ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 9-5-25 13:12:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động truyền thông, quảng bá Festival Tôm Cà Mau

Báo Cà Mau Phục vụ cho Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) 2023, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) thực hiện rất nhiều phần việc quan trọng. Phóng viên báo Cà Mau có phỏng vấn ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VHTT&DL, về tiến độ thực hiện nhiệm vụ được phân công của ngành.

- Công tác chuẩn bị cho Chương trình khai mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ÐBSCL 2023 được thực hiện đến đâu, thưa ông?

Ông Trần Hiếu Hùng: Festival Tôm Cà Mau là sự kiện quan trọng, lần đầu tiên tỉnh Cà Mau tổ chức, nhằm quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước về sản phẩm tôm sinh thái, tôm sạch và nguồn tài nguyên của Cà Mau. Bên cạnh giá trị về ẩm thực, đây còn là lĩnh vực công nghiệp chế biến quan trọng, đóng góp lớn vào tỷ trọng xuất khẩu của quốc gia, cũng như ngân sách Nhà nước. Xác định được tầm quan trọng đó, ngành được phân công phụ trách chương trình, kịch bản của lễ hội, chúng tôi tích cực phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện, xây dựng chương trình, kịch bản bảo đảm chặt chẽ.

Chương trình nghệ thuật được sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và lực lượng diễn viên trong tỉnh để tạo không khí sinh động. Thông qua các tiết mục, giúp mọi người thấy rằng, ngành tôm Cà Mau sẽ tự hào vươn xa hơn, đi xa hơn và ngày càng chất lượng hơn. Chúng tôi rất chú trọng khâu chất lượng nghệ thuật, chính vì vậy mà quan tâm việc lựa chọn từ tổng đạo diễn, đạo diễn, biên tập đến diễn viên, chương trình, tiết mục; bảo đảm hài hoà, vừa có cái riêng của Cà Mau, vừa có cái chung của ÐBSCL và cả nước, tạo nên tiếng nói chung và mục tiêu cuối cùng vẫn là niềm tự hào tôm Việt.

Biểu tượng con tôm đặt tại khuôn viên Quảng trường Phan Ngọc Hiển đang hoàn thiện từng ngày để chào đón sự kiện lớn mang tầm khu vực.

- Trong chuỗi hoạt động của sự kiện, có việc tổ chức hội nghị tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ÐBSCL năm 2023. Ông có thể chia sẻ, chương trình này thời gian qua đã đạt kết quả ra sao?

Ông Trần Hiếu Hùng: Giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ÐBSCL có ký kết chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Chương trình này đã được tổ chức nhiều năm, thông qua đó, các doanh nghiệp du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh cùng khai thác các tour, tuyến đến các tỉnh ÐBSCL, trong đó có Cà Mau. Luân phiên hằng năm, có những hội nghị tổng kết, đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh với ÐBSCL và ngược lại. Bởi, hoạt động du lịch không thể phát triển đơn lẻ, mà là một chuỗi liên kết. ÐBSCL là một nguồn khách du lịch rất đáng kể, khách nội địa cho TP Hồ Chí Minh, đồng thời, TP Hồ Chí Minh với kinh nghiệm của mình, với các hoạt động của doanh nghiệp lớn bao giờ cũng đi tiên phong mở ra các sản phẩm mới về du lịch đến với ÐBSCL, đặc biệt là khai thác đối với Cà Mau.

Các doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh như: Vietravel, Bến Thành tourist, Sài Gòn tourist đều có văn phòng chi nhánh tại Cà Mau và lượng khách từ TP Hồ Chí Minh, thông qua đầu mối TP Hồ Chí Minh từ các tỉnh về với Cà Mau năm nào cũng tăng. Các doanh nghiệp du lịch hoạt động trên địa bàn Cà Mau đều tăng trưởng tốt hằng năm. Ðồng thời, lượng khách du lịch Cà Mau thông qua các doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành trong cả nước đều tăng dần.

Chúng ta cũng biết, TP Hồ Chí Minh là đầu mối, không chỉ có khách của thành phố, mà còn khách các tỉnh, thành trong cả nước, thông qua TP Hồ Chí Minh sẽ về các tỉnh miền Tây. Bên cạnh đó là khách quốc tế, sau khi đến với TP Hồ Chí Minh, sẽ đi các tỉnh miền Tây. Ðây là lượng khách dồi dào và ổn định.

Du lịch Cà Mau phấn đấu là địa điểm hấp dẫn để TP Hồ Chí Minh và 12 tỉnh, thành phố trong khu vực liên kết phát triển

Một yếu tố nữa rất cần trong mối liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ÐBSCL đó là, các nhà đầu tư đến từ TP Hồ Chí Minh và thông qua TP Hồ Chí Minh để giới thiệu đến các tỉnh ÐBSCL, đến với Cà Mau. Qua đó, sẽ đầu tư những dự án liên quan đến phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch trải nghiệm, du lịch nghỉ dưỡng và các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn để phục vụ khách du lịch từ các phân khúc thị trường. Chính mối liên kết này tạo sự gắn bó giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ÐBSCL, tạo động lực phát triển của ngành du lịch.

- Ðể Festival thành công, công tác truyền thông là rất quan trọng, ngành đã triển khai thực hiện nhiệm vụ này như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Hiếu Hùng:  Công tác truyền thông được chúng tôi chuẩn bị từ trước. Chúng tôi đã tổ chức đưa tin và giới thiệu các hoạt động của Festival trên các kênh truyền thông. Bên cạnh hoạt động nghệ thuật, chương trình Festival còn có toạ đàm, hội nghị xúc tiến, đặc biệt là hội nghị công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư, đây là một hội nghị rất quan trọng. Chính vì vậy, chúng tôi đã xác định rằng, công tác tuyên truyền, cổ động trực quan phải đi trước một bước. Quan điểm là phải đổi mới trong phương thức tuyên truyền, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung.

Ngoài tuyên truyền theo truyền thống là pano, khẩu hiệu, áp phích, còn tuyên truyền trên báo, đài. Tại các khu vực, các tuyến đường chính, tổ chức lắp đặt các pano, những hình ảnh biểu tượng vui về con tôm để tạo sự thích thú, mới lạ cho khách tham quan; đặc biệt là tập trung khu vực quảng trường, nơi tổ chức Festival. Sẽ có 12 cụm biểu tượng vui, vừa mang giá trị tuyên truyền, vừa giới thiệu các điểm check in cho khách du lịch và các bạn trẻ. Ðường phố được chỉnh trang, tạo vẻ tươi mới, chào đón khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ðường phố Cà Mau được chỉnh trang, tạo sự tươi mới đón chào du khách.

Trên các kênh truyền thông, thông tin về các hoạt động liên tục được cập nhật, mục đích cuối cùng là tạo ra thương hiệu con tôm Cà Mau, tôm Việt Nam. Ngoài ra, có các phóng sự, clip về quy trình nuôi trồng, chế biến tôm, những tấm gương sản xuất giỏi của nông dân, giới thiệu sự phát triển của ngành tôm một cách bền vững; trên cơ sở là tôm sinh thái và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Ðây cũng chính là trọng tâm của công tác truyền thông, để tạo ra giá trị cho con tôm Cà Mau.

- Xin cảm ơn ông!

 

Phú Hữu - Hữu Nghĩa thực hiện

 

Cần chính sách đặc thù cho nông nghiệp tạo đột phá

Với đặc thù của vùng đất, kinh tế Cà Mau dựa phần lớn vào phát triển nông nghiệp, sản xuất trên lĩnh vực này chiếm tỷ trọng trên 30% trong tổng thể nền kinh tế của địa phương. Nhiều ngành hàng nông nghiệp trở thành kinh tế chủ lực của tỉnh như thuỷ sản (chủ yếu từ con tôm, cua), trồng cây lấy gỗ (tràm, keo lai).

Nông dân vùng mặn trồng màu tăng thu nhập

Hiện nay, ngoài nuôi thuỷ sản là nghề chính, nhiều hộ dân ở huyện Ngọc Hiển tận dụng đất trống quanh nhà, bờ bao vuông tôm, đất dọc các tuyến lộ của gia đình để trồng rau màu tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bắt cá bè trên biển Tây

Cá bè thường xuất hiện vào khoảng tháng 4 ở vùng biển Tây Cà Mau và nhiều khu vực khác tuỳ theo mùa. Mùa khai thác cá bè thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 9. Ðây là thời điểm biển êm, cá bơi theo từng bầy nhỏ nên việc khai thác loài cá này cũng khá dễ dàng. Ngư dân có kinh nghiệm sẽ xác định được toạ độ, nơi cá xuất hiện nhiều để khai thác.

Hướng sản xuất lúa hè thu có lãi trên 30%

Theo kế hoạch, vụ lúa hè thu năm nay, toàn tỉnh xuống giống 35.244 ha, tập trung chủ yếu ở các huyện: Trần Văn Thời 28.954 ha, U Minh 3.280 ha, Thới Bình 530 ha và TP Cà Mau 2.480 ha.

Giúp dân thoát nghèo bền vững

Những năm gần đây, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội.

Lợi ích khi liên kết

Những năm gần đây, mô hình kinh tế tập thể tại xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước đã phát huy vai trò làm cầu nối để liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp, đồng thời giúp các thành viên thay đổi hình thức sản xuất, cùng đoàn kết để phát triển, góp phần nâng cao thu nhập.

Ứng dụng quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh trong hệ thống tuần hoàn kết hợp đa loài

Sáng 25/4, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án "Ứng dụng quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) siêu thâm canh trong hệ thống tuần hoàn kết hợp đa loài tại tỉnh Cà Mau".

Tạo bứt phá trong phát triển kinh tế biển

Nghị quyết Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, xác định: Phát triển kinh tế biển, du lịch, năng lượng tái tạo là tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế nhanh, bền vững của tỉnh. Ðể cụ thể hoá nghị quyết này, hàng loạt chương trình, nhiệm vụ, giải pháp được triển khai thực hiện. Theo đó, hệ thống các cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão được đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả.

Ðể lợi thế thành giá trị thực

Nông nghiệp Cà Mau dù vẫn còn nhiều khó khăn, song đang từng bước hội nhập với xu hướng cả nước và thế giới. Thời gian qua, các thành tựu của khoa học - công nghệ được ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, cho ra đời nhiều mô hình sản xuất không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn bảo vệ môi trường, theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn.

Trời yên biển lặng, cá tôm về

Hằng năm, cứ vào khoảng tháng 3 đến tháng 4 âm lịch, thời điểm trời yên biển lặng, mưa thuận gió hoà, ngư dân tranh thủ đánh bắt thuỷ sản, kiếm thêm thu nhập bù cho những ngày tàu nằm bờ. Tàu về cá đầy khoang, mang niềm vui đến cho ngư dân xứ biển.