Thứ năm, 18-9-25 20:31:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gắn sao cho đặc sản quê hương

Báo Cà Mau (CMO) Sinh ra và lớn lên ở xứ biển, làm khô là nghề “cha truyền con nối”, chị Ðặng Thị Thuý (ấp Kinh Mới, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời) đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ khai thác biển của địa phương để làm ra nhiều sản phẩm đặc trưng theo hướng bền vững và hiệu quả hơn.

Trước đây chủ yếu làm quy mô nhỏ lẻ hộ gia đình, nhận thấy thị trường khô ngày càng thuận lợi, từ năm 2020, chị Thuý mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, máy móc, lập xưởng mini để phát triển mô hình. Chị thành lập Tổ hợp tác 9 Thuý thuộc Hợp tác xã Nông Thịnh Phát, chế biến các sản phẩm khô, mắm theo phương pháp truyền thống.

Sau nhiều nỗ lực không mệt mỏi, năm 2021, sản phẩm mắm ruốc xào của Tổ hợp tác 9 Thuý đã vào được sân chơi OCOP cấp tỉnh, được gắn 3 sao. Ðáng mừng hơn khi năm nay chị vừa có 2 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp huyện, đang chờ tỉnh công nhận, đó là cá khô đù một nắng và mắm tép.

Chị Thuý chia sẻ: “Lợi thế của cơ sở là thu mua được nguồn nguyên liệu tươi ngay điểm cống Kinh Mới; nguồn nguyên liệu đa dạng giúp cơ sở làm ra được nhiều sản phẩm. Ðến nay, cơ sở đã có hơn 10 sản phẩm được chế biến từ nguồn nguyên liệu dồi dào này”.

Riêng nguyên liệu ruốc, hiện nay, cơ sở 9 Thuý chế biến được nhiều mặt hàng và cũng đã có sản phẩm ruốc xào vào OCOP năm 2021.

Chị Thuý cho biết: “Từ khi tham gia sân chơi OCOP, tổ hợp tác được tạo nhiều điều kiện để tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh, đơn hàng từ đó tăng cao, do được nhiều bạn hàng và người tiêu dùng biết đến; hàng tháng xuất ra thị trường khoảng 1 tấn hàng, cao điểm có khi hơn. Cơ sở cũng có thêm nhiều điểm phân phối”.

/uploads/Video/News/2022/10/19/082814hieuung2_1.mp4

Tổ hợp tác của chị Thuý hiện đang có 9 lao động làm việc thường xuyên với mức lương khoảng 5 triệu đồng/người/tháng, còn lao động thời vụ có khi lên đến gần 30 người khi có hợp đồng lớn, cũng như cao điểm mùa vụ. Chị Thuý còn tham vọng làm thêm nhiều sản phẩm OCOP, đa dạng các mặt hàng để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Tổ hợp tác 9 Thuý hiện đang có 9 lao động thường xuyên, với mức lương khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Từ chỗ làm ăn nhỏ lẻ, manh mún, đến nay, cơ sở của chị Thuý đã đầu tư bài bản và hoạt động hiệu quả hơn, sản xuất bền vững trên nền tảng lâu dài và lấy OCOP làm động lực phấn đấu. Tin rằng, tương lai không xa sẽ có diện mạo mới cho Tổ hợp tác 9 Thuý, thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp cho người dân và thêm nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng của vùng được đưa vào danh mục sản phẩm OCOP của tỉnh.

/uploads/Video/News/2022/10/19/082828hieuung2.mp4

Chị Ðặng Thị Thuý, người phụ nữ tiên phong trong việc gắn sao cho đặc sản địa phương.

 

Phú Hữu

 

Liên kết hữu ích
Đặc sản nem ngựa Lục Ngạn Mua Trái cây sấy giòn ngon ở đâu Bánh tráng sữa

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.