ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 28-8-25 22:17:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể kiểm soát thủ tục hành chính thành công phải truy đến cùng trách nhiệm

Báo Cà Mau Cải cách hành chính (CCHC), kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) chưa bao giờ được Chính phủ đề cập và xây dựng nhiều mục tiêu, giải pháp thực hiện như hiện nay. Ðiều này thể hiện rất rõ quan điểm, định hướng chỉ đạo trong nhiều năm qua, nhưng trên thực tế hoạt động này còn quá nhiều vấn đề cần bàn về chất lượng, hiệu quả triển khai thực hiện của chính quyền địa phương.

Cải cách hành chính (CCHC), kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) chưa bao giờ được Chính phủ đề cập và xây dựng nhiều mục tiêu, giải pháp thực hiện như hiện nay. Ðiều này thể hiện rất rõ quan điểm, định hướng chỉ đạo trong nhiều năm qua, nhưng trên thực tế hoạt động này còn quá nhiều vấn đề cần bàn về chất lượng, hiệu quả triển khai thực hiện của chính quyền địa phương.

Nếu thực hiện giải pháp thống kê đơn giản cũng rất dễ dàng nhận thấy rằng, trong những năm qua, Chính phủ ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, kiểm soát TTHC với hàng loạt các mục tiêu được đặt ra mang tính khả thi cao. Trong những mục tiêu đó, có thể nói đến Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Quyết định số 09 xây dựng cơ chế một cửa, một cửa liên thông về TTHC, Chỉ thị 13 về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; đồng bộ giữa CCHC với xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a của Chính phủ…

Bên cạnh đó còn xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng thông qua Chỉ số PCI (năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) và Chỉ số PAPI (hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh) được xem là 2 trụ cột quan trọng đo lượng chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách và kiểm soát TTHC.

Với hệ thống mục tiêu như vậy mà nền hành chính của chúng ta vẫn vận hành gấp khúc, thiếu đồng bộ và tính thông suốt, trì trệ, chất lượng, hiệu quả không cao, chậm đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp… là vấn đề cần được quan tâm, suy nghĩ để tìm giải pháp tháo gỡ. 

Thực hiện chủ trương Nhà nước kiến tạo, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, CCHC, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp… ngày 16/5/2016, Chính phủ ban hành Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 với mục tiêu tiếp tục đơn giản hoá và giảm bớt các thủ tục về đất đai; đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hoá thủ tục vay vốn; rà soát các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm; giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp; không hình sự hoá quan hệ kinh tế, dân sự; nghiên cứu, đề xuất giảm 50% thuế thu nhập cá nhân trong một số lĩnh vực; chủ tịch UBND cấp tỉnh phải đối thoại trực tiếp cộng đồng doanh nghiệp mỗi năm 2 kỳ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắt… Ðây là chủ trương mang tính đột phá để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận và đánh giá rất cao những giải pháp này, tuy nhiên, cũng không ít doanh nghiệp đón nhận với tâm trạng hoài nghi: “Liệu nó có biến thành hành động thực tiễn hay không?”.

Những hoài nghi của công dân, cộng đồng doanh nghiệp không phải là không có lý, vì nhiều chủ trương, giải pháp được Chính phủ đặt ra trong những năm qua vẫn chưa trở thành hiện thực, người dân và cộng đồng doanh nghiệp đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức từ việc tiếp cận, thực thi TTHC trên lĩnh vực thuế, hải quan, đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, đấu thầu, đấu giá, tín dụng và nạn tham nhũng trong bộ máy công quyền… vẫn đang hiện hữu.

Nghị quyết 35 ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, tiếp tục thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ về sự đổi mới thật sự, tạo động lực thúc giục cộng đồng doanh nghiệp chủ động tham gia tích cực hơn nữa vào tiến trình cải thiện môi trường kinh doanh. Song hành cùng Nghị quyết 35 còn có Nghị quyết 19, Nghị quyết 36a năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, các chính sách này có mối quan hệ mật thiết với nhau trên nền tảng kế thừa và được ban hành trên nền tảng của Nghị quyết 19. Bài học kinh nghiệm về hạn chế lớn nhất đã qua là chúng ta chưa xây dựng và thực thi đầy đủ, hiệu quả cơ chế giám sát trong quá trình thực hiện.

Ðể thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh là việc làm không hề đơn giản. Nhưng dù có khó khăn đến mấy chúng ta vẫn phải thực hiện, vì đây là mục tiêu quan trọng trong tiến trình đổi mới của từng địa phương và của cả quốc gia. Ðể làm được điều này, cần xác định đúng và có giải pháp thực hiện sáng tạo, trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp điều kiện vùng, miền của từng mục tiêu đã nêu trong nghị quyết. Vấn đề còn lại là xây dựng cơ chế trách nhiệm trong thực thi và truy trách nhiệm đến cùng. Xử lý trách nhiệm phải kiên quyết, không xử lý dưới hình thức “kiểm điểm rút kinh nghiệm” mang tính quen thuộc, lối mòn, theo kiểu vừa đánh, vừa xoa, dung hoà lợi ích không có trong bất cứ quy định pháp luật nào, làm cho việc thực thi Chỉ thị 13 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đúng đầu trong cơ quan hành chính Nhà nước không phát huy hiệu quả trên thực tế.

Cùng đồng hành với các cơ quan Nhà nước còn có việc phát huy vai trò chủ động của công dân và cộng đồng doanh nghiệp, đừng chờ đợi, hãy chủ động, kiên quyết yêu cầu bộ máy công quyền phải thay đổi, lấy người dân, cộng đồng doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ chứ không coi người dân, doanh nghiệp là đối tượng kiểm tra, kiểm soát. Sự kỳ vọng và chia sẻ của công dân, cộng đồng doanh nghiệp có ý nghĩa rất lớn đến những quyết định chính sách, đặc biệt là yêu cầu đổi mới về chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến công dân, doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Dù chủ trương có đúng đến đâu, nhưng không được thực thi nghiêm túc thì cũng không tới được người dân và doanh nghiệp. Công dân, doanh nghiệp có công cụ quan trọng được thực hiện và được bảo hộ, đó là: “Quyền phản ánh, kiến nghị được quy định tại Nghị định 20 của Chính phủ”, nhưng đã qua chưa được vận dụng thực hiện trên thực tế. Ðã đến lúc công dân, doanh nghiệp từ bỏ thói quen chịu đựng sự bất công, bất bình đẳng, không sợ hãi với nỗi sợ bị để ý, gây khó khăn trong hoạt động kinh doanh khi thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị.

Chúng ta hy vọng rằng, sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, với phương thức lãnh đạo kỳ quyết, sáng tạo thông qua các mục tiêu, giải pháp mang tính khả thi, cùng với sự cộng hưởng, đồng hành của người dân, doanh nghiệp thì sự thành công của tiến trình đổi mới về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh nhất định sẽ thành công./.

Phạm Quốc Sử

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.