Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch (XTĐT-TM&DL) đã tích cực thực hiện cuộc vận động này gắn với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư. Đến nay đã phối hợp mời gọi 19 dự án đầu tư vào tỉnh trong các lĩnh vực siêu thị, trung tâm thương mại và chợ. Đồng thời, tổ chức nhiều hội chợ thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, góp phần nâng tầm cho hàng Việt và giúp các doanh nghiệp của địa phương quảng bá sản phẩm.
Tổ chức nhiều hội chợ hàng Việt
Một trong những giải pháp để Trung tâm XTĐT-TM&DL thực hiện tốt vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là mời gọi các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tổ chức, tham gia các hội chợ thương mại, nhằm giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu, tìm kiếm thị trường và xúc tiến thương mại. Thống kê từ các hội chợ thương mại cho thấy, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp đều tăng cao, đặc biệt các hội chợ đã tạo nên sân chơi cho hàng Việt “lên ngôi”, giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tính lại bài toán giá thành và nắm bắt kịp thời nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Điển hình như Hội chợ Thương mại - Triển lãm thành tựu 15 năm tái lập tỉnh thu hút 115 đơn vị tham gia với 220 gian hàng, trong đó có 14 đơn vị triển lãm thành tựu sau 15 năm tái lập tỉnh. Sau 7 ngày diễn ra hội chợ đã thu hút trên 50 ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm và doanh số bán hàng ước đạt trên 7 tỷ đồng.
![]() |
Gian hàng giới thiệu đặc sản khô Tứ Hải tại Hội chợ Thương mại - Du lịch năm 2014. Ảnh: Lâm Hỷ |
Theo Trung tâm XTĐT-TM&DL, qua các lần phối hợp tổ chức hội chợ, sản phẩm các doanh nghiệp mang đến hội chợ đều là hàng sản xuất trong nước, phong phú, đa dạng với chất lượng, mẫu mã phù hợp nhu cầu và khả năng thanh toán của người dân trong tỉnh và khách tham quan. Đây là tín hiệu cho thấy dù các doanh nghiệp đang trải qua những khó khăn về tài chính, về nguyên liệu đầu vào, nhưng vẫn đang nỗ lực chứng minh sự đứng vững của mình trên thị trường bằng chính những sản phẩm được người tiêu dùng tín nhiệm và mang thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao…
Cần tiếp tục liên kết
Có thể nói, một trong những bài học thành công trong tổ chức các hội chợ thương mại - du lịch và đầu tư, bên cạnh sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tinh thần trách nhiệm của Ban tổ chức hội chợ, còn có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả của các sở, ngành chức năng liên quan, các huyện, thành phố và của tất cả các doanh nghiệp tham gia. Cụ thể như: Sở Công thương cấp giấy phép tổ chức và có những biện pháp tích cực để ngăn chặn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng vào hội chợ, vận động các doanh nghiệp tham gia hội chợ; Sở VH-TT&DL cấp giấy phép treo pa-nô, băng-rôn, cờ phướn để giới thiệu, quảng bá về hội chợ, giấy phép biểu diễn phục vụ văn nghệ hàng đêm và phối hợp thực hiện chương trình văn nghệ chào mừng lễ khai mạc và bế mạc hội chợ, đồng thời giám sát việc thực hiện các nội dung được cấp phép; Công an tỉnh phối hợp trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy trong suốt thời gian diễn ra hội chợ; Điện lực Bạc Liêu đã ưu tiên cung cấp điện phục vụ trong suốt thời gian diễn ra hội chợ; Các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Bạc Liêu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện các bài viết, phóng sự tuyên truyền cho hội chợ…
Sự phối kết hợp đồng bộ này đã góp phần không nhỏ vào việc tạo nên hình ảnh về một Bạc Liêu năng động, luôn tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tham gia, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Qua đó, cải thiện môi trường đầu tư, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư an tâm triển khai dự án.
Ngoài việc tổ chức hội chợ trong tỉnh, thời gian qua, Trung tâm XTĐT-TM&DL còn phối hợp với các đơn vị ngoài tỉnh tổ chức, tham gia nhiều hội chợ cấp vùng, khu vực ở nhiều tỉnh, thành và giúp nhiều doanh nghiệp của tỉnh quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh như: sản phẩm thủy sản đông lạnh của các Công ty Thủy sản Minh Hải (Seaprodex), Âu Vững, Thiên Phú, Tân Phong Phú, Minh Bạch, Bạch Linh; các sản phẩm vi sinh và nuôi trồng thủy sản của Công ty Trúc Anh, Tomking, Hợp tác xã Artimer; các sản phẩm của Công ty Muối Bạc Liêu và Muối Đông Hải, các mặt hàng đan đát của làng nghề Phước Long, hàng thủ công mỹ nghệ, gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi, gạo Một bụi đỏ Hồng Dân, các sản phẩm khô Tứ Hải...
Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trung tâm XTĐT-TM&DL sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả từ việc tổ chức các hội chợ và đẩy mạnh hơn nữa các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.
THANH THANH