ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:03:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điều tra vốn đầu tư làm cơ sở định hướng phát triển

Báo Cà Mau Ông Nguyễn Văn Bé, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Cà Mau, cho biết, điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 nhằm thu thập thông tin về tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển năm 2014, năng lực vốn tăng của dự án, công trình hoàn thành trong năm 2014 và năng lực sản xuất chủ yếu hiện có của các thành phần kinh tế trên phạm vi toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Bé, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Cà Mau, cho biết, điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 nhằm thu thập thông tin về tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển năm 2014, năng lực vốn tăng của dự án, công trình hoàn thành trong năm 2014 và năng lực sản xuất chủ yếu hiện có của các thành phần kinh tế trên phạm vi toàn tỉnh. Số liệu nhằm phục vụ việc đánh giá toàn diện thực trạng đầu tư phát triển xã hội để các cơ quan Ðảng, Nhà nước, các ngành, các cấp; xây dựng kế hoạch huy động vốn và định hướng chính sách đầu tư, lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và trung hạn trên phạm vi cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng.

- Cuộc điều tra lần này được tiến hành thường niên hay theo chu kỳ đầu tư, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Bé:  Ðiều tra vốn đầu tư phát triển diễn ra 5 năm 1 lần. Ngoài ra, mỗi năm đều có những cuộc điều tra mẫu bổ sung để tính toán các việc liên quan đến vốn đầu tư. Ðây là cuộc điều tra thứ 4, do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Ðầu tư ra quyết định điều tra nên quy định pháp lý của cuộc điều tra này cao, toàn diện và đầy đủ hơn so với những cuộc điều tra trước đây.

Đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. (Trong ảnh: Thi công đường vào Trường PTTH Lương Thế Vinh, phường 8, TP Cà Mau).           Ảnh: TRUNG ĐỈNH

Cuộc điều tra lần này tập trung vào 7 đối tượng, bao gồm các chủ đầu tư, ban quản lý, nguồn trái phiếu Chính phủ, xã, phường, thị trấn, các chủ thể có vốn đầu tư công, xã hội hoá, vốn tự có cá nhân và người dân đầu tư… Trước hết là thu thập các thông tin liên quan đến hiện trạng vốn đầu tư phát triển, năng lực vốn tăng của các dự án công trình hoàn thành năm 2014 và năng lực sản xuất của nền kinh tế. Căn cứ các số liệu đó để đánh giá đầu tư, huy động vốn và định hướng chính sách vốn trong thời gian tới.

- Cuộc điều tra rộng và nhiều nội dung diễn ra trong một thời gian khá dài, số liệu điều tra này có tính xác thực như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Bé: Cuộc điều tra này có phạm vi, thành phần đối tượng rộng và tương đối đầy đủ nhất so với các cuộc điều tra trước đây nên hết sức phức tạp. Ðây là lần đầu tiên điều tra cụ thể, phân loại kỹ các nguồn vốn đầu tư Nhà nước, ngoài Nhà nước và các loại hình kinh tế khác, kể cả khu vực dân cư nên khó khăn hiện nay là công tác rà soát, cập nhật các đối tượng điều tra cụ thể. Chẳng hạn, vốn Nhà nước thì vốn công trình phải được cập nhật theo phân cấp quản lý từ Trung ương, tỉnh, có bao nhiêu dự án, các dữ liệu liên quan đến tổng mức đầu tư của cả vốn trái phiếu Chính phủ, chương trình mục tiêu quốc gia. Sự phân cấp quản lý nguồn vốn đang khó cho việc rà soát các bảng kê.

Có đến 6 loại bảng kê được xác lập để trước khi tập huấn và triển khai điều tra. Cục Thống kê đang tiếp tục rà soát, đối chiếu chủ đầu tư phải rõ trên cơ sở các quyết định đầu tư của Nhà nước, phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện để tiến hành lập bảng kê đầy đủ, rõ ràng theo chương trình đầu tư để làm cơ sở tiến hành điều tra.

- Thưa ông, khi nào cuộc điều tra diễn ra?

Ông Nguyễn Văn Bé:  Theo kế hoạch, cuộc điều tra sẽ được chia ra 2 phân đoạn: hoàn chỉnh bản kê danh mục và phân loại điều tra theo thời gian. Tháng 1-2/2015 sẽ điều tra nhóm trang trại, hộ dân xã, phường và tiến hành điều tra từng phần các dự án đầu tư Nhà nước ở khu vực thuận lợi. Riêng điều tra doanh nghiệp sẽ được tiến hành vào tháng 3/2015. Còn các đơn vị sự nghiệp công, cơ quan tài chính sẽ tổng hợp vốn Nhà nước qua chi thường xuyên có chi đầu tư xây dựng cơ bản sẽ tiến hành theo quản lý phân cấp và cơ quan tài chính làm đầu mối báo cáo. Ðến tháng 4/2015, thông tin ban đầu cơ bản của cuộc điều tra đã có, nhưng việc công bố số liệu này thì phải theo thời gian quy định của Trung ương.

- Xin cảm ơn ông!./.

Trúc Ly thực hiện

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Khởi sắc những tuyến dân cư kiểu mẫu

Những ngày này, xuôi xe về các xóm, ấp trong huyện Cái Nước, lòng bỗng thấy phấn khởi vì làng quê có nhiều thay đổi. Những tuyến dân cư kiểu mẫu hiện ra như khoác lên làng quê chiếc áo mới. Ðó là thành quả từ sự chung tay góp sức của Nhân dân xây dựng quê hương.

Khởi sắc Nguyễn Huân

Địa bàn rộng lại nằm xa trung tâm huyện, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi còn gặp khó khăn về nhiều mặt. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình hình kinh tế của người dân trong xã có bước tiến rõ nét, nhiều mô hình kinh tế kết hợp mang lại hiệu quả cao đang mở hướng phát triển mới cho xã trong thời gian tới.

Năm Căn trên đường phát triển

Năm Căn là một huyện được thụ hưởng nhiều công trình của Trung ương, của tỉnh đầu tư về cơ sở hạ tầng để tạo đà phát triển mạnh về kinh tế. Các công trình có tính chiến lược như: sân bay, cảng biển, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh. Ðặc biệt, Năm Căn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập Khu kinh tế Năm Căn với diện tích 11.000 ha, tỉnh Cà Mau phê duyệt Cụm công nghiệp Năm Căn trên 2.000 ha và Năm Căn còn được xác định là 1 trong 3 đô thị động lực của tỉnh Cà Mau.

Rộn ràng Xóm Mới

Tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bởi cần nguồn vốn đầu tư khá lớn. Xác định được khó khăn này, người dân ấp Xóm Mới, xã Đất Mới, huyện Năm Căn đã tự nguyện góp tiền để xây dựng hơn 1.000 m lộ để đấu nối đến thị trấn Năm Căn và một số xã lân cận. Không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước là việc làm đáng được biểu dương, nhân rộng.

Tạo đà xây dựng nông thôn mới

“Xác định giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Thành đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là nguồn lực trong Nhân dân để xây dựng nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn”, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành Trương Huỳnh Lãm nhận định.

Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới

Xác định Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần bảo vệ an ninh - quốc phòng ngày càng vững chắc. Thời gian qua, bên cạnh tập trung củng cố, xây dựng lực lượng vũ trang không ngừng lớn mạnh, Ðảng uỷ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cái Nước còn triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”.

Điều tra vốn đầu tư làm cơ sở định hướng phát triển

Ông Nguyễn Văn Bé, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Cà Mau, cho biết, điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 nhằm thu thập thông tin về tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển năm 2014, năng lực vốn tăng của dự án, công trình hoàn thành trong năm 2014 và năng lực sản xuất chủ yếu hiện có của các thành phần kinh tế trên phạm vi toàn tỉnh.

Niềm vui trên cánh đồng lúa - tôm càng xanh

Tận dụng điều kiện thực tế của địa phương, nhiều năm qua huyện Thới Bình đã phát triển nhiều mô hình kinh tế đa cây, đa con mang lại thu nhập cao. Trong đó, mô hình lúa - tôm càng xanh ngày càng khẳng định được vị thế trên đồng đất Thới Bình.

Hiệu quả từ trồng dây thuốc cá

Năm Căn là vùng đất phèn, mặn, việc trồng cây gì, nuôi con nào cũng cần có thời gian thử nghiệm. Ở xã Đất Mới, bà con đã thêm cây thuốc cá vào “danh sách vàng” những cây hiệu quả.