ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 21:41:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần phân cấp quản lý lĩnh vực đường thuỷ

Báo Cà Mau (CMO) Qua loạt bài 2 kỳ: “Từ chuyện "lùm xùm" bến khách ngang sông”, ra ngày 12, 13/4/2021, báo Cà Mau phản ánh về thực trạng quản lý, kiểm tra và cấp phép bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau vốn còn nhiều bất cập do sự thay đổi các quy định trong khoảng thời gian ngắn.

Từ đó xảy ra không ít vấn đề tranh chấp vì hiểu chưa đúng các quy định cấp phép, quy định bến khách, cấp quản lý, kiểm tra… Nguy hiểm hơn, từ đây dẫn đến tình trạng tồn tại những mâu thuẫn không đáng có âm ỉ, kéo dài và phát sinh.

Trao đổi về vấn đề này,  Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Sơn cho hay: “Sở đang nghiên cứu và đề xuất trình UBND tỉnh về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp đường thuỷ nội địa do UBND các huyện, TP Cà Mau quản lý theo Nghị định số 08/2021 quy định về quản lý hoạt động đường thuỷ nội địa. Thời gian dự kiến trình thông qua vào quý II/2021”.

Thực tế cho thấy, những năm 2014-2015, nhu cầu bến khách ngang sông bắt đầu gia tăng khi hệ thống giao thông bộ của tỉnh phát triển trong khi địa hình nhiều sông rạch, việc xây cầu khi đó còn ít. Thế nên, chỉ bến khách ngang sông mới đáp ứng nhu cầu đi lại và các hoạt động giao thương.

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có đến 542 bến thuỷ nội địa và 241 bến khách ngang sông. Trong đó, vì nhiều lý do hiện còn đến 11 bến thuỷ nội địa chưa được cấp phép vẫn tồn tại hoạt động. Riêng bến khách ngang sông, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Ðều có giấy phép hoạt động hoặc gia hạn thời gian hoạt động theo quy định”.

Bến phà trên nhánh sông Tam Giang.

Tuy nhiên, việc lùm xùm những sự vụ liên quan đến bến khách ngang sông như đã phản ánh phần nhiều do sự hiểu biết các quy định cũng như hồ sơ bàn giao về Sở GTVT từ trước khi áp dụng Thông tư số 50/2014 của Bộ GTVT (Thông tư 50) thiếu chặt chẽ.

Hiện Cà Mau có đến 58 tuyến đường thuỷ nội địa chính với tổng chiều dài khoảng 1.200 km, bao gồm: 13 tuyến do Trung ương quản lý, với chiều dài 227 km; 12 tuyến do tỉnh quản lý, tổng chiều dài 349 km; 33 tuyến còn lại do huyện, thành phố quản lý, với tổng chiều dài hơn 559 km.

Bên cạnh đó, còn khoảng hơn 9.000 km kênh, sông, rạch phục vụ thuỷ lợi và vận chuyển hàng hoá của người dân. Do đó, thực hiện cấp phép hoạt động, cấp lại phép hoạt động bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo quy định hiện hành (Thông tư 50), đòi hỏi Sở GTVT phải bố trí nguồn nhân lực lớn. Vấn đề này không phù hợp với điều kiện, biên chế hiện tại của Sở GTVT.

Nhận thấy những vấn đề mới khi Thông tư 50 ban hành hiệu lực từ đầu năm 2015 về quy định quản lý cảng, bến thuỷ nội địa, UBND tỉnh Cà Mau sớm có tờ trình Bộ GTVT. Cùng với đó, tỉnh đã ban hành Quyết định số 1822/QÐ-UBND ngày 5/12/2014 về phê duyệt quy hoạch bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Ðiều đặc biệt cần lưu tâm với bến khách ngang sông là, dù bến tư nhân hay bến do Nhà nước quản lý, điều cốt yếu vẫn phải chịu sự giám sát, quản lý của Nhà nước về các mặt thủ tục, quy định, tiêu chuẩn, kể cả quản lý về tình hình an ninh trật tự. Chứ không thể tuỳ tiện mở mới hoặc cho ngưng bến cũ khi chưa thực sự cần thiết và khi chưa có giải pháp lưu thông thay thế.

Với địa phương có địa hình sông rạch nhiều như Cà Mau và hiện trạng giao thông bộ đang phát triển mạnh mẽ, những bến khách ngang sông đảm bảo an toàn vẫn được xem xét mở mới nhằm đảm bảo nhu cầu và chặt chẽ các quy định.

Do vậy, vấn đề tham mưu trình cấp thẩm quyền xem xét xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp đường thuỷ nội địa do UBND các huyện, thành phố trong tỉnh quản lý theo Nghị định số 08/2021 là cần thiết, cấp thiết.

Ðó cũng là mục tiêu hướng tới nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh cũng như việc quản lý, kiểm soát hoạt động bến khách ngang sông ở mỗi địa phương được quy củ. Ðảm bảo tính hợp pháp, thống nhất, đồng bộ./.

 

Phong Phú

 

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài cuối: Thầm lặng việc thiện nguyện

Gương mặt đôn hậu, nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi là điều dễ tạo thiện cảm với bất cứ ai khi gặp cô Phạm Thị Ngọc Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Phường 6/2, TP Cà Mau. Nhiều năm duy trì “Tủ bánh mì yêu thương”, lặng thầm trao hàng trăm món quà thiết thực tới những hoàn cảnh kém may mắn, cô Thảo cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được sẻ chia.

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài 2: Người gieo hạnh phúc

Mỗi ngày trôi qua, trên khắp quê hương Cà Mau xuất hiện nhiều tấm gương bình dị mà cao quý. Ðó là câu chuyện của người phụ nữ vượt qua nỗi đau của bản thân để dìu dắt những người khuyết tật hoà nhập cộng đồng, là câu chuyện của những cựu chiến binh giàu nghĩa cử cao đẹp... Họ thầm lặng đóng góp cho đời, gieo hạt giống yêu thương, điểm tô cho cuộc sống thêm những gam màu tươi sáng.

Tô thắm vườn hoa tử tế

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thường nói, xã hội ta có rất nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt. Họ có mặt khắp nơi, đó là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp. Ðiều đó được minh chứng ở Cà Mau, nơi tình đất - tình người bền chặt thuỷ chung, sâu nặng nghĩa tình. Trong hành trình phát triển quê hương, bằng những việc làm trượng nghĩa, người Cà Mau đã tô thắm thêm vườn hoa tử tế, làm lay động bao trái tim và lan toả giá trị sống tốt đẹp.

Cửa Lớn mở tương lai

Những năm 1990 của thế kỷ trước, mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại được theo ghe bán hàng bông của ba má, xuôi ngược từ xứ ngọt Trần Văn Thời về đất mặn Ngọc Hiển xa xôi và lạ lẫm.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài cuối: Bàn về giải pháp

Thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ người hoạt động ở ấp, khóm kế cận ở Cà Mau đầy sinh động, với nhiều cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích. Bằng việc kết nối, đảm bảo tính kế thừa để phát huy tối đa những ưu điểm, bổ trợ những hạn chế giữa các thế hệ; đội ngũ này vừa ổn định vừa có những điểm sáng đột phá gắn với xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá. Bên cạnh đó, sự phát triển khởi sắc của tỉnh nhà cũng đang tạo ra môi trường tốt để nhiều người trẻ chọn trở về gắn bó lập thân, lập nghiệp.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài 2: Những tín hiệu tích cực

Năng nổ, nhiệt huyết, nhạy bén và dám nghĩ, dám làm đang là những ghi nhận, đánh giá của các cấp uỷ đảng, chính quyền và Nhân dân khi nói về những người trẻ tuổi hoạt động ở ấp, khóm. Không khí tươi mới với nguồn năng lượng tích cực của đội ngũ trẻ đã thực sự trở thành điểm sáng ở nhiều địa bàn ấp, khóm ở Cà Mau trong hành trình phát triển. Ðó cũng là gợi ý hữu ích để Cà Mau tiếp tục công việc chuẩn hoá, trẻ hoá; tăng cường chất lượng và xây dựng đội ngũ kế thừa đảm đương nhiệm vụ ở khóm, ấp trong bối cảnh hiện nay.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng

Thực tế đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm trong việc cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Ðây là cánh tay nối dài của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, nơi trực tiếp, sâu sát nhất với Nhân dân. Mọi chuyển động của cấp “cơ sở của cơ sở” sẽ quyết định đến việc thành hay bại của một quyết sách, một chủ trương, một phong trào... gắn với nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của từng địa phương.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài cuối: Hướng đến tín dụng "xanh"

Thông qua các khoản vay ưu đãi, nông dân và các hợp tác xã (HTX) có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó xây dựng nền tảng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tín dụng chính sách (TDCS) không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ sản xuất mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng, như bảo vệ môi trường và phát triển tín dụng xanh.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững

Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm yếu thế và phát triển kinh tế địa phương. Các chính sách đổi mới đã giúp hàng ngàn người tiếp cận vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và xây dựng sinh kế bền vững. Bên cạnh đó, các hợp tác xã và mô hình nông nghiệp xanh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Nỗ lực đổi mới trong quản lý và triển khai tín dụng đã phá vỡ rào cản, mở ra cánh cửa cho một tương lai phát triển toàn diện.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài 2: Xoá rào cản, mở cửa cơ hội

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương. Các khoản vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp vào sự phát triển bền vững. Ðặc biệt, CSXH đã hỗ trợ những nhóm yếu thế và các cá nhân chấp hành xong án phạt tù vượt qua rào cản xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính, tín dụng này đã trở thành nền tảng vững chắc để họ từng bước vươn lên, thay đổi cuộc sống.