Thứ tư, 10-9-25 15:02:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần phân cấp quản lý lĩnh vực đường thuỷ

Báo Cà Mau (CMO) Qua loạt bài 2 kỳ: “Từ chuyện "lùm xùm" bến khách ngang sông”, ra ngày 12, 13/4/2021, báo Cà Mau phản ánh về thực trạng quản lý, kiểm tra và cấp phép bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau vốn còn nhiều bất cập do sự thay đổi các quy định trong khoảng thời gian ngắn.

Từ đó xảy ra không ít vấn đề tranh chấp vì hiểu chưa đúng các quy định cấp phép, quy định bến khách, cấp quản lý, kiểm tra… Nguy hiểm hơn, từ đây dẫn đến tình trạng tồn tại những mâu thuẫn không đáng có âm ỉ, kéo dài và phát sinh.

Trao đổi về vấn đề này,  Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Sơn cho hay: “Sở đang nghiên cứu và đề xuất trình UBND tỉnh về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp đường thuỷ nội địa do UBND các huyện, TP Cà Mau quản lý theo Nghị định số 08/2021 quy định về quản lý hoạt động đường thuỷ nội địa. Thời gian dự kiến trình thông qua vào quý II/2021”.

Thực tế cho thấy, những năm 2014-2015, nhu cầu bến khách ngang sông bắt đầu gia tăng khi hệ thống giao thông bộ của tỉnh phát triển trong khi địa hình nhiều sông rạch, việc xây cầu khi đó còn ít. Thế nên, chỉ bến khách ngang sông mới đáp ứng nhu cầu đi lại và các hoạt động giao thương.

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có đến 542 bến thuỷ nội địa và 241 bến khách ngang sông. Trong đó, vì nhiều lý do hiện còn đến 11 bến thuỷ nội địa chưa được cấp phép vẫn tồn tại hoạt động. Riêng bến khách ngang sông, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Ðều có giấy phép hoạt động hoặc gia hạn thời gian hoạt động theo quy định”.

Bến phà trên nhánh sông Tam Giang.

Tuy nhiên, việc lùm xùm những sự vụ liên quan đến bến khách ngang sông như đã phản ánh phần nhiều do sự hiểu biết các quy định cũng như hồ sơ bàn giao về Sở GTVT từ trước khi áp dụng Thông tư số 50/2014 của Bộ GTVT (Thông tư 50) thiếu chặt chẽ.

Hiện Cà Mau có đến 58 tuyến đường thuỷ nội địa chính với tổng chiều dài khoảng 1.200 km, bao gồm: 13 tuyến do Trung ương quản lý, với chiều dài 227 km; 12 tuyến do tỉnh quản lý, tổng chiều dài 349 km; 33 tuyến còn lại do huyện, thành phố quản lý, với tổng chiều dài hơn 559 km.

Bên cạnh đó, còn khoảng hơn 9.000 km kênh, sông, rạch phục vụ thuỷ lợi và vận chuyển hàng hoá của người dân. Do đó, thực hiện cấp phép hoạt động, cấp lại phép hoạt động bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo quy định hiện hành (Thông tư 50), đòi hỏi Sở GTVT phải bố trí nguồn nhân lực lớn. Vấn đề này không phù hợp với điều kiện, biên chế hiện tại của Sở GTVT.

Nhận thấy những vấn đề mới khi Thông tư 50 ban hành hiệu lực từ đầu năm 2015 về quy định quản lý cảng, bến thuỷ nội địa, UBND tỉnh Cà Mau sớm có tờ trình Bộ GTVT. Cùng với đó, tỉnh đã ban hành Quyết định số 1822/QÐ-UBND ngày 5/12/2014 về phê duyệt quy hoạch bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Ðiều đặc biệt cần lưu tâm với bến khách ngang sông là, dù bến tư nhân hay bến do Nhà nước quản lý, điều cốt yếu vẫn phải chịu sự giám sát, quản lý của Nhà nước về các mặt thủ tục, quy định, tiêu chuẩn, kể cả quản lý về tình hình an ninh trật tự. Chứ không thể tuỳ tiện mở mới hoặc cho ngưng bến cũ khi chưa thực sự cần thiết và khi chưa có giải pháp lưu thông thay thế.

Với địa phương có địa hình sông rạch nhiều như Cà Mau và hiện trạng giao thông bộ đang phát triển mạnh mẽ, những bến khách ngang sông đảm bảo an toàn vẫn được xem xét mở mới nhằm đảm bảo nhu cầu và chặt chẽ các quy định.

Do vậy, vấn đề tham mưu trình cấp thẩm quyền xem xét xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp đường thuỷ nội địa do UBND các huyện, thành phố trong tỉnh quản lý theo Nghị định số 08/2021 là cần thiết, cấp thiết.

Ðó cũng là mục tiêu hướng tới nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh cũng như việc quản lý, kiểm soát hoạt động bến khách ngang sông ở mỗi địa phương được quy củ. Ðảm bảo tính hợp pháp, thống nhất, đồng bộ./.

 

Phong Phú

 

Xẻo Đước anh hùng

Những người dân cố cựu ấp Xẻo Đước, trong đó có những người trực tiếp tham gia công tác tại các cơ quan của Tỉnh uỷ Cà Mau khi nhắc nhớ Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ) là giọng nói sôi nổi, đôi mắt sáng rực, lòng trào dâng sự tự hào khôn tả.

Mùa vú sữa trên miền quê mới

Tháng 8, khi từng cơn gió từ biển Tây lướt qua rặng đước, rừng tràm bạt ngàn xanh thẫm, cũng là lúc lòng người dân Cà Mau lại trào dâng xúc động, thành kính nhớ về Bác Hồ. Hơn 55 năm kể từ ngày Người để lại bản Di chúc thiêng liêng, mỗi câu chữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, soi sáng hành trình cách mạng, nâng đỡ ý chí và tinh thần Nhân dân trên từng nẻo quê hương cực Nam của Tổ quốc.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.

Tôi luyện bản lĩnh thời kỳ chuyển mình

Thời kỳ mới, công tác huấn luyện tân binh trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là cảnh sát cơ động và phòng cháy, chữa cháy, được chú trọng đổi mới toàn diện, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao.