ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 01:02:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bàn giao sản phẩm Dự án “Tăng cường bảo vệ nước ngầm tại Việt Nam”

Báo Cà Mau (CMO) Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia tổ chức Hội thảo bàn giao sản phẩm Dự án “Tăng cường bảo vệ nước ngầm tại Việt Nam”, vào sáng 21/6.

Với thông điệp “Nguồn nước dưới đất không tái tạo. Đã sử dụng hôm nay sẽ không còn cho mai sau”, Dự án “Tăng cường bảo vệ nước ngầm tại Việt Nam” được triển khai từ tháng 7/2017-6/2022, từ nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức. Tại ĐBSCL, dự án được triển khai tại các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang và An Giang.

Ông Andreas Renck, Cố vấn trưởng Dự án “Tăng cường bảo vệ nước ngầm tại Việt Nam”, thông tin về kết quả triển khai tại 4 tỉnh ĐBSCL.

Tại Cà Mau, dự án đã xây dựng 5 cụm giếng và tiến hành lấy mẫu lõi khoan, phân tích quan trắc mực nước dưới đất liên tục trong 4 năm. Kết quả cho thấy lưu lượng khai thác nước dưới đất gia tăng 17% mỗi năm. Vùng ven biển suy giảm mực nước mạnh hơn và tốc độ mạnh nhất ở các khu tập trung đông dân cư, khu vực có khu công nghiệp.

Dự án đề xuất các giải pháp kỹ thuật bảo vệ, phòng ngừa, hạn chế, giảm thiểu tình trạng cạn kiệt, ô nhiễm và nhiễm mặn nước dưới đất ở từng đô thị. Cụ thể, tiến hành các quy hoạch vùng bảo vệ miền cấp, đới bảo vệ công trình khai thác nước dưới đất; quy hoạch vùng hạn chế khai thác nước dưới đất; khai thác sử dụng tài nguyên nước dưới đất; xây dựng, hoàn chỉnh mạng quan trắc, giám sát tài nguyên nước dưới đất và bổ sung nhân tạo cho nước dưới đất. Đồng thời, nâng cao nhận thức cộng đồng và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn, quản lý và đối tượng sử dụng nước về bảo vệ tài nguyên nước dưới đất.

​Ông Đỗ Quang Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trườngTN&MT Cà Mau, cho biết, hiện trên địa bàn có khoảng 600 giếng khai thác nước dưới đất được cấp phép, còn lại hàng ngàn giếng nhỏ được người dân khai thác tại hộ gia đình, nhiều giếng khoang hư hại, bỏ hoang, đã làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước ngầm.

Cà Mau hiện có khoảng 600 giếng khai thác nước ngầm được cấp phép phục vụ tại các cụm tuyến dân cư tập trung. (Trong ảnh: Cụm công trình cấp nước xã Khánh Lâm, huyện U Minh).

“Là địa phương ven biển, những khi xảy ra hạn hán thì tình trạng khai thác nước ngầm để sử dụng lớn hơn, làm cạn kiệt nước dưới dất, dễ dẫn đến gây sụt lún đất, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn… Kết quả của dự án làm cơ sở giúp ngành tham mưu cho lãnh đạo tỉnh có những giải pháp quản lý, khai thác đất dưới nước một cách hợp lý, hiệu quả, đảm bảo an toàn và phù hợp với thực tế, cũng như bảo vệ sử dụng lâu dài, vì sự phát triển bền vững cho tương lai”, ông Đỗ Quang Hưng thông tin thêm./.

 

Trần Nguyên

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.