ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 28-8-25 05:11:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể xây dựng nông thôn mới không khó

Báo Cà Mau Để giúp các xã xây dựng nông thôn mới phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, Văn phòng Ðiều phối tỉnh đã phân bổ gần 10 tỷ đồng hỗ trợ các xã xây dựng phương án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Ðoàn Văn Bình, Phó Ban Thường trực chỉ đạo nông thôn mới (NTM) tỉnh Cà Mau thông tin, để giúp các xã xây dựng nông thôn mới (XDNTM) phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, Văn phòng Ðiều phối (VPÐP) tỉnh đã phân bổ gần 10 tỷ đồng để hỗ trợ các xã  xây dựng phương án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo Công văn số 70 ngày 16/5/2016 của VPÐP tỉnh thì tổng số tiền phân bổ vốn sản xuất cho 39 xã trong toàn tỉnh là 9 tỷ 992 triệu đồng để các địa phương xây dựng mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Trong đó có 19 xã ở các huyện: U Minh, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời và Ðầm Dơi được nhận mức hỗ trợ 408 triệu đồng/xã; các xã còn lại có mức nhận thấp nhất cũng từ 100-200 triệu đồng/xã.

Ông Ðoàn Văn Bình bộc bạch: “Khác hơn những nguồn vốn khác, vốn này không phải thu hồi lại mà giao thẳng cho Chủ tịch UBND xã làm chủ đầu tư. Với tinh thần công khai, minh bạch trong sử dụng vốn, các địa phương phải xây dựng phương án sản xuất cụ thể rồi trình huyện phê duyệt, báo cáo mô hình về VPÐP để theo dõi, giám sát. Hy vọng rằng, với nguồn vốn này thì tình hình sản xuất ở các địa phương sẽ có nhiều khởi sắc. Thu nhập tăng, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm; khoảng cách giữa thành thị và nông thôn dần xích lại gần nhau hơn”.

Nguyễn Phích là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện U Minh. Ðịa bàn rộng (20 ấp), tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao (trên 25%) nên trong đợt phân bổ vốn phát triển sản xuất lần này xã nhận được 408 triệu đồng. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích Lê Trung Kiên phấn khởi: “Là xã vùng rừng, sản xuất và tiêu thụ hàng hoá bấp bênh thì vấn đề nâng cao thu nhập người dân, xây dựng NTM là cực kỳ khó. Tuy nhiên, với nguồn vốn vừa được phân bổ, chúng tôi sẽ quyết tâm xây dựng những mô hình thật sự hiệu quả, phù hợp để nhân rộng đến bà con”.

Mô hình kinh doanh thuỷ sản tại xã Khánh Bình Tây Bắc.

Tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, nơi phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2020, cũng vừa được phân bổ nguồn vốn 408 triệu đồng để xây dựng mô hình phát triển sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Bắc Bùi Chí Ngạn bộc bạch: “Nguồn vốn này có ý nghĩa đặc biệt trong thời điểm ngân sách gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Xác định được ý nghĩa lớn lao đó, xã Khánh Bình Tây Bắc quyết tâm sử dụng đồng vốn sao cho hiệu quả nhất, mang lại kết quả cao nhất”.

Nhằm để phát huy thế mạnh vùng ngọt, xã đã quyết định chọn 3 ấp (Ấp 2, 3 và Mũi Tràm C) để triển khai mô hình sản xuất. Mô hình được chọn sẽ là sản xuất lúa 2 vụ theo chuỗi giá trị gia tăng, đặc biệt lưu ý đến mối liên kết "4 nhà" trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Ông Hồ Hoàng Việt, Trưởng Ấp 2, cho biết: “Mặc dù là ấp có tỷ lệ hộ nghèo còn cao nhưng những năm gần đây ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt, từ sản xuất truyền thống sang sản xuất hiện đại. Toàn ấp có trên 80% diện tích lúa sản xuất 2 vụ theo giống mới năng suất cao, bán được giá”.

Trong lựa chọn đối tượng để hỗ trợ vốn sản xuất đợt này, đa số các địa phương đều tập trung vào đối tượng là hộ cận nghèo và hộ có ý chí vươn lên nhưng gặp rủi ro hoặc thiếu vốn trong sản xuất để hỗ trợ. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích Lê Trung Kiên bộc bạch: “Hiểu được ý nghĩa đồng vốn này nên chúng tôi rất cân nhắc trong lựa chọn đối tượng thụ hưởng. Vì nếu chẳng may giao vốn cho hộ nghèo, thiếu ý chí vươn lên thì đồng vốn sẽ bị mai một hoặc sử dụng không đúng mục đích, hộ nghèo lại chưa thể thoát nghèo. Chính vì vậy, phương châm của chúng tôi là tập trung vốn để làm mô hình điểm rồi mới nhân rộng ra và thậm chí chỉ việc cho hộ nghèo làm, có như vậy thì việc xoá nghèo mới bền vững được”.

Sau chặng đường 5 năm xây dựng NTM đã qua, Cà Mau đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, trong đó bài học sâu sắc nhất chính là bên cạnh việc tập trung nguồn lực vào các xã điểm thì cũng phải phân bổ nguồn vốn đến các xã đặc biệt khó khăn để tạo sự phát triển đồng đều. Và nguồn vốn sản xuất được phân bổ lần này chính là mong muốn các xã không phải là xã chỉ đạo điểm của tỉnh, huyện có điều kiện phát triển ngang bằng với những xã khác, thu nhập người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống và tạo tiền đề tốt nhất để đạt chuẩn NTM giai đoạn tiếp theo./.

Bài và ảnh: Huệ Như

Liên kết hữu ích

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.