ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 28-8-25 16:30:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cầu mới, đường mới, chưa thể là nông thôn mới

Báo Cà Mau Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chương trình lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với nông thôn và nông dân. Tuy quá trình triển khai chương trình này đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng, nhưng việc thực hiện chương trình này ở nhiều nơi vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chương trình lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với nông thôn và nông dân. Tuy quá trình triển khai chương trình này đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng, nhưng việc thực hiện chương trình này ở nhiều nơi vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.

Phú Tân là xã ven biển nên việc xây dựng hạ tầng NTM gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ quyết liệt của các sở, ngành, của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mà 3 xã chỉ đạo điểm của Phú Tân đã về đích NTM. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa thể hiện rõ nét vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Võ Trường Giang nhìn nhận: “Một số xã trên địa bàn huyện chưa phát huy tốt sức mạnh nội lực từ ấp, xóm, người dân. Trong khi đây cũng chính là nguồn lực, chủ thể trực tiếp thực hiện chương trình. Ðiều này ít nhiều gây khó khăn trong quá trình xây dựng NTM đã qua".

Những hàng rào như thế này được xây dựng vội vã ở huyện Phú Tân. (Trong ảnh: Hàng rào tre ở Tân Hưng Tây).

Mặc dù Phú Tân đã có 3 xã đạt chuẩn NTM đúng theo kế hoạch đề ra, tuy nhiên, có một thực tế dễ nhận thấy là để có kết quả trên, huyện đã chỉ đạo rất quyết liệt ở những tháng gần về đích. Trong thời gian này, huyện cử 3 tổ công tác (là thành viên Ban Chỉ đạo huyện) xuống tận các xã, ấp để "cầm tay chỉ việc" cho từng hộ dân xây dựng NTM. Trong 2 tháng "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" đó, đoàn cán bộ đã đến từng nhà dân để vận động, thậm chí làm thay từng đế cờ, cột cờ, hàng rào và những hố rác tự hoại tại từng hộ gia đình.

Anh Tô Minh Tiến, Trưởng Phòng Tài chính huyện Phú Tân (thành viên tổ công tác huyện, phụ trách ấp Tân Phong, xã Tân Hải), bộc bạch: "Công tác tuyên truyền của địa phương còn hạn chế; ngoài ra do đặc thù tập quán sinh sống của người dân ven biển nên việc vận động họ vào nền nếp rất khó. Ðặc biệt, với tiêu chí môi trường (xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hố rác tự hoại, hàng rào cây xanh…) không dễ dàng chút nào. Gần tới ngày công nhận, cán bộ xã phải đi phát quang bụi rậm, vận động treo cờ, ảnh Bác…".

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc triển khai chương trình xây dựng NTM ở nhiều nơi chưa đạt hiệu quả như mong đợi, nhưng có một nguyên nhân quan trọng cần sớm khắc phục, đó là công tác tuyên truyền về xây dựng NTM chưa được thường xuyên, chưa sát với thực tiễn. Thực tế cho thấy, tại nhiều địa phương, nhận thức của cấp uỷ, chính quyền và người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Không ít người dân chưa nhận thức được họ là “chủ thể” của chương trình này. Họ cho rằng, đây là chương trình đầu tư của Nhà nước cho địa phương mình, là việc của cấp trên chứ không phải là việc của mình. Họ cũng chưa hiểu rõ rằng, cùng với việc tham gia đóng góp sức lao động, tiền của, ý kiến vào các hoạt động xây dựng chương trình là việc tự đầu tư để góp phần nâng cao thu nhập trong các hoạt động kinh tế, giữ gìn nếp sống văn hoá, chỉnh trang ngõ xóm, giữ vững an ninh trật tự…, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của chính họ.

Sau chuyến khảo sát về NTM tại Cà Mau, ông Nguyễn Văn Nguyên, Vụ phó Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, lưu ý: “Qua 3 lần khảo sát tại Cà Mau, chúng tôi nhận thấy người dân vẫn còn tình trạng lơ là, xem NTM là ở trên, của ai chứ chưa phải là của chính họ. Xây dựng NTM là hành trình không đích đến, thay đổi nhận thức mới là điều cốt yếu. NTM không chỉ là con đường mới, cây cầu mới, mà vấn đề là làm sao để thông thương hàng hoá trên những con đường, cây cầu đó; không phải là trạm y tế mới mà là thái độ phục vụ của người thầy thuốc; nhà văn hoá hoành tráng nhưng lại thiếu các hoạt động bổ ích cho người dân thì cũng chưa thể mới…".

Công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố then chốt trong xây dựng mọi chương trình hành động. Trong xây dựng NTM cũng vậy, nếu huyện Phú Tân chủ động tuyên truyền và buộc người dân ký cam kết thực hiện những tiêu chí thuộc về hộ gia đình từ 5 năm về trước thì giờ đây địa phương đã có được những hàng rào bằng cây xanh thật sự; những cột cờ, đế cờ, hố rác được đào và dựng lên từ chính tinh thần tự nguyện của người dân chứ không phải đợi “cán bộ” đến làm thay. Phú Tân đang phấn đấu xây dựng huyện NTM vào năm 2020. Nếu tuyên truyền để người dân hiểu ngay từ bây giờ thì 5 năm sau các xã NTM của huyện chắc chắn sẽ nhiều đổi khác./.

Bài và ảnh: Tâm Như

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.