Vừa là trung tâm kinh tế biển của huyện Trần Văn Thời, vừa là đô thị công nghiệp vùng bán đảo Cà Mau - thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đang chuyển mình mạnh mẽ, xứng tầm vóc của đô thị biển cuối trời Nam. Với quy mô phát triển lớn thứ 2 trong tỉnh và là 1 trong 3 cụm phát triển kinh tế đô thị động lực của tỉnh, nằm trên trục hành lang ven biển Tây, đô thị Sông Ðốc nổi bật bởi những công trình được đầu tư quy mô, hoàn chỉnh.
- Độc đáo thả diều nghệ thuật nơi phố biển Sông Đốc
- Khai mạc Hội chợ Thương mại - Tiêu dùng ở thị trấn Sông Đốc
- Làng nghề khô cá cơm Sông Ðốc
Đường về Sông Ðốc hôm nay trở nên gần hơn nhờ tuyến lộ trục Ðông - Tây kết nối. Con lộ rộng thênh thang, hai bên là những ngôi nhà khang trang, những nhà máy, xí nghiệp thuỷ sản san sát, ngoài xa phía cửa biển là hàng ngàn con tàu thường xuyên ra, vào giao thương tôm, cá nhộn nhịp. Tất cả tạo nên không gian sầm uất của thị trấn biển.
Cửa biển Sông Ðốc sầm uất bậc nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: HUỲNH LÂM
Ðiểm nhấn đô thị biển là cầu nối đôi bờ sông Ông Ðốc, là niềm ước mong bấy lâu nay của người dân nơi đây, không chỉ phục vụ việc đi lại của Nhân dân, vận chuyển hàng hoá, mà còn tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư vào các dự án hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, kết nối phát triển 3 đô thị động lực của tỉnh (thị trấn Sông Ðốc, thị trấn Năm Căn và TP Cà Mau).
Niềm vui, hạnh phúc đó càng được lan toả, khi bên dòng sông Ông Ðốc giờ đây, Tượng đài Chuyến tàu tập kết ra Bắc vừa được khánh thành, trở thành biểu tượng đầy tự hào, là điểm sáng giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
Tượng đài Chuyến tàu tập kết ra Bắc là niềm tự hào của Ðảng bộ, chính quyền, Nhân dân thị trấn Sông Ðốc.
Trong giai đoạn đô thị hoá nhanh, Sông Ðốc đã và đang phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Vừa phát huy những giá trị văn hoá truyền thống lịch sử tốt đẹp, vừa tận dụng những thế mạnh về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế biển làm mũi nhọn.
Với diện tích tự nhiên hơn 2.900 ha, khoảng 40 ngàn dân, tiềm năng kinh tế biển dồi dào, Sông Ðốc đã và đang trở thành điểm đến của rất nhiều lao động, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với ngành nghề khai thác hải sản, dịch vụ hậu cần nghề biển. Sông Ðốc hiện có đội tàu hùng hậu với gần 2.000 phương tiện đánh bắt các loại, trong đó có hơn 1.000 chiếc khai thác xa bờ; hàng trăm phương tiện thu mua hải sản, hoạt động dịch vụ hậu cần trên biển luôn nhộn nhịp. Nơi đây quy tụ hơn 1.500 cơ sở kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá, tập trung nhiều là các mặt hàng xăng dầu, nước đá, ngư cụ..., mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 100 ngàn tấn hải sản.
Sông Ðốc hiện có đội tàu hùng hậu với gần 2.000 phương tiện đánh bắt các loại, trong đó có hơn 1.000 chiếc khai thác xa bờ, hàng trăm phương tiện thu mua hải sản, hoạt động dịch vụ hậu cần trên biển. Ảnh: NHẬT MINH
Sông Ðốc quy tụ hơn 1.500 cơ sở kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá, tập trung nhiều là các mặt hàng xăng dầu, nước đá, ngư cụ...
Với những tiềm năng đang được khai thác đúng hướng, theo quy hoạch của tỉnh, tầm nhìn đến năm 2040, Sông Ðốc sẽ là trung tâm đô thị công nghiệp, bến cảng dịch vụ nuôi trồng thuỷ sản và dịch vụ hậu cần nghề cá.
“Huyện Trần Văn Thời sẽ bám sát định hướng quy hoạch, quyết tâm xây dựng đô thị Sông Ðốc trở thành trung tâm hạ tầng và dịch vụ kinh tế biển; cấu trúc không gian đô thị hài hoà cảnh quan sông nước; phát huy lợi thế của từng khu vực để đầu tư hiệu quả và phát triển mạnh về kinh tế ở bờ Bắc lẫn bờ Nam Sông Ðốc. Ðồng thời, tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hệ thống giao thông đối ngoại đường tỉnh, đường bộ ven biển, đặc biệt là phát huy lợi thế về đường thuỷ (cảng cá, cảng tổng hợp)... Tất cả cùng tạo sức bật mạnh mẽ đưa đô thị Sông Ðốc phát triển”, ông Nguyễn Thế Châu, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, kỳ vọng./.
Hồng Nhung