ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 27-8-25 08:11:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông nông thôn huyết mạch cho phát triển nông thôn mới

Báo Cà Mau Những năm qua, mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn xã Khánh Lộc ngày càng hoàn thiện và đồng bộ. Huyết mạch giao thông nông thôn được nối liền, rộng khắp, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân nông thôn mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đà cho xây dựng nông thôn mới (NTM) thành công.

Hạ tầng giao thông nông thôn bền vững là tiêu chí chủ lực của xã Khánh Lộc được các cấp, các ngành và Nhân dân trong xã quan tâm thực hiện. Trong chương trình xây dựng NTM, Khánh Lộc xác định giao thông nông thôn là khâu thực hiện trước, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm nên diện mạo mới ở nông thôn.

Lộ làng khang trang chính là động lực để người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.  Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Chủ tịch UBND xã Khánh Lộc Phan Thanh Hải nhận định: “Ðặc thù là xã thuần nông nên khó khăn lớn nhất chính là việc đi lại, trao đổi hàng hoá chưa thuận tiện. Xác định được huyết mạch cho sự phát triển chính là hạ tầng giao thông, những năm qua địa phương đã chỉ đạo quyết liệt trong xây dựng mạng lưới này. Ðiều đáng mừng là trong xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, chúng tôi nhận được sự đồng thuận cao của quần chúng Nhân dân. Trên từng tuyến đường đều in đậm dấu ấn của người dân địa phương. Sự đoàn kết, nhất trí này chính là động lực để chúng tôi bước tiếp trong chặng đường NTM tiếp theo”.

Chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong phong trào bê-tông hoá lộ nông thôn thực sự là luồng sinh khí “đả thông huyết mạch” các tuyến giao thông vùng nông thôn ở xã Khánh Lộc. Nếu như giai đoạn trước năm 2010 (lúc bắt đầu xây dựng NTM), toàn xã chỉ có khoảng 35 km lộ 1,5 m được bê-tông hoá, thì đến nay, sau hơn 5 năm xây dựng NTM, toàn xã có gần 58 km lộ bê-tông 2,5-3 m; xe ô-tô về được 5/9 ấp trong xã. Tổng kinh phí thực hiện cho tiêu chí này trên 46 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 14 tỷ đồng.  

Những tuyến đường bê-tông len lỏi khắp nẻo quê không chỉ tạo thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hoá mà còn làm cho bộ mặt nông thôn Khánh Lộc thêm khang trang, sạch, đẹp. Những vùng thuộc diện giao thông cách trở trước đây nay đã có tuyến đường bê-tông bằng phẳng, thậm chí có những tuyến 2 bên bờ đều có lộ đi qua.

“Mỗi tuyến đường được xây dựng là niềm vui, hạnh phúc của người dân chúng tôi. Bởi, từ bao đời nay, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đường bê-tông kiên cố sẽ chạy qua ngõ nhà mình, vậy mà nay điều đó đã trở thành hiện thực”, ông Ðặng Việt Khởi, Trưởng ấp Rạch Ruộng, chia sẻ.

Những kết quả quan trọng của việc bê-tông hoá giao thông nông thôn đã tạo động lực to lớn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, khuyến khích nông dân đẩy mạnh sản xuất hàng hoá, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo, ổn định và nâng cao đời sống./.

Huệ Như

Liên kết hữu ích

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.