ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 27-8-25 20:57:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơ hội mở rộng thị trường

Báo Cà Mau Vừa qua, Sở Công thương Cà Mau và Sở Công thương Hà Nội tổ chức Hội nghị kết nối giao thương hàng hoá, hợp tác trong việc tiêu thụ hàng hoá nông - lâm - thuỷ sản của Cà Mau tại thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; đưa hàng hoá của Hà Nội và các tỉnh phía Bắc vào tiêu thụ tại Cà Mau.

Vừa qua, Sở Công thương Cà Mau và Sở Công thương Hà Nội tổ chức Hội nghị kết nối giao thương hàng hoá, hợp tác trong việc tiêu thụ hàng hoá nông - lâm - thuỷ sản của Cà Mau tại thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; đưa hàng hoá của Hà Nội và các tỉnh phía Bắc vào tiêu thụ tại Cà Mau. Ðây cũng chính là cơ hội lớn để các doanh nghiệp của tỉnh tiếp xúc, tìm cách tiếp cận hiệu quả nhất với thị trường tiêu thụ lớn của cả nước có thế mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá.

Cơ hội mới

Ðây là lần đầu tiên các doanh nghiệp của tỉnh có cơ hội giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của mình với các doanh nghiệp đến từ thủ đô.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, Giám đốc Trung tâm Thương mại Vân Hồ, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hà Nội, cho biết: “Ðiều doanh nghiệp chúng tôi quan tâm chính là tìm được đối tác cung cấp sản phẩm uy tín. Bởi, mặc dù những thương hiệu nổi tiếng của Cà Mau rất được ưa chuộng nhưng trên thị trường rất nhiều, chúng tôi không thể biết được đâu là sản phẩm thật, đâu là giả. Vấn đề quản lý nhãn mác sản phẩm còn nhiều bất cập, khoảng cách địa lý quá xa dẫn đến chi phí vận chuyển cao... đã gây cản trở cho sản phẩm của Cà Mau thâm nhập vào thị trường Hà Nội”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử (bìa trái) và bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm tại hội nghị.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Cà Mau dù rất muốn nhưng vẫn chưa thể tiếp cận với một trong những thị trường lớn này. Ông Mai Văn Sáu, Công ty TNHH TM-DV Vĩnh Hoà Phát, Ấp 2, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, cho biết: “Sản phẩm bánh phồng tôm của chúng tôi được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và có triển vọng xuất khẩu. Chúng tôi mong muốn mở rộng thị trường ra phía Bắc nhưng gặp khó khăn trong khâu tiếp cận.

Xoá ranh giới địa lý

Bà Trần Thị Phương Lan mong muốn: “Chúng tôi mong có nhiều doanh nghiệp của Cà Mau và Hà Nội kết nối với nhau thông qua hội nghị lần này. Hà Nội không những là thị trường tiêu thụ lớn của cả nước mà còn có thế mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá. Qua các chương trình kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố, các ngành chức năng của Hà Nội và các địa phương đã chủ động trao đổi kinh nghiệm, cách thức đưa hàng vào các chuỗi siêu thị, xây dựng kênh phân phối, xây dựng kế hoạch cung ứng cụ thể trong từng thời điểm để xác lập hợp đồng kinh tế giữa các bên”.

Ðại diện lãnh đạo Sở Công thương Cà Mau và Hà Nội cam kết sẽ là cầu nối giao thương, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hàng hoá của 2 địa phương được phân phối, lưu thông dễ dàng. Các sản phẩm xúc tiến hợp tác thương mại, về lâu dài cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng, mẫu mã, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý… để người tiêu dùng an tâm sử dụng.

Khẳng định tầm quan trọng hợp tác thương mại lâu dài giữa Cà Mau và Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nhấn mạnh: “Tuy cách xa về mặt địa lý nhưng thời gian qua, rất nhiều mặt hàng thực phẩm, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội được phân phối, tiêu thụ rộng rãi tại Cà Mau và ngược lại, được người tiêu dùng tin dùng. Ðiều ấy càng củng cố lòng tin, tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp Cà Mau - Hà Nội quảng bá thương hiệu, sản phẩm, thúc đẩy hợp tác đầu tư để tiến đến gắn kết giao thương lâu dài”.

Ðể phát huy hiệu quả hoạt động kết nối giao thương, ông Lê Văn Sử cho biết thêm: “Chúng tôi cam kết sẽ theo đuổi và có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ, giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt những vấn đề đặt ra ở hội nghị như: đảm bảo chất lượng sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng… Mong rằng Hà Nội hỗ trợ tốt hơn nữa cho doanh nghiệp Cà Mau đưa các sản phẩm thế mạnh của tỉnh tiếp cận vào thị trường phía Bắc. Vấn đề các doanh nghiệp Hà Nội băn khoăn về khoảng cách địa lý giữa 2 địa phương, Bưu điện tỉnh cũng đã cam kết là cầu nối vận chuyển hàng hoá cho các doanh nghiệp với mức giá ưu đãi đặc biệt, tạo thuận lợi nhất về thời gian vận chuyển”.

37 doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hoá của Cà Mau đã ký biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp phân phối hàng hoá của Hà Nội; Sở Công thương Hà Nội và Cà Mau ký thoả thuận hợp tác giao thương giai đoạn 2016-2020. Hy vọng hoạt động ký kết giao thương lần này góp phần tạo bước đột phá quan trọng để thực hiện hiệu quả Thoả thuận Chương trình phối hợp xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch giữa Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và UBND TP Hà Nội, cũng như thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”./.

Bài và ảnh: Ðặng Duẩn

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.