Thứ ba, 9-9-25 18:07:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đổi mới tư duy, công nghệ trong sản xuất, kinh doanh

Báo Cà Mau Thời gian qua, tình trạng người sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do bất ổn của thị trường không ít, nhất là các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thuỷ sản, ngày càng có nhiều hàng tồn kho do nhiều nguyên nhân khác nhau…

Thời gian qua, tình trạng người sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do bất ổn của thị trường không ít, nhất là các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thuỷ sản, ngày càng có nhiều hàng tồn kho do nhiều nguyên nhân khác nhau… Đó là những hệ luỵ xuất phát từ phương thức tổ chức nhỏ lẻ, lạc hậu, thiếu quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổ chức lại từ sản xuất đến kinh doanh một cách toàn diện và quản lý chặt chẽ chất lượng hàng hoá là việc làm cần thiết hiện nay, nhất là trong giai đoạn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp có hiệu lực.

Trong điều kiện thị trường cạnh tranh ngày một gay gắt, đặc biệt là rào cản kỹ thuật và chính sách bảo hộ của các nước phát triển hiện nay, làm cho hoạt động xuất khẩu trong những năm gần đây của nhiều công ty chế biến thuỷ sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn đó vẫn có những công ty năng động quy hoạch và đầu tư phát triển đáp ứng được yêu cầu của thị trường như Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú không ngừng lớn mạnh, với 9 công ty thành viên.

Đổi mới công nghệ trong sản xuất, linh hoạt trong kinh doanh

Công nhân Xí nghiệp Chế biến Lương thực Thới Bình đóng gói gạo xuất khẩu.

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, tình hình kinh tế trong tỉnh, trong nước và thế giới cực kỳ khó khăn. Hoạt động nuôi tôm của người dân gặp phải tình trạng dịch bệnh kéo dài, khiến các công ty thiếu nguyên liệu trầm trọng. Bên cạnh đó, giá cả các mặt hàng trong nước tăng cao, thị trường thế giới biến động cả về chính trị cũng như sự phá giá của đồng tiền các nước làm cho hoạt động sản xuất của nhiều công ty gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, ông Chu Văn An, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú, cho biết, để phát triển, công ty đã tiến hành tổ chức lại sản xuất theo hướng linh động, tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, công ty đã xây dựng một chuỗi sản xuất khép kín từ sản xuất con giống, nuôi tôm thương phẩm, chuỗi cung ứng và sản xuất xuất khẩu. Ngoài ra, công ty luôn áp dụng và duy trì các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế. Tăng cường thu gom nguyên liệu các vùng trong cả nước cũng như nhập nguyện liệu, tổ chức xúc tiến thương mại với tinh thần chia sẻ cùng khách hàng.

Nhờ có hướng đi đúng và cách thức tổ chức sản xuất, kinh doanh tốt, trong giai đoạn được đánh giá là khó khăn nhất (2011-2015) nhiều công ty phải giải thể, các mặt hàng của Minh Phú đã có mặt trên 40 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, với sản lượng đạt trên 194.000 tấn tôm thành phẩm và kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,17 tỷ USD.

Ðược xem là đi sau trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu thuỷ sản trên địa bàn, với khởi đầu vào năm 2008 chỉ là cơ sở chế biến nhỏ, thuê gia công hàng hoá ở nơi khác, thế nhưng đến nay, Công ty TNHH Anh Khoa đã đạt kim ngạch xuất khẩu bình quân trên 47 triệu USD/năm. Nhớ lại những năm đầu mới thành lập, ông Trần Văn Trung, Giám đốc công ty, cho biết, giai đoạn đầu công ty gặp rất nhiều khó khăn về vốn đầu tư, vốn sản xuất, kinh doanh, thị trường tiêu thụ, tôm nguyên liệu ngày một ít… Ðể tồn tại và phát triển trong điều kiện muôn vàn khó khăn đó, công ty đã tổ chức lại sản xuất, kinh doanh bằng việc liên tục cập nhật những thành quả khoa học - kỹ thuật trong nước và quốc tế; tích cực đầu tư đổi mới trang thiết bị máy móc nhằm nâng cao chất lượng, năng suất, đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty năm sau luôn cao hơn năm trước.

Tiến tới nông nghiệp tập trung

Với nhận định tình hình xuất khẩu sẽ tiếp tục khó khăn trong thời gian tới, để duy trì vị trí đi đầu trên lĩnh vực xuất khẩu thuỷ sản của cả nước, ông Chu Văn An cho biết, hiện nay Minh Phú đang xây dựng chuỗi giá trị tôm toàn cầu mang tính dài hạn cho những năm tiếp theo. Hướng tới mục tiêu đạt 2,5 tỷ USD vào năm 2020, công ty đã cho xây dựng nhà máy chế biến với công suất 60.000 tấn/năm tại Cà Mau và nhà máy tại Hậu Giang với công suất 40.000 tấn/năm. Song song đó là đầu tư sản xuất con giống và nuôi tôm thương phẩm. Ðồng thời, sẽ xây dựng nhà máy chế biến thức ăn thuỷ sản, bao bì, kho lạnh và nhiều hạng mục công trình khác, tiến tới hoàn thiện chuỗi cung ứng tôm toàn cầu.  

Trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhiều công ty đã đổi mới để tiến tới thành công, do đó trong nông nghiệp hiện nay cũng cần phải tổ chức lại sản xuất để không bị bỏ lại phía sau. Ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở NN&PTNT Cà Mau, nhận định, hiện nay các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ giá cả, dịch bệnh và cả biến động của thời tiết, đặc biệt là nuôi tôm công nghiệp. Ngoài ra, theo dự báo, trong thời gian tới tất cả các hoạt động sản xuất nông nghiệp sẽ chịu tác động mạnh mẽ của tình trạng thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất và tình trạng triều cường dâng cao, nên ổn định sản xuất hiệu quả trong thời gian qua đã khó thì thời gian tới sẽ càng khó hơn. Hiện nay, Sở đang kết hợp với các huyện rà soát lại tất cả các lĩnh vực sản xuất của ngành nông nghiệp, xem lĩnh vực nào sẽ bị ảnh hưởng và ảnh hưởng đến mức độ nào để có biện pháp khắc phục.

Về lâu dài, khâu đột phá của ngành nông nghiệp vẫn đang kỳ vọng vào kết quả mang lại khi triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, có thể nói kỳ vọng này vẫn còn khá xa vì hiện nay trong quá trình triển khai đề án này đang gặp phải nhiều khó khăn nhiều mặt. Theo nhận định của ông Sử, nói về tái cơ cấu ngành nông nghiệp thì đã nói nhiều nhưng hiểu về tái cơ cấu là chưa nhiều, ngay cả từ tỉnh, huyện cho đến xã hiện tại đang gặp phải sự lúng túng trong việc triển khai thực hiện. Ðể có sự đột phá trong quá trình triển khai, hiện nay, Sở đang kết hợp với Trường Ðại học Cần Thơ tiến hành hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án tái cơ cấu. Tuy nhiên, trước mắt, Sở NN&PTNT đang kết hợp một số doanh nghiệp có liên quan để xây dựng kế hoạch nhân rộng các mô hình đã được đánh giá là mang lại hiệu quả trong Nhân dân.

Có thể thấy, tập quán sản xuất nhỏ lẻ là nguyên nhân khiến người nông dân dễ bị tổn thương khi thị trường biến động, doanh nghiệp lại thiếu sự chủ động trong sản xuất kinh doanh do nguồn nguyên liệu chưa ổn định. Ðể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh cần phải có tư duy sản xuất mới. Theo ông Mai Hữu Chinh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, chủ trương là tập trung ruộng đất để thực hiện sản xuất nông nghiệp theo mô hình cánh đồng lớn nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, nâng cao giá trị kinh tế. Song song đó, sẽ tập trung đầu tư cơ giới hoá và công nghệ hiện đại trong sản xuất, kinh doanh để chủ động và ổn định hơn trong cơ chế cạnh tranh ngày một quyết liệt trên toàn cầu./.

Bài và ảnh: Nguyễn Phú

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.