ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 22:45:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới để tăng hiệu quả hoạt động

Báo Cà Mau (CMO) Ðể ngày càng làm tốt hơn vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, HÐND huyện Ngọc Hiển không ngừng đổi mới trong hoạt động.

Bà Nguyễn Trúc Ly, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HÐND huyện, chất vấn lãnh đạo UBND huyện về các ý kiến cử tri quan tâm tại kỳ họp HÐND huyện khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 19/6/2023.

Để tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp đạt chất lượng, hiệu quả, Thường trực HÐND huyện đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo thường trực HÐND, UBND và uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HÐND huyện với cử tri. Ðồng thời, chỉ đạo uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn và các tổ đại biểu HÐND huyện tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi Uỷ ban MTTQ và Thường trực HÐND huyện.

Bà Dương Thị Cẩm, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hiển, cho biết, từ đầu năm đến nay, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với HÐND huyện tổ chức được 13 cuộc tiếp xúc với 900 cử tri tham gia. Có hơn 100 ý kiến xoay quanh các lĩnh vực của đời sống xã hội như: đất đai, lộ xuống cấp, thiếu điện thắp sáng, sạt lở đất, nước dâng, các chính sách an sinh xã hội, người có công với cách mạng... Nhìn chung, các ý kiến của cử tri được lãnh đạo huyện, xã, thị trấn tiếp thu, giải trình một cách thoả đáng.

 Lãnh đạo huyện kiểm tra thực tế các kiến nghị sau cuộc tiếp xúc cử tri xã Viên An.

Ông Phạm Chí Hải, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HÐND huyện, thông tin, thời gian gần đây, HÐND huyện đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, đã tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Với những ý kiến sau giải trình liên quan đến kiến nghị của cử tri, HÐND huyện đi kiểm tra thực tế để đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ngành chức năng huyện và các xã, thị trấn để có động thái chỉ đạo đối với ngành chức năng, địa phương.

Trước kỳ họp, Thường trực HÐND huyện tăng cường công tác đôn đốc UBND huyện báo cáo việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nội dung kỳ họp đi vào trọng tâm, cốt lõi để dành nhiều thời gian chất vấn, trả lời chất vấn đối với thành viên UBND huyện.

“Công tác thảo luận tại hội trường được tiến hành nghiêm túc, dân chủ. Các nội dung thảo luận cơ bản đúng định hướng và nêu ra nhiều vấn đề bức thiết trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và văn bản của cấp trên. Ðại diện UBND huyện và trưởng các phòng, ban trực thuộc UBND huyện tham dự kỳ họp tiếp thu kịp thời và giải trình thoả đáng các ý kiến, kiến nghị của đại biểu. Nhìn chung, việc thảo luận được tập trung, sôi nổi và việc tiếp thu, giải trình của UBND huyện cũng rõ ràng”, bà Nguyễn Trúc Ly, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HÐND huyện, cho biết.

Ông Ngô Tấn Tài, Trưởng ban Pháp chế HÐND huyện, chia sẻ: “Trước đây, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tình trạng khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai được xem là điểm nóng, nhưng thời gian gần đây được kéo giảm. Ðó là kết quả sự quan tâm chỉ đạo của HÐND huyện trong việc tiếp công dân thường kỳ mỗi tháng một lần. Qua đó, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân, phối hợp và chỉ đạo ngành chức năng huyện xem xét, thực hiện đúng quy định của pháp luật...”.

  Tuyến lộ giao thông ấp Đường Kéo, xã Tân Ân Tây cử tri kiến nghị cần được mở rộng đã được UBND huyện Ngọc Hiển triển khai thực hiện.

Ðể tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HÐND huyện khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Phạm Chí Hải cho biết, Thường trực HÐND huyện tập trung nghiên cứu để tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp HÐND huyện, cũng như nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri nhằm đưa các nghị quyết HÐND huyện ngày càng gần hơn với cử tri. Ðây là kênh thông tin tuyên truyền các nội dung về tình hình kinh tế - xã hội của huyện đến người dân; giải đáp trực tiếp, kịp thời những thắc mắc, ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cùng với đó là đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng tăng thời gian, số lượng tiếp xúc cử tri; mở rộng tiếp xúc cử tri đến từng ấp, khóm, những nơi còn khó khăn. Ðồng thời, đẩy mạnh việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; cùng Nhân dân xem xét, giải quyết triệt để các kiến nghị chính đáng của cử tri và các kết luận sau giám sát./.

 

Chí Hiểu

 

An cư nhờ chương trình cho vay nhà ở xã hội

Nhờ có chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NÐ-CP mà nhiều gia đình cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để xây dựng, nâng cấp nhà ở, góp phần ổn định cuộc sống ngay tại địa phương.

Bớt thủ tục, giảm chi phí

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 490/QÐ-TTg ngày 7/5/2018. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm có lợi thế ở mỗi địa phương. Ðối với tỉnh Cà Mau, chương trình đã mang về những kết quả thiết thực, tuy nhiên, theo đánh giá của các chủ thể tham gia chương trình, quá trình làm hồ sơ thủ tục còn khá nhiêu khê và kinh phí đầu tư ban đầu để chứng nhận sản phẩm OCOP cũng khá lớn.

Học và làm theo Bác gắn với thi đua

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện uỷ Trần Văn Thời tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2021-2024. Ðơn vị Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện vinh dự là 1 trong 12 tập thể được tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị.

Chuyển biến từ thực hiện Kết luận số 01-KL/TW

Nhằm nâng cao tính hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Thới Bình có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, qua đó tạo được sự lan toả rộng, sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trả lời phỏng vấn báo Cà Mau, ông Nguyễn Tráng Kiện, Huyện uỷ viên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ, khẳng định: “Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân; qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức và có lối sống văn hoá lành mạnh trong mỗi cá nhân”.

Ðưa nghị quyết vào cuộc sống

Phú Tân là địa phương có nhiều nghị quyết chuyên đề mang tính đột phá trên các lĩnh vực. Với sự đồng thuận của người dân, các nghị quyết đã trở thành phương châm hành động, thấm sâu vào đời sống, công việc cụ thể của mỗi tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Cải tạo vườn tạp, phủ xanh thành phố

Những mảnh vườn vốn canh tác kém hiệu quả, nhếch nhác, nay sinh động với sự hiện diện của các cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, tạo cảnh quan sạch đẹp, giúp nông dân ven đô có thêm thu nhập. Ðó là chuyển biến tích cực qua gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU (Nghị quyết 05) của Thành uỷ về cải tạo vườn tạp, trồng rau màu, cây ăn trái, hoa, cây kiểng gắn với phát triển chăn nuôi trên địa bàn TP Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ðổi mới, tăng hiệu quả hoạt động

Hoạt động của Ban Văn hoá - Xã hội (VHXH) HÐND tỉnh ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ðiều đó được thể hiện qua các nội dung giám sát, khảo sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề thiết thực, quan trọng. Quy trình giám sát được thực hiện chặt chẽ, khoa học; báo cáo kết quả giám sát cụ thể, được các đơn vị chịu sự giám sát đồng tình, thống nhất cao; các kiến nghị phù hợp với tình hình thực tế địa phương và có tính khả thi.

Đề xuất quy định khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia

Việc khai thác dữ liệu có sẵn trong cơ sở dữ liệu quốc gia được thực hiện theo hình thức chia sẻ dữ liệu mặc định. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia có trách nhiệm thiết lập dịch vụ chia sẻ dữ liệu mặc định khi triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia.

“Chi bộ 4 tốt” khơi nguồn năng lượng tích cực

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới, các cấp uỷ đảng tại Cà Mau đã đồng loạt triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt” nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tiếp sức cho hộ thoát nghèo, cận nghèo

Khoảng cách đời sống giữa hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo với hộ nghèo, hộ cận nghèo chênh lệch không nhiều, một khi gặp tai nạn, bệnh tật mà không có bảo hiểm y tế (BHYT), phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh thì nguy cơ tái nghèo nhanh. Vì vậy, việc HÐND tỉnh ban hành Nghị quyết 32/2023/NQ-HÐND quy định hỗ trợ mức đóng BHYT cho hộ thoát nghèo và hộ thoát cận nghèo trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2025 là rất cần thiết, đáp ứng mong mỏi của người dân.