ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 01:16:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đặc sắc bộ cổ vật độc bản

Báo Cà Mau (CMO) Từ năm 1985 đến nay, Việt Nam đã tiến hành khai quật, trục vớt ở biển Ðông gần 10 tàu đắm cổ (niên đại từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVII), như các tàu cổ Cù Lao Chàm, Bình Thuận, Hòn Cau và Kiên Giang.

Trong đó tàu cổ Cà Mau có số lượng cổ vật lớn nhất, với 131.693 hiện vật (kể cả 32.659 cổ vật thu hồi của ngư dân Bình Thuận đã khai thác trái phép trước đó).

Cổ vật tàu Cà Mau phong phú hơn và có giá trị thương mại lớn hơn. Tỉnh Cà Mau được phép lưu giữ 2.596 cổ vật để trưng bày phục vụ. Trong đó có 2 bộ sưu tập đầy đủ (mỗi bộ có 924 tiêu bản). Ngoài 2 bộ nói trên, Bảo tàng Cà Mau được lưu giữ bộ độc bản (không trùng với 2 bộ nói trên và không trùng với bất cứ món nào trong số hơn 131.000 cổ vật khai thác từ tàu đắm nói trên). Có nghĩa là Bảo tàng Cà Mau có tất cả các tiêu bản đã được khai quật.

Gọi là “độc bản” nhưng không phải là “một chiếc” mà là bộ cổ vật gồm 748 hiện vật. Các cổ vật gốm sứ có cùng niên đại với đời vua Ung Chính (Yongzheng) nhà Thanh (1723-1735). Thể hiện ở các dòng chữ Hán trên đồ sứ như: Ung Chính niên chế, Ðại Thanh Ung Chính niên chế. Nhưng gốm sứ thì xuất xứ từ nhiều lò nổi tiếng nhất Trung Quốc và thế giới thời bấy giờ, như: Cảnh Ðức Trấn (tỉnh Giang Tây); Ðức Hoá (tỉnh Phúc Kiến); Quảng Châu Tây Thôn, Tiên Sơn Thạch Loan (tỉnh Quảng Ðông) và các lò gốm sứ khác ở các tỉnh lân cận. Trong đó có các lò chuyên sản xuất gốm sứ cao cấp, tinh xảo chỉ dùng xuất khẩu hoặc trong cung đình (đồ ngự phủ).

Bộ độc bản tại Bảo tàng gồm 17 chủng loại, chủ yếu là đồ sứ hoa lam (sứ men trắng vẽ hoa màu lam) như: bát, tô, đĩa, bộ bình trà, khay, bình, lọ, hũ, hộp, tượng…) với hơn 600 mẫu. Riêng bộ đĩa có gần 200 mẫu (không trùng nhau) và rất phong phú về kiểu dáng, kích cỡ: hình tròn, hình ô van, đa giác, lá đề, lá sen, đĩa hình chữ thập, chữ T; cạnh trơn, cạnh có múi răng…

Trên các bộ đĩa cổ có hàng trăm, hàng ngàn bức tranh, đề tài hoa, lá, cành; tuồng tích, điển tích (như Tam Quốc Chí, Khương Tử Nha với tiểu đồng, ngư ông...), phong cảnh, hươu, nai, đào, mai, cúc, tùng …

 

Người châu Âu rất thích tranh Mục đồng cỡi trâu.                                         

Trong nhóm đĩa đại, có cổ vật đường kính miệng lên tới 38,27 cm. Nhóm đĩa tiểu đường kính loại nhỏ nhất 7 cm, loại trung từ 11-20 cm (có số lượng nhiều nhất).

Bình thì có các loại: bình tròn, bình hộp vuông, bình đựng rượu, bình sữa; loại có quai, vòi, miệng loe, miệng túm, có nắp, không nắp, hoa văn trơn, hoa văn đắp nổi… Ðặc biệt, có cả bình đựng dế đá -  một trò tiêu khiển mà vua quan thời đó rất ưa thích. Xem cổ vật này ta nhớ đến câu chuyện vua Tuyên Ðức (đời Minh) bắt thiên hạ nộp dế đá. Một thần dân bắt được một con dế đẹp nhưng đứa bé trai hiếu động lỡ tay làm dế lòi ruột. Sợ hãi quá, nó trốn nhà ra đi. Khi cha mẹ tìm thấy thì nó đã chết dưới một giếng nước. Một con dế đã đổi một mạng người…

Các bộ bình trà, hũ, âu, tĩnh, lọ… cũng khá phong phú về kích cỡ, kiểu dáng, hoa văn. Có những loại chiều cao lớn, theo kiểu dáng châu Âu, do người phương Tây đặt làm. Dễ nhận ra nhất là đĩa, bình có vẽ cảnh làng chài Hà Lan, pháo đài - lính canh, bình đựng sữa… (người Trung Quốc và các nước Á Ðông không dùng sữa nên không chế vật phẩm kiểu dáng này).

Kendi có vòi.                                         

Cũng trong bộ độc bản này có những cổ vật rất  hiếm, lạ như: tượng cóc, tượng kỳ lân, tượng thỏ, tượng khỉ. Các nhóm tượng thiếu nữ, tượng người cỡi ngựa, cỡi trâu (nghé), âu thuyền bằng gốm sứ men màu (lam, xanh rêu, vàng, trắng…) đều là những tác phẩm kỹ nghệ có giá trị. Ðề tài phong cảnh, nhân vật thường được diễn tả theo tuồng tích, điển tích. Có nhóm hiện vật hợp thành bộ tranh. Người châu Âu rất thích các tranh tiểu đồng chăn trâu, túp lều và ngư ông. Nói chung, kỹ nghệ chế tác gốm sứ thời đó không thể sánh với men sứ hạt mịn, các bức hoạ, minh văn tinh xảo, gõ nhẹ nghe âm thanh trong có tiếng ngân của đồ sứ Trung Quốc.

Các loại khay trà, ống bút, nghiên mực, hộp có nắp đựng đồ trang sức, lư hương, vật dụng của thuỷ thủ, gia đình thuỷ thủ và người phục vụ trên tàu cũng rất đặc biệt. Một số hiện vật trong số đó là chất liệu phi gốm - sứ nên không xếp vào bộ độc bản (như tiền Khang Hy thông bảo, thau đồng, trâm cài tóc, khoá, triện đồng, đèn dầu, bùa hộ mệnh…).

Bộ cổ vật độc bản ở Bảo tàng Cà Mau, giới chuyên môn không định giá thành tiền nhưng hẳn là nhiều triệu USD. Nó có giá trị về nghiên cứu khoa học (văn hoá, lịch sử, khảo cổ, mỹ thuật, công nghệ sản xuất gốm sứ Trung Quốc thời Trung cổ cũng như sự giao lưu văn hoá, thương mại, hàng hải quốc tế giữa các nước Á Ðông với Âu châu tư bản).

Ðể có được 131.693 hiện vật ấy, từ năm 1998, Bảo tàng Việt Nam, Bảo tàng Cà Mau đã tiến hành khai quật, xử lý kỹ thuật, lập hồ sơ hiện vật và bảo quản nhiều năm trời. Số tiền bán hơn ngàn cổ vật (trùng bản) do Công ty Ðấu giá cổ vật quốc tế Unicom & Sotheby’s môi giới tổ chức bán tại Amsterdam mang về 3 triệu euro cho ngân sách địa phương Cà Mau (65%) và Bình Thuận (35%).

Tuy nhiên, việc bán cổ vật trên được giới chuyên môn đánh giá là giá bán khá rẻ. Do chúng ta chưa có kinh nghiệm tổ chức đấu giá quốc tế. Việc tổ chức đấu giá ở một nước Bắc Âu phải qua nhiều tầng nấc trung gian môi giới, thuế quan, chi phí vận chuyển, bảo hiểm không hề nhỏ. Nếu trừ chi phí khai quật, ngâm rửa, bảo vệ, bảo quản cả chục năm trời… thì khoản thu như trên là khá khiêm tốn. Nhiều nhà sưu tầm, mua bán cổ vật ở Việt Nam đến nay vẫn còn tiếc. Vì họ cũng có đủ khả năng tài chính để mua một lượng hoặc mua cả lô cổ vật đấu giá ở Hà Lan, trong đó có những món đồ có giá bán rất cao nhưng cũng có những món chỉ mấy trăm USD. Và quan trọng là người Việt trong nước được sở hữu các cổ vật này thì có ý nghĩa hơn nhiều khi nó được bán cho người nước ngoài./.

Bảo tàng Cà Mau hiện vẫn chưa có chỗ nơi trưng bày để khách tham quan xa gần được tận mắt chiêm ngưỡng. Giám đốc Bảo tàng tỉnh Dương Minh Vĩnh cho biết: “Đơn vị đang xúc tiến các bước chuẩn bị xây dựng Bảo tàng ở gần Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thuộc Phường 1, TP Cà Mau). Với nguồn vốn khoảng 200 tỷ đồng thì công trình cũng khá bề thế”.

 

Phạm Anh Hoan

 

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).