Chủ nhật, 7-12-25 21:12:48
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Tam không” của Tống Ngọc Hân: Ấm lên tia hy vọng

Báo Cà Mau Chọn viết về đề tài các dân tộc thiểu số, nữ tác giả Tống Ngọc Hân dần khẳng định được nội lực của mình qua các câu chuyện ngắn lồng ghép câu chuyện với những phong tục, tập tục của từng địa phương. Với tập truyện ngắn “Tam không”, tác giả xoáy sâu vào những hủ tục của các bản, làng và cả những câu chuyện về sự nghèo khó, những quẩn quanh trong cuộc sống nhưng vẫn lấp lánh đâu đó niềm hy vọng về sự đổi mới, vẫn nồng ấm nét thương yêu về sự sẻ chia, hy sinh, cái tình giữa người với người đối với nhau dường như vẫn vượt lên tất cả…

Đó có thể là cảnh đôi vợ chồng già sống chung nhà với vợ chồng đứa con trai cùng bầy cháu nheo nhóc. Ðói kém thường trực nên những đứa trẻ dường như chưa bao giờ biết mè nheo bên bàn ăn mà những đôi tay cầm muỗng chưa sành ấy đã biết tự xúc cơm ăn một cách ngon lành.

Nghèo đến mức bị bệnh nhưng vẫn không dám mua thuốc uống. Thương mẹ chồng, đứa con dâu đã bán chiếc thắt lưng thêu, vốn là vật quý của người đồng bào dân tộc Mông bởi người ngoài nhìn vào chiếc thắt lưng sẽ “đánh giá” được độ khéo tay của nàng dâu; nhưng rồi người mẹ chồng đã lẳng lặng bán mớ ngô giống dành cho mùa sau để chuộc lại chiếc thắt lưng thêu ấy lại cho con dâu mình (Ðợi mùa nắng ấm).

Ðó là người chồng mang trong người bạo bệnh chờ chết “Thèm ăn mà không ăn được, thèm ôm ấp vợ mà cái tay run rẩy, thèm nói lời tử tế với vợ mà lại sợ vợ tủi thân. Tiến toàn ngồi yên một chỗ mà hóng ra cửa" (Ðom đóm vào nhà).

Hay như ba chị em nhà Liên đã đùm bọc lẫn nhau dẫu trải qua những biến cố cuộc đời đã thay đổi đến mức dường như không thể nhận ra được nhau. “Thằng em út nhà Liên còi xương từ bé. Mẹ Liên gầy như que đóm, ăn sắn mốc nên cũng không đủ sữa cho em bú. Suốt ngày chị em Liên la lủi khắp các xó xỉnh, ngõ ngách, vườn tược, bắt cóc về để bà làm ruốc cho em. Ðêm nào, trong giấc ngủ, người Liên cũng gai lên, ngứa ngáy vì cái cảm giác sờ vào da cóc. Ðã thế vào mùa lá sắn, nhà còn nuôi tằm lấy tơ bán cho cửa hàng. Chị em Liên đeo sọt vẹo cả hông đi hết các đồi gần đồi xa, hết lá sắn đồi nhà mình thì đến đồi hàng xóm, hết xin xỏ thì đến trộm" (Cổng làng)”.

Và dường như có những phận người bị trôi theo hoặc bị gắn chặt cuộc đời của mình với những tập tục, những thói quen đã có từ nhiều đời trước, từ chuyện kiêng kỵ tuổi đến mức quyết liệt ngăn cản chuyện cưới xin dù biết hai đứa trẻ thương nhau đến đứt ruột. Hay chuyện tảo hôn diễn ra như cơm bữa nên dẫn đến hậu quả là những “bà mẹ trẻ con” phải bỏ học ngang giữa chừng “Nghe tiếng trống trường, lòng Mắn nao nao, rạo rực. Tự nhiên thấy nhớ thế không biết. Bước chân như con thú quen lối, Mắn nôn nóng vượt dốc… Nhưng, Mắn sợ gặp cô Hoàn lắm.Nhớ cô mà lại sợ gặp cô" (Dải vải chàm bịt mắt). Những đứa trẻ lớn lên như cây, như cỏ, sống một cách bản năng hoặc cũng có thể nói là do “lớn lên trong trăm thứ thiếu thốn nhưng có rất ít đứa nhận ra rằng có những thứ thiếu thốn mà sau này dù vật chất đủ đầy cũng không bù đắp nổi”.

May mắn, vẫn có những tia sáng của hy vọng ánh lên một cách lấp lánh, đó là cảnh ba chị em mồ côi những tưởng đã trở thành Chí Phèo thời đại nay lại chính là người thay mặt bà con nghèo trong làng góp tiền để xây Cổng làng; đó là người đàn ông già cố gắng vượt qua những nghiệt ngã của cơn bạo bệnh để bảo vệ và làm lan toả nét đẹp của văn hoá của làng (Sình ca); đó là người ông sẵn sàng bước qua những hủ tục để bảo vệ tình yêu cho đứa cháu cưng của mình, hay như sự thứ dung, rộng mở trong tâm thế “Tam không” - “nhớ đến việc tôi nhờ anh đục cho tôi ba chú khỉ. Con bịt mắt, con bịt tai, con bịt mồm để trưng chơi. Anh bảo, bịt mắt để không nhìn điều gai mắt, bịt tai khỏi nghe điều chướng tai và bịt mồm để khỏi nói những lời xấu xa, độc địa. Chứ không phải bịt vào để tuyệt giao với đời”.

Bởi cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ…

Ngọc Lợi

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Lịch sử chạm đến trái tim qua phim “Mưa đỏ”

Không khí tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau tối 1/12 trở nên lắng đọng khi gần 500 cán bộ, giảng viên và học viên cùng hoà vào những cung bậc cảm xúc của bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.

Đoàn famtrip quốc tế khảo sát du lịch Cà Mau

Chiều 28/11, đoàn famtrip quốc tế gồm hơn 30 doanh nghiệp lữ hành đến từ Malaysia và Philippines đến tham quan, khảo sát một số điểm du lịch đặc trưng của Cà Mau. Tham gia đoàn còn có đại diện Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long cùng các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ý nghĩa tháp thờ hài cốt trong văn hoá Khmer Nam Bộ

Trong không gian tâm linh thanh tịnh của các ngôi chùa Khmer Nam Bộ, bên cạnh chánh điện, sala uy nghi, người ta thường bắt gặp những dãy tháp nhỏ với kiến trúc tinh xảo. Đó chính là khu vực tháp cốt - nơi an nghỉ của những người đã khuất, đồng thời là biểu tượng sâu sắc của nghĩa tình và lòng hiếu thảo.

Chùa Minh - Di sản của người Minh Hương

Chùa Minh là di sản kiến trúc nghệ thuật quý giá, nơi "giữ lửa" cội nguồn và là biểu tượng tinh thần vững vàng của cộng đồng Minh Hương nơi vùng đất phương Nam.

  Trân trọng từng khoảnh khắc

Hiện làm công việc kinh doanh nhưng rất có duyên với ảnh nghệ thuật, nhìn lại quá trình sáng tác, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Bùi Việt Ðức chia sẻ, nhiếp ảnh đến với anh bắt nguồn từ sở thích đi du lịch, trải nghiệm cuộc sống.

Lan toả giá trị văn hoá các dân tộc

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010, Chi hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) các Dân tộc, thuộc Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu (cũ), từ 7 hội viên ban đầu, đến nay phát triển được 34 hội viên (33 hội viên dân tộc Khmer, 1 hội viên dân tộc Hoa), hoạt động ở nhiều chuyên ngành như: sáng tác, nghiên cứu, biểu diễn...

Anh Kim Văn Đồi - Nghệ nhân nhạc cụ đa tài

 Được biết đến là một nhạc công cừ khôi của Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer - Nhà hát Cao Văn Lầu, anh Kim Văn Đồi không chỉ sử dụng thành thạo hầu hết các loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào Khmer mà còn chế tác được nhiều loại nhạc cụ dân tộc khác nhau từ các chất liệu như: gỗ, da, đồng, sắt… phục vụ cho các buổi biểu diễn của Đoàn.

Phật giáo Nam tông Khmer: Lan toả nét đẹp đạo và đời

Từ ngàn xưa, đạo Phật gắn liền với triết lý từ bi, cứu khổ, hướng con người đến điều thiện. Không chỉ nuôi dưỡng đời sống tâm linh, Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo Nam tông Khmer nói riêng còn khẳng định vai trò tích cực trong chăm lo an sinh xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống bình an, hạnh phúc cho Nhân dân.