ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 19:35:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thắt chặt mối quan hệ giữa Ðảng, Nhà nước với Nhân dân

Báo Cà Mau (CMO) Lúc sinh thời, Bác Hồ đã dạy: “Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của đất nước, là điều kiện quan trọng, đảm bảo sự lãnh đạo của Ðảng, thắt chặt mối quan hệ mật thiết của Ðảng, Nhà nước với Nhân dân. Công tác dân vận là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị”.

Ðội thi Khóm 5, Phường 6, TP Cà Mau tham gia phần thi trả lời câu hỏi và xử lý tình huống về công tác dân vận tại Hội thi Dân vận khéo do Phường 6 tổ chức ngày 22/5/2023.

Ngược thời gian năm 1975, Ðảng ta chỉ rõ công tác dân vận cho mọi người là “Ði dân nhớ, ở dân thương”. Câu từ ngắn gọn, nhưng khi thực hiện không dễ dàng.

Ngoài công việc chuyên môn và sẵn sàng chiến đấu, cán bộ dân vận còn phải làm mọi công việc lớn, nhỏ của gia đình mình đóng quân. Nếu căn cứ đóng xa xóm nhà dân, cũng phải phân công nhau vào xóm giúp dân như: làm ruộng, xay lúa, giã gạo, tát đìa bắt cá… Họ đau ốm cần mình là phải đến ngay, đem thuốc của đơn vị điều trị cho họ bằng tất cả lòng yêu thương như ruột thịt của mình. Thực hiện 3 cùng: “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”. Vì vậy, tuyên truyền, vận động Nhân dân mới nghe và làm theo chủ trương của Ðảng.

Ngoài thành thị, các cô chú, anh chị công tác CK (công khai) còn tuyệt vời hơn thế. Lực lượng này tuyên truyền, vận động khéo với các doanh nghiệp lớn, nhỏ, các tiểu thương gom góp tiền gửi vào ủng hộ cách mạng, mỗi tuần lực lượng bảo vệ chở vào nhập kho hàng chục bao tải cho Ban Kinh tài khu Tây Nam Bộ, kho các tỉnh chưa tính.

Khi Nhân dân đã yêu thương, họ sẵn sàng đóng góp sức người, sức của vào công cuộc kháng chiến lâu dài của dân tộc, vì độc lập, tự do, cơm no, áo ấm.

Dân vận khéo bằng nhiều hình thức khác nhau: ca dao, hò vè, ca hát, kêu gọi tuyên truyền... làm cho các anh lính Việt Nam cộng hoà sẵn sàng làm nội tuyến, kể cả trong nội các Sài Gòn. Công tác dân vận ngày xưa khó khăn lắm, sống chết kề bên, bị lộ, hay tình nghi, giặc bắt bớ tra tấn, giam cầm, thủ tiêu… Nhà tù khắp nẻo đường đất nước, nơi xa nhất là Phú Quốc, Côn Ðảo...

Xã hội ngày càng phát triển, trình độ dân trí tiến bộ vượt bậc, nhu cầu hưởng thụ về tinh thần, vật chất càng cao, đòi hỏi lực lượng làm công tác dân vận phải có trình độ thông suốt, xử lý mọi tình huống, có uy tín mới đáp ứng yêu cầu công tác dân vận. Trước tình hình đổi mới toàn diện của đất nước, cán bộ cơ sở rất vất vả, vì nhiều mục tiêu phải đạt, hoàn thành nhiệm vụ của Ðảng các cấp giao.

Do đó, Ban Dân vận Trung ương đổi mới công tác dân vận từ nội dung đến hình thức, nhằm huy động tất cả các nguồn lực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Hội thi “Dân vận khéo” được phát động khắp nơi trên cả nước là hình thức dân vận quá tuyệt vời.

Hội thi là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn trong mọi tình huống xảy ra ở địa phương, trao truyền, tập sự cho lực lượng ít tiếp xúc công tác tuyên truyền, vận động hoặc chưa từng tiếp cận với Nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Huynh, Phó trưởng ban Dân vận Thành uỷ TP Cà Mau, cho biết, có 192 khóm, ấp trong các xã, phường hưởng ứng hội thi dân vận khéo. Những điểm tổ chức hội thi được trang trí đèn hoa rực rỡ, thí sinh vui hớn hở, mỗi người một vẻ đẹp rất đáng yêu. Ðáng yêu nhất là những bạn trẻ khi trả lời câu hỏi của ban giám khảo, tay cầm micro run bần bật, nhưng đã vượt lên chính mình để cùng toàn đội chiến thắng.

Thành công của hội thi “Dân vận khéo” cho phép chúng ta tin tưởng, sẽ có lực lượng kế thừa làm công tác dân vận tại cơ sở hiệu quả./.

 

Kim Ngân

 

Hội nghị báo cáo viên tháng 5

Sáng 16/5, tại Hà Nội, đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ trì hội nghị trực tuyến báo cáo viên Trung ương tháng 5/2024 với các tỉnh, thành trên cả nước.

"Chi bộ 4 tốt" góp phần xây dựng Ðảng

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 115, ngày 2/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt”, thời gian qua, Ðảng bộ xã Nguyễn Phích tích cực triển khai thực hiện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh. Ðiển hình là Chi bộ Ấp 10, là 1 trong 31 chi bộ trực thuộc Ðảng uỷ xã.

Sức sống xanh của tuổi trẻ

Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, hơn ai hết, thanh niên phải được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này.

Đúc rút kinh nghiệm, bám sát thực tiễn, nắm chắc quy định để hoàn thành nhiệm vụ

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tại cuộc làm việc với Đảng uỷ Dân Chính Đảng tỉnh Cà Mau ngày 3/5.

Công tác kiểm tra của Ðảng từ sớm, từ xa

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và tạo được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng.

Ðiểm sáng chi bộ trường học

Năm học 2022-2023, Chi bộ Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh được khen thưởng thành tích Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xứng đáng là điểm sáng về công tác xây dựng Ðảng của tổ chức đảng cơ sở trên địa bàn huyện.

Ðảng viên làm “hạt nhân” xoá nghèo

Nguyễn Phích là xã có địa bàn rộng (20 ấp), dân cư đông, đồng thời cũng là địa bàn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện U Minh. Ông Nguyễn Thanh Ril, Phó chủ tịch UBND xã, thông tin: "Xã có 4 ấp đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 8,9% vào cuối năm 2023. Xoá nghèo, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương hiện nay và thời gian sắp tới".

Hội viên, đoàn viên phấn đấu vào Ðảng

Phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng. Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ này, các cấp uỷ, tổ chức đảng ở địa bàn dân cư đã chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên, hội viên các đoàn thể. Qua đó, bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Ðảng.

Những hạt giống đỏ

Năm 2023, tỉnh Cà Mau thực hiện vượt chỉ tiêu công tác phát triển đảng viên với 1.535/1.505 (đạt 102% chỉ tiêu), trong đó có 26 đảng viên là học sinh, sinh viên; 17 đảng viên người dân tộc thiểu số; 5 đảng viên làm trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý.