ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:57:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðừng để những chính sách kinh tế biển “yểu mệnh” - Bài cuối: Để ngư dân không đơn độc

Báo Cà Mau (CMO) Những chính sách hỗ trợ khai thác thuỷ sản được ví như “chiếc phao” cùng ngư dân vượt trùng khơi ra biển cả. Không chỉ hỗ trợ thêm điều kiện để phát triển khai thác thuỷ sản theo hướng hiện đại, bền vững hơn mà những chính sách ấy còn mang lại niềm tin vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước.

Phó giám đốc Sở NN&PTNT Cà Mau Châu Công Bằng khẳng định: "Nghị định số 67/2014/NÐ-CP là chính sách lớn nhất, đã làm thay đổi bộ mặt nghề cá, tập quán đánh bắt của ngư dân tỉnh nhà. Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố khách quan như thời tiết, ngư trường, thủ tục thì một số bất cập trong các chính sách đã qua khiến ngư dân khó tiếp cận và nếu có thì quá trình tiếp cận gặp không ít khó khăn, đi vào hoạt động kém hiệu quả".

"Tôi nghĩ, để chính sách thật sự phát huy hiệu quả, ngư dân thụ hưởng, điều đầu tiên khi ban hành chính sách phải sát với thực tế từng vùng miền, địa phương. Khi tiếp cận chính sách, quan trọng hơn hết là sự chỉ đạo kỳ quyết của người đứng đầu, từ đó, khi ngư dân gặp khó phải kịp thời tháo gỡ", ông Bằng chia sẻ.

Sở NN&PTNT cũng đã thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc thực hiện chính sách NN&PTNT trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Theo thống kê, đã có 23 văn bản, chính sách của Trung ương, 10 văn bản của tỉnh về lĩnh vực NN&PTNT được ban hành. Qua đó, rà soát, đôn đốc, quyết liệt triển khai thực hiện các chính sách trên lĩnh vực khai thác thuỷ sản nói riêng, lĩnh vực NN&PTNT nói chung.

Ðể chính sách đi vào thực tiễn, phải phát triển đồng bộ hạ tầng khai thác thuỷ sản, cần đầu tư cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão để đáp ứng việc tàu cá phát triển về số lượng, kích thước và công suất tàu lớn như hiện nay; cần mở thêm những lớp đào tạo thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, tàu vật liệu mới; quan tâm hỗ trợ kỹ thuật khai thác hải sản, kỹ thuật bảo quản sản phẩm sau khai thác. Trang bị cho ngư dân kiến thức, kỹ năng sử dụng, vận hành tàu vỏ thép, hiện đại để phát huy tính năng kỹ thuật của các trang thiết bị hiện đại trên tàu trong quá trình khai thác hải sản.

Ngư dân khai thác biển rất cần được hỗ trợ để họ yên tâm vươn khơi, bám biển.

Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Trần Tấn Công cho rằng: "Cửa biển Sông Ðốc không chỉ là cửa biển sầm uất của tỉnh mà còn chiếm ưu thế trong khu vực ÐBSCL. Thời gian qua, Trung ương đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ ngư dân khai thác, đánh bắt thuỷ sản. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai, quán triệt nội dung các chính sách, hướng dẫn đến chủ tàu, ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan để thụ hưởng chính sách. Trong đó, riêng Nghị định 67, đóng mới 26 tàu, hỗ trợ bảo hiểm, đào tạo, chi phí vận chuyển với tổng kinh phí trên 283 tỷ đồng. Nhìn chung, chính sách đã tạo thêm sự phấn khởi cho ngư dân yên tâm hoạt động dài ngày trên biển, tăng thu nhập, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm gần đây, thời tiết trên biển diễn biến bất thường, nguồn lợi thuỷ hải sản cạn kiệt dần cùng với dịch Covid-19 kéo dài làm giá thành sản phẩm thuỷ hải sản sụt giảm mà giá nguyên, nhiên liệu cho chuyến biển lại tăng nên lợi nhuận thu về của tàu khai thác chưa cao, thậm chí thua lỗ sau mỗi chuyến biển.

"Trước tình hình trên, UBND huyện Trần Văn Thời kiến nghị các ngân hàng thương mại xem xét gia hạn thời gian trả nợ đối với các chủ tàu được hỗ trợ từ Nghị định 67 nhưng khai thác kém hiệu quả do các nguyên nhân khách quan, để họ có điều kiện tiếp tục bám biển vươn khơi, vừa cải thiện cuộc sống, vừa giữ vững chủ quyền biển đảo. Ðồng thời, hạn chế những thủ tục rườm rà, chuẩn hoá thủ tục của các chính sách để ngư dân dễ dàng tiếp cận", ông Trần Tấn Công kiến nghị.

Giám đốc Ngân hàng Agribank, chi nhánh Cà Mau Nguyễn Phú Hải cho biết: "Kể từ khi thực hiện Nghị định số 67/2014/NÐ-CP, Agribank chi nhánh Cà Mau đã ký hợp đồng tín dụng với 9 khách hàng, tổng doanh số cho vay gần 100 tỷ đồng. Trong đó, 4 tàu dịch vụ hậu cần, 5 tàu khai thác thuỷ hải sản xa bờ (6 tàu vỏ thép, 3 tàu gỗ). Tổng doanh số thu nợ từ đầu chương trình đến nay trên 11,7 tỷ đồng; dư nợ đến thời điểm hiện tại hơn 87,6 tỷ đồng, trong đó nợ xấu là 35,6 tỷ đồng. Hiện tại, việc thu hồi nợ gặp rất nhiều khó khăn do một số khách hàng không có ý thức trả nợ; tài sản thế chấp bị suy giảm giá trị; khách hàng không có nguồn thu khác để trả nợ, nên chúng tôi đã khởi kiện 3 khách hàng đến Toà án Nhân dân theo quy định của pháp luật để thu hồi nợ vay với số dư nợ 37,720 tỷ đồng. Ðể tháo gỡ khó khăn cho đôi bên, thời gian tới, Agribank Cà Mau ngoài bám sát tình hình hoạt động của khách hàng, thường xuyên đôn đốc khách hàng trả nợ gốc, nợ lãi sẽ thực hiện chuyển đổi chủ tàu khi khách hàng có nhu cầu và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Ðồng thời, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng trả nợ như cơ cấu nợ vay; miễn, giảm lãi theo quy định".

Cửa biển Khánh Hội, huyện U Minh, cũng là một trong những cửa biển khá sầm uất của tỉnh, chỉ đứng sau cửa biển Sông Ðốc, huyện Trần Văn thời. Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh Lê Hồng Thịnh thông tin: "Khánh Hội hiện có 889 tàu cá đăng ký tham gia các hoạt động khai thác thuỷ sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, với 3.835 thuyền viên. Trong đó, 232 tàu có chiều dài từ 15 m trở lên với 1.317 thuyền viên".

Nghề khai thác thuỷ, hải sản tạo việc làm cho nhiều phụ nữ miền biển.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Chính phủ ban hành khoảng 5 chính sách lớn nhằm hỗ trợ ngư dân khai thác, đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, đến nay huyện U Minh chỉ triển khai được chính sách hỗ trợ vay vốn đóng mới 1 tàu dịch vụ hậu cần với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng; hỗ trợ bảo hiểm thuyền viên 919 người, với tổng số tiền 103,8 triệu đồng; hỗ trợ chi phí vận chuyển cho tàu dịch vụ hậu cần nghề cá 103 chuyến biển với số tiền 4,320 tỷ đồng.

Theo đó, trên địa bàn huyện đã được đầu tư khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão với sức chứa trên 700 tàu. Bến cá xã Khánh Hội cũng đang trong quá trình xây dựng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

"Những chính sách hỗ trợ về khai thác thuỷ sản thời gian qua đã triển khai thực hiện và đạt một số kết quả quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, hạn chế cần kịp thời tháo gỡ. Do vậy, UBND huyện U Minh đã chỉ đạo rà soát, kịp thời nắm những khó khăn, vướng mắc của các chính sách, cũng như những khó khăn của ngư dân để báo cáo các ngành chức năng tìm giải pháp căn cơ nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa tỉnh Cà Mau trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển mà Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra", ông Lê Hồng Thịnh cho biết./.

 

Hồng Nhung - Hồng Phượng

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.