau hiện nay đang xếp thứ 9 trên đơn vị cấp bộ và tỉnh về số lượng giao dịch trực tuyến, được Chính phủ đánh giá cao. Ðiều này cho thấy sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương và người dân trong việc triển khai, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, thanh toán trực tuyến được xem là công cụ tài chính quan trọng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.

Ðể tạo nền tảng thanh toán trực tuyến, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được tỉnh quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt. Hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh đều ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung ứng dịch vụ công cho 14 nhóm thanh toán dành cho cá nhân và doanh nghiệp.

Hiện nay, toàn tỉnh cung cấp 92 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 254 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Trong đó, có 346 dịch vụ công đã tích hợp, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 100%.

Ghi nhận 9 tháng qua, đã có 13.369/26.453 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt 50,53% (không bao gồm hồ sơ ngành dọc). Trong đó, cấp tỉnh có 5.878/13.662 hồ sơ, đạt 43,02%; cấp huyện có 5.412/ 9.136 hồ sơ, đạt 59,24%; cấp xã có 2.079/3.655 hồ sơ, đạt 56,88%.

Theo ông Hồ Chí Linh, hiện nay thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung ứng dịch vụ công cho 14 nhóm thanh toán dành cho cá nhân và doanh nghiệp, như thanh toán phí, lệ phí TTHC; khai và nộp thuế cá nhân/doanh nghiệp; nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; nộp phạt xử phạt vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện… góp phần tạo thuận lợi cho cả người dân, doanh nghiệp và tạo tiền đề hình thành nên công dân số.

Tuy nhiên, theo ông Linh đánh giá, dịch vụ công trực tuyến hiện nay còn nhiều hạn chế, nhất là liên quan đến thanh toán trực tuyến. Nói về nghĩa vụ tài chính, phải bao gồm cả 2 chiều: chiều của người dân và chiều của Nhà nước với dân. Song, hiện nay chủ yếu đưa ra các dịch vụ để người dân thực hiện nhưng một số đơn vị Nhà nước chưa thật sự làm tốt chiều ngược lại.

Kết quả khảo sát cho thấy, một số lĩnh vực hiện nay vẫn chưa tiếp cận xu hướng chuyển đổi số, xu hướng thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt, các hình thức chi trả, giao dịch vẫn còn sử dụng phương thức truyền thống, đơn cử như lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội. Hàng năm, việc chi trả chế độ cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội rất nhiều, nhưng hiện nay chưa sử dụng hình thức chi trả trực tuyến. Theo đó, được biết, quy trình chi trả chế độ, chính sách vẫn thực hiện theo phương thức thủ công, truyền thống, sử dụng tiền mặt. Do đó, nếu có giải pháp triển khai thực hiện được hình thức chi trả trực tuyến, chi trả không dùng tiền mặt thì số lượng này rất nhiều và tác động rất lớn đến bộ phận người dân.

Theo kết quả đánh giá của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc triển khai chi trả các chế độ, chính sách lĩnh vực lao động - thương binh, xã hội theo phương thức không dùng tiền mặt tại một số địa phương là hết sức tiện lợi, hàng tháng đối tượng thụ hưởng không phải đi nhận trực tiếp, không phải mất thời gian đi giao dịch, tìm hiểu thông tin… Do đó, khuyến khích người dân mở tài khoản, app, ví điện tử để giao dịch, để người dân tự chủ, thấy được quyền lợi của mình, từ đó giải quyết bài toán thanh toán trực tuyến.

Ðể thực hiện thanh toán trực tuyến, vai trò của đội ngũ làm bộ phận xử lý hồ sơ chứng từ thanh toán rất quan trọng. Song, nhìn chung, bộ phận này vẫn còn ngại va chạm khi cùng lúc xử lý khối lượng hồ sơ công việc quá nhiều.

Một khó khăn nữa là hệ thống thanh toán dịch vụ công quốc gia ở một số thời điểm nhất định vẫn chưa thật sự thông suốt, tỷ lệ giao dịch thành công có những thời điểm vẫn chưa xác thực kịp thời, nên các giao dịch đôi khi làm người dân cảm thấy ngại khi thực hiện. Giai đoạn hiện nay được ví như “thời kỳ quá độ”, người dân chỉ mới tiếp cận các dịch vụ thanh toán mới, vẫn còn sử dụng hình thức thanh toán qua thẻ, chưa phổ biến các hình thức thanh toán trực tuyến, quét mã, sử dụng các ví điện tử. Do đó, sẽ mất thêm khá nhiều thời gian để thiết lập tài khoản thanh toán cho người dân cũng như tạo lập thói quen giao dịch trực tuyến cho người dân. Ðơn cử như những giao dịch lớn về đất đai, thanh toán phí, lệ phí đến nay vẫn chưa phát sinh giao dịch vì người dân vẫn còn ngại thanh toán bằng hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tính an toàn của giao dịch, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến tâm lý người dân. Phải để người dân hiểu rằng, giao dịch thanh toán trực tuyến trên môi trường điện tử của dịch vụ công khác so với giao dịch thông thường. Ðây là hệ thống xây dựng tập trung và đã định dạng sẵn, không bị sai lệch. Những giao dịch này đã được cấu hình trên một hệ thống và được xác định với độ an toàn cao.

Theo đó, cả các cơ quan Nhà nước cũng phải thay đổi phương thức giao dịch với người dân, chuyển từ giao dịch truyền thống chi trả bằng hình thức tiền mặt đến trực tuyến mới đảm bảo được 2 chiều, giữa người dân và cơ quan Nhà nước và lấy người dân làm trung tâm cho việc thực hiện mục tiêu đó, dần dần sẽ tiếp cận toàn bộ quy trình.

“Mặc dù tỉnh hiện đang xếp thứ 9 trên đơn vị cấp bộ và tỉnh có số lượng giao dịch trực tuyến cao, song, địa phương cần có lộ trình chuyển giao cho người dân, đúng nghĩa lấy người dân làm trung tâm, thực hiện các giao dịch với người dân bằng hình thức trực tuyến, để người dân thấy cái lợi, từ đó khuyến khích họ an tâm khi thực hiện giao dịch”, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.