ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 11:01:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần quyết liệt cắt giảm tối đa các TTHC rườm rà, gây khó khăn cho người dân

Báo Cà Mau (CMO) Tại Phiên họp thứ năm Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm được tổ chức vào sáng 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Cải cách hành chính của Chính phủ, chỉ đạo, cần quyết liệt cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà, gây khó khăn, phức tạp, tốn kém chi phí cho người dân, nhất là gây ra tiêu cực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Cải cách hành chính của Chính phủ, phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp. (Ảnh chụp từ màn hình).

Nhấn mạnh tư duy mang lại nguồn lực, động lực phải có đổi mới, sức mạnh từ Nhân dân, trong 6 tháng cuối năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý các bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong lãnh đạo điều hành, bám sát thực tiễn ở địa phương, đơn vị; tập trung tháo gỡ khó khăn về thể chế chính sách.

Trong đó, tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm 3 nội dung quan trọng là ưu tiên rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật xem nội dung nào đang gặp vướng mắc ỡ đâu, ai giải quyết, cần giải quyết bao lâu; giải quyết vấn đề liên quan TTHC về nhà ở, đất đai, tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh tạo sinh kế cho người dân, lấy người dân doanh nghiệp làm trung tâm; rà soát lại đội ngũ cán bộ để có sự động viên, khen thưởng, khích lệ khi làm tốt nhiệm vụ, đồng thời xử lý kịp thời theo quy định khi có thái độ né tránh, đùn đẩy, làm sai.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì điểm cầu tỉnh Cà Mau. 

"Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát trong thực thi công vụ; các đồng chí đứng đầu các cấp phải xem cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong thực thi chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, tăng cường đối thoại, đẩy nhanh tháo gỡ khó khăn; rà soát, sắp xếp lại bộ máy, vị trí việc làm của cán bộ, công chức viên chức, tinh giảm biên chế, cơ cấu lại vị trí việc làm, phân cấp, phân quyền”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.

Tại Phiên họp, đại điện tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt thông tin, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong 6 tháng là 192.855 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,83%; quá hạn chiếm 0,17% (tất cả đều có văn bản xin lỗi theo quy định).

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị, bộ, cơ quan ngang bộ kịp thời công bố, cập nhật công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC đúng thời hạn, đảm bảo đầy đủ theo quy định làm căn cứ để địa phương kịp thời thực hiện việc công bố, công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt thông tin, 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn của tỉnh chiếm 99,83 %; quá hạn chiếm 0,17% (tất cả đều có văn bản xin lỗi theo quy định).

“Bộ Nội vụ xem xét, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành quy định về nội dung và mức chi hỗ trợ cho công chức trực tiếp làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp để khuyến khích, tạo động lực cho đội ngũ công chức này hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Huỳnh Quốc Việt đề xuất. 

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, các bộ, cơ quan ngang bộ đã ban hành 178 văn bản, các địa phương đã ban hành 2.054 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính trên từng lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý. Số lượng văn bản điện tử, gửi, nhận qua Trục khoảng 3,6 triệu văn bản, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến nay đã có hơn 23 triệu văn bản gửi, nhận trên Trục.

Tính đến ngày 21/6/2023, các bộ, ngành Trung ương đã hoàn thành 296 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 35,03% so với kế hoạch; UBND các tỉnh, thành phố đã hoàn thành 1.384 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 46,09% so với kế hoạch đề ra. Đến nay, đã có 10/22 bộ, cơ quan ngang bộ ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý, với 356 TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước và 397 TTHC nội bộ thực hiện trong bộ cơ quan. 

 Công chức tại Bộ phận một cửa luôn nêu cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ tận tuỵ phục vụ Nhân dân đến làm thủ tục hành chính.

Từ ngày 1/1-21/6, các bộ, ngành, địa phương đã rà soát, ban hành 1.625 quyết định công bố TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thuộc phạm vi quản lý.

Về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo Bộ Nội vụ có những tham mưu, giải pháp cụ thể để thực hiện chủ trương của Đảng về kịp thời thay thế cán bộ năng lực hạn chế, uy tín giảm sút, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Theo, đó trong 6 tháng đầu năm 2023, trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh, thành phố có 395 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật.

Để công tác cải cách hành chính đạt kết quả trong 6 tháng còn lại, Ban Chỉ đạo đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm cải. Trong đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực và tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan, địa phương./. 

 

Quỳnh Anh

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.