ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 20:39:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần phân cấp quản lý lĩnh vực đường thuỷ

Báo Cà Mau (CMO) Qua loạt bài 2 kỳ: “Từ chuyện "lùm xùm" bến khách ngang sông”, ra ngày 12, 13/4/2021, báo Cà Mau phản ánh về thực trạng quản lý, kiểm tra và cấp phép bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau vốn còn nhiều bất cập do sự thay đổi các quy định trong khoảng thời gian ngắn.

Từ đó xảy ra không ít vấn đề tranh chấp vì hiểu chưa đúng các quy định cấp phép, quy định bến khách, cấp quản lý, kiểm tra… Nguy hiểm hơn, từ đây dẫn đến tình trạng tồn tại những mâu thuẫn không đáng có âm ỉ, kéo dài và phát sinh.

Trao đổi về vấn đề này,  Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Sơn cho hay: “Sở đang nghiên cứu và đề xuất trình UBND tỉnh về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp đường thuỷ nội địa do UBND các huyện, TP Cà Mau quản lý theo Nghị định số 08/2021 quy định về quản lý hoạt động đường thuỷ nội địa. Thời gian dự kiến trình thông qua vào quý II/2021”.

Thực tế cho thấy, những năm 2014-2015, nhu cầu bến khách ngang sông bắt đầu gia tăng khi hệ thống giao thông bộ của tỉnh phát triển trong khi địa hình nhiều sông rạch, việc xây cầu khi đó còn ít. Thế nên, chỉ bến khách ngang sông mới đáp ứng nhu cầu đi lại và các hoạt động giao thương.

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có đến 542 bến thuỷ nội địa và 241 bến khách ngang sông. Trong đó, vì nhiều lý do hiện còn đến 11 bến thuỷ nội địa chưa được cấp phép vẫn tồn tại hoạt động. Riêng bến khách ngang sông, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Ðều có giấy phép hoạt động hoặc gia hạn thời gian hoạt động theo quy định”.

Bến phà trên nhánh sông Tam Giang.

Tuy nhiên, việc lùm xùm những sự vụ liên quan đến bến khách ngang sông như đã phản ánh phần nhiều do sự hiểu biết các quy định cũng như hồ sơ bàn giao về Sở GTVT từ trước khi áp dụng Thông tư số 50/2014 của Bộ GTVT (Thông tư 50) thiếu chặt chẽ.

Hiện Cà Mau có đến 58 tuyến đường thuỷ nội địa chính với tổng chiều dài khoảng 1.200 km, bao gồm: 13 tuyến do Trung ương quản lý, với chiều dài 227 km; 12 tuyến do tỉnh quản lý, tổng chiều dài 349 km; 33 tuyến còn lại do huyện, thành phố quản lý, với tổng chiều dài hơn 559 km.

Bên cạnh đó, còn khoảng hơn 9.000 km kênh, sông, rạch phục vụ thuỷ lợi và vận chuyển hàng hoá của người dân. Do đó, thực hiện cấp phép hoạt động, cấp lại phép hoạt động bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo quy định hiện hành (Thông tư 50), đòi hỏi Sở GTVT phải bố trí nguồn nhân lực lớn. Vấn đề này không phù hợp với điều kiện, biên chế hiện tại của Sở GTVT.

Nhận thấy những vấn đề mới khi Thông tư 50 ban hành hiệu lực từ đầu năm 2015 về quy định quản lý cảng, bến thuỷ nội địa, UBND tỉnh Cà Mau sớm có tờ trình Bộ GTVT. Cùng với đó, tỉnh đã ban hành Quyết định số 1822/QÐ-UBND ngày 5/12/2014 về phê duyệt quy hoạch bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Ðiều đặc biệt cần lưu tâm với bến khách ngang sông là, dù bến tư nhân hay bến do Nhà nước quản lý, điều cốt yếu vẫn phải chịu sự giám sát, quản lý của Nhà nước về các mặt thủ tục, quy định, tiêu chuẩn, kể cả quản lý về tình hình an ninh trật tự. Chứ không thể tuỳ tiện mở mới hoặc cho ngưng bến cũ khi chưa thực sự cần thiết và khi chưa có giải pháp lưu thông thay thế.

Với địa phương có địa hình sông rạch nhiều như Cà Mau và hiện trạng giao thông bộ đang phát triển mạnh mẽ, những bến khách ngang sông đảm bảo an toàn vẫn được xem xét mở mới nhằm đảm bảo nhu cầu và chặt chẽ các quy định.

Do vậy, vấn đề tham mưu trình cấp thẩm quyền xem xét xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp đường thuỷ nội địa do UBND các huyện, thành phố trong tỉnh quản lý theo Nghị định số 08/2021 là cần thiết, cấp thiết.

Ðó cũng là mục tiêu hướng tới nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh cũng như việc quản lý, kiểm soát hoạt động bến khách ngang sông ở mỗi địa phương được quy củ. Ðảm bảo tính hợp pháp, thống nhất, đồng bộ./.

 

Phong Phú

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.