Muốn cải cách hành chính, các cơ quan hành chính phải biết sự hài lòng của người dân đến đâu, coi đó là nguyên tắc để vận hành bộ máy hành chính. Mức độ hài lòng của người dân chính là thước đo chất lượng dịch vụ của các cơ quan Nhà nước.
Muốn cải cách hành chính (CCHC), các cơ quan hành chính phải biết sự hài lòng của người dân đến đâu, coi đó là nguyên tắc để vận hành bộ máy hành chính. Mức độ hài lòng của người dân chính là thước đo chất lượng dịch vụ của các cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, qua khảo sát chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính cho thấy lĩnh vực đất đai cần đẩy mạnh CCHC hơn nữa từ thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đến thái độ phục vụ của công chức đối với người dân, doanh nghiệp (DN) ở lĩnh vực này.
Kết quả khảo sát cho thấy các chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức trong tỉnh đối với 6 TTHC là khá cao; đồng thời có sự khác biệt rõ nét về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với từng TTHC được khảo sát. Sự khác biệt cho thấy kết quả đánh giá phù hợp với thực tế thực hiện tại tỉnh Cà Mau hiện nay.
Cụ thể như việc cấp giấy chứng minh Nhân dân, giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, TTHC đơn giản và có chất lượng dịch vụ tốt nên được người dân, tổ chức hài lòng cao. Bên cạnh đó, TTHC về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở còn chậm được cải thiện, rườm rà, phức tạp, gây khó khăn, bức xúc cho người dân, tổ chức nên mức độ đánh giá hài lòng chưa cao.
![]() |
Ðẩy mạnh CCHC là hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. |
Trong 6 thủ tục được khảo sát, thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được người dân đánh giá là “không thuận tiện” chiếm tỷ lệ cao nhất và cũng là thủ tục có tỷ lệ người dân hài lòng về tiếp cận dịch vụ đạt thấp nhất, chỉ có 55,51%. Ðây cũng là thủ tục được đánh giá thấp nhất về sự công khai đầy đủ, chỉ có 41,85%.
Trong khi có từ 83-93,07% số người được hỏi cảm nhận hài lòng ở 5 thủ tục: cấp giấy chứng minh Nhân dân, cấp giấy phép xây dựng, chứng thực, cấp giấy khai sinh, cấp giấy đăng ký kết hôn. Riêng đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tỷ lệ người dân hài lòng về sự phục vụ của công chức đạt thấp nhất, chỉ có 56,83%.
Số người dân được hỏi cho rằng công chức giao tiếp lịch sự, đúng mực chiếm từ 43-78,84%. Trong đó, sự giao tiếp của công chức ở thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ít nhận được sự đánh giá tích cực nhất, chỉ có 43,17%. Có từ 42-79,08% người dân được hỏi đánh giá công chức hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu, trong đó tỷ lệ thấp nhất vẫn thuộc về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ðây cũng là thủ tục được đánh giá thấp nhất về sự chu đáo, tận tình của công chức, chỉ với 47,14%
Một vấn đề cần quan tâm ở đây là đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tỷ lệ người dân được hỏi cho rằng chỉ cần đi lại 1 lần chỉ đạt 22,03% (thấp nhất trong 6 TTHC được khảo sát); trong khi đó số lượng người dân được hỏi cho rằng phải đi lại trên 3 lần lại chiếm tỷ lệ cao nhất là 10,57%.
Theo đánh giá của người dân, thời gian giải quyết TTHC được quy định chưa thật sự hợp lý. 6 thủ tục được khảo sát thì thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhận được tỷ lệ thấp nhất là 45,37%.
Mục đích của CCHC suy cho cùng cũng để hướng tới nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Qua đây cũng giúp cơ quan Nhà nước tìm được nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại mà tổ chức, người dân chưa hài lòng, từ đó có giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả dịch vụ công.
Qua khảo sát người dân, tổ chức đã giải quyết TTHC và nhận kết quả đối với 6 TTHC nói trên trong khoảng thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 6/2015 thì TTHC về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở mức độ đánh giá hài lòng chưa cao.
Từ đầu năm 2016, nhằm đảm bảo thời gian giải quyết các thủ tục đất đai cho người dân được đúng quy định, một vài thủ tục được rút ngắn thời gian so với trước, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên chi nhánh, cũng như hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai từng bước được xây dựng và củng cố. Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Cà Mau được thành lập trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và 9 văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện trực thuộc Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện, TP Cà Mau.
Tuy nhiên, vào những ngày cuối tháng 6, đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh kiểm tra tại 2 huyện Ðầm Dơi và Trần Văn Thời đã phát hiện rất nhiều hồ sơ về lĩnh vực tài nguyên và môi trường giải quyết trễ hẹn so với báo cáo mà các huyện cung cấp cho đoàn kiểm tra.
Thực tế trên cho thấy, mặc dù lĩnh vực giải quyết TTHC về đất đai có nhiều đổi mới nhưng còn nhiều bất cập cần rà soát, sửa đổi nhằm từng bước tạo được sự hài lòng của người dân, tổ chức về lĩnh vực này./.
Bài và ảnh: Hồng Phượng