ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 10:31:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần phân cấp quản lý lĩnh vực đường thuỷ

Báo Cà Mau (CMO) Qua loạt bài 2 kỳ: “Từ chuyện "lùm xùm" bến khách ngang sông”, ra ngày 12, 13/4/2021, báo Cà Mau phản ánh về thực trạng quản lý, kiểm tra và cấp phép bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau vốn còn nhiều bất cập do sự thay đổi các quy định trong khoảng thời gian ngắn.

Từ đó xảy ra không ít vấn đề tranh chấp vì hiểu chưa đúng các quy định cấp phép, quy định bến khách, cấp quản lý, kiểm tra… Nguy hiểm hơn, từ đây dẫn đến tình trạng tồn tại những mâu thuẫn không đáng có âm ỉ, kéo dài và phát sinh.

Trao đổi về vấn đề này,  Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Sơn cho hay: “Sở đang nghiên cứu và đề xuất trình UBND tỉnh về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp đường thuỷ nội địa do UBND các huyện, TP Cà Mau quản lý theo Nghị định số 08/2021 quy định về quản lý hoạt động đường thuỷ nội địa. Thời gian dự kiến trình thông qua vào quý II/2021”.

Thực tế cho thấy, những năm 2014-2015, nhu cầu bến khách ngang sông bắt đầu gia tăng khi hệ thống giao thông bộ của tỉnh phát triển trong khi địa hình nhiều sông rạch, việc xây cầu khi đó còn ít. Thế nên, chỉ bến khách ngang sông mới đáp ứng nhu cầu đi lại và các hoạt động giao thương.

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có đến 542 bến thuỷ nội địa và 241 bến khách ngang sông. Trong đó, vì nhiều lý do hiện còn đến 11 bến thuỷ nội địa chưa được cấp phép vẫn tồn tại hoạt động. Riêng bến khách ngang sông, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Ðều có giấy phép hoạt động hoặc gia hạn thời gian hoạt động theo quy định”.

Bến phà trên nhánh sông Tam Giang.

Tuy nhiên, việc lùm xùm những sự vụ liên quan đến bến khách ngang sông như đã phản ánh phần nhiều do sự hiểu biết các quy định cũng như hồ sơ bàn giao về Sở GTVT từ trước khi áp dụng Thông tư số 50/2014 của Bộ GTVT (Thông tư 50) thiếu chặt chẽ.

Hiện Cà Mau có đến 58 tuyến đường thuỷ nội địa chính với tổng chiều dài khoảng 1.200 km, bao gồm: 13 tuyến do Trung ương quản lý, với chiều dài 227 km; 12 tuyến do tỉnh quản lý, tổng chiều dài 349 km; 33 tuyến còn lại do huyện, thành phố quản lý, với tổng chiều dài hơn 559 km.

Bên cạnh đó, còn khoảng hơn 9.000 km kênh, sông, rạch phục vụ thuỷ lợi và vận chuyển hàng hoá của người dân. Do đó, thực hiện cấp phép hoạt động, cấp lại phép hoạt động bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo quy định hiện hành (Thông tư 50), đòi hỏi Sở GTVT phải bố trí nguồn nhân lực lớn. Vấn đề này không phù hợp với điều kiện, biên chế hiện tại của Sở GTVT.

Nhận thấy những vấn đề mới khi Thông tư 50 ban hành hiệu lực từ đầu năm 2015 về quy định quản lý cảng, bến thuỷ nội địa, UBND tỉnh Cà Mau sớm có tờ trình Bộ GTVT. Cùng với đó, tỉnh đã ban hành Quyết định số 1822/QÐ-UBND ngày 5/12/2014 về phê duyệt quy hoạch bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Ðiều đặc biệt cần lưu tâm với bến khách ngang sông là, dù bến tư nhân hay bến do Nhà nước quản lý, điều cốt yếu vẫn phải chịu sự giám sát, quản lý của Nhà nước về các mặt thủ tục, quy định, tiêu chuẩn, kể cả quản lý về tình hình an ninh trật tự. Chứ không thể tuỳ tiện mở mới hoặc cho ngưng bến cũ khi chưa thực sự cần thiết và khi chưa có giải pháp lưu thông thay thế.

Với địa phương có địa hình sông rạch nhiều như Cà Mau và hiện trạng giao thông bộ đang phát triển mạnh mẽ, những bến khách ngang sông đảm bảo an toàn vẫn được xem xét mở mới nhằm đảm bảo nhu cầu và chặt chẽ các quy định.

Do vậy, vấn đề tham mưu trình cấp thẩm quyền xem xét xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp đường thuỷ nội địa do UBND các huyện, thành phố trong tỉnh quản lý theo Nghị định số 08/2021 là cần thiết, cấp thiết.

Ðó cũng là mục tiêu hướng tới nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh cũng như việc quản lý, kiểm soát hoạt động bến khách ngang sông ở mỗi địa phương được quy củ. Ðảm bảo tính hợp pháp, thống nhất, đồng bộ./.

 

Phong Phú

 

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc

Năm 2025 là năm đặc biệt đối với Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau khi đánh dấu 50 năm xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh, trở thành “lá chắn thép” nơi cực Nam Tổ quốc, đảm bảo sự bình yên và vững chắc cho vùng biển, đảo quê hương. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn là những người bạn, người thân của Nhân dân, cùng chung tay xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.

Lớn lên từ những chuyến đi

Trong suốt chặng đường theo nghề báo hơn 25 năm, có những lúc áp lực, tưởng chừng sẽ phải dừng lại. Song, khi nhìn lại, tôi thầm cảm ơn và tự hào với những gì mà nghề đã mang lại cho tôi, đó là những chuyến đi, khám phá những vùng đất mới, xa xôi, đặc biệt là những chuyến đi biển, đảo. Chính những hành trình ấy đã tiếp thêm sức mạnh, tình yêu quê hương, đất nước, bùng thêm ngọn lửa nghề trong tim tôi.

Khi ý Ðảng gặp sức dân - Bài cuối: Nâng cao hiệu quả quản trị cộng đồng

Bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và những thành công bước đầu của mô hình tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) tại Cà Mau, cho thấy một thiết chế đầy tiềm năng trong việc kết nối ý Ðảng với sức mạnh cộng đồng. Tuy nhiên, hành trình xây dựng và phát triển mô hình này không tránh khỏi những “gập ghềnh”, những “nút thắt” cần được tháo gỡ.

Viết báo tết trong chiến khu

Buổi sáng cuối đông năm 1973, bầu trời se lạnh. Chúng tôi ngồi viết báo Tết trong khu vườn dừa của chú Sáu Lân ở ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Khi phóng viên địa bàn đồng hành cùng địa phương

Từ thời Báo Minh Hải, phóng viên đã được Toà soạn phân công phụ trách địa bàn để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với cơ sở, với bà con, nắm bắt thật sát tình hình địa phương, thực hiện các tin, bài nóng hổi tính thời sự, góp phần và đồng hành cùng với sự ổn định, phát triển của địa bàn phụ trách.

Khi ý Ðảng gặp sức dân

Trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân, vì dân”, ở Cà Mau, một mô hình tổ chức xã hội đặc biệt đang âm thầm bén rễ và lan toả sức sống: Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ). Thoạt nghe, cụm từ này có vẻ khô khan, mang nặng tính hành chính, nhưng khi đặt chân đến những xóm, ấp nơi mô hình này đang hoạt động, người ta mới cảm nhận được hơi thở của sự tự nguyện, tinh thần đoàn kết và khát vọng làm chủ cuộc sống cộng đồng. Ðây không chỉ là hình thức tập hợp người dân theo địa bàn cư trú, mà sâu xa hơn, nó đang dần khẳng định vai trò như một cầu nối sống động, nơi ý Ðảng được truyền tải một cách gần gũi nhất, hoà quyện với nhu cầu và sức mạnh nội tại của Nhân dân.

Với nghề, tôi thấy mình như vừa chập chững tập đi...

Tôi bắt đầu công việc viết lách từ rất sớm, như các bạn tuổi mới lớn khác, tập tành sáng tác thơ và tản văn. Ở những năm học cấp III, tôi chi tiêu cho mua dụng cụ học tập, hàng quà hay những thứ lặt vặt khác, từ chính nguồn nhuận bút viết lách.

Thức cùng sóng biển

Hầu như năm nào cũng vậy, khi những làn gió chướng đầu tiên lao xao trên cành lá là cái rạo rực về những bài báo xuân cứ thôi thúc trong mỗi chúng tôi.