(CMO) Khởi nghiệp đã không còn quá xa lạ với công chức, viên chức trẻ, đặc biệt là những trí thức trẻ ở nông thôn. Trần Thị Xa là một minh chứng. “Cô Xa ba khía” ngày nào giờ đã là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Ba khía Ðầm Dơi.
Khởi nghiệp không dễ
Cách đây hơn 5 năm, khi nói ý tưởng và bắt đầu thực hiện, vợ chồng Nguyễn Văn Miên và Trần Thị Xa ở ấp Cây Kè, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi, khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp và hàng xóm bất ngờ và có phần hoài nghi. Bởi 2 bạn học xong đại học, theo đề án trí thức trẻ và đang có công việc khá ổn định, liệu rằng bắt đầu với con ba khía có thành công, hay chỉ tốn thời gian vô ích? Sự động viên của gia đình là động lực để vợ chồng Xa - Miên chinh phục ước mơ khởi nghiệp và khẳng định thương hiệu cho nông sản quê hương, đó là con ba khía xứ Ðầm.
Mọi người trăn trở cũng có lý, bởi Cà Mau có nghề muối ba khía của Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) khá nổi tiếng. Ðây là áp lực rất lớn khi vợ chồng trẻ quyết định xây dựng thương hiệu con ba khía Ðầm Dơi.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi Trần Thị Xa tham gia cùng chị em trong khâu đóng hộp ba khía muối. |
Từ nhỏ, Xa đã được mẹ dạy cách muối ba khía truyền thống, phần nữa khi về làm dâu, gia đình chồng cũng am tường về con ba khía nên vợ chồng Xa tự tin hơn với kế hoạch khởi nghiệp.
Ban đầu, 2 bạn trẻ không khỏi băn khoăn, lo lắng, vì ý tưởng đã có nhưng khó khăn, thách thức cũng rất nhiều. Cà Mau có hàng trăm cơ sở muối và chế biến ba khía, đem lên bàn cân, chắc chắn người tiêu dùng sẽ hướng ánh nhìn trước về con ba khía Rạch Gốc. Làm sao để khẳng định được thương hiệu là ưu tiên hàng đầu.
Kiên trì, vợ chồng Xa - Miên vẫn quyết tâm chọn con ba khía để khởi nghiệp, vì thấy tiềm năng chưa được khai thác hết; quan trọng hơn là muốn mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm ba khía chất lượng, có xuất xứ rõ ràng, với phương châm ngon, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ðưa thương hiệu vươn xa
Từ sản phẩm ba khía muối ban đầu, dần dà cơ sở vợ chồng Xa - Miên có thêm hàng chục sản phẩm từ con tôm, con cá sơn của xứ Ðầm. Ðặc biệt hơn, qua nhiều cố gắng, năm qua, ba khía muối của cơ sở được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.
Thành công nối tiếp thành công, liên tiếp sau đó, thương hiệu ba khía Ðầm Dơi nhận cú đúp giải Nhất về cuộc thi khởi khiệp cấp tỉnh và khu vực ÐBSCL tại TP Cần Thơ năm 2020. Giải thưởng 2 cuộc thi này lên đến 50 triệu đồng. Ðây là nguồn lực kinh tế quan trọng để 2 bạn trẻ đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại để sản xuất tiếp, ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, cũng từ con ba khía Ðầm Dơi.
Càng vui hơn khi những ngày tháng 6 này, “Cô Xa ba khía” trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi. HTX có 10 xã viên, đầu tư dây chuyền hiện đại, đưa máy móc vào sản xuất nhưng vẫn giữ những công đoạn truyền thống quyết định chất lượng sản phẩm; quản lý chặt và nghiêm ngặt khâu chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hiện hàng tháng, HTX sản xuất gần 4 tấn ba khía tươi cho tất cả các sản phẩm, hơn 1 tấn tôm và cá sơn để chế biến ra các sản phẩm khác, với chất lượng được khẳng định từ phản hồi của người tiêu dùng. Thị trường tiêu thụ sản phẩm hiện nay mở rộng. Ở các nhà hàng, quán ăn uống, quán nhậu, cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh và các tỉnh bạn rất ưa chuộng sản phẩm ba khía muối nguyên con và ba khía tách muối gắn sao OCOP.
Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi Trần Thị Xa chia sẻ: “Hiện thị trường mở rộng ra các nước: Ðài Loan, Malaysia, đặc biệt là với sản phẩm ba khía riêu, dù chỉ mới ra mắt hơn 1 tháng. Trong thời gian dịch bệnh này cũng như tới đây, HTX sẽ tận dụng các trang mạng xã hội và các kênh mua sắm có thương hiệu để mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Ðể đáp ứng nguồn nguyên liệu cho quá trình sản xuất với những đơn hàng lớn, hiện nay cơ sở đã mở rộng thêm điểm thu mua nguyên liệu. Năm nay sẽ tập trung vào nâng chất, nâng sao cho sản phẩm; đưa thêm từ 2-3 mặt hàng tham gia tiếp vào sân chơi OCOP. Riêu ba khía được chế biến từ con ba khía tươi Ðầm Dơi, là sản phẩm mới vừa được ra mắt, được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Tới đây, sản phẩm riêu ba khía sẽ được đưa vào sân chơi OCOP”.
Vừa trúng cử đại biểu HÐND huyện nhiệm kỳ mới, Trần Thị Xa đã lên kế hoạch ngay việc giúp nhiều lao động phụ nữ cải thiện kinh tế gia đình. Cụ thể, ở góc độ là hội viên phụ nữ thì đây là mô hình quy tụ được nhiều chị em làm công nhật, với mức thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/tháng. Song song đó là tham gia các hoạt động ở địa phương, cùng với đoàn thể tổ chức tập huấn về kỹ năng bán hàng qua điện thoại, HTX sẽ có những chương trình giúp hội viên phụ nữ và thanh niên địa phương tăng thu nhập.
Nữ giám đốc trẻ còn nhiều tham vọng, muốn ngày càng nhiều lao động phụ nữ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh có thu nhập từ con ba khía Ðầm Dơi, thông qua việc bán hàng; qua đó mang thương hiệu ba khía Ðầm Dơi bay xa, thông qua các sản phẩm uy tín và chất lượng, do HTX sản xuất./.
Chủ tịch Hội LHPN huyện Ðầm Dơi Lục Thuỳ Dương cho biết: “Hiệu quả mô hình đã được kiểm chứng qua thời gian hơn 5 năm. Hai bạn trẻ chủ cơ sở đã khẳng định được cái tâm trong việc phát triển thương hiệu con ba khía Ðầm Dơi, cũng như cái tầm khi đã vượt qua khó khăn, thách thức của thương trường, khẳng định thương hiệu với những sản phẩm chất lượng. Giờ đây, khi nâng tầm lên HTX, tin chắc rằng thương hiệu con ba khía Ðầm Dơi sẽ vững vàng trên thị trường và nhiều phụ nữ trong huyện sẽ có cơ hội nâng cao thu nhập từ mô hình kinh tế này một cách bền vững hơn”. |
Hữu Lâm