ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 28-8-25 13:57:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Biển Bạch nỗ lực xây dựng quê hương

Báo Cà Mau Xã Biển Bạch trước đây là vùng đất căn cứ cách mạng, chịu nhiều đau thương, mất mát. Sau chiến tranh, xã có 195 người con anh dũng hy sinh, 213 gia đình thương binh, bệnh binh, 15 bà mẹ được Nhà nước phong, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hàng trăm gia đình có công với cách mạng.

Xã Biển Bạch trước đây là vùng đất căn cứ cách mạng, chịu nhiều đau thương, mất mát. Sau chiến tranh, xã có 195  người con anh dũng hy sinh, 213 gia đình thương binh, bệnh binh, 15 bà mẹ được Nhà nước phong, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hàng trăm gia đình có công với cách mạng.

Năm 2006, xã Biển Bạch được tách ra thêm xã Tân Bằng, diện tích tự nhiên còn hơn 4.176 ha, dân số hơn 8.300 người, địa bàn hành chính gồm 5 ấp. Xã có tuyến đường xuyên Á đi qua, từ TP Cà Mau đi đến xã rất thuận lợi.

Thành viên đoàn trao đổi mô hình nuôi le le đẻ thành công của gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, ở Ấp 18, xã Biển Bạch.

Từ khi tách xã tới nay, xã Biển Bạch thay đổi khá nhiều. Diện tích sản xuất vào thời điểm năm 2006 chỉ có 1.300 ha, nay đã tăng lên hơn 3.500 ha, bà con chủ yếu nuôi tôm và trồng lúa. Thu nhập bình quân đầu người năm 2006 chỉ có 4,5 triệu đồng/năm, nay tăng lên hơn 22 triệu đồng. Xã xây dựng mới được 7,5 km đường bê-tông trục lộ xã, 21 km đường bê-tông trục lộ ấp, 1 điểm trường đạt chuẩn quốc gia, 42 căn nhà cho gia đình chính sách, 200 căn nhà cho hộ nghèo.

Tuy vậy, xã còn 5 tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới gặp rất nhiều khó khăn là: giao thông, điện, chợ, môi trường, nước sinh hoạt và hộ nghèo. Trong đó, khó khăn lớn nhất của xã là nước sinh hoạt.

Chủ tịch UBND xã Biển Bạch Lê Vũ Hoàng chia sẻ, xã có 1.830 hộ dân, thì trong đó có tới 1.200 hộ dân không có nước sinh hoạt. Mùa mưa, bà con sử dụng nước mưa, còn mùa khô, bà con phải đổi nước sinh hoạt từ các ghe chở đến với mức giá khá cao, từ 35.000-50.000 đồng/m3.

Bí thư Ðảng uỷ xã Biển Bạch Võ Minh Trí bộc bạch: "Mặc dù xã còn rất nhiều khó khăn, nhưng với tiềm năng đất sản xuất chưa khai thác còn nhiều, có tuyến đường xuyên Á đi qua và tỉnh đang có kế hoạch đưa nước sinh hoạt đến địa bàn xã. Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của xã từ năm 2015-2020, chúng tôi quyết tâm đưa tốc độ kinh tế của xã tăng trưởng bình quân 20%/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 1,5%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 49 triệu đồng vào năm 2019. Chúng tôi tin tưởng rằng, cùng với sự nỗ lực của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Biển Bạch sẽ thực hiện được các mục tiêu này"./.

Khó khăn nước sinh hoạt, nhà nào ở xã Biển Bạch cũng có máy, lu dự trữ nước như thế này.
Di tích miễu Bà Cậu, nơi giao lưu văn hoá dân gian lâu đời của người dân xã Biển Bạch và xã Ðông Hưng B.
Ông Trần Bình Ðặng, nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu của ấp Thanh Tùng, xã Biển Bạch, 1 năm thu nhập lúa, tôm, cá, lá dừa nước hơn 250 triệu đồng.

Bài và ảnh: Ái Như

Liên kết hữu ích

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.