Thứ năm, 11-9-25 01:51:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đổi thay Tân Phú Thành

Báo Cà Mau Những con đường mới được mở rộng, nhà cửa hai bên đường được xây dựng, nâng cấp khang trang, việc đi lại, giao thương hàng hoá thuận tiện hơn nhờ những con lộ bê-tông... đó là điều dễ nhận thấy ở ấp Tân Phú Thành, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân.

Những con đường mới được mở rộng, nhà cửa hai bên đường được xây dựng, nâng cấp khang trang, việc đi lại, giao thương hàng hoá thuận tiện hơn nhờ những con lộ bê-tông... đó là điều dễ nhận thấy ở ấp Tân Phú Thành, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân.

Cùng xây dựng quê hương

Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Tân Phú Thành Trần Văn Hưởng cho biết: “Chúng tôi xin UBND xã cho chủ trương nâng cấp, sửa chữa những tuyến lộ đã hư hỏng, xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại, mua bán của bà con. Sau khi được sự đồng ý của UBND xã, ấp tiến hành họp xin ý kiến của người dân và báo cáo sơ lược về vốn sửa chữa. Qua đó, người dân đồng tình cao và đóng góp vốn đối ứng cùng ngân sách xã sửa chữa.

Với 1.000 mét vuông đất trồng mỗi năm 2 vụ dưa gang, 1 vụ dưa hấu, gia đình anh Mai Văn Chính có thêm thu nhập hơn 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, con lộ chiều ngang 1,5 m chưa thoả mãn việc đi lại của bà con, chi bộ ấp đã đề xuất với UBND xã mở rộng lộ lên 2,5 m ở 2 tuyến ngã ba Cây Thẻ và từ lộ huyện đến nhà văn hoá ấp nhằm phục vụ giao lưu hàng hoá, cũng để đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau khi được sự đồng ý của UBND xã, chúng tôi tiến hành họp dân, động viên Nhân dân ở 2 tuyến chung tay xây dựng lộ bê-tông. Thấy chủ trương đúng đắn và đem lại lợi ích nên người dân bỏ ra hơn 300 ngày công lao động để gia công đất đen và di dời cống xuyên đường. Ðến nay, toàn ấp có trên 6.500 m lộ bê-tông phủ khắp các trục chính của ấp, xe 4 bánh lưu thông dễ dàng”.

Ông Trần Văn Hưởng cũng cho biết thêm, khi UBND xã có chủ trương cất mới nhà văn hoá nhưng không có đất, ông cùng tập thể chi bộ vận động Nhân dân hiến 500 m2 đất để xây dựng nhà văn hoá ấp. Ðến khi có đất nhưng không đủ tiền xây cất do ngân sách xã có hạn, ông lại đứng ra vận động Nhân dân đóng góp trên 60 triệu đồng để cùng ngân sách xã xây dựng trụ sở văn hoá, tráng sân, cổng rào và xây dựng 3 cổng chào cho ấp, mua sắm bàn ghế để có chỗ ngồi hội họp và sinh hoạt của người dân. Ðến nay, toàn ấp có 68,9% hộ dân đạt chuẩn gia đình văn hoá, trong đó có 6,99% gia đình văn hoá tiêu biểu. Phong trào thể dục thể thao được tổ chức hoạt động thường xuyên hiệu quả. Trong ấp hiện có 1 câu lạc bộ bóng đá, bóng chuyền, 1 câu lạc bộ đờn ca tài tử... Thông tin liên lạc phát triển rộng khắp trong ấp, 100% hộ dân trong ấp đều sử dụng điện thoại, số hộ sử dụng internet ngày càng tăng.

Kinh tế phát triển

Toàn ấp có 278 hộ dân, chủ yếu sống bằng nghề nuôi thuỷ sản. Người dân áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Ðến nay, ngoài diện tích nuôi tôm truyền thống, người dân phát triển thêm nhiều mô hình như: nuôi tôm quảng canh cải tiến, tôm công nghiệp, hay mô hình đa cây, đa con trên cùng diện tích đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, chi bộ ấp đã thực hiện tốt Nghị quyết 03 của Huyện uỷ về việc vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trồng màu, cây ăn trái, sạ lúa tăng thêm thu nhập.

Ông Mai Văn Chính, người dân trong ấp, phấn khởi: "Cũng nhờ xây dựng NTM mà cuộc sống của người dân nơi đây có nhiều thay đổi, đặc biệt là việc xây dựng lộ nông thôn, xây dựng nhà văn hoá ấp đáp ứng nhu cầu đi lại, nhu cầu sinh hoạt văn hoá của bà con trong ấp. Riêng việc phát triển kinh tế, gia đình tôi có 15 công vuông nuôi tôm truyền thống. Ngoài ra, còn vèo tôm giống bán, dành 1.000 m2 đất trồng mỗi năm 2 vụ dưa gang, 1 vụ dưa hấu vào dịp Tết... đem lại tổng lợi nhuận trên 300 triệu đồng/năm".

Những mô hình kinh tế hiệu quả đã giúp nâng cao thu nhập của người dân. Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân 19 triệu đồng/người/năm thì đến nay là 31 triệu đồng/người/năm. Năm 2011, ấp còn 3% hộ nghèo, đến nay đã xoá trắng; nhà ở cơ bản thay cho nhà ở tạm bợ, cây gỗ địa phương. Hiện có khoảng 75% hộ dân trong ấp đạt tiêu chí nhà “3 cứng”, góp phần đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng NTM.

“Nhờ sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa chi bộ với chính quyền, các đoàn thể nên việc tuyên truyền, vận động hiến đất, đóng góp xây dựng giao thông nông thôn được Nhân dân trong ấp đồng tình hưởng ứng. Tại các cuộc họp chi bộ, các đảng viên thường xuyên báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện mô hình, đồng thời biểu dương những hộ làm tốt, hộ nào chưa đồng tình sẽ bàn với chi bộ cách vận động, thuyết phục. Tiền đóng góp của dân, dù 1 đồng cũng được công khai rõ ràng thu - chi để dân tin tưởng. Mọi việc đều phải công khai, dân chủ thì mới vận động được sức dân”, ông Hồ Văn Lê, Bí thư Chi bộ ấp, chia sẻ.

Chính nhờ làm tốt công tác dân vận, tuân thủ đúng quy chế dân chủ cơ sở mà chi bộ ấp được Ban Dân vận Tỉnh uỷ công nhận mô hình Dân vận khéo cấp tỉnh giai đoạn 2011-2015./.

Bài và ảnh: Phượng Hồng

Liên kết hữu ích

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.