Thứ sáu, 5-9-25 01:08:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh toán trực tuyến công cụ tài chính thiết yếu

Báo Cà Mau (CMO) “Cung ứng dịch vụ công không chỉ là cung ứng phương thức giải quyết các hồ sơ, giấy tờ thủ tục hành chính (TTHC) mà còn là cung ứng các dịch vụ tiện ích, như dịch vụ thanh toán trực tuyến, giám sát, theo dõi chất lượng TTHC... Và trong đó, một trong những công cụ quan trọng để đưa người dân trở thành công dân số chính là dịch vụ thanh toán trực tuyến được cung ứng bởi thanh toán của dịch vụ công”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, nhận định.

Tỉnh Cà Mau hiện nay đang xếp thứ 9 trên đơn vị cấp bộ và tỉnh về số lượng giao dịch trực tuyến, được Chính phủ đánh giá cao. Ðiều này cho thấy sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương và người dân trong việc triển khai, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, thanh toán trực tuyến được xem là công cụ tài chính quan trọng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.

Ðể tạo nền tảng thanh toán trực tuyến, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được tỉnh quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt. Hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh đều ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung ứng dịch vụ công cho 14 nhóm thanh toán dành cho cá nhân và doanh nghiệp.

Hiện nay, toàn tỉnh cung cấp 92 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 254 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Trong đó, có 346 dịch vụ công đã tích hợp, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 100%.

Ghi nhận 9 tháng qua, đã có 13.369/26.453 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt 50,53% (không bao gồm hồ sơ ngành dọc). Trong đó, cấp tỉnh có 5.878/13.662 hồ sơ, đạt 43,02%; cấp huyện có 5.412/ 9.136 hồ sơ, đạt 59,24%; cấp xã có 2.079/3.655 hồ sơ, đạt 56,88%.

Theo ông Hồ Chí Linh, hiện nay thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung ứng dịch vụ công cho 14 nhóm thanh toán dành cho cá nhân và doanh nghiệp, như thanh toán phí, lệ phí TTHC; khai và nộp thuế cá nhân/doanh nghiệp; nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; nộp phạt xử phạt vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện… góp phần tạo thuận lợi cho cả người dân, doanh nghiệp và tạo tiền đề hình thành nên công dân số.

Tuy nhiên, theo ông Linh đánh giá, dịch vụ công trực tuyến hiện nay còn nhiều hạn chế, nhất là liên quan đến thanh toán trực tuyến. Nói về nghĩa vụ tài chính, phải bao gồm cả 2 chiều: chiều của người dân và chiều của Nhà nước với dân. Song, hiện nay chủ yếu đưa ra các dịch vụ để người dân thực hiện nhưng một số đơn vị Nhà nước chưa thật sự làm tốt chiều ngược lại.

Kết quả khảo sát cho thấy, một số lĩnh vực hiện nay vẫn chưa tiếp cận xu hướng chuyển đổi số, xu hướng thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt, các hình thức chi trả, giao dịch vẫn còn sử dụng phương thức truyền thống, đơn cử như lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội. Hàng năm, việc chi trả chế độ cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội rất nhiều, nhưng hiện nay chưa sử dụng hình thức chi trả trực tuyến. Theo đó, được biết, quy trình chi trả chế độ, chính sách vẫn thực hiện theo phương thức thủ công, truyền thống, sử dụng tiền mặt. Do đó, nếu có giải pháp triển khai thực hiện được hình thức chi trả trực tuyến, chi trả không dùng tiền mặt thì số lượng này rất nhiều và tác động rất lớn đến bộ phận người dân.

Theo kết quả đánh giá của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc triển khai chi trả các chế độ, chính sách lĩnh vực lao động - thương binh, xã hội theo phương thức không dùng tiền mặt tại một số địa phương là hết sức tiện lợi, hàng tháng đối tượng thụ hưởng không phải đi nhận trực tiếp, không phải mất thời gian đi giao dịch, tìm hiểu thông tin… Do đó, khuyến khích người dân mở tài khoản, app, ví điện tử để giao dịch, để người dân tự chủ, thấy được quyền lợi của mình, từ đó giải quyết bài toán thanh toán trực tuyến.

Ðể thực hiện thanh toán trực tuyến, vai trò của đội ngũ làm bộ phận xử lý hồ sơ chứng từ thanh toán rất quan trọng. Song, nhìn chung, bộ phận này vẫn còn ngại va chạm khi cùng lúc xử lý khối lượng hồ sơ công việc quá nhiều.

Một khó khăn nữa là hệ thống thanh toán dịch vụ công quốc gia ở một số thời điểm nhất định vẫn chưa thật sự thông suốt, tỷ lệ giao dịch thành công có những thời điểm vẫn chưa xác thực kịp thời, nên các giao dịch đôi khi làm người dân cảm thấy ngại khi thực hiện. Giai đoạn hiện nay được ví như “thời kỳ quá độ”, người dân chỉ mới tiếp cận các dịch vụ thanh toán mới, vẫn còn sử dụng hình thức thanh toán qua thẻ, chưa phổ biến các hình thức thanh toán trực tuyến, quét mã, sử dụng các ví điện tử. Do đó, sẽ mất thêm khá nhiều thời gian để thiết lập tài khoản thanh toán cho người dân cũng như tạo lập thói quen giao dịch trực tuyến cho người dân. Ðơn cử như những giao dịch lớn về đất đai, thanh toán phí, lệ phí đến nay vẫn chưa phát sinh giao dịch vì người dân vẫn còn ngại thanh toán bằng hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tính an toàn của giao dịch, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến tâm lý người dân. Phải để người dân hiểu rằng, giao dịch thanh toán trực tuyến trên môi trường điện tử của dịch vụ công khác so với giao dịch thông thường. Ðây là hệ thống xây dựng tập trung và đã định dạng sẵn, không bị sai lệch. Những giao dịch này đã được cấu hình trên một hệ thống và được xác định với độ an toàn cao.

Theo đó, cả các cơ quan Nhà nước cũng phải thay đổi phương thức giao dịch với người dân, chuyển từ giao dịch truyền thống chi trả bằng hình thức tiền mặt đến trực tuyến mới đảm bảo được 2 chiều, giữa người dân và cơ quan Nhà nước và lấy người dân làm trung tâm cho việc thực hiện mục tiêu đó, dần dần sẽ tiếp cận toàn bộ quy trình.

“Mặc dù tỉnh hiện đang xếp thứ 9 trên đơn vị cấp bộ và tỉnh có số lượng giao dịch trực tuyến cao, song, địa phương cần có lộ trình chuyển giao cho người dân, đúng nghĩa lấy người dân làm trung tâm, thực hiện các giao dịch với người dân bằng hình thức trực tuyến, để người dân thấy cái lợi, từ đó khuyến khích họ an tâm khi thực hiện giao dịch”, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.