ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 4-8-25 06:43:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Cô Xa ba khía”

Báo Cà Mau (CMO) Khởi nghiệp đã không còn quá xa lạ với công chức, viên chức trẻ, đặc biệt là những trí thức trẻ ở nông thôn. Trần Thị Xa là một minh chứng. “Cô Xa ba khía” ngày nào giờ đã là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Ba khía Ðầm Dơi.

Khởi nghiệp không dễ

Cách đây hơn 5 năm, khi nói ý tưởng và bắt đầu thực hiện, vợ chồng Nguyễn Văn Miên và Trần Thị Xa ở ấp Cây Kè, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi, khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp và hàng xóm bất ngờ và có phần hoài nghi. Bởi 2 bạn học xong đại học, theo đề án trí thức trẻ và đang có công việc khá ổn định, liệu rằng bắt đầu với con ba khía có thành công, hay chỉ tốn thời gian vô ích? Sự động viên của gia đình là động lực để vợ chồng Xa - Miên chinh phục ước mơ khởi nghiệp và khẳng định thương hiệu cho nông sản quê hương, đó là con ba khía xứ Ðầm.

Mọi người trăn trở cũng có lý, bởi Cà Mau có nghề muối ba khía của Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) khá nổi tiếng. Ðây là áp lực rất lớn khi vợ chồng trẻ quyết định xây dựng thương hiệu con ba khía Ðầm Dơi.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi Trần Thị Xa tham gia cùng chị em trong khâu đóng hộp ba khía muối.

Từ nhỏ, Xa đã được mẹ dạy cách muối ba khía truyền thống, phần nữa khi về làm dâu, gia đình chồng cũng am tường về con ba khía nên vợ chồng Xa tự tin hơn với kế hoạch khởi nghiệp.

Ban đầu, 2 bạn trẻ không khỏi băn khoăn, lo lắng, vì ý tưởng đã có nhưng khó khăn, thách thức cũng rất nhiều. Cà Mau có hàng trăm cơ sở muối và chế biến ba khía, đem lên bàn cân, chắc chắn người tiêu dùng sẽ hướng ánh nhìn trước về con ba khía Rạch Gốc. Làm sao để khẳng định được thương hiệu là ưu tiên hàng đầu.

Kiên trì, vợ chồng Xa - Miên vẫn quyết tâm chọn con ba khía để khởi nghiệp, vì thấy tiềm năng chưa được khai thác hết; quan trọng hơn là muốn mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm ba khía chất lượng, có xuất xứ rõ ràng, với phương châm ngon, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ðưa thương hiệu vươn xa

Từ sản phẩm ba khía muối ban đầu, dần dà cơ sở vợ chồng Xa - Miên có thêm hàng chục sản phẩm từ con tôm, con cá sơn của xứ Ðầm. Ðặc biệt hơn, qua nhiều cố gắng, năm qua, ba khía muối của cơ sở được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Thành công nối tiếp thành công, liên tiếp sau đó, thương hiệu ba khía Ðầm Dơi nhận cú đúp giải Nhất về cuộc thi khởi khiệp cấp tỉnh và khu vực ÐBSCL tại TP Cần Thơ năm 2020. Giải thưởng 2 cuộc thi này lên đến 50 triệu đồng. Ðây là nguồn lực kinh tế quan trọng để 2 bạn trẻ đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại để sản xuất tiếp, ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, cũng từ con ba khía Ðầm Dơi.

Càng vui hơn khi những ngày tháng 6 này, “Cô Xa ba khía” trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi. HTX có 10 xã viên, đầu tư dây chuyền hiện đại, đưa máy móc vào sản xuất nhưng vẫn giữ những công đoạn truyền thống quyết định chất lượng sản phẩm; quản lý chặt và nghiêm ngặt khâu chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện hàng tháng, HTX sản xuất gần 4 tấn ba khía tươi cho tất cả các sản phẩm, hơn 1 tấn tôm và cá sơn để chế biến ra các sản phẩm khác, với chất lượng được khẳng định từ phản hồi của người tiêu dùng. Thị trường tiêu thụ sản phẩm hiện nay mở rộng. Ở các nhà hàng, quán ăn uống, quán nhậu, cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh và các tỉnh bạn rất ưa chuộng sản phẩm ba khía muối nguyên con và ba khía tách muối gắn sao OCOP.

Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi Trần Thị Xa chia sẻ: “Hiện thị trường mở rộng ra các nước: Ðài Loan, Malaysia, đặc biệt là với sản phẩm ba khía riêu, dù chỉ mới ra mắt hơn 1 tháng. Trong thời gian dịch bệnh này cũng như tới đây, HTX sẽ tận dụng các trang mạng xã hội và các kênh mua sắm có thương hiệu để mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Ðể đáp ứng nguồn nguyên liệu cho quá trình sản xuất với những đơn hàng lớn, hiện nay cơ sở đã mở rộng thêm điểm thu mua nguyên liệu. Năm nay sẽ tập trung vào nâng chất, nâng sao cho sản phẩm; đưa thêm từ 2-3 mặt hàng tham gia tiếp vào sân chơi OCOP. Riêu ba khía được chế biến từ con ba khía tươi Ðầm Dơi, là sản phẩm mới vừa được ra mắt, được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Tới đây, sản phẩm riêu ba khía sẽ được đưa vào sân chơi OCOP”.

Vừa trúng cử đại biểu HÐND huyện nhiệm kỳ mới, Trần Thị Xa đã lên kế hoạch ngay việc giúp nhiều lao động phụ nữ cải thiện kinh tế gia đình. Cụ thể, ở góc độ là hội viên phụ nữ thì đây là mô hình quy tụ được nhiều chị em làm công nhật, với mức thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/tháng. Song song đó là tham gia các hoạt động ở địa phương, cùng với đoàn thể tổ chức tập huấn về kỹ năng bán hàng qua điện thoại, HTX sẽ có những chương trình giúp hội viên phụ nữ và thanh niên địa phương tăng thu nhập.

Nữ giám đốc trẻ còn nhiều tham vọng, muốn ngày càng nhiều lao động phụ nữ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh có thu nhập từ con ba khía Ðầm Dơi, thông qua việc bán hàng; qua đó mang thương hiệu ba khía Ðầm Dơi bay xa, thông qua các sản phẩm uy tín và chất lượng, do HTX sản xuất./.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Ðầm Dơi Lục Thuỳ Dương cho biết: “Hiệu quả mô hình đã được kiểm chứng qua thời gian hơn 5 năm. Hai bạn trẻ chủ cơ sở đã khẳng định được cái tâm trong việc phát triển thương hiệu con ba khía Ðầm Dơi, cũng như cái tầm khi đã vượt qua khó khăn, thách thức của thương trường, khẳng định thương hiệu với những sản phẩm chất lượng. Giờ đây, khi nâng tầm lên HTX, tin chắc rằng thương hiệu con ba khía Ðầm Dơi sẽ vững vàng trên thị trường và nhiều phụ nữ trong huyện sẽ có cơ hội nâng cao thu nhập từ mô hình kinh tế này một cách bền vững hơn”.

Hữu Lâm

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.