ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 12:24:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðộc lạ bánh canh cua miền Trung

Báo Cà Mau (CMO) Sau hơn 7 năm kinh doanh, thương hiệu Bánh canh cua Hoàng Lan của bà Huỳnh Ngọc Lan (sinh năm 1970, ngụ TP Bạc Liêu) đã khẳng định và ngày càng phát triển.

Bánh canh cua là một món ăn tưởng chừng rất đặc trưng của người miền Nam nhưng lại được bà Lan tìm hiểu và học hỏi từ một người đầu bếp gốc miền Trung. Bà Lan chia sẻ: "Cách đây 7 năm, một lần tình cờ biết được món bánh canh của một người miền Trung nấu, mang hương vị rất lạ. Tuy cũng được làm từ những nguyên liệu tưởng chừng hết sức “Nam Bộ” nhưng theo một công thức rất đặc biệt, món ăn rất lạ miệng. Sau cuộc trò chuyện, tôi được anh đầu bếp hướng dẫn và qua cách người này nói chuyện, tôi có thể hình dung phần nào cách nấu món ăn này. Tôi có tập nấu thử và từ từ cũng khá thành công. Sơ khai, tôi có lập một quán tại số 341, Trần Phú, Phường 7, TP Bạc Liêu ,vào năm 2015".

Thật ra, bánh canh xưa là một món ăn đặc trưng của người miền Nam với bánh canh bột lọc tự nắn, nước súp có pha lẫn với nước cốt dừa, thêm tôm, thịt. Món này rất ngon nhưng dễ ngán hơn so với nấu bánh canh theo kiểu miền Trung.

Thơm lừng tô bánh canh cua miền Trung.

Bà Lan chia sẻ, với các thành phần cơ bản như bột bánh canh tự làm, tôm, cua, trứng cút, thịt, nước dùng đậm đà, bắt mắt thì hương vị tô bánh canh theo cách nấu này dễ ăn, dễ tiêu hoá hơn so với kiểu truyền thống của người miền Nam nên được lòng khách. Lúc đầu bán thử nghiệm khách đều cho phản hồi tốt. Ðặc biệt, trẻ em rất thích vì dễ ăn lại bổ dưỡng. Người lớn thì bất ngờ vì món bánh canh này khác xa với phiên bản gốc mà họ từng được ăn.

Món bánh canh miền Trung có màu vàng sẫm, thịt cua được chọn phần thịt đã tách sẵn, nước dùng mang đậm vị ngọt của nước hầm xương, kèm theo trong đó là chả cua được chế biến thơm ngon, lạ vị. Bánh canh cua không ăn kèm với giá như các loại bún, phở thông thường mà cùng một ít cải xanh baby tạo cảm giác khác lạ, không ngán, không lạt. Mỗi tô có giá thành từ 40.000-80.000 đồng tuỳ vào sự lựa chọn các khẩu phần ăn. Giá nghe qua có vẻ sẽ cảm thấy cao hơn các loại món khác, nhưng khi được thưởng thức một tô bánh canh sền sệt với đầy đủ các loại tôm, cua, thịt, trứng hoà quyện với nhau, thực khách sẽ cảm thấy xứng đáng với số tiền mình bỏ ra.

Sau thời gian trụ vững tại Bạc Liêu, món bánh canh xưa mang thương hiệu Hoàng Lan bắt đầu mở rộng thị trường xuống Cà Mau, có địa chỉ tại số 8A, Trần Hưng Ðạo, Phường 5, TP Cà Mau. Theo bà Lan, sự mở rộng đến các địa phương như một động lực để đứa con tinh thần bà sinh ra phát triển theo thời gian. Nhờ hương vị món ăn ngon, lạ miệng nên quán bánh canh thu hút nhiều khách hàng thưởng thức, ủng hộ.

Chị Phan Thuỳ Dương, xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước, chia sẻ, khi bánh canh Hoàng Lan xuất hiện Cà Mau, chị cùng bạn bè đến thưởng thức. Bánh canh có nước sốt đậm vị, tôm, thịt, cua tươi sống được chế biến kỹ lưỡng, bắt mắt... Ðây là lý do mà chị thường xuyên đến quán thưởng thức những lần sau đó.

“Bánh canh là món ăn yêu thích từ nhỏ của tôi. Nhưng trước giờ chỉ ăn bánh canh truyền thống của gia đình. Sau khi biết đến quán bánh canh Hoàng Lan, tôi có cơ hội thưởng thức món bánh canh mang hương vị hoàn toàn khác nhưng rất ngon miệng”, bạn Nguyễn Ngọc Hái, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau, chia sẻ./.

 

Ngọc Trầm

 

Kỳ vọng cho du lịch ẩm thực

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình sự kiện "Cà Mau - Ðiểm đến 2024", một trong những hoạt động được kỳ vọng sẽ tăng sức quảng bá du lịch ẩm thực là Ngày hội Bánh phồng tôm gắn với văn hoá ẩm thực Năm Căn, dự kiến được tổ chức trong tháng 9 tới đây. Cùng với đó là kỳ vọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các chủ thể có sản phẩm bánh phồng tôm OCOP 3 sao, 4 sao, đến tay người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước, góp phần tăng số lượng xuất bán ra thị trường, tăng thu nhập cho người làm nghề.

Ðộc đáo bộ sưu tập thời trang từ bánh dân gian

Sẽ như thế nào khi những chiếc bánh dân gian ngọt ngào đậm chất miền Tây sông nước trở thành chất liệu để sáng tạo thành bộ sưu tập thời trang? Ý tưởng độc đáo này được nhà thiết kế trẻ Nguyễn Minh Công biến thành hiện thực.

Bánh lá rau mơ món ăn dân dã miền quê!

Những ai từng sinh ra, lớn lên ở các miền quê, có lẽ món bánh lá rau mơ đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ; món ăn tuy dân dã, nhưng với hương vị đặc trưng ấy khiến nhiều người nhớ và sẽ lạ miệng, thú vị với người lần đầu thưởng thức.

Món ngon từ chuối ép khô

Nghề ép chuối khô ở huyện Trần Văn Thời hình thành từ rất lâu, chủ yếu tập trung nhiều ở 2 xã: Trần Hợi và Khánh Hưng. Ðây cũng chính là các địa phương nổi tiếng sản xuất chuối ép khô ngon và lớn nhất tỉnh, xây dựng được sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

"Săn" đặc sản ở rừng

Ở Cà Mau, các khu rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển là nơi sinh sống của các loài nhuyễn thể như: vọp, chem chép, ốc len..., thức ăn của chúng chủ yếu là các loại tảo, chất mùn hữu cơ dưới tán rừng. Theo đó, nhiều người dân địa phương mưu sinh từ nghề khai thác nguồn lợi này, tuy vất vả nhưng đem lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Ðặc sản kẹo cu đơ Hà Tĩnh

Có xuất xứ từ huyện Hương Sơn, kẹo cu đơ là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh. Hiện có hàng nghìn cơ sở lớn nhỏ trong tỉnh được lập ra để sản xuất và bán thức quà này.

Cá kho làng Vũ Ðại

Làng Vũ Ðại là tên gọi trong tác phẩm của Nhà văn Nam Cao, nguyên mẫu là làng Ðại Hoàng, nay là thôn Nhân Hậu, xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Nam Ðịnh. Nơi đây nổi tiếng với món cá kho trong niêu đất.

Thực phẩm chay vào mùa cao điểm

Tháng Giêng là thời điểm nhu cầu sử dụng các thực phẩm chay tăng mạnh. Ðể cung ứng cho thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, hàng quán tăng số lượng hàng để phục vụ thực khách. Ngoài những món thông dụng như đậu hũ, rau củ quả... nhiều nơi chế biến sẵn món chay các loại để khách hàng có thể mua về dùng liền, rất tiện lợi.

Giữ trọn nếp xưa

Hưởng ứng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Khái, huyện Phú Tân đã tổ chức ngày hội bánh dân gian với chủ đề “Món ngon Nam Bộ”, để chị em họp mặt và giao lưu với nhau.